088-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư22-4-2020
Tiêu điểm
ĐÀOTRANG
Đ
ại diện Ban quản lý
ĐườngsắtđôthịTP.HCM
(MAUR) cho biết theo
kế hoạch, tàu metro số 1 sẽ
về tới Việt Nam trong tháng
4-2020.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19, tàu chưa thể
đưa về Việt Nam đúng như kế
hoạch. Do đó, tiến độ của toàn
dự án metro số 1 cũng có khả
năng bị ảnh hưởng.
Đã thử tàu metro
lần cuối tại Nhật
Cụ thể,MAURchohay trong
những ngày đầu tháng 4, đội
ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà
thầuHitachi (Nhật Bản) đã thực
hiện các công đoạn kiểm tra kỹ
thuật đoàn tàu metro số 1 tại
Nhật Bản. Công đoạn này phải
được kiểm tra kỹ và chạy thử
lần cuối trước khi vận chuyển
đoàn tàu về Việt Nam.
Về kỹ thuật: Đoàn tàu gồmba
toa với tổng chiều dài 61,5 m.
Tốc độ tối đa thiết kế 110 km/
Lo dự án metro số 1 chậm tiến độ
vì COVID-19
Công tác chuẩn bị để đón đoàn tàumetro số 1 về Việt Namđã đượcMAUR hoàn tất nhưng tàu vẫn “mắc kẹt”
tại Nhật Bản do ảnh hưởng của COVID-19.
Đường ray tuyếnmetro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐÀOTRANG
Nếu dịch COVID-19
kéo dài, các nguyên
vật liệu sẽ không thể
nhập được về Việt
Nam, điều này dẫn
đến tình trạng thiếu
nguyên liệu, ảnh
hưởng tiến độ
thi công.
Không tham quan
tại ga Nhà hát TP
Ông Bùi Xuân Cường,Trưởng
banMAUR, chobiết hiện tạimặt
bằng công viên ga Nhà hát TP
đã hoàn trả sớmhơn dự kiến 17
ngày.Trướcđó,MAURcókếhoạch
chongười dân thamquan tại ga
Nhà hátTP.Tuy nhiên, trước tình
hình dịch bệnh thì không thể
tập trung đông người. Theo đó,
MAUR sẽ lùi lịch tham quan ga
Nhà hát TP cho tới khi hết dịch.
Ngày13-4,MAURcũngđãbàn
giao hơn 2.000 m
2
mặt bằng
Công viên Lam Sơn trước Nhà
hát TP. Hiện công viên đã được
san lấp cát đến cao độ so với
hiện trạng ban đầu là +2,3 và
207 m chiều dài bằng đá granit
cho Trung tâmQuản lý hạ tầng
(thuộc SởXây dựng) để thi công
cải tạo công viên.
Lắp đặt đường ray đã đạt gần 83%
giờ (đoạn trên cao), 80 km/
giờ (đoạn hầm). Đoàn tàu có
thể chở tổng cộng 930 khách,
trong đó có 147 khách ngồi
ghế, 783 khách đứng. Trong
tương lai, đoàn tàu này sẽ nối
thành sáu toa.
Tại Việt Nam, nhằm đẩy
nhanh tiến độ dự án, MAUR
cùng nhà thầu đang khẩn
trương hoàn thiện các hạng
mục cần thiết cho công tác
đón đoàn tàu về.
Theo đó, tại các depot (nơi
đón tàu) đã được thực hiện
việc lắp mái, dựng tôn vách
các tòa nhà xưởng chính, nhà
tiện bánh xe…Mục đích bảo
vệ đoàn tàu khi đưa về depot
cũng như đảm bảo công tác
bảo quản, kiểm tra hoàn thiện
tốt nhất trước khi đưa vào
vận hành.
Chuyên gia và
đoàn tàu chưa thể
về Việt Nam
Các công tác chuẩn bị dù đã
hoàn tất nhưng do diễn biến
phức tạp của dịch COVID-19,
theo quy định của chính phủ
Nhật Bản (nơi sản xuất đoàn
tàu) và quy định của chính
phủ Việt Nam, các chuyên gia
Nhật Bản tạm thời chưa được
phép nhập cảnh vàoViệt Nam.
Các chuyên gia này đảm
nhận nhiệm vụ kiểm tra kỹ
thuật sẽ đi cùng các đoàn tàu.
Vì vậy, các đoàn tàu metro số
1 cũng chưa thể vận chuyển về
Việt Nam trong thời điểm này.
“MAUR cùng nhà thầu
Hitachi đang tìm các giải pháp
tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ,
sớm đưa đoàn tàu đầu tiên về
Việt Nam trong quý II-2020”
- đại diện MAUR cho biết.
Hiện nay, toàn tuyến metro
số 1 vẫn đang thi công bình
thường và chủ yếu sử dụng
các nguyên vật liệu nhập về
nước từ trước dịch COVID-19.
Một khó khăn tiếp theo ảnh
hưởng tiến độ dự án là về
nguyên liệu. Nếu dịch bệnh
kéo dài, các nguyên vật liệu
sẽ không thể nhập được về
Việt Nam dẫn đến tình trạng
thiếu nguyên liệu để thi công.
Trong khi đó, các nguyên
vật liệu chủ yếu nhập từ Nhật
Bản, Tây Ban Nha, Đức, Ý.
Ngoài ra, các chuyên gia tư
vấn từ nước ngoài cũng không
thể nhập cảnh vào Việt Nam
trong thời điểm này. Từ đó,
công tác tư vấn cho dự án cũng
đang bị gián đoạn.
Hiện ban quản lý dự án đã có
văn bản kiến nghị với UBND
TP cho phép các chuyên gia
này được vàoViệt Namnhưng
cũng còn phải phụ thuộc vào
các nước sở tại.
Theo đại diện MAUR, dịch
COVID-19khiếndựánbị động,
dẫn đến vướng mắc và có khả
năng ảnh hưởng tiến độ.
“Dù vậy, sau khi hết dịch,
tàumetro sẽ được nhập vềViệt
Nam. Đồng thời, các nguyên
vật liệu và chuyên gia cũng sẽ
về Việt Nam. Đây cũng là lúc
các đơn vị liên quan phải tăng
toàn tốc lực để đưa metro số
1 về đúng tiến độ” - đại diện
MAUR nhận định.•
Đại diện MAUR cho hay các công tác chuẩn
bị cho việc vận hành kỹ thuật đang đượcMAUR
và các nhà thầu tiến hành khẩn trương thi
công như nhà ga đón khách, khu bảo dưỡng
tàu, khu rửa tàu, nhà điều hành... Đến nay,
công tác xây dựng kết cấu cơ bản đã hoàn
tất và công tác lắp đặt đường ray đạt 82,7%.
Đối với khu trên cao và nhà ga, các kỹ sư
đã hoàn tất việc lắp ray tàu, hoàn thiện nhà
ga cơ bản và chuẩn bị ốp gạch.
MAUR cho biết thêm, tuyến metro số 1 dự
kiến đưa vào vận hành kỹ thuật đoạn trên cao
từ ngã tư BìnhThái về depot Long Bình, quận 9
vào quý III-2020. Việc vận hành kỹ thuật được
tiến hành trước tại đoạn Bình Thái - Long Bình
vì trung tâm điều độ được đặt tại Long Bình.
Ngoài ra, khi vận hành, tàu sẽ được điều động
từ depot Long Bình nên việc vận hành kỹ thuật
sẽ luôn bắt đầu từ các đoạn gần depot trước.
Theo MAUR, thời gian tới các đơn vị thi
công sẽ tiếp tục hoàn thiện công tác lắp đặt
tôn vách, đảm bảo thực hiện các công tác
khác để chuẩn bị cho việc nhập đoàn tàu
về Việt Nam. Sau đó, các nhà thầu sẽ tiến
hành lắp đặt hệ thống điện tại một số tòa
nhà trong depot.
Xin chủ trương bố trí vốn giải phóng
mặt bằng tuyếnmetro 2
Phó Chủ tịch UBNDTP.HCMVõVăn Hoan vừa có ý kiến
chỉ đạo về giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, hoàn thiện hồ sơ các
dự án trình HĐNDTP. Bên cạnh đó, ông Hoan cũng chỉ đạo đẩy
nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công trọng điểm.
Theo đó, về tuyến metro 2 (Bến Thành - ThamLương), ông
Hoan giao Sở KH&ĐTTP chủ trì, phối hợp với Ban quản lý
đường sắt đô thị và các sở, ngành liên quan. Từ đó, các cơ quan
phối hợp rà soát, tổng hợp toàn bộ hồ sơ pháp lý cũng như thực
tế triển khai dự án cùng sáu dự án về bồi thường, giải phóng mặt
bằng - tái định cư liên quan.
Sau khi rà soát, cơ quan chức năng sẽ báo cáo, đề xuất trình tập
thể Thường trực UBNDTP (trước ngày 25-4) để xem xét. Sau đó
trình xin chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng tổng
mức đầu tư và bố trí vốn để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt
bằng tuyến metro số 2. Ngoài ra, đối với các dự án giao thông
trọng điểm và các dự án thuộc đề án đô thị thông minh dự kiến
trình HĐNDTP, ông Hoan giao Sở KH&ĐT hai nhiệm vụ.
Thứ nhất: Phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn
chủ đầu tư các dự án thuộc đề án đô thị thông minh. Từ đó bổ
sung, hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư các dự án với
đầy đủ nội dung và trình theo đúng trình tự quy định. Hoàn
thành việc thẩm định chủ trương đầu tư các dự án trong tháng
4-2020.
Thứ hai: Giao Sở KH&ĐT phối hợp với Sở Tài chính và các
đơn vị liên quan rà soát các nguồn vốn, đề xuất các giải pháp
cân đối bố trí vốn cho các dự án. Từ đó, tổng hợp, báo cáo tập
thể Thường trực UBND TP (trong tháng 4-2020) xem xét. Sau
đó trình xin chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy làm cơ sở
trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư.
PHAN CƯỜNG
Kiến nghị nối lại các đường bay nội địa
từ ngày 23-4
Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị Bộ GTVT tăng
khai thác các đường bay nội địa trong thời gian từ ngày 23 đến
30-4.
Theo đó, đường bay Hà Nội - TP.HCM tăng lên 20 chuyến/
ngày. Trong đó, VietnamAirlines và VietJet Air mỗi hãng
được thực hiện sáu chuyến/ngày. Bamboo Airways và Jetstar
Pacific Airlines mỗi hãng được thực hiện bốn chuyến/ngày.
Với đường bay Hà Nội và TP.HCM đi Đà Nẵng, Vietnam
Airlines và VietJet Air mỗi hãng được thực hiện ba chuyến/
ngày. Bamboo Airways và Jetstar Pacific được thực hiện hai
chuyến/ngày.
Đối với đường bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM đi đến các địa
phương khác, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng
được phép khai thác một chuyến/đường bay/ngày. Riêng
đường bay TP.HCM - Côn Đảo là bốn chuyến/ngày.
Cạnh đó, ngành hàng không cũng kiến nghị tiếp tục yêu cầu
các hãng thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch
COVID-19. Với máy bay xuất phát từ Hà Nội, TP.HCM, hành
khách ngồi trên một hàng ghế cách nhau ít nhất một ghế .
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng thông báo đến
các hãng hàng không Việt Nam về việc phân bổ tần suất khai
thác đường bay nội địa từ ngày 16 đến 22-4. Theo đó, đường
bay Hà Nội - TP.HCM sẽ có sáu chuyến bay/ngày.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook