119-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy30-5-2020
NGUYỄNCHÂU-VÕHÀ
T
ừ sự cố cây xanh bật gốc gây
tai nạn khiến một học sinh
Trường THCS Bạch Đằng (quận
3, TP.HCM) tử vong và tiếp đó là
hàng loạt cây xanh khác liên tiếp
đổ trong mấy ngày gần đây, nhiều
đơn vị đã tiến hành đốn bỏ một số
cây xanh.
Tuy nhiên, để tránh chặt nhầm
những cây vẫn còn khỏe mạnh, các
chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp
để “chẩn đoán bệnh cho cây”.
Nên kiểm tra kỹ trước khi
đốn bỏ cây xanh
Thời tiết thay đổi bất thường,
cộng với nhiều nguồn ô nhiễm
gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức
khỏe của người dân. Trong khi đó,
cây xanh được coi như lá phổi hô
hấp làm cho môi trường không khí
xanh, sạch.
Đánh giá được tầm quan trọng
của cây xanh, nhiều người dân và
chuyên gia cho rằng nên có kế hoạch
trồng thêm cây xanh, đồng thời phải
có đánh giá rõ ràng trước khi muốn
chặt bỏ cây.
Theo anh Nguyễn Hoàng Tuấn
(ngụ quận Tân Phú): “Sự cố đổ
cây xanh vẫn diễn ra thường xuyên
trong mùa mưa bão. Để bảo vệ tính
mạng, sức khỏe của người dân, các
đơn vị quản lý cây xanh đã có kế
hoạch cắt tỉa, thậm chí đốn bỏ cây
để giảm rủi ro. Tuy nhiên, nhiều cây
xanh vẫn tươi tốt nhưng bị chặt bỏ
là rất đáng tiếc”.
Chị Hoài Phương (ngụ quận 1)
bày tỏ: “Cây xanh như lá phổi của
TP, ấy vậy mà nhiều cá nhân có cây
xanh trước nhà đã hạ bỏ trong khi cây
còn rất xanh tốt. Ngoài ra, tôi cũng
chứng kiến những đơn vị chức năng
đốn bỏ cây xanh trên đường mà xót
và tiếc quá. Tôi chỉ mong người dân,
các đơn vị đừng chặt nhầm những
cây còn khỏe mạnh”.
Theo GS-TS Nguyễn Hữu Dũng,
Chủ tịch Hội Môi trường xây dựng
Việt Nam, cây xanh trong đô thị có
giá trị rất quan trọng. Qua nhiều vụ
tai nạn do đổ gốc mà nhiều người
dân hay cơ quan, đơn vị quản lý đốn
cây nhưng không kiểm tra thì không
nên. Trong khi đó, muốn nuôi được
cây xanh trong không gian đô thị
để tạo bóng mát phải tốn rất nhiều
thời gian.
Vì vậy, theo ông Dũng, để đảm
bảo an toàn, cơ quan quản lý nên có
những giải pháp kịp thời trong việc
quản lý cây xanh đô thị (cây xanh
trên đường phố; cây xanh trong các
không gian sử dụng công cộng như
công viên, trường học, bệnh viện…),
không nên để người dân hay cơ quan,
tổ chức tự đốn hạ.
“Các cơ quan quản lý muốn đốn
hạ cũng cần có kiểm tra, khảo sát
Đừng đốn nhầm
cây xanh còn khỏe
Nhiều ý kiến lo lắng việc đốn hạ cây xanh từ nhiều đơn vị,
người dân như hiện nay sẽ ảnh hưởng tới môi trường không khí
đô thị ở TP.HCM.
và đốn hạ theo quy trình. Đã có các
văn bản quản lý nhà nước như Thông
tư 20/2015 11-BXD, tiêu chuẩn
quốc gia TCVN 9237:2012; quyết
định của UBND các địa phương
về hướng dẫn và quy định quản lý
cây xanh đô thị. Trong đó, việc duy
tu, bảo dưỡng, chặt tỉa, đốn hạ và
thay thế cây xanh được quy định rõ
ràng” - GS-TS Nguyễn Hữu Dũng
cho biết thêm.
Có thể siêu âm
để kiểm tra cây
Để tránh đốn nhầm những cây
còn sinh trưởng, phát triển tốt, các
chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp
để kiểm tra trước khi đốn hạ.
Trong đó, GS-TS Nguyễn Hữu
Dũng cho biết: TP cần thông báo
ngay việc rà soát các cây xanh có
thân trưởng thành trung bình và
cao, tán cây rộng, bộ rễ nông như
phượng vĩ , xà cừ… Ngoài ra, cần
kiểm tra thân và gốc cây, từ đó có
kế hoạch chặt tỉa, thay thế và bảo
dưỡng các hố, bệ đất trồng cây
để đảm bảo an toàn trong mùa
mưa bão.
Cơ quan chức năng cũng cần
tiến hành kiểm tra cây xanh trong
công viên và các công trình công
cộng xem cây có bị sâu đục, thân
có bị rỗng hay không. Nếu bảo
dưỡng không được thì việc đốn
bỏ là điều cần thiết, nhằm tránh
nguy hiểm cho người dân và
cộng đồng.
“Kiểm tra khung rễ của cây có ăn
nông hay không bằng cách kiểm tra
xem các danh mục của cây thuộc
loài cây rễ nông hay sâu. Ngoài ra
còn có thể kiểm tra bằng cách khoan
thăm dò quanh bộ rễ xem có ảnh
hưởng gì không, đồng thời cần gia
cố hố và bệ đất trồng cây cho chắc
chắn” - TS Dũng góp ý.
Theo TS Nguyễn Thị Lan Thi,
giảng viên Khoa sinh học và công
nghệ sinh học, Trường ĐH KHTN
(ĐH Quốc gia TP.HCM), có một số
công cụ để đánh giá sức khỏe của cây.
Một trong công cụ điển hình là
có thể dùng búa gõ chuyên dụng
gõ vào thân cây để cây phát ra
tiếng. Từ đó người có chuyên
môn sẽ biết được thân cây đó có
bị rỗng không. Nếu thân cây đó
bị rỗng thì nhân viên kỹ thuật sẽ
tiến hành thêm một bước nữa là
khoan vào thân cây và lấy lõi của
gỗ để phân tích, đánh giá xem cây
có bị hư không.
Ngoài ra, trường hợp bộ rễ của cây
bị mục hoặc nấm sẽ ảnh hưởng lên
thân cây nhưng lại không biểu hiện
rõ rệt thì lúc đó có thể dùng máy siêu
âm để kiểm tra.
“Máy siêu âm cây gồm có một
số đầu dò sẽ gắn xung quanh thân
cây. Máy này nối liền với một thiết
bị là một máy tính, khi đó người kỹ
thuật sẽ nhìn đồ thị và phân tích, từ
đó biết được bên trong cây có gặp
vấn đề gì không. Điều đáng nói, máy
siêu âm này giá khá cao, đến hơn
1 tỉ đồng/cái nên hiện nay TP vẫn
chưa có điều kiện để sử dụng” - TS
Lan Thi nói.
ÔngVũVănĐiệp, GiámđốcTrung
tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP,
cũng khẳng định hiện nay TP.HCM
vẫn chưa sử dụng máy siêu âm để
bắt bệnh cho cây.•
Cây phượng thứ hai trước và sau khi đốn hạ tại Trường THCS BạchĐằng (quận 3, TP.HCM). Ảnh: NQ - CP
“Cây xanh như lá phổi
của TP, ấy vậy mà nhiều
cá nhân có cây xanh trước
nhà đã hạ bỏ trong khi
cây còn rất xanh tốt.”
Chị
Hoài Phương
Xử lý tùy vào tình trạng của từng cây
Hiện nay cây xanh đường phố, trong công viên và mảng xanh ở TP.HCM
nhiều đơn vị tham gia duy tu, chăm sóc.
Trướcmùamưa bão, Công ty Cây xanh sẽ kiểm tra, xử lý những cây thuộc
địa bàn do công ty duy tu, chăm sóc. Cụ thể, chuyên viên sẽ lấy nhánh
khô… để hạn chế sự cố về cây xanh.
Đồng thời, qua công tác kiểm tra cây xanh, những cây bị khiếm khuyết,
hư hại (sam, mục...) tùymức độ củamỗi câymà công ty đề xuất đơn vị quản
lý cùng phối hợp xử lý như hạ thấp chiều cao cây hay buộc phải đốn hạ.
Ông
LÊ CÔNG PHƯƠNG
, Giám đốc Công ty TNHH MTV
Công viên cây xanh TP.HCM
Nhiều loài cây cấm trồng trên vỉa hè
UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 52/2013/QĐ-UBND ngày 25-
11-2013 về danh mục các loài cây cấm trồng trên vỉa hè và dải phân cách
đường phố trên địa bàn TP.
Theo đó, có 28 loài cây cấm trồng là các cây có độc tố gây nguy hiểm
cho người, những cây ăn quả, các cây có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe
và môi trường.
Điển hình trong 28 loài cây có thể kể tới cây trứng cá, lồng mức, đủng
đỉnh, bồ kết, trúc đào, dừa, keo lá tràm, gòn, các loài cây ăn quả…
Luật sư
TRỊNH NGỌC HOÀNVŨ,
Đoàn Luật sư TP.HCM
Camera ghi nhận gần 500 trường hợp
vi phạm giao thông
Theo Thanh tra giao thông Sở GTVT TP.HCM, đợt thực
hiện Kế hoạch số 2943 của Sở GTVT TP.HCM về việc sử
dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện
và xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn TP đã ghi nhận
nhiều trường hợp vi phạm.
Cụ thể, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với Trung tâm
Quản lý điều hành giao thông đô thị trích xuất hình ảnh các
phương tiện có dấu hiệu vi phạm trên 14 tuyến đường triển
khai giám sát, xử phạt bằng camera cố định.
Qua đó, thanh tra đã lập hồ sơ vi phạm đối với 489 (clip)
trường hợp để tiến hành gửi thông báo cho chủ phương tiện
theo quy định. Tính đến hết ngày 29-5, qua làm việc với các
trường hợp sau khi nhận thông báo đến giải quyết vụ việc,
Thanh tra Sở GTVT đã lập 82 biên bản vi phạm hành chính,
tổng số tiền xử phạt hơn 46 triệu đồng.
Ngoài ra, thanh tra sở này cũng tước quyền sử dụng giấy
phép lái xe hai tháng đối với bốn trường hợp.
ĐÀO TRANG
Từ tháng 6, ngành đường sắt giảm tới
50% giá vé tàu
Sáng 29-5, Công ty CPVT Đường sắt Sài Gòn cho biết
ngành đường sắt triển khai nhiều chương trình giảm giá vé
tàu trong tháng 6 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Cụ thể, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy hằng ngày bốn
đôi tàu Thống Nhất SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 chuyến
TP.HCM-Hà Nội. Công ty còn tổ chức chạy hằng ngày các
đoàn tàu khu đoạn gồm tàu SE21/22 chuyến TP.HCM - Đà
Nẵng, SNT1/2 chuyến TP.HCM - Nha Trang. Ngoài ra, vào
dịp cuối tuần thứ Sáu, Bảy, Chủ nhật ngành đường sắt chạy
thêm tàu SPT1/hai chuyến TP.HCM - Phan Thiết.
Trước đó, từ ngày 4-5, Công ty CP Vận tải đường sắt
Sài Gòn đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi giảm
đến 50% giá vé. Chẳng hạn, hành khách mua vé tàu Thống
Nhất SE3/4, SE7/8 (TP.HCM - Hà Nội) với cự ly vận
chuyển trên 900 km và tàu SE21/22 (TP.HCM - Đà Nẵng)
cự ly vận chuyển trên 600 km, đồng thời mua vé trước
ngày đi tàu từ năm ngày trở lên khách được giảm 5%-50%
giá vé (trừ loại chỗ giường nằm khoang bốn tàu SE3).
Đối với các tàu khu đoạn SNT1/2 (TP.HCM - Nha Trang),
hành khách mua vé có cự ly vận chuyển trên 300 km, tàu
SPT1/2 (TP.HCM - Phan Thiết), đồng thời mua vé trước
ngày đi tàu từ năm ngày trở lên được giảm 5%-30% giá vé
(trừ loại chỗ giường nằm khoang 4).
THY NHUNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook