090-2020 - page 9

9
T.PHAN-N.CHÂU-TH.NHUNG
M
ới đây, Bộ Công an
có đề xuất về việc
cấp điểm, trừ điểm
giấy phép lái xe (GPLX).
Theo đó, mọi GPLX sẽ có
12 điểm, mỗi lần tài xế vi
phạm sẽ bị trừ cho đến khi
về 0. Khi đó, GPLX sẽ bị
coi là không còn hiệu lực
và tài xế muốn cấp GPLX
mới phải học và thi lại trong
thời gian ít nhất sáu tháng
kể từ ngày GPLX bị coi là
không còn hiệu lực.
Nhiều ý kiến ủng hộ vì cho
rằng điều này là một trong
những cách xử lý khiến tài xế
ý thức hơn trong việc tham
gia giao thông.
Lo ngại bị
trừ điểm nhầm
Anh Trần Minh Luận, một
tài xế xe tải đường dài, cho
rằng việc bắt buộc thi lại
GPLX nếu bị trừ hết điểm
là đề xuất có thể sẽ có hiệu
quả. Thực tế, nhiều tài xế rất
ngại phải thi lại GPLX do mất
thời gian làm hồ sơ, thủ tục.
Vì vậy, nhiều người sẽ chấp
hành tốt hơn, từ đó giảm tai
nạn giao thông.
Còn theo ông HàViết Nhân,
một tài xế tại Hà Nội, trong
lúc ý thức tham gia giao
thông của một bộ phận người
dân còn kém thì những quy
định nghiêm ngặt như vậy
nên được áp dụng. Ông cho
rằng với những tài xế hành
nghề như ông, quy định mới
mang lại cái lợi lớn nhất là
không bị tước GPLX ngay lập
tức. Đồng nghĩa ông vẫn tiếp
tục được lái xe (trong trường
hợp điểm số vẫn còn) và sẽ
không bị mất việc.
Đặc biệt, nhiều tài xế cho
biết họ lo sợ sẽ bị trừ điểm
nhầm. Nhất là các hành vi
vi phạm bị xử lý thông qua
hệ thống camera giám sát.
“Tôi cho bạn mượn xe, bạn
tôi lái và vi phạm, bị phạt
nguội, như vậy liệu tôi có
bị trừ điểm hay không? Vì
camera sẽ chỉ chụp biển số
xe và truy theo chủ phương
tiện, chứ đâu xác định được
ai là người lái” - anh Nguyễn
Ngọc Thành, một tài xế công
nghệ, chia sẻ.
Ông VHN, giảng viên đào
tạo lái xe Trường Cao đẳng
GTVT (cơ sở Thủ Đức), cho
Cấp điểm cho giấy phép lái xe:
Đề xuất văn minh
Việc phải sát hạch lại giấy phép lái xe sẽ khiến tài xế lo ngại vi phạmvà luôn ý thức phải chấp hành
các quy định về trật tự an toàn giao thông. Ảnh: TUYẾNPHAN
Nhiều nước áp dụng hệ thống
điểm phạt
Anh
áp dụng hệ thống phạt theo thang điểm12. Mỗi
lỗi vi phạm sẽ tương ứng với 1-11 điểm phạt, tùy mức
độ nghiêm trọng. Điểm phạt có giá trị trong ba năm
nhưng lỗi vi phạm sẽ được lưu trong hồ sơ giao thông
trong bốn năm (hoặc 11 năm với các lỗi nghiêm trọng).
Khi bị phạt từ 12 điểm trở lên, tòa án sẽ quyết định thu
hồi bằng lái của tài xế vi phạm. Trong khi đó, hồ sơ giao
thông sẽ khiến tài xế gặp bất lợi khi bị truy tố tại tòa án,
khi mua bảo hiểm xe hoặc khi đi xin việc.
Hầu hết các bang ở
Mỹ
cũng áp dụng hệ thống 12
điểmphạt. Tùy thuộc tổng điểmphạt trong hai năm, tài
xế có thể bị giam bằng lái trong 30 ngày hoặc lâu hơn.
Ngoài ra, một số lỗi nghiêm trọng sẽ tương ứng với 12
điểm phạt và tài xế bị tước bằng lái ngay lập tức. Để
giảm tỉ lệ vi phạm giao thông, bang California và bang
Massachusetts còn quy định người không vi phạmgiao
thông trong 5-6 năm liền sẽ được giảmgiá 5%-20% tiền
bảo hiểm xe.
Trung Quốc
áp dụng một hệ thống khác khi giao
cho mỗi tài xế 12 điểm vào ngày 1-1 hằng năm. Trong
vòng một năm, nếu bị trừ hết số điểm trên, tài xế sẽ bị
tịch thu bằng lái và buộc phải thamgia khóa học và bài
kiểm tra mới để nhận lại bằng.
Singapore
cómột cách tính điểmđặc biệt hơn. Điểm
phạt chỉ được xóa nếu trong 12 tháng sau lỗi vi phạm
đó, tài xế không bị mắc phải điểmphạt nào khác. Đồng
thời, mỗi lỗi vi phạmđều tương ứng với một khoản tiền
phạt bổ sung. Để thúc đẩy người dân tôn trọng luật
giao thông, Singapore giảm giá 5% tiền bảo hiểm xe
cho những người không vi phạm giao thông trong ba
năm liền.
VĂN KIẾM
Nếu luật được thông
qua, các văn bản
quy phạm pháp luật
khác (nghị định,
thông tư) được xây
dựng nhằm quy
định cụ thể số điểm
tương ứng với mỗi
hành vi vi phạm là
bao nhiêu.
biết cũng rất ủng hộ đối với
đề xuất này.
Theo ông N., cái hay của
đề xuất này là kéo theo các
hiện tượng lo lót lý thuyết,
bao đậu hay làm giả GPLX
sẽ không còn, vì khi đó mỗi
tài xế có mã riêng được lưu
trữ trong hệ thống dữ liệu.
Tuy nhiên, ông N. cũng cho
rằng nên có hướng dẫn thêm
về việc nếu tài xế đã bị phạt
hết 12 điểm, khi thi lại GPLX
thì có cần học lại theo đúng
quy định về việc đào tạo, sát
hạch GPLX hay không.
Cần hệ thống cơ sở
dữ liệu đồng bộ
Ông Bùi Đình Quản, Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải hàng
hóa TP.HCM, cho rằng đề
xuất này phù hợp để răn đe
tài xế khi tham gia giao thông.
Giải pháp xửphạt hành chính
là đúng nhưng phải đưa vào
trường hợp cụ thể. Đặc biệt,
các trường hợp khách quan
thì không nên trừ điểm mà
chỉ phạt vi phạm hành chính.
Còn trường hợp chủ quan, tài
xế đó cố tình vi phạm thì trừ
điểm là đúng đắn.
Theo luật sư Lê Văn Hoan,
Đoàn Luật sư TP.HCM, đề
xuất này có thể còn một số
điểm chưa phù hợp, do hiện
nay cơ sở dữ liệu vẫn còn
chưa đồng bộ nên thực hiện
việc này sẽ khó. “Khi hệ
thống hoạt động không đồng
bộ thì việc trừ điểm gần như
mang tính thủ công và việc áp
dụng, tra cứu cũng không hề
đơn giản” - luật sư Hoan nói.
Hơn nữa, với dự thảo trên
thì người vi phạm nếu bị
trừ hết điểm có nghĩa là bị
tước GPLX. Trong khi Luật
Xử lý vi phạm hành chính
đã quy định rõ khi nào thì
người vi phạm bị tước giấy
phép, chứng chỉ hành nghề.
Khi đó, người vi phạm không
những về 0, mà còn về âm
bởi phải đến sáu tháng sau
mới được quyền học để thi
cấp lại GPLX.
Sẽ bỏ hình thức tước
giấy phép lái xe
Thượng tá Nguyễn Quang
Nhật, Trưởng phòng Hướng
dẫn tuyên truyền, điều tra,
giải quyết tai nạn giao thông
(Cục CSGT, Bộ Công an), cho
biết Luật Trật tự an toàn giao
thông (TTATGT) nói chung
và quy định về điểm GPLX
nói riêng vẫn đang trong quá
trình dự thảo, báo cáo Chính
phủ và hoàn thiện thêm.
Dù vậy, có thể khẳng định
đề xuất cấp điểm cho mỗi
GPLX là một quy định văn
minh, đã được tiếp thu từ
nhiều nước tiên tiến trên
thế giới như Trung Quốc,
Singapore…
Theo dự thảo, mỗi GPLX sẽ
có 12 điểm (có thể cân nhắc,
tính toán thêm), số điểm này
được lưu trên hệ thống dữ
liệu bằng công nghệ thông
tin. Nếu luật được thông qua,
các văn bản quy phạm pháp
luật khác (nghị định, thông
tư) được xây dựng nhằm quy
định cụ thể số điểm tương ứng
với mỗi hành vi vi phạm là
bao nhiêu.
Đáng chú ý, nhiều ý kiến
cho rằng hiện nay Nghị định
100/2019 đã quy định việc
tước quyền sử dụng GPLX
đối với nhiều hành vi vi
phạm, nếu lại quy định thêm
việc trừ điểm rồi sát hạch lại
GPLX là có sự chồng chéo.
Tuy nhiên, theo Thượng tá
Nhật, nhận định này chưa
chính xác. Bởi nếu quy định
việc cấp và trừ điểm GPLX
thì sẽ bãi bỏ hình thức tước
GPLX.
Ví dụ, hành vi vượt đèn đỏ
(không có tình tiết tăng nặng
hoặc giảm nhẹ) hiện nay sẽ
bị xử phạt 4 triệu đồng và
tước GPLX ba tháng. Nếu
theo đề xuất, tài xế vẫn sẽ bị
xử phạt 4 triệu đồng nhưng
không bị tước GPLX nữa mà
bị trừ vào số điểm của mình,
2 điểm chẳng hạn. “Như vậy,
đề xuất rất nhân văn ở chỗ
không tước ngay quyền lái
xe của tài xế. Việc trừ điểm
sẽ khiến họ suy nghĩ cẩn thận
hơn, có ý thức hơn trong
những lần cầm vô lăng tiếp
theo” - Thượng tá Nhật nói.
Thượng tá Nhật cũng nhấn
mạnh: Trong bối cảnh mọi
ngành đều nỗ lực áp dụng
công nghệ 4.0 như hiện nay,
việc cấp và trừ điểm GPLX
bằng công nghệ thông tin là
rất hợp lý.
Đối với bản thân tài xế, họ
hoàn toàn có thể truy cập hệ
thống để biết mình còn bao
nhiêu điểm, đã bị trừ những
điểm gì. “Thông tin về số
điểm sẽ được công khai,
giống như việc tài xế có thể
tra cứu mình có vi phạm gì
hay không thông qua trang
web của Cục CSGT như
hiện nay” - Thượng tá Nhật
giải thích.
Chốt lại vấn đề, vị CSGT
cho rằng việc đề xuất cấp
và trừ điểm cũng giống như
mọi chế tài khác là nhằm
hướng tới nâng cao ý thức
chấp hành của người tham
gia giao thông. Bởi khi hết
số điểm và phải sát hạch lại
GPLX, tài xế sẽ rất ngại vi
phạm, luôn ý thức được mình
phải chấp hành các quy định
về TTATGT.•
Thông tin về số điểm sẽ được công khai, giống như việc tài xế có thể tra cứumình có vi phạmgì hay không
thông qua trang web của Cục CSGT như hiện nay.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook