146-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư1-7-2020
Tiêu điểm
Đại diện thanh tra giao thông (Sở
GTVTTP.HCM) chobiết quy chuẩnbiển
hiệugiaothôngđườngbộthườngđược
cập nhật mới trong khoảng thời gian
2-3 năm/lần. Nếu có thay đổi sẽ được
trung tâmGTVT kết hợp với trung tâm
đường bộ thực hiện thay thế. Theo đó
Thanh tra Sở GTVT sẽ căn cứ vào các
quyđịnhmới đểxử lý các tài xếvi phạm.
Điểm mới đáng chú ý trong quy chuẩn 41:2019
- Định nghĩa lại về ô tô con là xe được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chở người không quá chín chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái). Quy
định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con.
- Sửa quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn: Biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên
phần đường xe chạy; đặt ở vị trí để người thamgia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng…
- Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm: Không bắt buộc điều này mà chỉ quy định“có thể đặt biển chỉ
dẫn hướng đi thích hợp”.
- Quy định vượt xe: Các xe muốn vượt phải vượt về bên trái. Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Khi có
xe xin vượt (nếu đủ điều kiện an toàn), người lái xe phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của
phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
- Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép: Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều,
xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch
liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.
trở lên sẽ bị coi là xe tải (trước đây
các loại xe bán tải, xe van có khối
lượng hàng chuyên chở dưới 1.500
kg vẫn được coi là xe con).
Như vậy, từ hôm nay có khá nhiều
mẫu xe bán tải sẽ bị cấm vào TP.
Điển hình như Ford Ranger XLS đời
2013, Ford Ranger XLS đời 2015...
Anh NgôVăn Tạo (quận Thủ Đức,
TP.HCM) khá bất ngờ khi được hỏi
về việc cấm xe bán tải đi vào TP:
“Giờ tôi mới biết quy định này, nếu
cô không hỏi chắc tôi cũng không để
ý luôn. Xe của tôi là Ford Ranger, có
khối lượng chuyên chở 957 kg. Như
vậy, theo quy định mới là xe của tôi
không được vào nội thành. Nếu vậy
thì khó quá, vì trước nay tôi vẫn đi
vàoTPbằng xe này bình thườngmà”.
Ngoài ra, quy chuẩn mới cũng bổ
sung nhiều vấn đề về báo hiệu giao
thông khác, buộc tài xế cần phải cập
nhật và ghi nhớ.
Một nữ tài xế (quận Bình Tân,
TP.HCM) bày tỏ: “Cái khó là khi
đang điều khiển xe, tài xế phải chú
ý quan sát biển báo các loại đặt ở
đâu đó trên đường. Khi thấy có biển
báo, tài xế phải chú ý quan sát xem
cái bảng báo đó có thông tin gì, rồi
hình, rồi số, rồi chữ…, e là sẽ bị
phân tán, mất tập trung khi lái xe”.
Biển báo đã được đào tạo
khi sát hạch bằng lái
Một vị CSGT làmviệc tại TP.HCM
chia sẻ: “Ngoài việc định nghĩa lại
về ô tô con và xe tải cũng có định
nghĩa về biển báo mới. Ví dụ, biển
báo bắt đầu và kết thúc đường cao tốc
trước đây có quy định ở quy chuẩn
41:2012, sang quy chuẩn 41:2016
đã bỏ. Giờ đến quy chuẩn 41:2019
lại được sử dụng. Biển báo này tuy
không gây nhầm lẫn nhiều nhưng
tài xế cũng cần lưu ý”.
Vị này phân tích thêm: Một số tài
xế thường có suy nghĩ trạm thu phí
sẽ nằm ở đầu đường cao tốc. Tuy
nhiên, trên thực tế không hẳn là tất
cả trạm thu phí đều như vậy. Vì vậy,
biển này sẽ báo hiệu luôn cho loại xe
nào được vào đường cao tốc, loại nào
không. Ví dụ xe chở hàng dễ cháy
nổ hay xe máy là không được vào.
THYNHUNG
T
ừ hômnay (1-7), quy chuẩn quốc
gia (QCVN 41:2019/BGTVT)
quy định về báo hiệu giao thông
đường bộ chính thức có hiệu lực.
Không ít người tỏ ra hoang mang,
lo lắng vì quy định mới này rất dễ
gây nhầm lẫn cho tài xế.
Nhiều người chưa cập nhật
quy định mới
Đáng chú ý trong quy chuẩn
QCVN 41:2019 là quy định xe bán
tải không được lưu thông vào nội
đô các TP lớn.
Cụ thể, quy chuẩn này định nghĩa:
Các xe bán tải (pick-up), xe tải van
có khối lượng hàng chuyên chở dưới
950 kg, xe ba bánh có khối lượng
bản thân lớn hơn 400 kg trong tổ
chức giao thông được xem là xe con.
Trong khi đó, các xe pick-up, xe
tải van có khối lượng chuyên chở cho
phép tham gia giao thông từ 950 kg
Biển báo
kết thúc
cao tốc
TP.HCM
- Trung
Lương
hiện nay.
Ảnh: THU
TRINH
Lo bị phạt vì quy chuẩn giao thông
đường bộ mới
Khi lái xe, các tài xế cần chú ý quan sát kỹ biển báo giao thông để điều khiển xe cho đúng nhằm
tránh bị phạt oan.
“Khi tham gia giao thông trên
đường, tài xế cần chú ý quan sát biển
báo, khi đến gần giao lộ thì cần quan
sát kèm theo đèn tín hiệu giao thông,
biển báo để tránh vi phạm. Khi đó tài
xế mới biết xe được phép đi hướng
nào, có được phép di chuyển vào
đường đó hay không. Đến đoạn xa
lộ thì chú ý biển báo phân chia làn
đường…” - vị CSGT khuyến cáo.
Ông Võ Long Ngự, giáo viên dạy
lái xe Trường CĐ GTVT TP.HCM,
cho rằng về cơ bản các loại biển báo
hiệu giao thông đều đã được các cơ
sở đào tạo lái xe dạy cho tài xế rất
kỹ. Vì theo quy định, tài xế phải bước
qua kỳ thi sơ cấp nghề. Kỳ thi này
đòi hỏi học viên phải đi học đủ số
buổi lý thuyết để hoàn thiện các quy
định về luật giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, theo ông Ngự, trên
thực tế có nhiều tài xế thường bị
phạt do biển báo hướng đi phải theo,
đặc biệt biển cấm dừng, cấm đậu dễ
gây nhầm lẫn.
Ông Bùi ĐìnhQuản, Chủ tịchHiệp
hội Vận tải TP.HCM, nhận định: “Về
nguyên tắc, khi lái xe các tài xế phải
quan sát biển báo để di chuyển theo.
Vấn đề quan sát rồi thì tài xế phải
chấp hành. Các loại biển báo là cái
cơ bản trong quá trình đào tạo lái xe.
Vì vậy, có quy định mới thì tài xế
cần cập nhật và tuân thủ quy định
về giao thông đường bộ để tránh bị
phạt tiền oan”.•
Phânbổ slot hàngkhông, cầndừng cơ chế xin-cho
Khi tham gia giao thông,
tài xế cần chú ý quan sát
biển báo, khi đến gần
giao lộ thì cần quan sát
kèm theo đèn tín hiệu
giao thông, biển báo để
tránh vi phạm.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều
trong Thông tư 81/2014 quy định về việc vận chuyển hàng
không và hoạt động hàng không chung.
Điểm đáng chú ý, Điều 1.2 của dự thảo (sửa đổi Điều 3.2
của Thông tư 81/2014) dự định sẽ coi “kế hoạch khai thác
đội máy bay” là cơ sở để thực hiện công tác điều phối giờ
hạ, cất cánh (slot), xác nhận hoặc từ chối xác nhận slot và
cấp hoặc từ chối cấp phép bay.
Kế hoạch khai thác đội máy bay được lập cho mỗi năm,
trung hạn năm năm và dài hạn 10 năm. Dựa trên kế hoạch
này, tình hình thị trường và nhu cầu thực tế, các hãng bay
mới đề nghị phân bổ slot, gửi cho Cục Hàng không và hội
đồng phân bổ slot.
Bộ GTVT cho rằng quy định trên được đưa ra để nhà
chức trách hàng không chủ động trong việc đảm bảo nguồn
nhân lực giám sát an toàn bay, đặc biệt là năng lực tiếp nhận
của hạ tầng hàng không.
“Quy định trên cũng sẽ giúp các hãng chuyên nghiệp hóa
trong việc lập kế hoạch, các cảng chủ động hơn trong việc
bố trí nguồn lực phù hợp để tiếp nhận máy bay…” - đại
diện Bộ GTVT giải thích.
Ý kiến về quy định này, Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng nếu quy định việc phân
bổ slot căn cứ vào kế hoạch khai thác đội máy bay và đề
nghị của doanh nghiệp sẽ dẫn đến trùng lặp không cần thiết.
Bởi trường hợp doanh nghiệp đề nghị phân bổ slot khác với
kế hoạch khai thác đội bay đã nộp trước đó thì phải coi đây
là sự điều chỉnh kế hoạch, chứ không phải vì thế mà từ chối
phân bổ slot cho doanh nghiệp.
“Hơn nữa, quy định này sẽ dẫn đến sự bất bình đẳng với các
hãng hàng không nước ngoài, vì các hãng này chỉ cần đề nghị
phân bổ slot mà không phải nộp kế hoạch khai thác đội máy
bay như các hãng trong nước…” - đại diện VCCI nhấn mạnh.
Cũng theo đại diện VCCI, quy định về phân bổ slot đang là
vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Điều 53 Luật Hàng
không dân dụng quy định Bộ GTVT thực hiện điều phối slot
theo nguyên tắc bảo đảm công khai, minh bạch, không phân biệt
đối xử, thuận lợi và hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy
nhiên, hiện nay một số văn bản dưới luật tạo ra cơ chế xin-cho,
chưa thực sự công bằng, minh bạch trong phân bổ slot.
“Để bảo đảm việc phân bổ slot được diễn ra công bằng,
minh bạch, tránh cơ chế xin-cho, Bộ GTVT cần xây dựng
một thông tư về quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh
tại các cảng hàng không Việt Nam. Quá trình xây dựng có
thể nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia
đã áp dụng các cơ chế minh bạch hơn như đấu giá, bốc thăm
hoặc cơ chế khác phù hợp…” - đại diện VCCI đề xuất.
VIẾT LONG - CHÂN LUẬN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook