088-2020 - page 13

13
T
ại cuộc họp với Phó Thủ tướng
Vũ Đức Đam về phương án tổ
chức kỳ thi tốt nghiệp THPT
2020, sáng 21-4, Bộ trưởng Bộ
GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho
biết các phương án mà bộ đưa ra
đều tính toán sao cho khách quan,
trung thực, vừa đảm bảo phù hợp
nhất với tình hình dịch.
Các ý kiến tại cuộc họp đã chọn
phương án vẫn tổ chức thi nhưng
sẽ tập trung vào mục tiêu chính là
xét tốt nghiệp THPT nhằm đánh
giá mặt bằng chất lượng học sinh
(HS) phổ thông cả nước. Điều này
nhằm bảo đảm khắc phục những
ảnh hưởng của dịch COVID-19
tới việc dạy và học, đồng thời vẫn
tuân thủ đúng quy định của luật.
Theo đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục
chịu trách nhiệm ra đề thi, áp dụng
công nghệ thông tin để quản lý
chặt chẽ bài thi, tiếp tục tổ chức
chấm thi trắc nghiệm trên máy
tính. Địa phương được giao chủ
trì công tác tổ chức thi, coi thi,
chấm thi tự luận.
Về tuyển sinh, các cơ sở giáo dục
đại học (ĐH) thực hiện theo quyền
tự chủ được quy định trong luật.
Vẫn thi THPT
Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu
trưởng Trường THPT Nguyễn Du,
TP.HCM, cho biết quyết định trên
phù hợp với Luật Giáo dục, vẫn tổ
chức một kỳ thi nhưng không còn
hai trong một, mục đích chính là
xét tốt nghiệp. Điều này làm giảm
áp lực về kiến thức nâng cao.
“Kỳ thi vớimục đíchxét tốt nghiệp
nên phải giảm môn thi. Đồng thời,
sau khi đi học lại, bộ phải chú ý
đến việc cắt giảm số cột điểm và
lượng kiến thức nâng cao xét tuyển
ĐH thì nên cắt bỏ” - ông Phú nói.
Theo ông Phú, quyết định giao
quyền tuyển sinh về các ĐH rất phù
hợp, thể hiện vai trò tự chủ của các
trường ĐH. Tuy nhiên, cũng gây
áp lực cho HS, vừa thi tốt nghiệp,
vừa phải tính toán xét tuyển vào cao
đẳng (CĐ), ĐH do đó các trường
phải linh động. Linh động trong
phương thức xét tuyển như xét năm
học kỳ; dựa vào kết quả thi THPT;
các trường phải có phương án xét
tuyển riêng nếu muốn.
“Tuy nhiên, nếu xét tuyển riêng,
các trường phải dựa trên nền kiến
thức cơ bản của ban khoa học tự
nhiên, khoa học xã hội để đáp ứng
được nguyện vọng học hành của
HS trong suốt thời gian qua” - ông
Phú nói thêm.
Trong khi đó, hiệu trưởng một
trường THPT tại tỉnh Bình Thuận
chia sẻ, với phương án này, kỳ thi
lại trở về như trước đây. Việc tổ
chức kỳ thi như trên sẽ giảm kinh
phí của Nhà nước, đem lại sự chủ
động cho từng địa phương nhưng
áp lực đối với HS lại tăng gấp đôi.
“Sự thay đổi trên đối với việc xét
tốt nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng
nhưng vấn đề cần quan tâm là các
trườngĐH sẽ xét tuyển như thế nào.
Các trường sẽ được chủ động trong
tuyển sinh nhưng sự chủ động đó sẽ
gây khó choHS. Bởi nếu các trường
xét học bạ thì sẽ không công bằng
giữa các trường. Nếu các trường tự
ra đề thì chuẩn ra đề với mức độ
yêu cầu sẽ khác. Do đó, các em sẽ
phải đăng ký ôn tập theo chuẩn ra
đề của từng trường. Và như thế HS
lại phải tham dự thêm một kỳ thi
nữa” - vị này nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, ông Phạm
Phương Bình, Phó Hiệu trưởng
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân,
TP.HCM, cho biết việc tổ chức kỳ
thi giúp HS duy trì động lực học
tập và đảm bảo công bằng. Tuy
nhiên, nếu duy trì một kỳ thi chỉ
để xét tốt nghiệp thì không khả thi
vì tỉ lệ tốt nghiệp THPT hằng năm
rất cao, kinh phí tổ chức một kỳ thi
rất tốn kém.
Thứ hai, chắc chắn các trườngĐH
tốp trên sẽ tổ chức thêm kỳ thi để
chọn HS (bên cạnh xét học bạ và
có thể xét điểm một số môn trong
bài thi THPT). Việc này sẽ tốn thêm
kinh phí từ phụ huynh như ăn ở,
ôn thi, đi lại. Chưa kể các trường
ĐH tổ chức thi riêng lại phát sinh
vấn đề học luyện thi, công tác tổ
chức - quản lý thi.
Thi đánh giá năng lực,
phát triển trung tâm
khảo thí
PGS-TSVũ Hải Quân, Phó Giám
đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho
rằng phương án về kỳ thi THPT
quốc gia năm nay là hợp lý, không
chỉ năm nay mà còn cả lâu dài. Bởi
như vậy, kỳ thi vẫn đáp ứng được
Luật Giáo dục là HS có kỳ thi tốt
nghiệp THPT. Quy mô thì giao về
địa phương sẽ đảm bảo được việc
HS vẫn phải ôn tập để đáp ứng kỳ
thi và đánh giá được chất lượng
dạy và học ở phổ thông.
Riêng đối với ĐH Quốc gia
TP.HCM, những năm gần đây cũng
đã xây dựng phương án thi đánh
giá năng lực nên ĐH Quốc gia sẽ
tiếp tục phát triển kỳ thi để phục
vụ tuyển sinh của các trường thành
viên. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ
kết quả này cho các trường CĐ-ĐH
có nhu cầu để làm căn cứ xét tuyển.
Như năm nay cũng đã có hơn 50
trường sử dụng kết quả này.
Về giao quyền tự chủ tuyển sinh
cho các trường CĐ-ĐH, theo PGS-
TS Quân, đây là chủ trương đúng
vì Luật Giáo dục ĐH cũng đã quy
định quyền tự chủ của các trường.
Tuy nhiên, về lâu dài, cơ quan chức
năng nên khuyến khích phát triển
các trung tâm khảo thí như trung
tâm khảo thí của ĐH Quốc gia để
phát triển kỳ thi đánh giá năng lực
một cách độc lập.
Việc này sẽ nâng cao hiệu quả
đánh giá, giảm chi phí cho phụ
Học sinh lớp12 trongcảnướcđangđứng trướchai thử thách: Thi tốt nghiệpvàxét tuyểnhay thi tuyểnvàoCĐ-ĐH. Ảnh: CTV
Chủ yếu xét tốt nghiệp, CĐ-ĐH tự chủ
tuyển sinh
Tại cuộc họp sáng 21-4, PhóThủ tướngVũ Đức Đam cho biết kỳ thi tốt
nghiệpTHPT nămnay nằm trong bối cảnh dịch COVID-19 nên phải điều
chỉnh cả về thời gian và lượng kiến thức.
Bên cạnh đó, kỳ thi diễn ra sau khi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH
chính thức có hiệu lực, đúng với lộ trình đổi mới giáo dục, đổi mới thi cử
dạy và học ở phổ thông từ năm năm nay; cũng như đổi mới ở bậc ĐH
là tự chủ, gắn với trách nhiệm giải trình, tăng cường kiểm định. Kỳ thi
này vẫn thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Đây là kỳ thi để
xét tốt nghiệp THPT, còn tuyển sinh ĐH là quyền tự chủ của các trường
ĐH. Nhưng chúng ta vẫn phải đảm bảo yêu cầu cải tổ trước một kỳ thi
nghiêm túc, khách quan, trung thực, không nặng nề quá mức cần thiết.
PhóThủ tướng cho rằng khi kỳ thi này tổ chức khách quan, trung thực,
không chỉ đánh giá chất lượng dạy và học ở bậc học THPT mà sẽ là cơ sở
giúp các trường ĐH xét tuyển. “Toàn xã hội quan tâm tới thi cử, mặc dù
thi là quyền quyết định của bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhưng cũng như mọi
năm, bộ phải hoàn thiện phương án thi tốt nhất phù hợp với thực tế và
tiếp tục các giải pháp chống dịch COVID-19 để báo cáo Chính phủ”- Phó
Thủ tướng nhấn mạnh.
Tiêu điểm
Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để
đảm bảo mục đích của kỳ thi, khách
quan, trung thực và minh bạch. Bộ
sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các
trường ĐH xét tuyển. Đồng thời, sẽ
công bố sớm để các trường, các địa
phương vừa phòng, chống dịch, vừa
đảmbảo việc học và dạy, đáp ứng kỳ
thi tốt nhất.
Bộ trưởng GD&ĐT
PHÙNG XUÂN NHẠ
Đời sống xã hội -
Thứ Tư22-4-2020
Thi THPT chủ yếu xét tốt nghiệp,
tuyển sinh CĐ-ĐH tính sao?
Vẫn tổ chức thi THPT nhưng sẽ là kỳ thi tập trung vàomục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT.
Về tuyển sinh, các cơ sở giáo dục đại học sẽ thực hiện theo quyền tự chủ.
huynh, HS và đảm bảo được phân
loại chính xác năng lực thí sinh
cũng như theo xét tuyển của các
trường. Hơn là để các trường tự
tổ chức, sẽ rất tốn kém. Ngoài ra,
nên đầu tư cho các trung tâm khảo
thí để xây dựng được các chương
trình khảo thí dành riêng cho xét
tuyển ĐH sẽ hiệu quả hơn.
Tương tự, PGS-TS Đỗ Văn
Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư
phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng ủng
hộ phương án tổ chức thi THPT
năm nay. Theo ông, kỳ thi được
tổ chức ở các địa phương để xét
tốt nghiệp THPT là chính nên sẽ
không đủ tin cậy để xét tuyển vào
ĐH nhưng đây là giải pháp phù hợp
trong điều kiện dịch bệnh, sẽ đỡ
tốn kém chung cho khâu tổ chức
và giảm tải gánh nặng chi phí cho
phụ huynh, HS.
Với phương án như vậy, PGS-
TS Dũng cũng cho biết trường sẽ
chuyển sang tuyển sinh bằng xét
học bạ năm học kỳ bởi nếu nhiều
trường tổ chức thi xét tuyển riêng
sẽ gây tốn kém rất lớn cho thí sinh.
Tuy nhiên, nếu xét học bạ, chắc
chắn điểm trúng tuyển vào trường
sẽ cao, 27-28 điểm hoặc ưu tiên
HS ở các trường chuyên, trường
tốp 100, 200.
PGS Dũng cũng lo ngại việc xét
tuyển học bạ ít nhiều sẽ bất lợi cho
nhữngHSgiỏi vì ởcác trườngchuyên
việc đánh giá HS gắt gao hơn, hoặc
các em chỉ học giỏi những môn sẽ
xét tuyển ĐH chứ không đồng đều
các môn. Do đó, ông Dũng cho biết
sắp tới trường sẽ xem xét có thêm
phương án cộng điểm ưu tiên cho
những em học ở trường chuyên
hoặc trong tốp 200 để đảm bảo có
lợi cho các em nhất.•
Phương án về kỳ thi
THPT quốc gia nămnay
là hợp lý, không chỉ năm
nay mà còn cả lâu dài.
N.QUYÊN-H.PHƯỢNG-P.ANH
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook