060-2020 - page 9

9
PHAN CƯỜNG - THY NHUNG
S
au khi Tổng cục Đường
bộ Việt Nam (ĐBVN)
yêu cầu các sở GTVT
chỉ đạo các trung tâm đào
tạo lái ô tô lắp thiết bị giám
sát thời gian học lý thuyết
áp dụng đầu tháng 5, đã có
nhiều ý kiến phản biện về
biện pháp điểm danh này.
Giám sát như
học sinh phổ thông
Trao đổi với PV, ông Bùi
Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội
Vận tải hàng hóa TP.HCM,
cho rằng việc Tổng cục
ĐBVN quy định giám sát
thời gian học lý thuyết môn
pháp luật giao thông đường
bộ (GTĐB) là những điều
kiện ràng buộc chưa hợp lý,
thiếu khoa học. Ngoài ra, việc
này sẽ khiến học phí tăng cao
vì phải đầu tư trang thiết bị
không cần thiết.
Ông Quản cũng cho rằng
việc giám sát học viên như
tập trung điểm danh tại cơ
sở giống học sinh phổ thông
có thể khiến người dân muốn
tham gia học lái xe để chuyển
đổi nghề nghiệp, cũng như
các cơ sở đào tạo có tâm lý
bất an.
Trước đó, Hiệp hội Vận
tải hàng hóa TP.HCM cũng
đã có văn bản gửi Tổng cục
ĐBVN phản biện về vấn
đề này. Hiệp hội này khẳng
định điều này chưa phù hợp
với điều kiện cho các học
viên là cán bộ, công nhân
viên, người lao động đang
làm việc giờ hành chính.
Việc học lý thuyết có thể có
nhiều cách áp dụng như các
phương pháp đào tạo, giảng
dạy trực tuyến, giảng dạy từ
xa, giảng dạy trên mạng…
Nêuquanđiểmvềvấnđềnày,
ông Lê Trung Tính, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải hành khách
liên tỉnh và du lịch TP.HCM,
cho biết qua nghiên cứu văn
bản của Tổng cục ĐBVN thì
mục đích của những yêu cầu
này là nhằm đảm bảo an toàn
giao thông. “Tuy nhiên, trên
thực tế, nguyên nhân gây ra
tai nạn giao thông liên quan
nhiều yếu tố như đường sá,
phương tiện, thời gian làm
Băn khoăn việc
điểm danh học
lý thuyết lái ô tô
Nhiềuýkiếncho rằngquyđịnhmới về việc lắpđặt thiết bị theodõi thời gian
học lý thuyếtmônhọcpháp luật giao thôngđườngbộ sẽ gâykhóhọc viên.
Một buổi sát hạch giấy phép lái xe tại trung tâmsát hạch lái xe HócMôn. Ảnh: L.THY
Việc lắp đặt thiết bị
giám sát học viên
học lý thuyết sẽ khiến
học phí tăng cao.
Đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái ô tô
cơ sở không chấp hành
Thông tư 38/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông
tư 12/2017 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, quy định việc lắp đặt, thời
gian lưu trữ, thời gian lắp đặt thiết bị theo dõi thời gian học
lý thuyết môn học pháp luật GTĐB đối với học viên học lái ô
tô (trừ hạng B1) tại các cơ sở đào tạo lái ô tô.
Tổng cục ĐBVN yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào
tạo lái ô tô hoàn thành việc ứng dụng công nghệ để nhận
dạng, theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật
GTĐB đối với học viên học lái ô tô (trừ hạng B1). Theo đó, việc
lắp đặt thiết bị hoàn thành trước ngày 20-4 để kiểm tra, thử
nghiệm và chấp thuận hoạt động chính thức trước ngày 1-5.
Trường hợp sau ngày 1-5, cơ sở đào tạo lái ô tô chưa hoàn
thành việc ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi
thời gian học theo quy định trên, Tổng cục ĐBVN đề nghị
Sở GTVT đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái ô tô theo quy định.
việc, thời tiết, tâm lý người
lái xe... Lái xe là một ngành
nghề chủ yếu dành cho tầng
lớp lao động bình dân nên
thiết nghĩ cơ quan chức năng
nên nghiên cứu càng tinh giản
thủ tục hành chính càng tốt,
thay vì đòi hỏi khá gắt gao
như hiện nay” - ông Tính nói.
Còn theo anh Thanh Nhật
(quận 8), người chuẩn bị
học bằng lái ô tô hạng B2,
với công nghệ hiện đại ngày
nay, để tăng tiện ích, đồng
thời hỗ trợ một cách tốt nhất
cho người học thì việc học lý
thuyết nên triển khai nhiều
phương pháp để người dân
có chọn lựa phù hợp cho
mình. “Tôi cũng tranh thủ
thời gian rảnh đi học. Học
thực hành thì tất nhiên phải
giám sát kỹ, còn việc học
lý thuyết có thể học online,
trực tuyến với các giáo trình
thiết kế sinh động để người
dân dễ tiếp cận hơn” - anh
Nhật nói.
Chờ áp dụng
thực tiễn
Theo giám đốc một cơ sở
đào tạo, sát hạch trên địa bàn
TP.HCM, chương trình kiểm
soát giờ học lý thuyết của học
viên sẽ bắt đầu được áp dụng từ
tháng 5, vì thế thời điểmhiện tại
khó nhận xét được đúng sai của
quy định này.
Thực tế cho thấy phải áp
dụng trong thực tiễn mới biết
được cái khó ở đâu và thay đổi
hay tiếp tục thực hiện. Hiện tại
các cơ sở đào tạo đã bắt đầu có
phương án chuẩn bị, nhưng để
trang bị một phần mềm kiểm
tra, giám sát dấu vân tay cũng
cần thời gian tìm hiểu. Một số
đơn vị mời chào loại máy này
có giá khoảng 120 triệu đồng.
Tuy nhiên, vị giám đốc này
cũng cho biết thêm, thông tư
quy định về quản lý của Nhà
nước đã ban hành, các đơn vị
đào tạo trực thuộc Bộ GTVT
phải theo đó để thực hiện. “Việc
chấp hành về quản lý nhà nước
đều có lý do của nó, trường hợp
có khó khăn chúng tôi sẽ kiến
nghị. Nếu quy định này không
hợp lý thì đã có những ý kiến
trái chiều lúc ban hành dự thảo.
Tuy nhiên, khi bộ trưởng đã ký
quyết định ban hành thì thực
hiện trách nhiệm là của các cơ
sở đào tạo, sát hạch giấy phép
lái xe” - vị giám đốc cơ sở đào
tạo phân tích.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng
hóaTP.HCM, hiện nay hiệp hội
nhận được nhiều kiến nghị của
các doanh nghiệp vận tải cho
thấy số lượng tài xế thiếu trầm
trọng, dẫn đến doanh nghiệp
thường xuyên hoạt động cầm
chừng, kém hiệu quả, thậm chí
bán xe, phá sản.
“Chúng tôi kiến nghị các cơ
quan hữu quan nên nghiên cứu
sửa đổi nhằm tạo điều kiện tốt
nhất cho người lao động tham
giachuyểnđổinghềnghiệptrong
việchọc tập lý thuyết, thựchành.
Cơquanchứcnăngcũngcầntháo
gỡ khó khăn cho doanh nghiệp,
cơ sở đào tạo, người học trong
thời buổi đang chịu ảnh hưởng
của dịch COVID-19” - văn bản
của hiệp hội kiến nghị.•
VietnamAirlines dừng
khai thác đườngbay
quốc tế
Điều hành bay từ 2.500 chuyến/ngày giảm
còn 900 chuyến/ngày.
Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ
tạm dừng khai thác tất cả đường bay quốc tế trong
mạng bay của hãng dự kiến đến hết ngày 30-4.
Theo đó, các đường bay Đông Nam Á gồm
Singapore, Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia,
Myanmar sẽ tạm dừng khai thác hai chiều từ ngày
21-3. Đường bay Anh, Nhật Bản tạm dừng hai chiều
từ ngày 23-3. Đường bay Đức, Úc tạm dừng chiều
Việt Nam đi từ ngày 24-3, chiều về Việt Nam từ
ngày 25-3.
Hãng khuyến cáo hành khách có kế hoạch bay
quốc tế trong khoảng thời gian này chủ động theo
dõi lịch bay trên website của hãng hoặc trên ứng
dụng Vietnam Airlines để lên phương án phù hợp
cho hành trình của mình. Để hỗ trợ hành khách bị
ảnh hưởng, Vietnam Airlines miễn lệ phí và điều
kiện thay đổi ngày bay. Đồng thời miễn lệ phí thay
đổi hành trình trên vé cho tất cả hành khách bay
quốc tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 xuất vé
trước ngày 25-3.
l
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM)
cho biết dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp,
khó lường, ngày càng lan rộng khắp thế giới. Bên
cạnh đó, do vị trí địa lý của Việt Nam, các chuyến
bay quá cảnh theo tuyến đông tây đi/đến Trung
Quốc chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số sản lượng
điều hành bay của tổng công ty, dẫn đến sản lượng
điều hành bay sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian
qua.
Chỉ tính riêng trong tháng 2, tổng sản lượng điều
hành bay qua giảm gần 14.500 chuyến, giảm 40% so
với cùng kỳ năm ngoái. Riêng sản lượng điều hành
bay đi, đến (các chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415
chuyến, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
VATM thông tin thêm, trong tháng 3, các hãng
hàng không tiếp tục cắt giảm thêm các chuyến bay
đi, đến các vùng dịch mới trên thế giới, sản lượng
điều hành bay dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm sâu, ước
tính giảm gần 47% so với tháng 3-2019.
Cuối năm 2019, trung bình một ngày tổng công
ty điều hành gần 2.500 lần chuyến, tuy nhiên số liệu
cập nhật mới nhất ngày 17-3, số chuyến điều hành
trong ngày chỉ đạt 991 lần chuyến. Do các hãng
hàng không gặp khó khăn về tài chính dẫn tới chậm
thanh toán giá dịch vụ điều hành bay cho tổng công
ty. Hiện đã có một số hãng hàng không đề nghị cho
chậm thanh toán và giảm giá điều hành bay, một số
hãng hàng không còn nợ tiền điều hành bay chưa
thanh toán.
Trước đó, chín tháng đầu năm 2019, sản lượng
điều hành bay của VATM là hơn 726.700 lần
chuyến, đảm bảo điều hành an toàn tuyệt đối cho
100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm
được giao. Điều hành bay mang lại tổng doanh
thu hơn 3.400 tỉ đồng, tăng 12,13% so cùng kỳ năm
2018. Nộp ngân sách nhà nước hơn 2.500 tỉ đồng.
PHONG ĐIỀN
Nhân viên Trung tâmKiểmdịch y tế quốc tế TP.HCMthực
hiện nhiệmvụ kiểmsoát, lấy lời khai y tế với hành khách
tại sân bay Tân SơnNhất ngày 19-3. Ảnh: NGUYỄNTÂN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook