060-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu20-3-2020
Kẹt xe trên đườngĐồng Văn Cống đoạn qua nút giao thôngMỹ Thủy. Ảnh: HOÀNG GIANG
Năm 2020 phải lắp đặt xong hệ thống
thu phí không dừng
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận
của Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai hệ thống thu
phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2).
Theo đó, Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng
và liên danh nhà đầu tư dự án đã đạt được sự thống nhất để
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nắm
giữ tỉ lệ góp vốn 86%.
Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu phí tự động còn
chậm trễ, chưa đạt yêu cầu đặt ra. Nhiều vướng mắc liên quan
đến dự án thu phí tự động giai đoạn 1 (BOO1) có thể gây ảnh
hưởng đến BOO2.
Thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 đã được gỡ khó.
Ảnh: VIẾT LONG
Đường Đồng Văn Cống sẽ được
mở rộng thêm 2 làn xe
Dự ánmở rộng đường Đồng Văn Cống làmột trong những công trình được kỳ vọng xóa điểmđen kẹt xe
và tai nạn giao thông khu vực Cát Lái.
THU TRINH - ĐÀO TRANG
Đ
ể phục vụ thi công gói
thầu xây lắp thuộc dự
án mở rộng đường
Đồng Văn Cống (đoạn từ
cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút
giao thông Mỹ Thủy, quận
2), Sở GTVT TP.HCM đã
thống nhất và lên phương án
tổ chức giao thông.
Dự án thi công gói thầu
này do Ban quản lý (BQL)
dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông làm
chủ đầu tư.
Xe nối đuôi xe
Ghi nhận của PV chiều
19-3 tại đường Đồng Văn
Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông
Tố 2 đến nút giao thông Mỹ
Thủy) có tình trạng kẹt xe
trong thời gian khá lâu. Dòng
xe container, xe tải ken đặc,
nối đuôi nhau để vào cảng
Cát Lái. Tình trạng xe chờ
xe khiến khu vực này luôn
bị quá tải.
Càng về chiều tối, dòng xe
container, xe tải bắt đầu ồ ạt
trở lại cảng càng đông đúc.
Các phương tiện này chủ yếu
từ đườngMai Chí Thọ, đường
Võ Chí Công di chuyển đến.
Tại nút giao Đồng Văn
Cống và Võ Chí Công (ngay
nút giao Mỹ Thủy), lực lượng
CSGT và dân quân đã trực
sẵn từ rất sớm để điều tiết
Phương án tổ chức giao thông cụ thể
Đối với phạmvi thi côngmở rộngđườngĐồngVănCốngphía
bên phải (hướng từ cầu GiồngÔngTố 2 đến nút giao thôngMỹ
Thủy) sẽ được rào chắn lại. Cụ thể, chiều dài 2.800m (chiều dài
mỗi phân đoạn rào chắn là 100 m), chiều rộng 7-12 m (gồm 1
mmặt đường hiện hữu và 6-11mphần đất giao thông dự trữ).
Phần đường còn lại dành cho lưu thông là 10,5 m. Các loại
xe được phép lưu thông bình thường theo hướng dẫn của lực
lượng điều tiết giao thông và hệ thống báo hiệu giao thông
đường bộ tại khu vực thi công.
Phạm vi thi công mở rộng đường Đồng Văn Cống phía bên
trái (hướng từ cầuGiồngÔngTố 2 đến nút giao thôngMỹThủy)
cũng sẽ được rào chắn. Tuy nhiên, phần rào chắn này sẽ chiếm
dụng một phần mặt đường, phần đường còn lại dành cho lưu
thông tương tự phía bên phải.
Dự án mở rộng
đường Đồng Văn
Cống là một trong
những dự án góp
phần giảm kẹt xe và
tai nạn giao thôn g
tại khu vực.
giao thông. Tuy nhiên, nhiều
người di chuyển bằng xe máy
luôn e dè, sợ sệt khi đi qua
nút giao này.
Ngoài ra, tại dự án mở rộng
đường Đồng Văn Cống, đơn
vị thi công đã lắp đặt rào chắn
dài chừng 3 km ở giữa hai
làn xe. Bên trong rào chắn
đã xuất hiện các phương tiện
máy móc phục vụ công trình.
Anh Lê Đình Trung, tài xế
xe tải, cho biết anh thường
xuyên ra vào cảng Cát Lái để
chở hàng nên chứng kiến cứ
đến khoảng 17 giờ là kẹt xe.
Có ngày kẹt xe từ đầu đường
Mai Chí Thọ đến cảng.
“Nhiều khi trễ hàng, chủ phạt
tiền là chuyện bình thường.
Vì vậy, việc mở rộng đường
Đồng Văn Cống thêm hai
làn là tín hiệu vui cho người
dân khu vực và cho cánh tài
xế chúng tôi. Ngoài ra, tôi
thấy ở chiều ngược lại, xe
container thường đậu hai bên
đường rất dễ gây ra tai nạn
giao thông” - anh Trung nói.
Bố trí nhiều mũi
thi công
Sở GTVT cho biết để đảm
bảo trật tự an toàn giao thông
trong quá trình thi công, sở
đề nghị BQL dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao
thông có trách nhiệm thông
báo đến người dân được biết.
Song song đó, BQL cần
thông báo đến cơ quan, đơn vị
trong khu vực thi công được
rõ về phương án tổ chức thi
công công trình này. Ngoài
ra, chủ động bố trí nhiều mũi
thi công để đẩy nhanh tiến
độ dự án.
Mặt khác, sở đã yêu cầu
BQL phối hợp với Trung tâm
Quản lý hạ tầng giao thông
đường bộ để được hướng dẫn
lắp đặt hệ thống báo hiệu giao
thông. Việc lắp đặt này phải
theo phương án phân luồng
giao thông được thông qua
trước thời điểm chính thức
triển khai.
ÔngNguyễnVĩnhNinh, Phó
Giám đốc BQL dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao
thông, cho biết căn cứ phương
án tổ chức giao thông của Sở
GTVT, BQL sẽ phát lệnh khởi
công trong tháng 3 này.
Theo ông Ninh, sau khi mở
rộng đường Đồng Văn Cống
dài 2,8 km, mặt đường sẽ tăng
thêm 7 m và tăng thêm hai làn
xe lưu thông. Dự kiến công
trình sẽ hoàn thành sau sáu
tháng thi công. Hiện nay đơn
vị thi công đã chuẩn bị những
bước cơ bản để phục vụ thi
công công trình như tập kết
vật tư, làm cọc, lắp rào chắn.
Theo đánh giá của ông
Ninh, dự án mở rộng đường
Đồng Văn Cống là một trong
những dự án góp phần giảm
kẹt xe và tai nạn giao thông
tại khu vực.
Đồng thời, ông Ninh cho
rằng việc kết hợp nhiều dự án
mở rộng ở khu vực như đường
vành đai phía đông, đường
Nguyễn Duy Trinh, đường
Nguyễn Thị Định, đường cầu
Mỹ Thủy 2 sẽ góp phần quan
trọng cải thiện tình hình giao
thông khu vực.•
Vì vậy, Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan cần xem xét,
xử lý dứt điểm. Việc này sẽ tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý
nhà đầu tư, tránh ảnh hưởng tiến độ dự án.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ
KH&ĐT và các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý tình huống
trong đấu thầu đối với dự án BOO2 (trong điều kiện có sự thay
đổi tỉ lệ tham gia vốn của các bên).
“Đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai hệ thống
thu phí tự động không dừng, bảo đảm đưa vào hoạt động đồng
bộ trong năm 2020…” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Bộ GTVT cũng được giao nhiệm vụ làm việc với các chủ
đầu tư BOT. UBND các tỉnh là cơ quan có thẩm quyền đối với
các dự án BOT thuộc phạm vi quản lý.
Các đơn vị cần hoàn thiện thủ tục liên quan trước ngày 30-6
để nhà đầu tư dự án BOO2 triển khai lắp đặt hệ thống.
Trước ngày 31-3, Bộ GTVT cần trình Thủ tướng Chính phủ
việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2017. Quyết định này
quy định việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức
điện tử tự động không dừng, bảo đảm chặt chẽ, khả thi...
Hệ thống thu phí tự động không dừng được chia làm hai
giai đoạn. Giai đoạn 1: Tổng số 44 trạm, do Công ty VETC
triển khai thực hiện. Đến nay đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm
thu phí.
Giai đoạn 2 gồm 33 trạm, do liên danh Tập đoàn Công
nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp
về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án.
VIẾT LONG
Du lịch gặp khó khi Vũng Tàu dừng
dịch vụ giải trí
Ngày 19-3, một số doanh nghiệp du lịch Vũng Tàu cho
biết đã nhận được công văn hỏa tốc của tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu. Công văn có nội dung về việc tăng cường các biện pháp
phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, tỉnh yêu cầu tạm dừng tất cả dịch vụ vui chơi, giải
trí và các dịch vụ tập trung đông người trên địa bàn tỉnh. Các
dịch vụ này gồm cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, phòng
trà, cửa hàng kinh doanh rượu bia, rạp chiếu phim... Thời gian
áp dụng từ 12 giờ ngày 19-3 cho đến khi có thông báo mới.
Ông Trần Xuân Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch
Viking, cho biết ngày 2-4 công ty có đoàn khách VIP từ
Indonesia đến Việt Nam, trong chương trình có tham quan
Vũng Tàu.
Do lệnh tạm dừng tất cả dịch vụ vui chơi giải trí, cùng với
quy định từ ngày 18-3, các công dân nước ngoài khi nhập cảnh
vào Việt Nam phải cách ly tập trung 14 ngày. Vì vậy, những
đoàn khách của công ty không thể vào Việt Nam, công ty cũng
đã hoàn trả 100% chi phí cho khách hàng.
“Cùng với lệnh cách ly 14 ngày đối với công dân các nước
ASEAN khi nhập cảnh vào Việt Nam, rõ ràng du khách các
nước ASEAN sẽ không du lịch Việt Nam từ thời điểm này
cho đến khi có thông báo mới. Do đó, riêng thị trường khách
Indonesia của doanh nghiệp tôi xem như đã đóng băng” - ông
Hùng nói.
TÚ UYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook