104-2020 - page 9

9
Họ đã nói
Cước vận tải giảm nhỏ giọt
dù giá xăng giảm kỷ lục
Dù giá xăng dầu được điều chỉnh giảm lần thứ bảy liên tiếp từ đầu năm, xuốngmức thấp kỷ lục
nhưng hiện nay giá vận tải mới bắt đầu ỳ ạch giảm theo.
NHÓMPHÓNGVIÊN
H
iện nay, giá bán lẻ xăng
dầu trong nước đến đợt
điều chỉnh giảm ngày
28-4, xăng E5 RON92 về
mức tối đa 10.942 đồng/lít;
RON95 là 11.631 đồng; dầu
diesel không cao hơn 9.941
đồng. Mức giảm nhiên liệu
đến 40%-49% so với đầu năm
2020 nhưng giá cước vận tải
thì chỉ giảm một cách rất từ
từ, nhỏ giọt
.
Nơi giảm nhẹ,
nơi không
“Đúng là có nhiều khách
hàng thắc mắc khi xăng giảm
quá trời mà thấy giá tiền không
điều chỉnh. Cái này thật sự tài
xế tụi tui cũng không biết giải
thích sao, vì giá đặt app nó
như vậy rồi. Mà đúng thật là
không có giảm, tôi thấy cũng
y như trước đây” - anh Thanh
Bình, tài xế ô tô công nghệ tại
TP.HCM, cho biết ngày 12-5.
Theo anh Bình, trước đây
tiền xăng mỗi ngày anh phải
đổ tới 250.000 đồng thì hiện
nay con số này chỉ khoảng
150.000 đồng.
“Sau tết, đi từTôHiếnThành
(quận 10) lên vòng xoay Lăng
Cha Cả (quận Tân Bình) hết
hơn 40.000 đồng/chuyến (xe ô
tô công nghệ), nay đi vẫn giá
đó dù xăng giảm khá nhiều,
không hiểu tính kiểu gì. Đây
là cung đường thường xuyên
tôi đi nên nhớ khá rõ giá cước”
- anh Thanh Nhật, một hành
khách, bức xúc.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của
PV, ngoài các hãng xe công
nghệ chưa có dấu hiệu điều
chỉnh thì cước vận tải hàng
hóa và taxi, hành khách đã
bắt đầu giảm nhẹ ở mức trên
dưới 10%.
Ông Nguyễn Ngọc Thanh,
Giám đốc Công ty TNHH
Dịch vụ vận tải Kim Phát, cho
biết đã giảm giá cước ở hầu
như tất cả tuyến mà mình có
vận chuyển hàng hóa ở mức
3%-10%. Thậm chí có những
tuyến đặc thù Kim Phát giảm
15%, trước giá vận chuyển
160.000 đồng/tấn thì nay chỉ
còn 135.000 đồng/tấn.
Với taxi, ông Tạ Long Hỷ,
Giám đốc taxi Vinasun, cho
biết quyết định giảm giá đã có
từ ngày 8-5, sau khi lập trình
đồng hồ xong đã bắt đầu giảm
giá bình quân 1.500 đồng/km
đối với tất cả loại xe bốn chỗ,
Ngoài các hãng xe
công nghệ chưa có
dấu hiệu điều chỉnh
thì cước vận tải hàng
hóa và taxi, hành
khách đã bắt đầu
giảm nhẹ ở mức trên
dưới 10%.
Cơ quan quản lý cần có chính
sách miễn giảm các loại phí để
hỗ trợ DN vận tải vượt qua khó
khăn như phí bảo trì đường bộ,
phí BOT…Chúng tôi tin rằng sẽ
cómột sốhãng thời gian tới tiếp
tục giảmcước, dùgiảmthì phần
lợinhuậnsẽbịảnhhưởngnhưng
giảm là chia sẻ với người dân.
Ông
BÙI DANH LIÊN
,
Chủ nhiệm
HTX vận tải Thăng Long
Dù xăng giảm sâu nhưng
xăng chỉ chiếm 1/3 giá thành,
nó không quyết định tất cả. Tôi
nghĩ mức giảm hiện nay là đã
rất sát với giá vốn. HiệnHiệphội
Taxi TP.HCM cũng gửi kiến nghị
tới nhiều cơ quan chức năng
về các biện pháp tháo gỡ khó
khăn trong thời gian hiện nay
như giảm VAT, giảm thu nhập
DN, phí cầu đường thu qua đầu
phương tiện…
Ông
TẠ LONG HỶ
,
Giám đốc taxi Vinasun
Giá xăng giảmsâu nhưng giá cước vận tải ởmột số đơn vị mới chỉ giảmnhỏ giọt. Ảnh: THUTRINH
bảy chỗ từ ngày 11-5. Như vậy,
giá cước bình quân trong phạm
vi 30 kmđầu, taxi Vinasun bốn
chỗ từ 15.500 đồng/km giảm
xuống còn 14.000 đồng/km,
taxi bảy chỗ từ 17.000 đồng
xuống còn 15.500 đồng/km.
Tương tự, lãnh đạo taxi
Hàng Không - Đà Nẵng cho
hay đã giao kế toán rà soát, đề
xuất phương án giá cước mới.
Hiện giá cước của taxi Hàng
Không - Đà Nẵng đang là hơn
16.000 đồng/km đối với xe
bốn chỗ, hơn 17.000 đồng/km
đối với xe bảy chỗ. Phương án
mới mà taxi Hàng Không - Đà
Nẵng đang tính toán là giảm
1.000-1.500 đồng/km.
Theo vị này, các hãng taxi
khác tại Đà Nẵng cũng đang
chuẩn bị trình phương án giá
cước mới (theo hướng giảm)
lên cơ quan chức năng. Dự kiến
trong tuần này hoặc tuần sau,
giá cước mới sẽ được áp dụng.
“Hãng mình có 100 xe nhưng
hiện chỉ hoạt động 30-40 xe
thôi. Doanh thu cũng chỉ bằng
30% so với bình thường. Giá
xăng giảmmạnh nhưng do dịch
COVID-19 nên cũng không có
khách mà chở” - vị này nói.
Trong khi đó, vận tải hành
khách cũng mới bắt đầu giảm
giá, như Công ty Thành Bưởi
có nhiều chuyến xe đi TP.HCM
- Đà Lạt, TP.HCM - Cần Thơ
giảmmức mỗi chuyến khoảng
30.000 đồng.
Doanh nghiệp vận tải
trước sức ép giảm giá
Trước vấn đề giá xăng
giảm nhưng giá vé xe khách,
giá vận tải chưa có dấu hiệu
giảm tương xứng, một doanh
nghiệp (DN) kinh doanh vận
tải tuyến cố định miền Tây đi
TP.HCM chia sẻ DN vừa trải
qua một kỳ nghỉ dài do dịch
COVID-19. Do đó “sức khỏe”
kinh tế của DN hiện rất yếu,
hơn nữa hiện nay nhu cầu đi
lại của người dân không cao,
số lượt khách cũng thấp hơn
cùng kỳ nên việc giảm giá là
rất khó.
“Lúc xăng giảm giá là lúc
dịch COVID-19 đang hoành
hành. Lúc này DN đã phải
nghỉ chạy theo quy định của
Nhà nước, đợt nghỉ dịch này
chúng tôi thiệt hại khá nặng vì
không có thu nhập. Đến nay
chỉ mới hoạt động lại đượcmột
thời gian ngắn, chưa đủ để bù
vào khoản thất thu của những
ngày nghỉ vì dịch” - chủ một
DN vận tải miền Tây bày tỏ.
“Cơ cấu nhiên liệu cho một
chuyến vận chuyển thường
chiếm 30%-40% tùy vào loại
xe. Nếu 1 triệu đồng giá vận
chuyển thì tiền dầu bình quân
khoảng 350.000 đồng. Ví dụ,
xăng dầu xuống 10% thì mình
xuống tương đương 3%-3,5%,
điều đó là hợp lý nhưng có
người hiểu rằng nhiên liệu
xuống 50% thì giá cước phải
xuống tương đương như vậy,
điều này là không thể” - ông
Thanh, Giám đốc Công ty
TNHH Dịch vụ vận tải Kim
Phát, phân tích.
Theo ông Thanh, ngoài
chi phí xăng dầu thì còn chi
phí cho tài xế, công nhân, vé
cầu đường, phí BOT, vỏ xe,
dầu nhớt vẫn giữ nguyên giá,
không hề giảm nên cũng rất
khó khăn cho DN vận tải hàng
hóa, nhất là trong thời điểm
dịch COVID-19.
Còn theo ôngBùi DanhLiên,
Chủ nhiệmHTXvận tải Thăng
Long, thời gian dịch bệnh, vận
tải hành khách, hàng hóa giảm
đến 90% khiến các tuyến vận
tải tê liệt, doanh thu không có
mà vẫn phải chi tiền lương cho
người lao động. Hơn nữa, các
loại phí bảo trì đường bộ, phí
BOT, phí bến bãi vẫn không
giảm nên khó càng thêm khó.
Ngoài ra, hiện các gói hỗ
trợ có nhưng các DN vận tải
chưa tiếp cận được, vẫn phải
trả lãi suất ngân hàng cao,
vẫn phải trả nợ vay đúng hạn.
Theo ông Liên, sau khi được
phép hoạt động trở lại, nhiều
xe vẫn phải dừng chạy hay
chạy cầm chừng vì nhu cầu đi
lại của người dân chưa cao và
tâm lý e ngại dịch bệnh. “Có
những nhà xe nhận lệnh xuất
bến nhưng xe nào cũng trống
không. Nên nếu giảm giá cước
lúc này thì chỉ có nước đóng
cửa luôn. Các đơn vị vận tải
chắc chắn sẽ giảm giá cước
nhưng phải có độ trễ, vì hiện
nay giá xăng dầu đã giảm thấp
rồi” - ông Liên chia sẻ.
Rà soát kỹ trước khi
giảm giá
Theo ông Mai Văn Tân,
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu
Giang, vấn đề giảm giá cước,
sở cũng đã có làm việc với
các bên liên quan. Tuy nhiên,
dù hiện nay đã cho phép các
DN vận tải hoạt động lại, thế
nhưng thông tin từ các đơn vị
kinh doanh vận tải sau dịch
COVID-19, số lượng hành
khách chỉ bằng khoảng 1/3
so với trước dịch.
“Tình hình chung hiện nay
là các DN vận tải than là dù
hoạt động lại bình thường
nhưng lượng hành khách còn
thấp quá nên vẫn còn lỗ. Vì
vậy, sở sẽ tiếp tục theo dõi,
nếu có vấn đề gì mới sẽ có
điều chỉnh cho phù hợp với
thực tế” - ông Tân nói.
Ông Bùi Thanh Thuận,
Phó Giám đốc Sở GTVT TP
Đà Nẵng, cho hay đơn vị đã
có định hướng cho các hãng
taxi tiến hành rà soát các chi
phí liên quan hiện tại. Từ kết
quả rà soát, các hãng taxi chủ
động đăng ký lại giá cước với
Sở GTVT đúng quy định, theo
hướng giảm giá cước phù hợp
với giá xăng dầu đang giảm.
Tuy vậy, sở cũng chỉ là đơn
vị ra định hướng, việc giảm
giá bao nhiêu tùy thuộc vào
sự chủ động, thống nhất của
các hãng taxi.
Ông Thuận cũng cho hay
hiện tại Đà Nẵng đang có
tám hãng taxi hoạt động với
giá cước dao động từ 11.000
đến hơn 17.000 đồng/km, tùy
theo xe bốn chỗ hay bảy chỗ.
Việc Hiệp hội Taxi Đà Nẵng
thời gian qua khuyết chủ tịch
đã phần nào ảnh hưởng đến
các quyết định chung.
Trả lời trên truyền hình vào
tuần trước, ông Trần Quang
Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải
- Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, cho rằng theo Luật Giá
thì không quy định giá cước
vận tải thuộc điều chỉnh giá,
quản lý giá của Nhà nước, cho
nên điều này là hoàn toàn theo
cung cầu thị trường.
Ông Bình cho biết người
dân cũng đặt câu hỏi vì sao
giá xăng giảm như thế mà
cước vận tải không giảm
nhưng cả tháng qua các DN
vận tải cũng lao đao vì dịch
COVID-19 và kiến nghị Nhà
nước trợ giúp rất nhiều thì
bây giờ hoạt động lại, các DN
giảm giá theo đúng thị trường
thì cũng cần cân nhắc.•
Kỳ sau: Giải pháp nào
để hạ giá vận tải?
Các lần giảm giá xăng từ đầu năm 2020
Ngày Giá xăng RON95
(đồng/lít)
E5 RON92
(đồng/lít)
15-1
20.910
19.840
30-1
20.120
19.270
14-2
19.380
18.500
29-2
19.120
18.340
15-3
16.810
16.050
29-3
12.560
11.950
13-4
11.930
11.340
28-4
11.630
10.940
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook