112-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu22-5-2020
THYNHUNG
D
ự thảo Luật Giao thông đường bộ
(sửa đổi) tăng tối đa tuổi lao động của
người lái xe chở người trên 30 chỗ
ngồi (bằng E) lên 62. Đồng thời, đại diện
Bộ GTVT là cơ quan soạn thảo dự luật cũng
cho hay đang lấy ý kiến chuyên gia, người
dân về nội dung trên (xem thêm bài “
do Bộ GTVT đề xuất tăng tuổi lái xe bằng
E
” trên
Pháp Luật TP.HCM
ngày 21-5).
Pháp Luật TP.HCM
giới thiệu một số ý
kiến góp ý.
Quá 55 tuổi, không nên
lái xe chở khách
Nhà nước đang quy định độ tuổi để lái
xe tương đối hợp lý, còn việc nâng độ tuổi
lái xe hạng E lên như vậy tôi nghĩ là rất
nguy hiểm.
Theo tôi, bước qua tuổi 55 chỉ nên lái xe
đi chơi cùng gia đình, không nên lái xe nhằm
mục đích kiếm tiền. Bởi vấn đề sức khỏe
ở độ tuổi này rất khó kiểm soát. Điển hình
nhất là huyết áp thất thường, thần kinh, thị
lực và phản xạ kém hơn…Ngoài ra, người
lái xe phải đối mặt với nhiều thứ như xe cộ
dập dìu, mệt mỏi và đặc biệt là bị áp lực từ
phía người sử dụng lao động.
Đối với những người có kinh tế ổn định,
gia đình sẽ không đồng ý cho họ lái xe khi
bước qua tuổi 55. Chỉ có những người khó
khăn mới cần theo nghề nhưng trong người
lại mang sức khỏe như vậy thì dễ xảy ra
tai nạn. Đây là việc chẳng đặng đừng thôi.
Nhà nước thay vì xem xét làm sao để tạo
nghề nghiệp nào phù hợp hỗ trợ những lứa
tuổi này hơn là để họ lái xe, để rồi những
người liên quan phải ảnh hưởng theo. Nguồn
lực lao động xã hội tăng thêm một nhưng
kéo theo hệ lụy rất lớn cho xã hội.
Nói về vấn đề kinh nghiệm, tôi thấy
việc lái xe cũng như bác sĩ phẫu thuật vậy,
không chỉ cần kinh nghiệm mà còn phải
cần sự chính xác (chẳng hạn bị run tay sẽ
rất nguy hiểm).
Ông
TRẦN KIÊM HẠ,
tài xế đã nghỉ hưu
Sức khỏe không bảo đảm
Đối với xe có tải trọng nhỏ thì còn có thể,
còn các loại xe lớn mà để người lớn tuổi
điều khiển sẽ không ổn.
Tỉ lệ người tuổi trên 55 mắc các bệnh lý
về huyết áp, tim mạch rất nhiều. Đặc biệt,
đối với nam giới tuổi từ 55 trở lên có nhiều
bệnh lý kết hợp, trong sách bệnh lý về lão
khoa cũng nêu rõ vấn đề này.
Thứ nhất, bệnh lý tim mạch ở lứa tuổi
này chiếm tỉ lệ lớn. Thứ hai, ở lứa tuổi này
nếu tham gia vào công việc điều khiển xe
vận tải có tải trọng lớn, gặp căng thẳng thì
huyết áp sẽ tăng. Có thể có nhiều trường
hợp không tỉnh táo để điều khiển.
Thứ ba, ở tuổi này còn có bệnh lý về mạch,
xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa mỡ
cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi rối loạn
chuyển hóa mỡ đồng nghĩa với việc dễ dẫn
đến thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu
Có thể sau2022
cóhãnghàng
khôngmới
Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến
các thành viên Chính phủ về đề xuất của Bộ
GTVT nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về
hàng không.
Cụ thể, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ
tướng kiến nghị chỉ xem xét lập hãng hàng
không mới sau năm 2022, khi thị trường hàng
không phục hồi hoàn toàn hậu COVID-19.
Theo Bộ GTVT, giai đoạn 2014-2018, thị
trường vận tải hàng không Việt Nam (VN) có
sự tăng trưởng cao, liên tục với mức trung bình
là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng
hóa.
Dự báo tình hình phát triển thị trường vận
tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các
hãng hàng không VN đạt trên 60 triệu khách
vào năm 2020 và đạt xấp xỉ 96 triệu khách vào
năm 2025.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch
COVID-19, thị trường vận tải hàng không thế
giới và VN đã sụt giảm nghiêm trọng.
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA)
dự báo nhu cầu thị trường sẽ giảm 80% trong
thời gian tới, đe dọa mất 25 triệu việc làm
trong lĩnh vực hàng không. IATA kêu gọi
chính phủ các nước có các biện pháp khẩn cấp
để trợ giúp các hãng hàng không tồn tại, bảo
vệ việc làm cho người lao động.
Đối với VN, Bộ GTVT cho biết tổng thị
trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7
triệu khách (giảm 46% so với năm 2019),
trong đó hàng không vận chuyển ước đạt 32,6
triệu khách (giảm 40,7% so với năm 2019).
Đến hết năm 2022, theo kịch bản lạc quan
nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng
không VN chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.
Hiện tại, đội máy bay của các hãng hàng
không VN là 214 chiếc nhưng mới chỉ khai
thác các đường bay nội địa và một số chuyến
bay chở hàng quốc tế với tỉ lệ trọng tải cung
ứng chưa tới 50% so với năng lực.
Để đảm bảo quản lý nhà nước về hàng
không phát triển bền vững trong tình hình mới,
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trước mắt tập
trung phục hồi thị trường vận tải hàng không
trong nước và quốc tế. Đồng thời, tháo gỡ khó
khăn cho các hãng hàng không VN đang hoạt
động.
“Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ
được xem xét sau thời điểm thị trường hàng
không phục hồi, dự kiến năm 2022…” - Bộ
GTVT cho hay.
Trước đó, ngày 17-4, Văn phòng Chính phủ
có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng về
chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không
Cánh Diều. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ
GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm
các hãng hàng không mới trong tình hình mới.
Mục đích đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước
về hàng không để phát triển bền vững.
VIẾT LONG
Thị trường hàng không đang dần phục hồi sau thời
gian bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19. Ảnh: P.ĐIỀN
Ýkiến khác nhau vềdự
kiến tăng tuổi lái xebằngE
Nhiều ý kiến nhận định người lái xe ô tô trên 30 chỗ ngồi cần đảmbảo
các điều kiện về sức khỏe, kỹ năng và phản xạ khi thamgia giao thông.
Đề xuất tăng tối đa tuổi lao động lái xe bằng E của BộGTVT đang gặp nhiều ý kiến trái chiều.
Ảnh: Cắt từ camera của Trường CĐGTVT TP.HCM
Cần có nghiên cứu chặt chẽ
não), dễ bị chếnh choáng. Nếu khi đó mà
đang lái xe thì rất nguy hiểm.
Tiếp theo, tuổi này là tuổi dễ hạ huyết áp
về tư thế đứng, vì tài xế đường dài thường
ngồi lâu, khi thay đổi là huyết áp theo đó
cũng thay đổi.
BS
VŨ ĐÌNH ÂN
,
Phó Chủ nhiệm
Khoa hồi sức tích cực, BV Quân y 175
(TP.HCM)
Đề xuất hợp lý
Thực tế nam giới trên 55 tuổi không phải
ai cũng mắc các bệnh lý về tim mạch hay
huyết áp. Nhiều người vẫn có đủ sức khỏe
để lái ô tô chở người trên 30 chỗ.
Thông thường, đối với các loại ô tô trên
30 chỗ sẽ là xe đường dài, mà người sử
dụng lao động sẽ phân chia thường trực
trên xe hai người trở lên. Theo đó, các tài
xế sẽ chia nhau lái xe theo giờ và nghỉ ngơi
những lúc không làm việc. Vì vậy, việc Bộ
GTVT đề xuất vấn đề này là hợp lý.
Đồng thời, việc thiếu nhân lực lái xe
đường dài sẽ hỗ trợ được doanh nghiệp sử
dụng lao động khi đã biết được kỹ năng
lái xe của tài xế và chủ động trong phân
công công việc.
Giám đốc một trung tâm đào tạo, sát
hạch giấy phép lái xe tại TP.HCM
Tùy sức khỏe thực tế
Ở nước ngoài không quy định hạn chế số
tuổi đối với người lái xe ô tô trên 30 chỗ
ngồi. Người nào khám sức khỏe tốt về mắt,
tay và tai là đủ yêu cầu lái xe này. Thông
thường trên 60 tuổi vẫn lái xe rất tốt nhưng
cũng có người mới 40 tuổi đã không đủ
điều kiện lái xe.
Ví dụ như 40 tuổi mà nhìn không rõ thì
không lái xe được, ngược lại trên 65 tuổi mà
phản xạ tốt và có kỹ năng sẵn, kèm theo sức
khỏe ổn định nữa thì vẫn không sợ các nguy
hiểm trên đường khi tham gia giao thông.
Vì vậy, việc tuyển dụng tài xế chủ yếu
phụ thuộc vào sức khỏe thực tế chứ không
nên phụ thuộc vào độ tuổi của tài xế.
Ông
NGUYỄN MINH ĐỒNG
,
chuyên gia ô tô, xe máy
Đề xuất của Bộ GTVT cũng
mangtínhchấthợplývìnhằm
mục đích đồng bộ hệ thống
pháp luật của Việt Nam.
TrongBộluậtLaođộng2019
(cóhiệulựctừngày1-1-2021),
đềxuất tăngđộ tuổi nghỉ hưu
củangườilaođộnglênnamlà
62 và nữ là 57. Theo đó, một
số ngành nghề hợp lý sẽ có
độ tuổi được nâng lên.
Tuy nhiên, cũng cần cân
nhắc, so sánh ở nhiều góc độ
khác nhau. Đối với giấy phép
láixehạngEnàynênxinýkiến
củaBộY tế trước. Liệu rằngđộ
tuổinàycònđủđộtinhnhanh,
độnhanhnhạyđối với ngành
nghề này hay không.
Công việc này cũngmang
tính chất đặc thù, liên quan
đếntínhmạngcủaconngười,
vì vậy trong trường hợp này
nên xin ý kiến của Bộ Y tế
nữa. Sợ nhất là vấn đề bộ
phận mắt, ở độ tuổi đó có
thể không nhìn được hình
ảnh rõ ràng nữa, khi tham
gia giao thông sẽ ảnh hưởng
tới chất lượng.
Vì thế, cần có nghiên cứu
chặt chẽ để tránh vấn đề
đồng bộ pháp luật mà lại
ảnh hưởng đến chất lượng.
Khi đã quy định ở độ tuổi sau
55, muốn tiếp tục tham gia
việc lái xe thì nên chăng việc
khámsức khỏe ở độ tuổi này
sẽ được đề cao hơn. Bởi lẽ,
có thể độ tuổi này dễ bị hốt
hoảng khi nghe tiếng động
lớn, dẫn đến tai nạn xảy ra.
ThS
LƯỜNG MINH SƠN
,
giảng viên môn Luật lao
động - ĐH Luật TP.HCM
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook