11
Kinh tế -
ThứSáu8-5-2020
Hàng không trở lại với
bầu trời
Trong bối cảnh đường bay quốc tế vẫn còn đóng băng, ngành hàng không bắt tay
với du lịch để dồn sức kích cầu thị trường nội địa.
PHONGĐIỀN
T
heo ghi nhận của
Pháp
Luật TP.HCM
, kể từ dịp
lễ 30-4 đến nay, tần suất
khai thác của các hãng hàng
không trong nước đã tăng lên
đáng kể. Cùng đó, nhu cầu
đi lại của hành khách trên
các trục bay cả nước cũng
đã tăng tốc trở lại. Điều này
khác hẳn với tình trạng đìu
hiu ở các sân bay thời điểm
giãn cách xã hội.
Những con số vui của
ngành hàng không
Hiện nay, giá vé trên hầu
hết các chặng bay đã hạ nhiệt
nên thu hút nhiều hơn khách
đi lại bằng đường hàng không.
Chị Nguyễn Thanh (nhà ở
Nghệ An) chia sẻ trước khi
có lệnh giãn cách xã hội, vì
có việc cần thiết nên chị chi
2,5 triệu đồng để mua vé bay
chặng Nghệ An - TP.HCM.
Khi ngành hàng không siết
các chuyến bay khiến chị
phải ở lại nhà người thân một
thời gian và gần đây chị mới
quay về quê.
“Nếu như thời điểm tôi bay
vào TP.HCM chỉ có vài ba
chuyến bay mỗi ngày đến sân
bayVinh thì nay số chuyếnbay
đã tăng lên rất nhiều, giá tiền
vé cũng giảm khá nhanh. Tôi
chỉ mất 1,5 triệu đồng để về
quê, giảm được 1 triệu đồng
so với trước” - chị Thanh kể.
Đại diện Cảng hàng không
ĐồngHới (Quảng Bình) cũng
cho biết sân bay phải đóng
cửa hơn hai tháng do dịch
COVID-19 nên rất đìu hiu
nhưng nay tần suất khai thác
đã dần trở lại như cũ. Người
địa phương, các tỉnh lân cận
và khách du lịch trong dịp lễ
30-4 đã lấp đầy các chuyến
bay. Đây là tín hiệu tốt để
thúc đẩy kinh tế-xã hội nói
chung và ngành du lịch của
địa phương phục hồi sau
đại dịch.
Cục Hàng không Việt
Nam cũng thông tin dịp lễ
30-4 vừa qua, các hãng hàng
không Việt Nam đã khai thác
chuyến bay nội địa tới nhiều
tỉnh, TP. Lượng khách đạt trên
150.000 người với hệ số sử
dụng ghế trên các đường bay
Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội/
TP.HCM - Đà Nẵng đạt tới
70%-80%. Còn các đường
bay khác đạt 60%-70%. Đây
là con số rất vui của ngành
hàng không.
Tăng chuyến bay,
giảm giá vé
Đáng chú ý, trong bối cảnh
cả nước đã kiểm soát khá tốt
dịch nên Thủ tướng vừa đồng
ý bỏ giới hạn về số chỗ trên
các chuyến bay. Cục Hàng
không cũng vừa đề xuất các
cơ quan hữu trách từ tháng
6, các hãng hàng không được
phép mở bán vé bình thường
theo lịch bay mùa hè 2020 đã
được phê duyệt. Đây thực sự
là cơ hội để ngành hàng không
trở lại ấn tượng.
Để trở lại bầu trời sau thời
gian giãn cách xã hội, hãng
hàng khôngVietnamAirlines
đã triển khai chương trình bay
đồng giá 99.000 đồng/chiều
đã gồm thuế, phí cho tất cả
hành trình nội địa sau thời
gian đường hàng không thắt
chặt các chuyến bay. Tương
tự, hãng hàng không VietJet
đã tung gói vé ưu đãi, giá
9.000 đồng (chưa tính thuế
phí) với tất cả chặng bay nội
địa để thu hút khách đi lại.
Cùng các gói kích cầu giảm
giá vé, hãng này còn triển khai
hàng loạt kế hoạch ứng phó
COVID-19. Trong đó, hãng
đã triển khai mở rộng dịch vụ
kinh doanh vận chuyển hàng
hóa, phát triển các sản phẩm
dịch vụ SkyBoss, dịch vụ
phụ trợ…Không đứng ngoài
cuộc, hãng hàng không giá
rẻ Jetstar Pacific cũng tăng
cường tần suất khai thác
bằng thương hiệu kép với
Vietnam Airlines.
Hàng không bắt tay
du lịch
Trong bối cảnh đường bay
quốc tế vẫn còn đóng băng,
nhiều ý kiến cho rằng các
hãng hàng không và công
ty du lịch cần dồn sức kích
cầu thị trường nội địa. Ông
Nguyễn Châu Á, Tổng giám
đốcCông tyOxalisAdventure,
đơn vị khai thác các tour du
lịch khám phá và mạo hiểm,
Kiến nghị giảm nhiều loại phí
Để chia sẻ khó khăn của các hãng hàng không nhằmkhôi
phục ngành hàng không, Bộ Tài chính vừa có đề xuất giảm
phí thẩmđịnh cấpgiấy phép, giấy chứng nhận chứng chỉ; cơ
sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệmmáy bay... cấp
lần đầu từ 20 triệu đồng xuống còn 16 triệu đồng/lần cấp.
Phí cấp lại do thay đổi nội dung giảm từ 15 triệu đồng/lần
cấp xuống còn 12 triệu đồng/lần cấp. Phí cấp lại cho mất,
rách... giảm từ 2,4 triệu đồng/lần cấp xuống còn 1,9 triệu
đồng/lần cấp. Còn phí thẩm định cấp giấy phép cung cấp
dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế được đề xuất từ mức
50 triệu đồng/lần cấp xuống còn 40 triệu đồng/lần cấp (đối
với cấp lần đầu)…
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã
quyết định giảmgiá các dịch vụ hàng không cho tất cả hãng
hàng không. Trong đó bao gồm cả hãng hàng không quốc
tế và hãng hàng không nội địa đang sử dụng các dịch vụ
tại các cảng hàng không của ACV. Ví dụ, dịch vụ dẫn máy
bay giảm 50%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng đối
với các hãng hàng không dừng bay sẽ miễn 100%.
cho rằng đây là thời điểm để
bắt đầu vực dậy hai ngành bị
ảnh hưởng nặng nề nhất là du
lịch và hàng không. Do vậy,
hai ngành này cần bắt tay
với nhau để cùng phát triển
du lịch nội địa.
Theo ôngÁ, chi phí hợp tác
giữa du lịch và hàng không
rất lớn, do đó trước mắt để
hút khách du lịch, hai bên cần
chung tay giảmbớt lợi nhuận.
Trong đó, các đơn vị du lịch
như nghỉ ngơi, ăn uống, vui
chơi giải trí… cần giảm giá
và tăng chất lượng dịch vụ.
Còn ngành hàng không cần
duy trì đảm bảo chuyến bay
không bị “đứt” để tạo niềm
tin của khách.
Vị CEO này bật mí, hiện
lượng khách đặt tour cho công
ty dịp hè đã có dấu hiệu tăng
trở lại. “Với các tour hoạt
động, chúng tôi tổ chức theo
nhóm nhỏ khoảng 20 người.
Đồng thời, nhiều tour khám
phá đặc biệt tại hang Sơn
Đoòng được công ty mở bán
với giá ưu đãi vốn trước đây
phần lớn phục vụ khách quốc
tế thì nay phục vụ khách nội
địa” - CEO Oxalis nói.
Thực tế hiện nay một số
công ty du lịch cũng đã kết
hợp với hàng không tung ra
các chương trìnhkích cầubằng
những sản phẩm trọn gói với
giá máy bay khứ hồi giảm giá
20%-50%. Đây là một trong
những giải pháp để tạo sự
nhộn nhịp giữa hàng không
và du lịch, kích cầu người dân
đi lại bằng máy bay. Đơn cử,
BambooAirways tăng tần suất
các chuyến bay nội địa, kích
cầu giảm giá phòng tại nhiều
quần thể nghỉ dưỡng. Ví dụ,
hội viên của hãng được giảm
giá dịch vụ vui chơi giải trí,
giá phòng nghỉ và dịch vụ
ăn uống tại nhiều khách sạn
30%-50%.
“Cần phát huy mạnh hơn
nữa sự hợp tác, liên kết giữa
du lịch và hàng không để kích
cầu thị trường nội địa thì mới
phát huy hiệu quả cao” - đại
diện một hãng hàng không
nhấn mạnh.•
Nỗ lực đứng
dậy sau
đại dịch
COVID-19
- Bài 4
Khách du lịch đi lại bằng đường hàng không bắt đầu tăngmạnh trong dịp lễ 30-4. Ảnh: P.ĐIỀN
Ba thang đâu năm nay, dich
COVID-19 đa “thôi bay” hơn
4.700 tỉ đồng của các hãng
hàng không Vietnam Airlines,
VietJet và Bamboo Airways.
Trong đó, Vietnam Airlines bị
thiệt hại khoảng 2.600 ti đồng.
Khai tử công ty đăng ký vốn lên đến 144.000 tỉ
Tại buổi họp báo về hội nghị Thủ tướng với doanh
nghiệp 2020 do Bộ KH&ĐT tổ chức ngày 7-5,
Pháp Luật
TP.HCM
đặt câu hỏi về niềm tin kinh doanh và dòng tiền
cho doanh nghiệp (DN) hậu COVID-19. Đặc biệt, có
trường hợp tiêu biểu về một công ty tại Hà Nội hồi đầu
năm 2020 đã đăng ký thành lập DN với số vốn lên tới
144.000 tỉ đồng.
Trả lời vấn đề này, ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục
Đăng ký kinh doanh, Bộ KH&ĐT, cho hay: Ngay sau khi
Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương
mại USC (USC Interco) được đăng ký kinh doanh, cơ
quan quản lý đã chủ động cung cấp thông tin và báo chí
cũng đưa tin rất nhiều. “Điều này thể hiện việc giám sát
cộng đồng là rất tốt, rất sâu sát” - ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, qua thực tế theo dõi, Cục Đăng ký kinh
doanh đã chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh của TP Hà
Nội kiểm tra DN này. Sau đó, Cục Cảnh sát quản lý hành
chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã vào cuộc xác minh.
Theo đó, cơ quan này đã xác định được chủ DN USC
Interco đã sử dụng căn cước công dân giả để đăng ký DN.
Ngày 14-4, Phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT TP
Hà Nội đã thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đã cấp cho
USC Interco, chính thức “khai tử” DN này. “Mọi thủ tục
liên quan chúng tôi đều theo đúng quy định pháp luật” -
ông Tuấn khẳng định.
Trước đó, thông tin về việc một công ty thành lập với
số vốn lên tới 144.000 tỉ đồng khiến nhiều người bất ngờ.
Bởi lẽ nhiều tập đoàn lớn tại Việt Nam cũng không đạt
được số vốn lớn như vậy. Cụ thể, đây là mức vốn điều lệ
lớn thứ ba cả nước, chỉ sau PVN, EVN và tương đương
tổng vốn điều lệ của bốn ngân hàng nhà nước lớn nhất là
Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank cộng lại.
CHÂN LUẬN
Cần phát huy mạnh
hơn nữa sự hợp tác,
liên kết giữa du lịch
và hàng không để
kích cầu thị trường
nội địa.
Tiêu điểm