113-2020 - page 2

2
TRỌNGPHÚ-ĐỨCMINH
S
áng 22-5, Quốc hội (QH)
đã thảo luận, cho ý kiến
về dự kiến Chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh năm
2021; điều chỉnh Chương
trình xây dựng luật, pháp
lệnh năm 2020.
Một trong những nội dung
được nhiều đại biểu (ĐB) QH
đặc biệt quan tâm, thảo luận
trực tuyến là việc Chính phủ
đề nghị rút Luật Đất đai (sửa
đổi) ra khỏi chương trình làm
luật năm 2020.
Lùi rồi, lùi đến
bao giờ?
ĐB Nguyễn Thị Kim Bé
(Kiên Giang) đề nghị cần
đánh giá trách nhiệm của các
cơ quan liên quan trình dự án
luật này trước khi đề nghị rút
ra khỏi chương trình. “Dự án
luật này đã đưa vào chương
trình kỳ họp thứ 8, sau đó
cũng vì lý do chuẩn bị chưa
xong đã xin rút ra và chuyển
sang kỳ họp 9. Đến nay tiếp
tục xin rút ra. Vậy chưa biết
lùi đến bao giờ?” - ĐB Kim
Bé đặt câu hỏi.
Theo ĐB Kim Bé, vấn đề
quản lý đất đai thời gian qua
cóquánhiềuvướngmắc, nhiều
quy định chung chung, chưa
rõ ràng, chồng chéo, nhiều
phát sinh mới không được
điều chỉnh… “Cử tri đặt ra
vấn đề tại sao không sửa đổi
Luật Đất đai kịp thời. Cử tri
và chính quyền địa phương
mong mỏi có một đạo luật
phù hợp, thực sự rõ ràng
để chính quyền địa phương
quản lý đất đai chặt chẽ hơn,
còn người dân chấp hành
pháp luật về đất đai được
tốt hơn, từ đó hạn chế được
và để phù hợp với thực tiễn,
đáp ứng nhu cầu phát triển
của đất nước trong tình hình
mới” - ông Xuân nói.
Chính phủ đã “nâng
lên, đặt xuống”
Về việc lùi sửa Luật Đất
đai, ĐB Nguyễn Minh Sơn,
Phó Chủ nhiệmỦy ban Kinh
tế của QH, cho hay bản thân
ông cũng đồng ý với việc cho
rút dự án Luật Đất đai ra khỏi
chương trình. “Lý do vì sao?
cho hay Luật Đất đai là một
luật hết sức khó. “Chúng tôi
xin tiếp thu các ý kiến bức
xúc và phê bình của các
ĐBQH. Tôi thấy nguyên nhân
chủ quan là chủ yếu các cơ
quan chủ trì tham mưu cho
Chính phủ cũng chưa đầu tư
hết công sức, cũng có thể có
phần khó, vướng mắc như
vậy. Chúng tôi xin tiếp tục
bàn với Bộ TN&MT để làm
việc này” - ông Long nói.
Ông Long cũng lý giải
thêm, Luật Đất đai được
thông qua năm 2013 cùng
với Hiến pháp 2013. Trước
đó, năm 2012 Ban chấp hành
Trung ương thông qua một
nghị quyết về những chính
sách cơ bản, định hướng chủ
trương về các vấn đề liên
quan đến đất đai, dự kiến
đến năm 2021 sẽ tổng kết lại.
“Bây giờ nó muộn thì cũng
đã muộn rồi, nếu chúng ta
cứ tiếp tục đưa vào chương
trình thì sợ chưa chín. Đây
là việc khó” - ông Long nói.
Ông Long cũng khẳng định
sẽ báo cáo lại Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ theo
cách sẽ đề nghị Bộ TN&MT
chuẩn bị ngay từ bây giờ và
chờ Ban chấp hành Trung
ương tổng kết về chính sách
đất đai. Từ đó, sẽ sửa luật
để sớm thông qua vào đầu
nhiệm kỳ tới.•
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long giải trình làmrõ tình hình thực hiện chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh. Ảnh: quochoi.vn
Tại phiên thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây
dựng luật, pháp lệnh năm 2020, sáng 22-5, đại biểu Quốc
hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng
pháp luật đang có khoảng trống, điểm sơ hở để nhà đầu tư
nước ngoài lợi dụng. “Mục đích chưa chắc xâm phạm chủ
quyền, an ninh nhưng cũng không loại trừ thế lực thù địch
lợi dụng” - ĐB Nghĩa cảnh báo.
“Vừa rồi, báo cáo trả lời cử tri của Bộ Quốc phòng
chúng tôi rất quan tâm, vì tình hình người nước ngoài núp
bóng mua đất ở những khu vực nhạy cảm. Báo cáo của
Bộ Quốc phòng được người dân hoan nghênh. Vì sao? Vì
người dân biết là có chuyện đó” - ông Nghĩa nói tiếp.
Ông Nghĩa cũng cho hay khi nghiên cứu dự thảo Luật
Đầu tư (sửa đổi) lần này, cho thấy dự luật chưa đáp ứng
được tinh thần Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị, cũng như
Nghị quyết 58 của Chính phủ.
Cụ thể, Nghị quyết 50 đề cập tới vấn đề kiểm soát đầu
tư nước ngoài liên quan an ninh quốc phòng. Còn Nghị
quyết 58 của Chính phủ giao Bộ KH&ĐT nghiên cứu bổ
sung quy định về quốc phòng an ninh trong xem xét và
cấp giấy chứng nhận với dự án đầu tư mới, hoạt động góp
vốn mua cổ phần.
“Chúng ta cần có bộ luật triển khai Nghị quyết 50 và Nghị
quyết 58, coi đó như bộ lọc đối với việc bảo vệ an ninh quốc
phòng, chủ quyền quốc gia” - ĐB Nghĩa nhấn mạnh.
ĐB TP.HCM cũng chia sẻ ông có cơ hội tiếp xúc với
nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều người nói họ không
đầu tư trực tiếp mà đầu tư gián tiếp để tránh các vấn đề
phức tạp, nhất là đất đai. Họ để các công ty Việt Nam xin
trước, sau đó mua vốn của họ. “Họ mua vốn kiểm soát
thì có thể trở thành chủ và chi phối dự án” - ông Nghĩa
cảnh báo.
Về vấn đề này, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa,
Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH,
nêu quan điểm: Việt Nam đang mở cửa đón nhận đầu
tư từ các nước trên thế giới nhưng với những khu vực
trọng yếu, liên quan đến phòng thủ đất nước thì phải
đặt yếu tố an ninh quốc phòng lên trên hết.
Theo ông, lâu nay Bộ Quốc phòng đã bàn giao hàng
ngàn hecta đất (trừ những vị trí liên quan đến thế trận
phòng thủ) cho các địa phương với mục đích phát triển
kinh tế - xã hội. Tại Đà Nẵng, quân đội cũng đã nhường
rất nhiều đất để thành phố xây dựng cơ sở hạ tầng dân sự.
“Nhưng theo tôi, với các khu vực đặc biệt quan trọng như
xung quanh sân bay Nước Mặn (Đà Nẵng), nơi quy hoạch
khu vực phòng thủ quân sự, vùng biên giới biển thì Nhà
việc khiếu kiện” - ĐB Kim
Bé nhấn mạnh.
Phân tích sự vênh nhau
của chính sách đất đai với
quy hoạch, xây dựng, ĐB
Nguyễn Thị Quyết Tâm
(TP.HCM) cho hay điều này
khiến người dân khổ sở, bức
xúc rất nhiều. Theo đó, bà đề
nghị phải đưa ra được thời
điểm để sớm sửa Luật Đất
đai. “Phải định hình xem khi
nào QH sẽ sửa Luật Đất đai,
không thể nói vào thời điểm
thích hợp. Thời điểm thích
hợp là khi nào? Cho nên tôi
nghĩ rằng ĐBQH cũng nên
cân nhắc vấn đề này để trong
chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh cũng phải đặt ra
yêu cầu đối với Chính phủ
để có sự tập trung” - ĐB
Tâm nói.
ĐB Nguyễn Thanh Xuân
(Cần Thơ) cũng đề nghị phải
đưa Luật Đất đai sửa đổi ra
lấy ý kiến chậm nhất tại kỳ
họp 2 của QH khóa XV (dự
kiến tháng 7-2021). “QH giao
Chính phủ khẩn trương chỉ
đạo tổng kết, đánh giá để làm
cơ sở sửa đổi toàn diện Luật
Đất đai năm 2013, không chỉ
sửa đổi, bổ sung một số điều,
nhằmkhắc phục những vướng
mắc, bất cập đang phát sinh
Chúng ta biết Luật Đất đai
năm 2013 được ban hành,
tổng kết rất kỳ công, thông
qua tại ba kỳ họp, làm hết
sức cẩn thận, rất chặt chẽ.
Tôi đề nghị nên để Luật Đất
đai rút ra khỏi chương trình
và giao cho Chính phủ tổng
kết hết sức toàn diện” - ông
Sơn nói.
ĐB Sơn nói: “Qua theo dõi
của Ủy ban Kinh tế thì có
nhiều nội dung trong Luật
Đất đai không phải là vướng
từ luật, mà vướng từ thực tế
triển khai thực hiện. Do đó
cần phải rà soát những vấn
đề nào vướng trong luật và
những vấn đề nào từ trong
thực tế, ta phải phân định
rõ hết sức từng bước một”.
ĐB Sơn dẫn chứng một nội
dung cần xử lý trong dự án
Luật Đất đai như tập trung
tích tụ ruộng đất để sản xuất
hàng hóa…
Giải trình thêm, Bộ trưởng
Bộ Tư pháp Lê Thành Long
“Có nhiều nội dung
trong Luật Đất đai
không phải vướng
từ luật mà vướng
từ thực tế triển khai
thực hiện. Do đó cần
phải rà soát những
vấn đề nào vướng
trong luật và những
vấn đề nào từ trong
thực tế.”
ĐB
Nguyễn Minh Sơn
,
Phó Chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế của QH
2
lần Chính phủ đã nâng lên, đặt
xuống việc sửa Luật Đất đai.
Hai lần xin đưa vào rồi xin rút
ra, sau đó đề xuất sẽ có một
nghị quyết củaỦy banThường
vụ QH để xử lý một số vấn đề
vướng mắc, bức xúc.
(Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp
LÊ THÀNH LONG
)
Tiêu điểm
Lý do lùi sửa Luật Đất đai
Việc Chính phủ lại đề nghị đưa Luật Đất đai sửa đổi ra khỏi chương trình làm luật năm2020
khiến nhiều đại biểuQuốc hội băn khoăn.
Phải có “màng lọc”đối với đất ởkhuvực nhạy cảm
Với những khu vực trọng yếu, liên quan đến phòng thủ đất nước thì phải đặt yếu tố an ninh quốc phòng lên trên hết.
KỲ HỌP THỨ 9,
ThứBảy23-5-2020
Nhanh lên chứ đừng lùi nữa
ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) nhấn mạnh tính bức thiết cần
sửa Luật Đất đai, vì chính sách đất đai với những bất hợp lý
đang cản trở việc phát huy nguồn tài nguyên lớn nhất nước
này.“Bất cứmột công trình nào, một dự án nào cũng đều có
yêu cầu về tiếp cận đất đai, mà tiếp cận đất đai thì đang là
trở ngại, khó khăn hàng đầu. Chính vì vậy, tôi đề nghị đẩy
nhanh việc sửa đổi Luật Đất đai phải làmột nhiệmvụ trọng
tâm trong chương trình xây dựng luật của QH. Đây là luật
nền tảng, một luật rất quan trọng, cho nên tôi đề nghị đẩy
nhanh chứ không lùi lại trong chương trình xây dựng luật
này” - ông Lộc nói.
Trướcđó, báocáo trả lời kiếnnghị cử tri củaBộQuốcphòng
vừa qua cho thấy từ năm 2011 đến 2015, trên địa bàn khu
vực biên giới biển TP Đà Nẵng có 134 lô, một thửa đất liên
quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang
sở hữu, núp bóng sở hữu và thuê của UBND TP Đà Nẵng.
Các lô đất này nằm tại các vị trí dọc các khu đô thị ven
biển; ven tường rào sân bay NướcMặn, đườngHoàng Sa, Võ
NguyênGiáp (thuộc phườngKhuêMỹ, quậnNgũHành Sơn);
khuđô thị các phường PhướcMỹ,ThọQuang (quận SơnTrà).
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook