112-2020 - page 2

2
Thời sự -
ThứSáu 22-5-2020
Tranh luận về lợi, hại khi đưa
hộ kinh doanh vào luật
NhiềuĐBQH cho rằng đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp thì lợi ít, có thể gây khó khăn
cho họ nhưng cơ quan soạn thảo lại nói chỉ có lợi chứ không có hại.
5
triệu hộ kinh doanh hiện đang
hoạt động. Theo ĐB Nguyễn
Quốc Bình (Hà Nội), như vậy là
gấpkhoảngbảylầnsốlượngDN.
Thực tế con số này còn nhiều
hơn vì chúng ta chưa tổng kết
được và hiện nhiều hộ có kinh
doanh nhưng không đăng ký.
Tiêu điểm
“Những gì mà có
lợi thì chúng ta có
thể làm ngay và việc
đưa hộ kinh doanh
vào Luật DN lần
này chỉ có lợi cho
hộ kinh doanh chứ
không có hại gì cả.”
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng Bộ KH&ĐTNguyễn Chí
Dũng làmrõmôt số vấn đề liên
quan đến dự thảo Luật Doanh
nghiệp (sửa đổi).
Đại biểuQu c hội DươngMinh
Tuấn, ĐoànĐBQH tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu, phát biểu.
CHÂNLUẬN
N
gày 21-5, Quốc hội
thảo luận về dự thảo
Luật Doanh nghiệp
(DN) (sửa đổi). Tại buổi
thảo luận, vấn đề đưa hộ
kinh doanh vào trong Luật
DN thu hút được nhiều ý
kiến khác nhau.
Cần có luật riêng
hoặc chương riêng
Trong số20ýkiếnphát biểu,
đa số cho rằng không nên đưa
hộ kinh doanh vào Luật DN
(sửa đổi) lần này hoặc phải
có một chương riêng, thậm
chí phải có luật riêng.
Đại biểu (ĐB) Trần Văn
Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng
đưa hộ kinh doanh vào dự
luật là vấn đề lớn, bởi số hộ
kinh doanh hiện nhiều gấp
5-6 lần số DN. Bản chất hoạt
động, cách thức và quy mô
của hộ kinh doanh rất khác
so với DN.
“Tôi cho rằng không nên
đưa hộ kinh doanh vào phạm
vi điều chỉnh của Luật DN”
- ông Tiến nói. Ông cho rằng
đưa hộ kinh doanh vào Luật
DN có thể gây khó khăn cho
hoạt động kinh doanh của
hàng triệu hộ kinh doanh
hiện tại.
ĐBDươngMinh Tuấn (Bà
Rịa-Vũng Tàu) nói đa số hộ
kinh doanh hoạt động theo
kiểu truyền thống gia đình,
quy mô nhỏ nên cần có luật
phù hợp để điều chỉnh, tách
hộ kinh doanh thành luật
riêng để quản lý sẽ chặt chẽ
hơn. Tương tự, ĐB Phạm
Thị Thu Trang (Quảng Ngãi)
thì đề xuất: “Đối tượng của
Luật DN là tổ chức. Cạnh
đó, các cơ chế, chính sách
chung hiện điều chỉnh DN,
không điều chỉnh đối với hộ
kinh doanh. Hộ kinh doanh
chỉ biết và thực hiện theo
luật về hộ kinh doanh, khi
đủ điều kiện thành lập DN
thì thực hiện theo Luật DN,
như vậy sẽ đơn giản hơn”.
Cũng theo ĐB Thu Trang,
nếu để chung DN và hộ kinh
doanh trong Luật DN thì khi
có thay đổi các quy định đối
với DN nhưng không có tác
động đối với hộ kinh doanh
hoặc ngược lại thì cũng phải
sửa đổi luật làm ảnh hưởng
đến tính ổn định của luật.
“Lúc này không đưa
vào thì lúc nào?”
Trong khi đó, ĐB Phan
Thái Bình (Quảng Nam)
đồng tình việc bổ sung hộ
kinh doanh vào đối tượng
điều chỉnh của Luật DN (sửa
đổi) lần này. Ông giải thích:
“Qua nhiều lần sửa đổi Luật
DN, chúng ta đều có những
quy định về hộ kinh doanh
và dự luật lần này luật hóa
nhiều nội dung hơn, thành
lập một chương riêng cho
hộ kinh doanh. Như vậy, về
bản chất hộ kinh doanh lâu
nay đã được quy định ở đâu
đó trong Luật DN”.
ĐB Trần Văn Lâm (Bắc
Giang) nói đưa hộ kinh
doanh vào trong dự luật lần
này là “điều cần thiết và có
ý nghĩa quan trọng để bảo
đảm bình đẳng giữa các loại
hình kinh doanh hiện có ở
ta”. ĐB Trần Văn Lâm cũng
đề nghị dự luật phải hoàn
thiện các quy định, chính
sách về thuế, kế toán, đất
đai, lao động… cho hộ kinh
doanh. Theo ông, việc sửa
đổi lần này chỉ là tiếp tục
cụ thể hóa, bổ sung, hoàn
thiện các quy định cần thiết
để hộ kinh doanh phát huy
tốt hơn tiềm năng và đóng
góp tích cực hơn nữa vào
nền kinh tế”.
ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái
Bình) tán thành với phương
án của Chính phủ đưa quy
định về hộ kinh doanh vào
dự luật. Ông Lộc cho rằng
các lý do mà Chính phủ đưa
ra là “rất thuyết phục”. Cụ
thể, theo ĐB Lộc, hộ kinh
doanh là một sản phẩm của
lịch sử, đã từng là “cứu tinh”
của những người kinh doanh
nhỏ và đã đóng góp rất lớn
vào tăng trưởng giải quyết
công ăn việc làm, bảo đảm
an sinh. Từ năm 1986, 1990,
khi có Luật DN thì hộ kinh
doanh có điều kiện trở lại
đúng với bản chất kinh tế và
pháp lý là “các DN nhỏ và
siêu nhỏ trong nền kinh tế”.
Hiện nay, BLDS 2015 đã
bãi bỏ tư cách pháp lý của
hộ kinh doanh do xác định
chỉ có hai chủ thể tham gia
vào các quan hệ dân sự, kinh
tế là pháp nhân và cá nhân.
“Nếu vẫn tiếp tục duy trì hộ
kinh doanh thì không hợp
lý” - ông Lộc nói. Ông cũng
khẳng định thế giới không
có hộ kinh doanh mà chỉ có
pháp nhân là công ty và cá
nhân là công ty một chủ.
Theo ông Lộc, ở Việt Nam
DN một chủ, tức là DN tư
nhân hiện nay chỉ chiếm 7%-
8%. “Đây là một nghịch lý,
mà nghịch lý này chỉ có thể
được giải thích rằng chúng ta
đã không coi hộ kinh doanh
là DN” - ông Lộc nói.
“Bản chất pháp lý của hộ
kinh doanh là DN, cho nên
tôi đề nghị phương án đột phá
là Luật DN lần này quy định
luôn hộ kinh doanh là một
loại hình DN một chủ trong
nền kinh tế Việt Nam” - ông
Lộc nói.•
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ
KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tổng hợp: Điểm
chung của các ý kiến đều khẳng định sự cần
thiết là phải luật hóa về hộ kinh doanh. Vấn
đề là có nên đưa vào Luật DN (sửa đổi) lần
này hay cần một luật riêng.
Theo Bộ trưởng Dũng, Chính phủ trình với
Quốc hội xin đưa ngay hộ kinh doanh vào lần
sửa Luật DN lần này là để định danh, bảo vệ
quyền lợi và có thể áp dụng được các chương
trìnhhỗ trợ củaChínhphủ chohộkinhdoanh.
Ngoài việc bãi bỏ được một số rào cản
đang cản trở hoạt động của hộ kinh doanh,
Bộ trưởng Dũng nói dự luật không làm phát
sinh thủ tục hành chính, không tác động tiêu
cực mà ngược lại, còn tạo động lực để thúc
đẩy các hộ kinh doanh khi có đủ điều kiện
chuyển sang hoạt động theo loại hình DN.
“Nếu xây dựngmột luật hộ kinh doanh riêng/
mới, chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian, ít
nhất là phải ba năm nữa mới xong. Chúng
tôi cho rằng những gì mà có lợi thì chúng ta
có thể làm ngay và việc đưa hộ kinh doanh
vào Luật DN lần này chỉ có lợi cho hộ kinh
doanh chứ không có hại gì cả” - Bộ trưởng
Dũng khẳng định.
Tiếp tục bãi bỏ rào cản với hộ kinh doanh
Tăng gần 140.000 tỉ đồng vào nguồn thu ngân sách nhà nước
Theo nghị quyết Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban
hành, dự toán thu ngân sách nhà nước trung ương năm
2019 sẽ tăng 139.774 tỉ đồng.
Nghị quyết này cũng phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu,
tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019 là 49.112
tỉ đồng (trong đó tăng thu là 32.212 tỉ đồng, tiết kiệm chi
cho các nhiệm vụ khác là 16.900 tỉ đồng). Cụ thể, số tiền
12.880 tỉ đồng trong phần này sẽ được dùng để thực hiện
cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27
ngày 21-5-2018 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII).
Cùng với đó là thưởng vượt thu cho các địa phương có
số thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách
địa phương vượt dự toán 357,8 tỉ đồng.
Ngoài ra, số tiền này còn được dùng để hỗ trợ đầu tư trở
lại theo cơ chế tài chính đặc thù đối với TP Hải Phòng là
1.750 tỉ đồng, thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp
khó khăn do đại dịch COVID-19 là 20.000 tỉ đồng. Số còn
lại 14.124,2 tỉ đồng để bù hụt thu ngân sách trung ương
năm 2020 và thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách trong
phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ phân bổ
kinh phí hỗ trợ các địa phương để thực hiện chính sách hỗ
trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Sau
đó, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất về
kết quả phân bổ, sử dụng số tăng thu, tiết kiệm chi ngân
sách trung ương năm 2019. Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ,
cơ quan trung ương và địa phương có liên quan triển khai
thực hiện, quản lý việc sử dụng vốn đúng mục đích và đạt
hiệu quả cao.
PV
KỲ HỌP THỨ 9,
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook