062-2020 - page 9

9
hạn mặn
mặn bủa vây.
Thuận, cho biết: “Chúng tôi phải
chịu cảnhmất nước gần hai tháng rồi.
Ban đầu cũng dùng nước mưa, nước
tích trữ trong nhà, nào ngờ dùng hết
mà vẫn chưa hết hạn mặn. Giờ đây
lúc nào tôi cũng phải đi canh nước.
Có khi nước về nửa đêm cũng phải
chạy đi lấy để có nước nấu cơm và
uống. Còn việc tắm giặt, rửa rau thì
tất cả phải xài nước mặn, chỉ có trẻ
em được ưu tiên tắm sơ sơ nước ngọt
cho khỏi bị ngứa thôi.
Ngao ngán tình cảnh xếp hàng
chờ nước, ông Nguyễn Văn Láng,
xã Tân Phước, mang mấy can nước
xuống lấy ở hồ nước ngọt tại xã Gia
Thuận về dùng.
“Xếp hàng đợi nước lâu lắm, nhiều
khi xếp cả buổi mà hết nước. Vì vậy,
tôi mang luôn can xuống hồ mang
về lắng cặn rồi dùng. Giữa thời điểm
thiếu nước như hiện nay thì có nước
xài đã mừng rồi. Tôi cũng lo lắng
một ngày nước trong hồ cạn kiệt
nhưng phải lo trước mắt cái đã” - ông
Láng bày tỏ.
Tương tự, tại tỉnh Bến Tre, hầu hết
người dân trên địa bàn tỉnh đều bị
ảnh hưởng bởi hạn mặn. Trong đó,
nguồn nước sinh hoạt tại các nhà máy
nước cấp cho các hộ dân đã nhiễm
mặn trên 2‰, có chỗ là 5‰.
Nhiều giải pháp cấp bách
Bà Đoàn Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ
tịchxãPhúPhong, huyệnChâuThành,
Tiền Giang, cho biết năm nay bị hạn
mặn khốc liệt và kéo dài từ trước tết
Nguyên đán tới nay. Khi nhận được
thông tin có nước mặn về, UBND
xã có kế hoạch và thông báo đến
người dân, khuyến cáo người dân
không nên tưới cây khi nước mặn
xâm nhập ở mức độ cao.
Trong đợt hạn mặn này đã có 4 ha
sầu riêng bị chết, số còn lại là rụng
lá và bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh
Tiền Giang đã mua nước về để cấp
cho bà con nông dân nhằm giải cứu
cây sầu riêng. Cụ thể, từ ngày 13-3
đến nay, người dân đã đến điểm lấy
nước của xã về để giải cứu cây sầu
riêng. Trong đó, ngày đầu tiên 800m
3
nước đã kịp thời về với các vườn cây.
Tương tự, ôngPhạmVõMinhĐăng,
Phó Chủ tịch xã Tân Phước, huyện
Gò Công Đông, Tiền Giang, thông
tin tình hình hạnmặn gay gắt làm ảnh
hưởng trực tiếp đến sản xuất và sinh
hoạt của người dân. Hạn hán kéo dài
cùng với việc xâm nhập mặn đã làm
cạn kiệt nguồn nước trên các kênh
mương nội đồng.Một phần không nhỏ
diện tích lúa đông xuân của xã đang
thời kỳ làm đòng đã không còn nước
tưới, năng suất giảm nghiêm trọng.
Các trạm cấp nước cho hai xã Tân
Phước, Gia Thuận (huyện Gò Công,
Tiền Giang) đã không đủ nước cung
cấp cho nhân dân. Để giải quyết tình
thế cấp bách, UBND hai xã đã phối
hợp với xí nghiệp cấp nước mở các
trạm cấp nước công cộng phục vụ
nhân dân.
Điều đáng trân trọng là trong thời
gian qua, một số tổ chức, cá nhân,
nhà hảo tâm… qua sự vận động của
UBNDxã đã dùng các phương tiện sẵn
có để chuyên chở nước sạch đến tận
các ấp phục vụ miễn phí cho bà con. 
Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng
phòng Nông nghiệp huyện Gò Công
Đông, TiềnGiang, cho biết đứng trước
tình hình hạn mặn, UBND huyện
đã mở 53 vòi nước công cộng. Tuy
nhiên, tình hình hạn mặn có phần
gay gắt hơn nên đã mở tất cả 57 vòi
nước công cộng. Đồng thời, UBND
huyện đã phối hợp với xí nghiệp cấp
nước mở thêm 24 điểm cấp nước
tập trung cho bà con trong mùa hạn
mặn này. Tới thời điểm này, người
dân cũng đỡ phần nào khó khăn bởi
nhận được sự quan tâm của các mạnh
thường quân.
Ông Bùi Trung Chỉnh, Chủ tịch
UBND xã Tiên Long, huyện Châu
Thành, Bến Tre, cũng cho hay tình
hình hạn mặn đã tác động trực tiếp
đến nước sinh hoạt của người dân.
Hạn mặn khiến người dân lao đao
vì thiếu nước để sinh hoạt và nước
tưới tiêu, tác động trực tiếp tới kinh
tế người dân.
UBND xã Tiên Long đã vận động
những hộ dân có điều kiện chuyên
chở thì chở nước hỗ trợ những người
có hoàn cảnh khó khăn trong thời
điểm cấp bách này. Hiện UBND
xã đang tiến hành khảo sát máy lọc
nước mặn để phục vụ người dân,
dự kiến ít ngày nữa bà con sẽ thoát
được cảnh khát nước ngọt.•
Tin vui về tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
TP.HCM giảm chuyến buýt sông vì COVID-19
Di dời 68 tuyếnxe vềBếnxeMiềnĐôngmới
Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị Bộ GTVT về
việc di dời 68 tuyến xe sang Bến xe Miền Đông
(BXMĐ) mới.
Văn bản của Sở GTVT nêu: Tổng Công ty Cơ
khí giao thông vận tải TNHH MTV (Samco) kiến
nghị đưa 68 tuyến vận tải cố định từ Quảng Trị trở
ra phía Bắc có hành trình chạy qua quốc lộ 1 từ
BXMĐ hiện hữu (quận Bình Thạnh) sang BXMĐ
mới. Samco cũng dự kiến khai trương BXMĐ mới
từ ngày 19 đến 26-4. Sở GTVT TP báo cáo Bộ
GTVT xem xét và công bố danh mục này. 
Trao đổi với PV, đại diện Samco cho biết đây mới
chỉ là đề xuất của Sở GTVT và Samco. Hiện chưa
có phản hồi chính thức từ Bộ GTVT. 
Theo đại diện của Samco, đến nay cơ sở hạ tầng
kết nối xung quanh BXMĐ mới đã hoàn thiện.
Nếu Bộ GTVT đồng ý khai thác BXMĐ mới
thì Samco sẽ di dời các tuyến vận tải hành khách cố
định từ BXMĐ ra BXMĐ mới. Sau khi hoàn thành
các hạng mục như hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở
rộng quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam thì
đơn vị sẽ di dời tiếp những tuyến xe khách cố định
từ Huế trở vào miền Trung, Đồng Nai, Lâm Đồng,
khu vực miền Tây và các tuyến liên vận quốc tế.
Theo Sở GTVT TP, hiện việc di dời các tuyến xe
được thực hiện nhiều giai đoạn. Trong giai đoạn đầu
sẽ di dời các tuyến chạy đi các tỉnh phía Bắc. Sau
khi hoàn chỉnh hạ tầng khu vực BXMĐ mới sẽ tính
đến các giai đoạn tiếp theo. Bến xe đi vào hoạt động
sẽ là khu vực liên hợp nhiều công trình phục vụ đa
chức năng. Ngoài chức năng chính là cung cấp dịch
vụ vận tải, BXMĐ mới còn có chức năng là trung
tâm thương mại, khu vui chơi cho trẻ em, khu giải
trí, rạp chiếu phim và nhà hàng.
BXMĐ mới có mã số 17, đơn vị quản lý trực tiếp
là Samco, địa chỉ ở 501 Hoàng Hữu Nam, phường
Long Bình, quận 9. Bến xe mới có tổng vốn đầu tư
khoảng 4.000 tỉ đồng. Giai đoạn 1 của bến xe được
đầu tư khoảng 740 tỉ đồng, bến nằm ở phường Long
Bình, quận 9 (TP.HCM) và phường Bình Thắng (thị
xã Dĩ An, Bình Dương). Bến xe mới đạt chuẩn
bến xe khách loại 1. Tổng diện tích bãi ô tô vào vị
trí đón rộng 29.880 m
2
; diện tích đỗ xe dành cho
phương tiện khác là 21.000 m
2
; diện tích phòng chờ
cho khách là 1.152 m
2
ĐÀO TRANG
Bến xeMiềnĐôngmới được dự kiến khai trương
từ ngày 19 đến 26-4. Ảnh: TN
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu
Quốc hội tỉnh Lâm Đồng trả lời kiến nghị sớm bố
trí vốn ngân sách nhà nước để khởi công xây dựng
đoạn tuyến Tân Phú - Bảo Lộc, thuộc dự án đường
cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Liên Khương.
Theo Bộ GTVT, đoạn Dầu Giây - Tân Phú, Tân
Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương đã giao
Ban quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi để triển khai chuẩn bị đầu tư theo
quy định của Luật Đầu tư công và dự kiến trong kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
“Hiện nay, Bộ GTVT đang rà soát, hoàn thiện thủ
tục bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án để
làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo. Sau khi
các dự án được nghiên cứu cụ thể và được bố trí
nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ triển khai thủ tục đầu tư
dự án theo quy định…” - văn bản trả lời Bộ GTVT
nêu rõ.
Về đề nghị xem xét quyết định đưa vào đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với các dự
án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 27 đoạn qua tỉnh Lâm
Đồng (từ cầu Krông Nô đến Liên Khương) và nâng
cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 28 qua ba tỉnh Đắk
Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận, Bộ GTVT cho biết
đã giao Tổng cục Đường bộ tổ chức lập báo cáo đề
xuất chủ trương đầu tư một số đoạn tuyến trên quốc
lộ 27 (bao gồm đoạn qua tỉnh Lâm Đồng).
“Riêng một số đoạn tuyến trên quốc lộ 28, dự
kiến sẽ triển khai trong kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025. Sau khi được bố trí nguồn
vốn, Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục đầu tư các
dự án theo quy định…” - Bộ GTVT cho hay.
Đối với các đoạn tuyến còn lại thuộc quốc lộ 27
và quốc lộ 28, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ
Việt Nam phối hợp với các sở GTVT Lâm Đồng,
Bình Thuận, Đắk Nông và các cơ quan liên quan
kiểm tra, rà soát kỹ hiện trạng. Trường hợp cần
thiết, báo cáo Bộ GTVT xem xét, bố trí kinh phí hỗ
trợ công tác duy tu, sửa chữa đảm bảo giao thông
trên tuyến.
VIẾT LONG
Sở GTVT TP.HCM vừa
đồng ý cho Công ty TNHH
Thường Nhật giảm số chuyến
vận hành trên tuyến buýt sông
số 1 Bến Bạch Đằng - Linh
Đông do ảnh hưởng của dịch
COVID-19.
Theo đó, điều chỉnh số lượt
chạy tàu trong ngày là 12 lượt
đến khi có lịch chạy tàu mới,
trước đây mỗi ngày buýt sông
có khoảng 22 lượt chạy tàu.
Sở cũng đề nghị Công ty
TNHH Thường Nhật thông
báo tại các bến về lịch chạy
tàu để thuận lợi trong việc đi
lại của hành khách; phối hợp với Cảng vụ đường
thủy nội địa TP tiếp tục thống kê cụ thể số lượng
hành khách thông qua các bến trên tuyến làm cơ sở
cho việc điều chỉnh phù hợp số lượt chạy tàu trên
tuyến trong thời gian tới, áp dụng triệt để phòng
ngừa dịch bệnh...
Theo thống kê do Cảng vụ đường thủy nội địa TP
và Công ty TNHH Thường Nhật, lượt hành khách
trong tháng 3 trên tuyến buýt đường thủy số 1 giảm
từ 33% trở lên tại các bến. Do đó, Công ty TNHH
Thường Nhật đề nghị điều chỉnh giảm số lượt chạy
tàu trong ngày đối với những chuyến có lượng hành
khách ít để giảm chi phí vận hành.
KIÊN CƯỜNG
Buýt sông giảmsố lượt chạy tàu trong ngày xuống còn 12 lượt. Ảnh: KB
Tiêu điểm
Hải quân chởnước ngọt xuyên
đêm cho dân Bến Tre
Đếnngày 21-3, tàu935, Lữđoàn125,
Bộ tư lệnhHải quânVùng2đã chởnước
ngọt chuyến thứ tám (2.000 m
3
) từ TP
VũngTàu đến cấp cho người vùng hạn
mặn ở tỉnh Bến Tre.
Liên tục ngày đêm, cứ xong mỗi
chuyến tàu là các chiến sĩ vội về ngay
trong đêmđể kịp quay trở lại cung cấp
nước cho người dân.
Nămnay, hạn hán và xâmnhậpmặn
ở Bến Tre rất trầm trọng, hàng chục
ngànhộdân thiếunướcngọt sinhhoạt.
Tỉnh đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân
hỗ trợ nguồn nước ngọt, dụng cụ trữ
nước cho bà con. Đặc biệt ưu tiên cho
hộ nghèo, người dân sống sâu trong
nội đồng, bãi ngang, vùng ven biển,
trên các cù lao, cồn...
Trong những ngày qua, Bộ tư lệnh
Hải quân đã điều các tàu chuyên dụng
chở theo hàng ngàn mét khối nước
ngọt đến với người dân tỉnh Bến Tre
và việc này vẫn được tiếp tục trong
những ngày tới.
Đ.HÀ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook