105-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
Giá xăng tăng trở lại, lên
mức hơn 12.000 đồng/lít
Chiều 13-5, liên bộ Công Thương -
Tài chính quyết định phương án điều
hành các mặt hàng xăng dầu.
Theođó, liênbộđiều chỉnh tăngnhẹ
các loại xăng và tiếp tục giảm giá các
loại dầu. Cụ thể, xăng sinh học E5 tăng
578đồng/lít; xăngA95 tăng 604đồng/
lít; dầu diesel 0.05S giảm 84 đồng/lít;
dầu hỏa giảm 83 đồng/lít; dầu madut
giảm 125 đồng/kg.
Như vậy, giá bán cácmặt hàng xăng
dầu tiêudùngphổbiến trên thị trường
cụ thểnhư sau: XăngE5 khôngcaohơn
11.520 đồng/lít; xăng A95 không cao
hơn 12.235 đồng/lít; dầu diesel 0.05S
không cao hơn 9.857 đồng/lít; dầu
hỏa không caohơn7.882đồng/lít; dầu
madut không cao hơn 8.545 đồng/kg.
Liên bộ cũng yêu cầu các DN đầu
mối thực hiện trích lập quỹ bình ổn
giá đối với xăng E5 ởmức 100 đồng/lít,
xăng RON95 ở mức 800 đồng/lít, dầu
diesel ở mức 1.400 đồng/lít, dầu hỏa
ởmức 1.600 đồng/lít, dầumadut được
trích lập ởmức 500 đồng/kg.Thời gian
thực hiện áp dụng từ 15 giờ ngày 13-5.
KIÊNCƯỜNG-QUANGHUY
V
ì sao giá xăng giảm sâu nhưng
giá cước vận tải chỉ giảm nhỏ
giọt, đây đang là thắc mắc của
rất nhiều người dân.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
các chuyên gia cho rằng câu chuyện
giá cước vận tải không giảm hoặc
giảmkhông tương xứng với giá nhiên
liệu vẫn tồn tại xưa nay và giải pháp
tốt nhất vẫn là để cơ chế thị trường
quyết định.
TS
NGÔ TRÍ LONG
,
nguyên Viện
trưởng Viện Nghiên cứu thị trường
giá cả (Bộ Tài chính):
Theo cơ chế
thị trường
Thựctếvừaqua,
vìdịchCOVID-19,
ngành giao thông
như hàng không,
vận tải đường bộ,
số lượng hành
khách giảm mạnh. Tuy nhiên, chi
phí thường xuyên không giảm nên
trong bối cảnh hiện nay cần phải
thông cảm cho các đơn vị vận tải.
Mặc dù chúng ta đều biết giá nhiên
liệu giảm thì giá cước vận tải phải
giảm theo.
Hiện nay, cơ cấu là giá xăng dầu
chiếm 30%-37% giá cước vận tải và
Nhà nước không can thiệp vào việc
quyết định giá. Theo tôi, hiện nay vẫn
nên để cho thị trường quyết định vì
trên thị trường vận tải vẫn đang có
sự cạnh tranh thật sự.
Ngày 13-5, giá nhiên liệu tăng trở
lại sau khi các hoạt động kinh tế, xã
hội, đi lại… đang được nối lại. Tuy
nhiên, theo tôi, các hãng vận tải cũng
sẽ không điều chỉnh giá tăng theo,
họ sẽ cân đối để phù hợp và đó là
cách điều tiết của thị trường.
Ông
NGUYỄNVĂN QUYỀN
,
Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam:
Phá sản ý
tưởng sàn
giao dịch
vận tải
Hiện nay, giá
cước vận tải hành
khách tuyến cố
định, cước taxi,
xe buýt thì phải
đăng ký giá với cơ quan chức năng,
còn giá cước khác như vận tải hàng
hóa, vận tải khách theo hợp đồng…
thì đang theo cơ chế thị trường.
Cước vận tải chịu ảnh hưởng của
nhiều yếu tố. Như ở thời điểm này,
ngoài yếu tố đầu vào (trong đó có
nhiên liệu) thì doanh nghiệp vận tải
(DNVT) còn chịu tác động từ dịch
COVID-19. Như vận tải đường dài,
xe container lạnh vì phải kiểm soát
dịch nên tăng thêm chi phí do thời
gian chờ dài, quay vòng xe không
đảm bảo… chưa nói đến chi phí lãi
vay, khấu hao xe.
Mong muốn giảm giá cước vận
tải là mong muốn chính đáng của
người dân nhưng như phân tích, các
DNVT cũng phải cân nhắc rất nhiều
tác động từ nhiều yếu tố. Theo tôi,
giá cước vận tải vẫn phải theo cơ chế
thị trường, còn nếu như mệnh lệnh
hay quản lý nhà nước thì rất phức
tạp, có khi lại không tốt.
Còn ý tưởng lập sàn giao dịch vận
tải để thông qua đó cạnh tranh, giá
cước được minh bạch hơn nhưng
thực tế ngành vận tải đã làm nhưng
không đi vào cuộc sống. Đơn cử như
năm 2014, Tổng cục Đường bộ Việt
Nam cũng đã có thử nghiệm sàn giao
dịch kiểu này nhưng các chủ hàng
lại không mặn mà với việc tìm kiếm
đơn vị vận chuyển trên sàn này (dù
các đơn vị vận chuyển, DNVT đăng
quảng cáo về dịch vụ mình rất nhiều)
và sau đó thì sàn thất bại.
Năm 2019, hiệp hội của chúng
tôi cũng cùng một đơn vị đưa ra
sàn vận tải hàng hóa, hành khách
thì cũng không hoạt động hiệu quả,
các hành khách và chủ hàng không
sẵn sàng tham gia sàn giao dịch, họ
chỉ muốn tự mình làm việc trực tiếp
với đơn vị vận tải.
TS
LÊ BÁ CHÍ NHÂN
,
chuyên gia
kinh tế:
Xăng tăng
- cước tăng,
xăng giảm
- cước phải
giảm
Về nguyên tắc
thị trường thì
khi giá xăng dầu
tăng, giá cước vận tải cũng sẽ tăng.
Ngược lại khi giá xăng giảm thì cước
vận tải, hàng hóa phải giảm. Từ đầu
năm đến nay, tính ra giảm bảy lần,
giá xăng đã giảm tới gần một nửa.
Giải pháp để minh bạch cước
vận tải điều chỉnh theo xăng dầu
Theo các chuyên gia, giải pháp tốt nhất vẫn là để cơ chế thị trường quyết định.
Các chuyên gia cho rằng giải pháp tốt nhất để giải quyết việc giá cước vận tải
không giảmhoặc giảmkhông tương xứng với giá nhiên liệu là để cơ chế thị trường
quyết định. Ảnh: HOÀNGGIANG
Có thể trong giá thành sản phẩm
giá xăng dầu chiếm tỉ trọng không
nhiều, việc điều chỉnh giảm giá
bán hàng hóa chủ yếu phụ thuộc
vào cung cầu, không phụ thuộc
hoàn toàn vào giá xăng dầu tăng
hay giảm. Đặc biệt, ảnh hưởng của
dịch COVID-19 đã dẫn đến việc
hạn chế đi lại. Nhu cầu vận tải
giảm mạnh nên mặc dù giá xăng
dầu giảm nhưng chưa đủ điều kiện
để DNVT giảm cước phí, dẫn đến
giá hàng hóa chưa giảm.
Tuy nhiên, trong khoảng 10 ngày
nay việc nới lỏng giãn cách xã hội,
không có ca nhiễm mới, người dân
đã đi lại bình thường. Vận chuyển
hàng hóa ảnh hưởng ít hơn, nhu
cầu tiêu thụ cũng tăng lên. Vì vậy,
các DNVT nên có động thái giảm
giá cước vì giá xăng hiện nay đã
giảm sâu rồi, nếu không giảm thì
người tiêu dùng chịu thiệt. Trong
bối cảnh dịch bệnh thì không giảm
nhiều cũng phải giảm ít 5%-10%
giá cước, các đơn vị vận tải cũng
phải có lộ trình giảm.
Hơn nữa, hiện nay Chính phủ cũng
đã có những gói hỗ trợ tín dụng đối
với các DN, giảm thuế, giãn nợ…
thì các DNVT cũng phải đồng hành
cùng chung tay giảm giá cước vận
tải, hỗ trợ nền kinh tế.
PGS-TS
ĐINH TRỌNG THỊNH
,
chuyên
gia kinh tế (Học viện Tài chính):
Giảm giá
cước vận tải
để thu hút
hành khách
trở lại
Giá xăng dầu
chiếm tới 37%-
40%cướcvận tải,
hiện giá xăng dầu giảm mạnh như
hiện nay thì giá cước vận tải giảm
20%-25% mới hợp lý.
Đúng là dịch COVID-19 khiến
vận tải khó khăn nhưng vẫn phải
chịu nhiều gánh nặng chi phí nhân
công, bến bãi… Sau khi nới lỏng
giãn cách, vận tải hành khách vẫn
tiếp tục khó khăn vì vận tải giảm
số ghế, khách giảm 50% nên vẫn
phải tiếp tục giữ giá cước. Vận
tải hàng hóa cũng chung cảnh
ngộ vì dịch khiến các chuyến
đường dài dừng lại, lượng hàng
vận chuyển giảm.
Nhưng hiện nay đã tạm thời kiểm
soát được dịch, hết giãn cách xã
hội, hoạt động bình thường thì khi
giá xăng dầu giảm, các DNVT phải
giảm đầu tiên. Bản thân DN phải tự
ý thức giảm giá cước để vừa có lợi
cho chính họ, để kích cầu, thu hút
hành khách trở lại.
Thứ hai là các hiệp hội vận tải
phải có ý kiến với các DN hội viên
trong việc điều chỉnh giảm giá cước
theo mức giảm giá xăng dầu để giữ
khách, để cạnh tranh.
Thứ ba là về phía cơ quan quản lý
nhà nước cũng phải có trách nhiệm
để giúp giảm giá cước vận tải vì
giá xăng dầu đã giảm sâu. Cụ thể là
Cục Quản lý giá, cơ quan quản lý thị
trường (Bộ Tài chính) phải có trách
nhiệm quản lý điều chỉnh giá cước
vận tải giảm thông qua các khuyến
cáo, khuyến khích DN.
Ngoài ra, đối với các loại cước phí
vận tải như phí bảo trì đường bộ, cơ
quan nhà nước cần linh hoạt có chính
sách giảm để hỗ trợ DNVT.•
Bản thân DN phải tự ý
thức giảm giá cước để
vừa có lợi cho chính họ,
để kích cầu, thu hút hành
khách trở lại.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook