112-2020 - page 9

9
Hàng không tung vé giá rẻ để hút
khách du lịch
Để thu hút khách đi lại bằng đường hàng không, mới đây
ngành hàng không và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã bắt tay
phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa trong năm
2020.
Hoạt động này nhằm kêu gọi các doanh nghiệp du lịch
xây dựng sản phẩm kích cầu mới, độc đáo, dịch vụ có giá
thấp và khuyến mãi các dịch vụ du lịch phục vụ du khách.
Đây được xem là hoạt động cộng sinh giữa hàng không và
du lịch để kích thích hành khách sử dụng hai loại hình dịch
vụ tương hỗ lẫn nhau.
Theo đại diện một hãng hàng không, hiện có hơn 70%
khách đi trên chuyến bay do các hãng khai thác là khách
du lịch nội địa và quốc tế. Qua đó thể hiện hàng không và
du lịch có mối quan hệ hữu cơ khăng khít và gắn bó, đặc
biệt trong giai đoạn khủng hoảng do tác động của đại dịch
COVID-19.
Do vậy, để đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của khách
trong cao điểm hè trên các trục bay nhộn nhịp giữa
TP.HCM và Hà Nội, Vinh và Đà Nẵng đến hết ngày 30-6,
các hãng hàng không Việt Nam liên tiếp tung ra các chương
trình giảm giá vé và các gói hỗ trợ dịch vụ đi kèm.
Cụ thể, Vietnam Airlines mở bán giá khá thấp 49.000
đồng/chặng (thuế phí là 525.000 đồng/chặng) trên các
chuyến bay liên danh Vietnam Airlines - Jetstar Pacific khai
thác. Phía Vietnam Airlines lưu ý đây là những chuyến bay
mà khách mua vé của hãng nhưng sử dụng dịch vụ và bay
trên máy bay khai thác bởi Jetstar Pacific.
VietJet cũng đã tung hơn 200.000 vé phục vụ mạng
bay nội địa giá 0 đồng (chưa gồm thuế phí) để hưởng ứng
chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam do Bộ
Văn hóa-Thể thao và Du lịch phát động. Đồng thời, hãng
này cũng triển khai vé siêu tiết kiệm giá 18.000 đồng cho
khách hàng mua vé trên website hoặc qua ứng dụng điện
thoại của hãng đến hết năm 2020.
Còn hãng Bamboo Airways cũng liên tiếp tung các gói vé
khuyến mãi có dải giá thấp. Đáng chú ý, hãng này mở bán
vé 48.000 đồng/vé trên các chặng bay nội địa.
Trao đổi với PV, các đại lý vé tại TP.HCM cho biết hiện
hầu hết chặng bay nội địa giá vé đều giảm sâu. Tuy nhiên,
đại diện các đại lý cũng lưu ý hành khách về giá vé máy
bay hiện nay diễn biến khá nhanh, có thể vài ngày tới giá vé
sẽ lên cao hơn so thời điểm các hãng mở bán.
PHONG ĐIỀN
Đà Nẵng tạm dừng làm phố đi bộ và
chợ đêm Bạch Đằng
Ngày 21-5, tin từ UBND quận Hải Châu cho biết UBND
TP Đà Nẵng đã cho tạm dừng dự án phố đi bộ - chợ đêm
Bạch Đằng để giao Sở Du lịch TP nghiên cứu tổng quan dự
án phố đi bộ từ cầu Sông Hàn qua cầu Nguyễn Văn Trỗi.
Dự án phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng nằm trên địa bàn
phường Bình Thuận và Hòa Thuận Đông với tổng diện tích
khoảng 2,2 ha. Dự án có chiều dài 650 m, nằm trên vỉa hè
tuyến đường Bạch Đằng (phía bờ sông), từ đường Bình
Minh 4 đến đường Bình Minh 9.
Ngày 16-1, quận Hải Châu có quyết định phê duyệt kết
quả lựa chọn nhà đầu tư là Công ty CP Ngôi sao biển Sài
Gòn - chi nhánh Đà Nẵng. Thời gian thực hiện hợp đồng
là 10 năm, chi phí đầu tư theo hình thức xã hội hóa 100%,
không sử dụng ngân sách nhà nước.
Trước đó, chủ tịch TP Đà Nẵng giao Sở Du lịch chủ trì,
phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, làm việc với
đơn vị tư vấn đề xuất phương án thành lập phố đi bộ từ cầu
Sông Hàn đến cầu Rồng và cầu Nguyễn Văn Trỗi, đồng thời
có báo cáo trước ngày 15-4. Sau khi phương án phố đi bộ
nêu trên được TP thông qua, quận Hải Châu căn cứ vào đó
để tiếp tục triển khai phố đêm Bạch Đằng.
TÂMAN
Phối cảnh dự án phố đi bộ - chợ đêmBạchĐằng. Ảnh: TA
HUYVŨ
Ô
ngNgôHảiĐường,Trưởng
phòng Khai thác hạ tầng
giao thông đường bộ, sở
GTVT TP.HCM, cho biết sở
vừa có văn bản gửi Tổng cục
Đường bộViệt Nam kiến nghị
và đề xuất nhiềugiải phápnhằm
đảm bảo tiến độ chuyển sang
thu phí tự động không dừng
(ETC) đối với tất cả trạm thu
phí trên địa bàn TP.
Lượt phương tiện sử
dụng ETC quá thấp
Theo văn bản của Sở GTVT
TP, từ tháng 10-2018, hệ thống
thu phí dịch vụ sử dụng đường
bộETCđã bắt đầu đưa vào hoạt
động tại TP.HCM. Tuy nhiên,
qua rà soát tiến độ thực hiện
đến nay đã phát sinh một số
bất cập và hạn chế.
Cụ thể, tại trạm thu phí An
Sương - An Lạc (quốc lộ 1,
Bình Tân) là trạm đưa ETC
vào sớmnhất thì từ lúc đưa vào
hoạt động đến nay số lượng xe
sử dụng ETC chỉ chiếm3,66%
tổng số lượt xe lưu thông qua
trạm. Dù vậy, đến nay trạmnày
cũng đã hoàn thiện tám làn thu
phí ETC và duy trì hai làn thu
phí thủ công (MTC) cho hai
chiều lưu thông.
Với trạm thu phí cầu PhúMỹ
(quận 2), từ lúc đưa ETC vào
hoạt động (23-3-2020) đến nay,
TP.HCM: Thu phí không dừng
thiếu hiệu quả vì không đồng bộ
Sở GTVT TP.HCMyêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ
đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước.
Sở GTVTTP.HCM
đề xuất Tổng cục
Đường bộ Việt Nam
nghiên cứu, sớm trình
cấp thẩmquyền ban
hành các quy định
liên quan đến việc bắt
buộc phương tiện ô tô
thamgia giao thông
phải thực hiện dán
thẻ đầu cuối và sử
dụng dịch vụ thu phí
ETC.
Bộ GTVT xin gia hạn thời gian
thực hiện ETC
Theo Bộ GTVT, dự án ETC được chia làm hai giai đoạn (giai
đoạn 1 có 44 trạm, giai đoạn 2 gồm33 trạm).Trong đó, giai đoạn
2 gặp khó vì liên danh nhà đầu tư (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn
thông Quân đội) chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự
án theo quy định.
Do vậy, dự án ETC giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành
đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng (lắp đặt ETC ở tất cả
các trạm trong năm 2019). Với nhiều khó khăn, Bộ GTVT xin
gia hạn thực hiện ETC tại các trạm thu phí giai đoạn 2 và các
trạm thu phí giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản
lý sang năm 2020.
số lượng xe sử dụng dịch vụ
này chỉ chiếm24%. Trạmcũng
đã hoàn thiện tám làn thu phí
ETC và duy trì sáu làn thu phí
MTC cho hai chiều lưu thông.
Tại trạm thu phí xa lộHàNội
(quận 9) do Công ty CPĐầu tư
hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm
chủ đầu tư đã triển khai tám
làn thu phí ETC. Tuy nhiên,
do trạm này đang dừng thu
phí nên hệ thống thu phí ETC
ở đây sẽ đưa vào hoạt động khi
trạm thu phí trở lại.
Đối với trạm thu phí đường
NguyễnVăn Linh, do Công ty
TNHHPhát triểnPhúMỹHưng
làm chủ đầu tư, được đưa vào
hoạt độngnăm1998.Nguồn thu
phí chính của trạmnày chủ yếu
phục vụ công tác duy tu, bảo
dưỡng tuyến đường Nguyễn
Văn Linh. Công tyTNHHPhát
triển Phú Mỹ Hưng đang phối
hợp với Sở GTVT và Sở Tài
chính để thống nhất phương
án đầu tư theo chỉ đạo của TP.
Chưa bắt buộc các xe
dán thẻ
“Hiện nay, vẫn chưa có
quy định bắt buộc tất cả xe
phải dán thẻ đầu cuối, mở
và nộp tiền vào tài khoản trả
trước. Đồng thời, hệ thống
thu phí ETC cũng ghi nhận
nhiều trường hợp xe đã dán
thẻ đầu cuối, mở tài khoản
nhưng không nộp tiền vào
tài khoản” - văn bản của Sở
GTVT nêu thực trạng.
Qua theo dõi, Sở GTVT
nhận thấy số lượng xe đến
dán thẻ đầu cuối và mở tài
khoản trả trước tại các trung
tâm đăng kiểm xe cơ giới đã
giảm nhiều trong giai đoạn từ
đầu năm 2019 đến nay. Ngoài
ra, việc liên thông giữa các
trạm thu phí trên địa bàn TP
với các trạm thu phí thuộc
địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình
Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu,
cũng như các tuyến cao tốc
kết nối với TP, trạm thu phí
tại Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất chưa đồng bộ
nên chưa phát huy hiệu quả
của hệ thống thu phí ETC.
Trước những tồn tại đó, Sở
GTVT TP đề xuất Tổng cục
Đường bộ Việt Nam nghiên
cứu, sớm trình cấp thẩmquyền
ban hành các quy định liên
quan đến việc bắt buộc ô tô
tham gia giao thông phải thực
hiện dán thẻ đầu cuối và sử
dụng dịch vụ thu phí ETC.
Mặt khác, sở cũng yêu cầu
các đơn vị cung cấp dịch vụ
thu phí ETC cần đơn giản
hóa các thủ tục dán thẻ đầu
cuối, mở tài khoản và nộp
tiền vào tài khoản trả trước.
Nghiên cứu phương án cho
phép người dùng đăng ký mở
tài khoản trực tuyến thông
qua smartphone, tablet, máy
tính cá nhân…Nghiên cứu bổ
sung phương thức thanh toán
phí dịch vụ sử dụng đường bộ
trực tiếp thông qua tài khoản
ngân hàng của cá nhân, doanh
nghiệp (thay vì phải nộp tiền
vào tài khoản trả trước).
Ngoài ra, Sở cũng đề nghị
Tổng cục có ý kiến với các
tỉnh Đồng Nai, Bình Dương,
Bà Rịa-Vũng Tàu và đơn vị
quản lý các tuyến đường cao
tốc, các tuyến quốc lộ, Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất đẩy nhanh tiến độ nâng
cấp hệ thống thu phí ETC trên
địa bàn.•
Trạmthu phí An Sương - An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook