113-2020 - page 9

9
Hai dự án có mức
đầu tư gần 10.000 tỉ
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần
Thơ có chiều dài 23 km với t ng
mứcđầutư4.758tỉđồng.Điểmđầu
dự án kết nối với cầu Mỹ Thuận 2,
điểm cuối tại Km130+337 tại nút
giao Chà Và hiện tại (kết nối quốc
lộ 1 hiện hữu).
Dự án cầuMỹ Thuận 2 có chiều
dàikhoảng6,61km,trongđóchiều
dài phần đường dẫn khoảng 4,7
km. Giai đoạn trước m t, cầu có
quy mô bốn làn xe, sau đó nâng
lên sáu làn xe với vận tốc thiết kế
100 km/giờ. Điểmđầu của toàndự
án từ Km101+126 thuộc nút giao
An Thái Trung (Tiền Giang), khớp
nối với dự ánđường cao tốcTrung
Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối Km
107+740 tại nút giao quốc lộ 80
(thuộcđịaphậntỉnhVĩnhLong).Dự
án có t ng vốn đầu tư hơn 5.000
tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách,
dựkiếnhoàn thànhvàon m2023.
Ngoài ra, TổngCông tyTư vấn thiết
kế giao thông vận tải (Tedi) cũng đã
triển khai công tác cắm cọc GPMB
ngoài thực địa từ ngày 7-5. Đến nay
đã đúc xong 598 cọc (100%), hoàn
thành công tác cắm cọc ngoài hiện
trường 14,44/22,97 km. Từ ngày 15-5
đã bắt đầu giao cọc GPMB cho địa
phương, đến nay đã bàn giao toàn
bộ cọc cho Đồng Tháp, Vĩnh Long
(1,5/12,5 km).
Cũng theo chủ đầu tư, hiện dự án
đã được phân bổ vốn ngân sách nhà
nước năm 2020 là 932 tỉ đồng. Trong
đó, tỉnh Đồng Tháp đăng ký vốn sử
dụng 127 tỉ đồng và đã hoàn thành
các thủ tục cần thiết, đủ điều kiện
để tiếp nhận nguồn vốn thực hiện
công tác GPMB. Riêng Vĩnh Long
đăng ký 785 tỉ đồng nhưng do Ban
GPMB tỉnh chưa kiện toàn bộ máy
và bổ nhiệm kế toán trưởng nên chưa
mở tài khoản kho bạc để tiếp nhận
vốn GPMB dự án.
Về công tác GPMB, tỉnh Đồng
Tháp sẽ bàn giao trước ngày 28-11,
Vĩnh Long bàn giao đoạn qua thị xã
Bình Minh ngày 18-9, đoạn còn lại
bàn giao ngày 22-10.
Sẵn sàng bàn giao
toàn bộ mặt bằng
cầu Mỹ Thuận 2
Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2,
Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết
tổng diện tích thu hồi là 48.844,6 m
2
,
có 112 hộ bị ảnh hưởng. Tổng giá
trị bồi thường là 86 tỉ đồng. Hiện đã
thực hiện chi trả cho 107/112 hộ, đạt
95,54% với số tiền là 83 tỉ đồng, 86
hộ bàn giaomặt bằng (hơn 76%). Còn
năm hộ chưa nhận tiền với số tiền là
3 tỉ đồng với lý do hai hộ đang làm
thủ tục thừa kế, một hộ đang trốn
truy nã và hai hộ tranh chấp ranh đất.
Về công tác GPMB tại dự án, chủ
đầu tư cho biết việc bổ sung đường
tạm đảm bảo giao thông đường Tân
Phú có vướngmắc. Cụ thể, có 17 thửa
đất đã thu hồi để xây cầu Mỹ Thuận
2 đến nay tiếp tục bị thu hồi để làm
đường tạm. Tuy nhiên tại đây, một
số hộ dân đã xây nhà, trong đó có
ba căn nhà mới xây xong và một căn
đã đổ xong móng, cột nhà.
Ngoài ra, hiện công tác GPMB
cho dự án cầu Mỹ Thuận 2 cũng còn
vướng mắc khác. Đó là khi thực hiện
bồi thường đất tại xã Tân Hòa thì
bồi thường theo giá đất cụ thể kèm
theo Quyết định số 2251/2014 của
UBND tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên,
hiện nay xã Tân Hòa đã được công
nhận là phường Tân Hòa nên giá đất
có thay đổi.
Từ đó, sở kiến nghị UBNDTPVĩnh
Long chỉ đạo Trung tâm Phát triển
quỹ đất TP tiếp tục kiểm tra và vận
động các hộ bàn giao mặt bằng. Đối
với công tác GPMB bổ sung đường
HẢI DƯƠNG
C
hiều 22-5, Thứ trưởng Bộ
GTVTNguyễn Nhật đã có buổi
làm việc với tỉnh Vĩnh Long,
Đồng Tháp và các đơn vị liên quan
về tình hình khó khăn, vướng mắc
trong việc thực hiện các dự án xây
dựng cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ
Thuận - Cần Thơ và nâng cấp quốc
lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Cao Lãnh.
Đẩy nhanh công tác
giải phóng mặt bằng
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng
NguyễnNhật đề nghị các đơn vị khẩn
trương thực hiện các công việc theo
kế hoạch đã giao. Đặc biệt là vấn đề
liên quan đến công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng (GPMB).
Từbáocáocủacácđơnvị,Thứtrưởng
đánhgiácácdựánkhôngcóvướngmắc
lớn và yêu cầu các đơn vị thời gian tới
cần triển khai thực hiện các dự án thật
quyết liệt hơn nữa. “Riêng dự án cao
tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong
những dự án trọng điểm quốc gia. Tôi
đề nghị địa phương cần đưa dự án vào
nhiệm vụ trọng điểm trong kỳ đại hội,
đẩynhanhcông tácGPMB, bàngiaođể
khởi công vào tháng 10-2020.Về công
tácđềnbùGPMB,cácđịaphươngđừng
để xảy ra sai sót, đảmbảo đúng chế độ,
chính sách cho người dân, tránh khiếu
kiện trong dân” - Thứ trưởng Nguyễn
Nhật chỉ đạo.
Báo cáo về việc triển khai dự án
cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông
Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tông
Công ty Đâu tư phat triên va quan ly
dư an ha tâng giao thông Cưu Long
(chủ đầu tư), cho biết đã phối hợp với
Ban chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long, Đồng
Tháp và địa phương họp công bố
quyết định phê duyệt dự án đầu tư
xây dựng đường cao tốc giai đoạn
1 qua các địa bàn.
Thứ trưởngNguyễnNhật phát biểu chỉ đạo tại buổi làmviệc. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Hơn 900 tỉ đã phân bổ cho
cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị địa phương không để xảy ra sai sót trong thực hiện bồi thường
giải phóngmặt bằng, tránh gây khiếu kiện trong dân.
tạm đảm bảo giao thông đường Tân
Phú, nhằm giảm thiểu khiếu nại của
người dân, sở kiến nghị Ban quản lý
dự án 7 thuộc Bộ GTVT (chủ đầu tư
dự án) thực hiệnGPMB cùng với thời
gian thực hiện GPMB dự án đường
cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Đại diện Ban quản lý dự án 7 đánh
giá công tác GPMB cơ bản đáp ứng
được yêu cầu và sẵn sàng bàn giao
toàn bộ mặt bằng của dự án. Hiện
chỉ vướng một số hộ tại gói thầu
XL.01, XL.02 tỉnh Tiền Giang, dự
kiến sẽ hoàn thành toàn bộ trong
quý II-2020. Công tác di dời công
trình hạ tầng kỹ thuật đang triển khai
thực hiện, tuy nhiên vẫn còn chậm
trễ so với yêu cầu của Thủ tướng là
bàn giao mặt bằng triển khai trong
tháng 6-2020.•
Tạmdừng thi côngđường129quavịnhAnHòaởQuảngNam
Đối với dự án cầu Mỹ
Thuận 2, Sở GTVT
tỉnh Vĩnh Long cho biết
tổng diện tích thu hồi là
48.844,6 m
2
, có 112 hộ bị
ảnh hưởng.
Trước sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân, các
dự án trục đường chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng
đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (đường 129) và Khu
đô thị (KĐT) sinh thái cao cấp vịnh An Hòa (xã Tam
Hiệp, thị trấn Núi Thành, Quảng Nam) đang phải tạm
dừng thi công. 
Theo người dân, các dự án này đã cắt ngang, san lấp diện
tích mặt nước khá rộng nằm trong vịnh An Hòa khiến ngư
trường khai thác của ngư dân bị thu hẹp. Đất đổ xuống vịnh
làm môi trường ô nhiễm khiến đời sống người dân lao đao.
Đáng nói, theo quy hoạch cũ, đường 129 sẽ chạy dọc nhà
dân nhưng sau đó lại thay đổi hướng tuyến.
“Vì sao trước đây tuyến 129 chạy cong theo eo vịnh sát
nhà dân nhưng bây giờ lại đưa đường ra thi công giữa vịnh?
Diện tích trong vịnh trở thành vùng ao tù cho doanh nghiệp
(DN) san lấp làm dự án” - người dân thắc mắc.
Chính sự thay đổi đột ngột này khiến dư luận đặt nghi
vấn có hay không việc “bắt tay” giữa DN và địa phương
để làm lợi cho DN nhưng lại ảnh hưởng đến quyền lợi của
người dân? Giải đáp điều này, đại diện chủ đầu tư KĐT
vịnh An Hòa, bà Nguyễn Thị Phương Nhung, Phó Tổng
Giám đốc Tập đoàn FVG, cho biết: “Đối với các DN đầu tư
vào phát triển chung vùng Chu Lai, không chỉ FVG được
ưu ái mà còn nhiều DN khác”. 
Bà Nhung cho rằng không có chuyện một dự án phát
triển mà không có sự hợp tác giữa DN với địa phương.
DN cần chính quyền chỉ đạo, cần nhiều thứ để hợp tác
với nhau. “Còn bắt tay theo nghĩa tiêu cực, trục lợi thì
DN sẽ có trách nhiệm cung cấp toàn bộ dữ liệu, báo cáo,
giấy phép liên quan để có kết luận rõ ràng nhất” - bà
Nhung nói.
Theo hồ sơ, dự án KĐT vịnh An Hòa được UBND tỉnh
Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi tỉnh
này thống nhất đề xuất thay đổi hướng tuyến đường 129 của
Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai.
Ông Trần Thanh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý quy
hoạch và xây dựng, Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu
Lai, cho biết: “Lý do thay đổi là để phù hợp với quy
hoạch đường sắt đô thị sân bay Chu Lai - Hội An.
Tuyến đường sắt sẽ chạy song song với đường 129 về
phía đông. Nếu không điều chỉnh thì khu vực này sẽ
tạo một đường cong không đảm bảo thiết kế tàu chạy” -
ông Tuấn nói.
Tuy nhiên, với câu hỏi “khi nào tuyến đường sắt đô thị
này sẽ thi công?” thì ông Tuấn cho biết đó mới chỉ là quy
hoạch.
Còn theo ông Võ Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
Quảng Nam: “Dự án đường 129 và KĐT vịnh An Hòa là
vì sự phát triển chung. Tuy nhiên, quá trình làm nếu ảnh
hưởng đến sinh kế của người dân thì cần phải xem xét.
Bất cứ dự án nào tác động đến người dân đều phải hỗ trợ
cho họ. Ảnh hưởng nhiều hỗ trợ nhiều, ít hỗ trợ ít. Phải
tính toán đến việc gây ảnh hưởng cho bà con trước mắt
và cả lâu dài”.
Ông Hồng cho biết thêm trong tuần sau, ông sẽ trực tiếp
vào kiểm tra và lắng nghe ý kiến của người dân.
THANH NHẬT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook