113-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy23-5-2020
Thi sát hạch lái xe:
Lo rớt vì bộ đề 600 câu
Lo khối lượng nội dung quá nhiều trong bộ đề 600 câu lý thuyết thi sát hạch
lái xe, nhiều người cho rằng cần có thời gian để làmquen.
THYNHUNG-VIẾT LONG
T
ừ ngày 1-8, Bộ GTVT sẽ
chính thức áp dụng bộ đề
600 câu hỏi vào kỳ thi sát
hạch giấy phép lái xe (GPLX).
Tuy nhiên, nhiều học viên cho
rằng để tránh bỡ ngỡ, họ cần có
một khoảng thời gian đệm để
làm quen với bộ đề mới này.
Cần thời gian làm
quen bộ đề mới
Bộ đề 600 câu hỏi gồm
nhiều nội dung mà người học
lái xe được trang bị như đạo
đức người lái xe, kỹ năng xử
lý tình huống và các hệ thống
biển báo hiệu, cấu tạo và sửa
chữa xe…Với những nội dung
mới trên, nhiều người lo rằng
sẽ không thể học nổi vì nội
dung quá nhiều dẫn tới thi rớt.
Chị Phan Thị Trang (quận
10) bày tỏ: “Tôi đã thu xếp đi
học lái xe và cũng được biết
từ ngày 1-8 này sẽ áp dụng bộ
đề có tới 600 câu hỏi. Tôi lo
thi rớt quá, bởi cái gì thí điểm
cũng thường hay khó trong thời
gian đầu. Nếu được lựa chọn
một trong hai bộ đề thi mới và
cũ thì hay biết mấy”.
AnhNgôVănHuy (quậnThủ
Đức) cũng cho hay: “Tôi đang
muốn đi nộp hồ sơ học lái xe
nhưng nhiều anh em khuyên
chờ mọi người thi bộ 600 câu
hỏi trước đã. Khi họ thi xong
sẽ chia sẻ kinh nghiệm, lúc đó
mình dễ đậu hơn. Thực ra thì
tôi cũng không có nhiều thời
gian để học lý thuyết, mà học
thuộc thì càng làm khó tôi,
huống gì khối lượng câu hỏi
lại nhiều tới như vậy. Tôi cũng
lo thi rớt lắm”.
Trên một số diễn đàn dành
cho tài xế, nhiều người rất đồng
tình với các ý kiến trên. Họ cũng
cho rằng học viên nên được
phép chọn thi một trong hai
bộ đề mới và cũ trong khoảng
thời gian hai tháng (từ ngày 1-8
đến 30-9-2020). Mục đích là
tạo được sự yên tâm cũng như
đảm bảo quyền lợi của người
học, tránh sự lúng túng không
cần thiết đối với các cơ sở đào
tạo, sát hạch GPLX.
Ngoài ra, câu hỏi điểm liệt
cũng là yếu tố khiến cho nhiều
người lo lắng. Với khoảng
thời gian làm bài tính trung
bình 1,8 câu/phút, khi học
viên chọn nhầm đáp án do vội
vàng hoặc chủ quan là rất có
khả năng xảy ra.
Đối với bộ đề mới, nếu
đúng được 26/30 mà sai phải
câu hỏi thường thì vẫn đậu
nhưng đúng được 28/30 mà
sai vào câu điểm liệt thì cũng
trượt. Chính vì vậy, nhiều
người học càng cho rằng cần
có thời gian để học viên làm
quen với bộ đề mới, tạo sự
công bằng trong quyền lợi
của người học, thi.
Không cần quá nhiều
thời gian học, ôn
Đại diện một giám đốc trung
tâm đào tạo, sát hạch GPLX tại
TP.HCM cho rằng người học
không nên quá lo lắng về bộ
đề 600 câu hỏi mới này. Trên
thực tế, các nội dung trong bộ
đề mới cũng là các kiến thức
đã được học tại trường, chỉ cần
nắm vững là có thể thi đậu.
“Kể cả đối với những người
đã học lâu rồi nhưng vì lý do
nào đó chưa đi thi được thì
cũng chỉ cần 3 tiếng đồng hồ
để ôn tập và làm quen với bộ
đề mới này mà thôi” - vị này
nhấn mạnh.
Vị này cho biết thêm việc
triển khai hai bộ đề song song
là không thể thực hiện được.
Điều này sẽ làm cho học viên
có tư tưởng không thoát khỏi
bộ đề cũ, đồng thời các đơn
vị sát hạch lại phải tăng thêm
việc để làm.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lương Duyên
Thống, Vụ trưởng Vụ Phương
tiện và người lái (Tổng cục
Đường bộ Việt Nam), cho
hay: Bộ 600 câu hỏi mới này
được xây dựng trên cơ sở bộ
450 câu hỏi hiện nay. Tức chỉ
đổi cách đặt câu hỏi ngắn gọn,
dễ đọc, dễ hiểu, thuận lợi cho
người học nên sẽ không có gì
khó khăn.
Ngoài ra, ông Thống cũng
cho biết hiện giáo viên đang
dạy các học viên theo giáo
trình, trong đó có đầy đủ nội
dung cần thiết. Học viên đi
học đầy đủ thì dễ dàng vượt
qua kỳ thi, chưa cần đến bộ
câu hỏi 600 câu.
“Cũng giống như các trường
phổ thông hiện nay đang học
theo sách giáo khoa, đến lúc đi
thi mới ra đề. Còn học thi bằng
lái xe, chúng ta có thêm ngân
hàng 600 câu hỏi nữa để học
viên ôn luyện thêm thì không
có gì khó. Nên không cần có
lộ trình nữa, ngày 1-8 sẽ áp
dụng bộ câu hỏi này…” - ông
Thống nhấn mạnh.•
Từ ngày 1-8, cơ quan chức năng sẽ áp dụng bộ đề 600 câu hỏi để thi sát hạch lái xe. Ảnh: THYNHUNG
Đã từng lùi thời gian áp dụng
bộ 600 câu
Theo ông Lương Duyên Thống, V trưởng V Phương tiện
và người lái (T ng c c Đường bộ Việt Nam), Thông tư 38/2019
của Bộ GTVT giao cho T ng c c Đường bộ ban hành bộ câu
h i và phần mềm dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp bằng lái
xe. Theo đó, đơn vị đã biên soạn và ban hành bộ 600 câu h i
từ tháng 1-2020 và dự kiến áp d ng từ ngày 1-6.
Tuy nhiên, ông Thống cho hay do ảnh hưởng của dịch
COVID-19, các cơ sở đào tạo lái xe trên toàn quốc dừng t chức
đào tạo để đảm bảo cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ
tướng. Do đó, các cơ sở đào tạo không thể hướng dẫn học viên
làm quen với bộ câu h i mới và t chức ôn luyện. Vì vậy, T ng
c c Đường bộ Việt Nam quyết định lùi thời gian áp d ng bộ
600 câu h i trên đến ngày 1-8.
Trên thực tế, các nội
dung trong bộ đề
mới cũng là các kiến
thức đã được học tại
trường, chỉ cần nắm
vững là có thể thi đậu.
Được duyệt gần 20 năm,
cầu Long Kiểng vẫn chưa xong
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cùng
đại diện các đơn vị liên quan vừa có buổi giám sát
tiến độ và hiệu quả triển khai dự án cầu Long Kiểng
(huyện Nhà Bè).
Tại đây, chủ đầu tư dự án, UBND huyện Nhà Bè,
Sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan đã nêu ra
những vướng mắc của dự án này. Đồng thời, đưa ra
kiến nghị và giải pháp gỡ vướng.
Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư cho biết hiện
nay cầu Long Kiểng mới chỉ thi công được 50%
khối lượng công trình. Nguyên nhân chưa thể triển
khai tiếp là do vướng giải phóng mặt bằng.
UBND huyện Nhà Bè hứa cuối năm 2021 mới bàn
giao mặt bằng, khi đó dự án mới tiếp tục được thi công.
Hiện UBND huyện Nhà Bè đang giải quyết các thủ tục
tái định cư cho người dân sinh sống hai bên cầu.
Dự án cầu Long Kiểng được phê duyệt từ tháng
5-2001. Tháng 8-2018, dự án bắt đầu khởi công, chủ
đầu tư dự án là Khu quản lý giao thông đô thị số 4
(Khu 4 - Sở GTVT, nay thuộc Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP).
Cầu bắc qua sông Phước Kiểng được xây dựng
nhằm mục đích thay thế cầu sắt cũ, nhỏ hẹp, tải
trọng thấp.
Cầu mới sẽ cải thiện tình hình giao thông trên
tuyến đường Lê Văn Lương, nối thông quận 7 với
huyện Nhà Bè. Đồng thời, tạo điều kiện phát triển
giao thông đường thủy để phát triển kinh tế - xã hội
của hai địa phương.
Dự án có tổng mức đầu tư 557 tỉ đồng, thời
gian thi công 465 ngày (dự kiến hoàn thành tháng
9-2019). Tuy nhiên, đã gần 20 năm kể từ ngày phê
duyệt và gần hai năm kể từ ngày khởi công, đến nay
dự án vẫn chưa thể hoàn thành.
ĐÀO TRANG
Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu
sắp khởi động
Sở GTVT TP.HCM cho biết dự kiến tuyến phà
biển Cần Giờ (TP.HCM) - TP Vũng Tàu (Bà Rịa-
Vũng Tàu) sẽ khởi động vào ngày 2-9.
Cụ thể, tần suất hoạt động của tuyến phà này như
sau: Mỗi ngày sẽ có khoảng 24 chuyến, mỗi chuyến
cách nhau 60 phút. Hiện chủ đầu tư đã đầu tư sáu
phà, phà nhỏ nhất sẽ chở được 500 hành khách,
tương đương 30 xe 16 chỗ.
“Phà biển TP.HCM - Vũng Tàu là tuyến giao
thông được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa. Giá vé
được chủ đầu tư đề nghị là 50.000 đồng/vé, song
đây chưa phải là giá vé chính thức vì cần phải thông
qua Sở Tài chính và trình HĐND TP” - Sở GTVT
TP.HCM cho biết.
Hệ thống bến bãi, cầu dẫn đang được chủ đầu
tư tiến hành khởi công để phục vụ cho tuyến hoạt
động. Dự kiến sẽ hoàn thành trong 30 ngày.
Theo Sở GTVT, khi tuyến phà biển Cần Giờ -
Vũng Tàu đi vào hoạt động kết hợp với các tuyến
phà hiện hữu như phà Bình Khánh, Cần Giờ - Cần
Giuộc sẽ tạo điều kiện cho huyện Cần Giờ kết nối
thuận lợi với các tỉnh lân cận. Điều này sẽ góp phần
phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của Cần Giờ nói
riêng và TP.HCM nói chung.
Ngoài ra, người dân từ Long An, Tiền Giang khi
đến TP Vũng Tàu có thể đi qua phà Cần Giuộc - Cần
Giờ (khoảng 30 phút). Sau đó đi theo đường Lý
Nhơn, đường Rừng Sác với cự ly 40 km. Thời gian
hành trình khoảng một giờ đến bến Tắc Suất rồi đi
phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu khoảng 30 phút để
đến TP Vũng Tàu.
THÁI NGUYÊN
Công trình cầu Long Kiểng vẫn còn ngổn ngang
vì thiếumặt bằng. Ảnh: ĐÀOTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook