066-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu 27-3-2020
Nhiều ưu điểm
khi thanh toán
tự động trên
xe buýt
THUTRINH
V
iệc triển khai thí điểm hệ
thống thanh toán tự động
trên xe buýt ở TP.HCM
từ tháng 3-2019 đang có
những chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, việc thí điểm này
còn gặp một số khó khăn do
thói quen sử dụng tiền mặt
của người dân.
Tiện lợi nhiều đường
Trong một năm qua, thực
hiện theo chỉ đạo của UBND
TP về thí điểm hệ thống thanh
toán tự động trên xe buýt,
Trung tâmQuản lý giao thông
công cộng thuộc Sở GTVT
(viết tắt là trung tâm) đã phát
triển quy mô hiện nay với tám
tuyến xe buýt.
Theo đánh giá của trung tâm,
về phía người dân, qua khảo
sát đa phần đều cảm thấy việc
sử dụng vé điện tử mang lại
sự tiện lợi. Người dân không
cần phải chuẩn bị tiền lẻ để
đi xe buýt, sẵn sàng thay đổi
thói quen chuyển sang sử dụng
vé điện tử.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp
vận tải sẽ được nhận thu nhập
qua tài khoản ngân hàng. Việc
này sẽ giúp doanh nghiệp vận
tải giảm chi phí quản lý. Đồng
thời kiểm kê nguồn thu vé so
với phươngpháp thủ công trước
đây, tránh sai sót, mất mát.
Qua quá trình triển khai,
doanh nghiệp vận tải cũng
đánh giá được độ chính xác về
số lượng hành khách và doanh
thu bán vé điện tử.
Ngoài ra, dữ liệu thông tin
vé được số hóa, giúp cơ quan
quản lý nhà nước chủ động
trong phương pháp quản lý,
điều hành nhằm phù hợp với
tình hình thực tế.
Theo Sở GTVT, trung tâm
sẽ là đơn vị đa dạng hóa hệ
sinh thái với sự tham gia của
nhiều ngân hàng và các công
ty fintech.
Tuy nhiên, trung tâm cho
biết thêm hiện nay thí điểm
này còn gặp nhiều khó khăn
do thói quen sử dụng tiền mặt
của người dân. Lượng hành
khách sử dụng vé điện tử chủ
yếu là sinh viên.
Ông Vũ Dĩnh (45 tuổi, ngụ
quận Bình Thạnh) cho biết:
“Nhiều hành khách lao động
chân tay như chúng tôi muốn
sử dụng thẻ thông minh để đi
lại cho thuận lợi. Tuy nhiên,
chúng tôi lại gặp khó khăn
do không có email, Viber và
không biết sử dụngmãQR…”.
Trong khi đó, bà Thanh Hà
(50 tuổi, ngụ quận 12) cho
hay: “Thời điểm dịch bệnh
như hiện nay thì nên dùng
thẻ thanh toán để bớt tiếp xúc
nhiều qua tiền mặt. Lúc đầu
tôi cũng không biết dùng thẻ
nhưng nhờ người chỉ thì thấy
cũng dễ sử dụng thôi”.
Khuyến khích người
dân tham gia
Đại diện trung tâm cho biết
cách sử dụng thẻ thanh toán
cũng rất đơn giản, người dân
chỉ cần được hướng dẫn là
có thể sử dụng. Tuy nhiên,
người dân cũng cần có thời
gian để thích nghi với việc
dùng thẻ và bỏ thói quen sử
dụng tiền mặt.
Việc thí điểm thanh toán tự
động đã được UBNDTP chấp
thuận cho phép thí điểm đến
hết tháng 12-2020.
Ông Ngô Viết Nam Sơn,
chuyên gia quy hoạch đô thị,
đánh giá: “Thí điểm dùng thẻ
thông minh hướng đến dùng
một thẻ cho tất cả chuyến đi
là rất hợp lý. Đừng nhìn một
chiều vì thẻ không chỉ để trả
tiền mà còn là công cụ thu
thập thông tin để phục vụ tốt
hơn, hiệu quả hơn”.
Ông Sơn cũng cho biết mỗi
thẻ sẽ gắn với một ID để biết
được quá trình sử dụng hành
khách hay đi những chuyến
nào, đi giờ nào trong ngày.
Việc dùng thẻ góp phần
quan trọng cho quá trình
thống kê. TP sẽ nắm được tần
suất những giờ nào, những
tuyến nào đông khách để có
sự cân đối. Những tuyến nào
Việc thí điểmthanh toán bằng thẻ tự động trên xe buýt đang có
nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: THUTRINH
Tích hợp thẻ ngân hàng chip chuẩn EMV
Đại diện Ngân hàngTMCPViệt NamThươngTín (VietBank)
cho biết: VietBank đã tham gia thí điểm thanh toán tự động
cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt
trên địa bàn TP.HCM.
“Chúng tôi tích hợp công nghệ thẻ ngân hàng chip chuẩn
EMV dùng trong quy trình mở (open loop). Chuẩn EMV có
tính năng bảomật cao hơn rất nhiều so với thẻ từ, liên thông
được với loại hình giao thông công cộng như tàu điện ngầm,
xe buýt nhanh…Đồng thời có thể dùng mở rộng cho nhiều
mục đích thanh toán khác” - đại diện VietBank cho biết.
Theo vị đại diện này, chuẩn EMV là công nghệ tiên tiến nhất
hiện nay trên thế giới. Hiện công nghệ này được ứng dụng
cho hoạt động giao thông công cộng tại các nước phát triển
như Anh, Singapore.
Tiêu điểm
Việc thí điểm thanh
toán tự động đã được
UBND TP chấp
thuận cho phép thí
điểm đến hết tháng
12-2020.
Cao tốcBếnLức - LongThànhsắpđược giải cứu
Miễn phí cho người già
Trung tâm đã nâng cấp cho
hành khách sử dụngmột thẻ có
thể đi được tất cả tuyến xe buýt
đang triển khai thí điểm.
Việcápdụngưuđãi chongười
cao tuổi, học sinh, sinh viên đã
được triển khai. Cụ thể, TP quy
định miễn phí cho người từ 70
tuổi trở lên. Đối với học sinh, sinh
viên đang được hưởng chính
sách ưu đãi là 3.000 đồng/lượt.
Song song đó, Sở GTVT đang
làm việc với lãnh sự Anh để xây
dựngkhung tiêu chuẩnkỹ thuật
cho hệ thống vé thôngminh và
trình UBND TP phê duyệt.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó
Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn dự án
cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ trình
Thủ tướng ban hành nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ
vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp
thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Trong đó, xác định rõ cơ quan chủ quản và cấp quyết định
đầu tư dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao
tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Bộ KH&ĐT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính,
Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
và các cơ quan có liên quan nghiên cứu. Đồng thời báo cáo
Chính phủ về sử dụng ngân sách nhà nước bố trí vốn đối ứng
cho các dự án ODA do VEC làm chủ đầu tư. “Bên cạnh đó, Bộ
KH&ĐT khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về xử
lý vướng mắc liên quan đến bố trí vốn nước ngoài đối với các
dự án do VEC làm chủ đầu tư…” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Sau khi nghị quyết của Chính phủ được ban hành, Phó
Thủ tướng giao Bộ Tài chính có văn bản thông báo cho
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Văn bản cho biết phía
Việt Nam đang tiến hành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu
tư và gia hạn hiệp định vay đối với dự án đường cao tốc
Bến Lức - Long Thành đến ngày 1-6-2021.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM và Đồng
Nai khẩn trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc, hoàn thành
giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.
“Bộ GTVT cũng cần rà soát, tổng hợp các khó khăn,
vướng mắc đối với dự án nêu trên. Đồng thời, đề xuất giải
pháp khả thi, chặt chẽ, đúng pháp luật, báo cáo Thủ tướng
trước ngày 31-3” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Liên quan đến dự án trên, tin từ Bộ GTVT cho biết tuyến
cao tốc trên theo kế hoạch hoàn thành trong quý II-2019.
Tuy nhiên, các gói thầu thuộc hiệp định vay vốn ADB thi
công chậm, do thiếu vốn.
Lý do, hiệp định vay và thời gian hoàn thành dự án trên
chưa được gia hạn nên ADB dừng giải ngân cho các gói
thầu này. Để giải quyết vấn đề trên, trước tháng 3, Bộ Tài
chính (đại diện bên vay) phải có thư đề xuất gia hạn khoản
vay và hiệp định tài trợ khung. Nếu không kịp thủ tục, ADB
không thể thực hiện gia hạn và toàn bộ phần vốn chưa giải
ngân cho dự án có nguy cơ hủy.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Bộ GTVT kiến nghị
Chính phủ, Thủ tướng ban hành nghị quyết Chính phủ về
xử lý vướng mắc trong việc thực hiện các dự án đầu tư xây
dựng của doanh nghiệp thuộc quản lý của Ủy ban Quản lý
vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Bộ GTVT cũng đề xuất Chính phủ báo cáo cấp có thẩm
quyền cho phép bố trí nguồn vốn để tiếp tục triển khai dự án;
chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương khẩn trương hoàn
thành công tác giải phóng mặt bằng dự án.
VIẾT LONG
Hệ thống thanh toán tự động trên xe buýt.
Ảnh: THUTRINH
SởGTVTTP.HCMđangxâydựngmột số
chương trìnhnhằmhoànthiệnhơnchoviệc thí
điểmhệ thốngthanhtoántựđộng trênxebuýt.
đông khách thì tăng chuyến,
còn những tuyến ít khách thì
giảm chuyến, đặc biệt vào giờ
cao điểm.
Theo ông Sơn, TP cần đẩy
mạnh nhiều biện pháp để
khuyến khích người dân sử
dụng thẻ. Mục đích là phát
triển giao thông công cộng
được phổ biến rộng rãi và
hiệu quả.
“TP có thể khuyến khích
hành khách nếu mua thẻ sẽ
được trả 3.000 đồng/chuyến
thay vì trả 5.000 đồng/chuyến.
Mua định kỳ cả năm thì sẽ
được giảm 10%-20% theo
giá thẻ. Những công ty mua
thẻ sẽ được khai thuế và trừ
thuế (trừ tiền thu nhập cá
nhân)” - ông Sơn góp ý.
Mặt khác, TP cần khuyến
khích công ty, trường đại học
muamột lần với số lượng nhiều
thẻ cho nhân viên, sinh viên
cũng sẽ được giảm giá nhiều.
“Theo tôi, Sở GTVT cần
kết hợp với Sở Tài chính
trong việc phổ biến thẻ thông
minh. Chúng ta đừng nhìn vào
những cái mất đi từ những ưu
đãi giảm giá, mà hãy nhìn
vào kết quả khi người dân sẽ
mua nhiều, đem lại thu nhập
ổn định cho Nhà nước” - ông
Nam Sơn nhận định.
Ông Sơn kể, ở nước ngoài
dù có xe hơi nhưng người
ta vẫn mua thẻ vì được trừ
thuế. Đây cũng là một cách
hay của nước ngoài để Việt
Nam áp dụng.
Thậm chí, ông Sơn cho rằng
triển khai thẻ thông minh đi
xe buýt cũng có thể tích hợp
với thẻ gửi xe máy miễn phí.
Thay vì để xe máy vào trung
tâm thì người sử dụng có thể
để xe máy ở vùng ngoại ô và
lên xe buýt để vào trung tâm.
TP sẽ giảm lượng lớn xe máy,
tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao
thông cũng được cải thiện
đáng kể.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook