146-2020 - page 9

9
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến thông xe
vào năm 2022
Ngày 30-6, tại Vĩnh Long, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật
cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với các tỉnh Vĩnh Long,
Tiền Giang và Đồng Tháp về tình hình triển khai thực hiện công
tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng đường cao tốc
Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích những nguyên nhân,
bất cập làm ảnh hưởng đến công tác GPMB, đồng thời đưa ra nhiều
giải pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB hai dự án trọng điểm này.
Đại diện tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT cho ý kiến về mức
hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia
đình, cá nhân nằm trong vùng dự án phải đồng bộ giữa hai tỉnh
Vĩnh Long và Đồng Tháp… Đồng thời, tỉnh Vĩnh Long cũng yêu
cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và địa phương rà soát
lại ranh giới GPMB đã cắm ngoài thực địa cho khớp với bản đồ
quy hoạch sử dụng đất năm 2020 của các địa phương. Tham mưu,
đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung
chủ trương đầu tư nhánh rẽ bên trái nút giao quốc lộ 80 vào đường
cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh:
Đây là hai dự án giao thông trọng điểm, cấp bách của quốc gia nên
các địa phương có dự án đi qua cần tập trung thực hiện tốt công
tác GPMB, khẩn trương bàn giao để sớm triển khai dự án. Ngoài
việc GPMB, hỗ trợ tái định cư những hộ dân trong vùng dự án, các
địa phương cần đẩy nhanh tiến độ di dời những công trình kỹ thuật
trong vùng dự án…
Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các bên liên quan phải quyết
liệt để phấn đấu khởi công các gói thầu của dự án đúng theo tiến độ.
Ngày 16-6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết
định phê duyệt chủ tương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần
Thơ sử dụng 100% nguồn ngân sách nhà nước. Dự án dự kiến được
thông xe vào năm 2022 và hoàn thành vào quý II-2023. Đoạn thuộc
địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 96/112 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, chiếm
85,7% hộ dân trong dự án. Với 16 hộ chưa bàn giao mặt bằng, tỉnh
Vĩnh Long đang tiến hành vận động số hộ này nhận tiền bồi thường,
di dời các công trình kỹ thuật và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, tháng 10-2020, tỉnh Vĩnh Long sẽ bàn giao mặt
bằng đoạn qua thị xã Bình Minh, huyện Bình Tân, huyện Long Hồ
cho chủ đầu tư. Riêng đoạn qua phường Tân Hòa (TPVĩnh Long) sẽ
bàn giao mặt bằng trong tháng 11-2020.
HẢI DƯƠNG - LANANH
Đập Tam Hiệp có nguy cơ vỡ không ảnh hưởng
tới Việt Nam
Ngày 30-6, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
về tình hình mưa lũ
đang diễn ra nghiêm trọng ở khu vực miền Nam của Trung Quốc
(TQ) liệu có gây ảnh hưởng gì đối với Việt Nam, Thứ trưởng Bộ
NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết mưa lũ ở miền Nam TQ
hiện nay không ảnh hưởng đến Việt Nam.
“Nguyên nhân là vì toàn bộ nước lũ ở khu vực này đổ ra biển
phía Nhật Bản, không đổ ra Biển Đông” - ông Hiệp nói.
Thông tin thêm về đập Tam Hiệp đang có nguy cơ vỡ, Thứ
trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết đập Tam Hiệp thuộc tỉnh
Hồ Bắc của TQ, cách Vũ Hán khoảng 70 km nên cũng không ảnh
hưởng đến nước ta.
Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng nếu xảy ra mưa lũ ở Vân Nam
thì có thể ảnh hưởng tới Việt Nam. Để đảm bảo an toàn các hồ
chứa ở phía Bắc khi bước vào mùa mưa lũ, hiện các hồ thủy điện
lớn của Việt Nam có dung tích phòng lũ nên cơ bản lũ theo tần
suất thiết kế thì có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, với những hồ
thủy điện nhỏ không có dung tích phòng lũ, nếu điều hành xả nước
trước lũ không tốt sẽ dẫn đến nguy cơ lũ chồng lũ.
Còn theo GS-TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ
NN&PTNT, mưa lũ ở TQ còn có thể ảnh hưởng đến hệ thống sông
Hồng từ phía Vân Nam xuống.
Ông Hồng thông tin hiện nay sông Hồng chưa làm đập, chưa có
hồ chứa để trữ nước. Nếu mưa lũ ở TQ vượt mức sẽ đổ về sông
Hồng, khi đó mực nước sông Hồng sẽ lên cao. Việc quan trọng
nhất hiện nay là phải theo dõi và kiểm tra tình trạng các đê sông
Hồng. Đồng thời, các bộ, ngành cũng cần phải theo dõi sát mực
nước sông Hồng ở phía Lào Cai, Phú Thọ, sau đó tính toán, thông
báo cho phía Hà Nội để có giải pháp xử lý nếu mực nước lên cao.
Nhận định tình hình khí tượng thủy văn khu vực Bắc bộ sáu
tháng cuối năm 2020, ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung
tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết khu vực Bắc bộ
trong mùa mưa bão tập trung từ tháng 8 đến giữa tháng 10. Tông
lương mưa thang co xu thê ơ mưc xâp xi va thâp hơn trung bình
nhiều năm. Tuy nhiên, sô liêu thưc tê cho thây mưa lơn trong môt
thơi gian ngăn đa gây nên nhưng trân lu lơn va đăc biêt lơn.
Theo đó, với diên biên thơi tiêt bât thương va tinh hinh mưa lu
đang xay ra ơ Trung Quôc cho thây sư phức tạp cua mua mưa lu
năm nay, nguy cơ xuât hiên lu lơn luôn tiêm ân va cân đươc theo
doi, câp nhât thông tin dư bao thương xuyên.
A.HIỀN - N.CHÂU
Phân lại hạng
giấy phép lái xe
Theo quy định hiện hành, có tất
cả 12hạngGPLX, baogồm: A1, A2,
A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1),
B2, C, D, E, FB2, FD, FE.
Trong khi đó, dự luật giao thông
đườngbộ sửađổi chiaGPLX thành
17hạng khác nhaugồm: A0, A1, A,
B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E,
CE, D1E, D2E và DE. Việc phân loại
này theo đúng với hệ thốngGPLX
của các nước tham gia Công ước
Vienna 1968màViệt Namđã tham
gianăm2014, với camkết saunăm
nămchuyển đổi hạngGPLX trong
nước phù hợp với quốc tế.
VIẾT LONG
D
ự thảo Luật Giao thông đường
bộ sửa đổi của Bộ GTVT đang
được lấy ý kiến tiếp tục gây
xôn xao dư luận với thông tin người
có giấy phép lái xe (GPLX) hạng
A1 sẽ không được điều khiển xe
máy có dung tích động cơ 150cc
như Honda SH, Honda Winner…
và người có bằng B1 không được
lái ô tô.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
chiều 30-6, ông Lương Duyên
Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý
phương tiện và người lái (Tổng
cục Đường bộ Việt Nam), phủ
nhận thông tin này.
Theo ông Thống, thành viên ban
soạn thảo dự luật giao thông đường
bộ sửa đổi, dự luật đang được lấy
ý kiến đã phân lại hạng GPLX. Cụ
thể, bằng B1 hiện hành được đổi
sang B2, bằng hạng FC được đổi
sang hạng CE… Việc thay đổi này
để tránh sự chênh lệch trong việc
cấp, đổi GPLX và để phù hợp quy
chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho
việc sử dụng GPLX của Việt Nam
ở nước ngoài và nước ngoài vào
Việt Nam.
Ông Thống khẳng định dù có
thay đổi nhưng người dân đã được
cấp bằng lái không cần phải đổi lại
bằng. Đối với trường hợp mất bằng
lái xin cấp lại, cơ quan chức năng
sẽ tiến hành làm các thủ tục chuyển
đổi sang hạng tương đương.
Ví dụ, hạng B1 hiện nay đang được
sử dụng lái ô tô số tự động, trường
hợp mất hoặc hết thời hạn sẽ được
đổi sang hạng mới B2. Tương tự,
người dân có bằng lái hạng B2 (số
sàn) sẽ được chuyển đổi sang hạng
B, hạng D được chuyển đổi sang
hạng D2, hạng E được chuyển đổi
sang hạng D…
“Hiểu một cách ngắn gọn, dự luật
chỉ thay đổi tên gọi của các loại
bằng lái xe. Người dân đã được cấp
bằng lái vẫn sử dụng bình thường,
khi có nhu cầu cấp mới hoặc hết
hạn sẽ được cấp lại theo tên gọi
mới…” - ông Thống giải thích và
khẳng định việc cấp lại bằng được
thực hiện như quy định hiện hành
và không làm tăng thủ tục, chi phí
cho người dân.
Với các bằng lái xe mới, vụ trưởng
Vụ Quản lý phương tiện và người
lái khẳng định sẽ được cấp theo quy
định mới.
Về thông tin bằng lái A1 không
được điều khiển xe máy có dung
tích 125 cc trở lên. Điều này đồng
nghĩa với việc người có bằng A1
không được điều khiển xe máy có
dung tích động cơ 150 cc như Honda
SH, HondaWinner,Yamaha Exciter...
Tuy nhiên, ông Thống cho biết nếu
đã có GPLX hạng A1 (không thời
hạn), người dân vẫn tiếp tục điều
khiển xe máy có dung tích động cơ
dưới 175 cc, không phải đổi sang
GPLX mới.
“Có nghĩa khi chuyển đổi hệ
thống tên gọi các hạng GPLX sẽ
không hồi tố đối với các bằng
lái xe cũ. Người dân không phải
thi lại bằng, đổi bằng. Sau khi
dự luật có hiệu lực, các đơn vị
sẽ cấp GPLX theo mẫu mới cho
người dân có nhu cầu đổi, cấp
mới hoặc cấp lại GPLX…” - ông
Thống khẳng định.•
Có hay không việc
dùng bằng B1
không được lái ô tô?
Theo vụ trưởng VụQuản lý phương tiện và người lái, khi chuyển
đổi hệ thống tên gọi các hạng giấy phép lái xe sẽ không hồi tố
đối với các bằng lái xe cũ.
Học viên học lái xe ô tô tại một trung tâmở TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
“Hiểu một cách ngắn
gọn, dự luật chỉ thay đổi
tên gọi của các loại bằng
lái xe. Người dân đã được
cấp bằng lái vẫn sử dụng
bình thường, khi có nhu
cầu cấp mới hoặc hết hạn
sẽ được cấp lại theo tên
gọi mới…” - ông Thống
giải thích.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook