157-2020 - page 14

14
VÕHÀ
P
hản ánh đến
Pháp Luật
TP.HCM
, anhLưuMạnh
Hữu Nhân, ngụ quận
Tân Bình, TP.HCM, trình
bày khoảng 9 giờ sáng 15-
4-2019, anh đặt xe ôm công
nghệ thông qua ứng dụng
GoViet từ quận Bình Thạnh
đi huyện Hóc Môn.
Một tài xế tên Thảo của
GoViet (sau đây gọi tắt là
công ty) đã nhận chuyến, khi
xe đang chạy trên đường Phan
VănTrị đoạn quậnGòVấp thì
xe chở anh va chạm với một
xe máy khác. Vụ va chạm
khiến anh bị thương, tài xế
Thảo và một người khác đưa
vào BV Nhân dân Gia Định
cấp cứu. Theo kết quả kiểm
tra ban đầu, anh bị gãy xương
cẳng tay, sau khi được băng
bó anh được xuất viện ra về.
Mấyngàysau,anhnghephần
đùiđaunhức.Khoảngmộttháng
sau, anh vào BVChấn thương
Chỉnh hình để khám phần đùi
phải bị đau nhức. Kết quả chụp
MRI cho thấy chân anhbị chấn
thương phầnmềmgối phải và
tổn thương dây thần kinh đùi
mức độ nặng. Bác sĩ yêu cầu
anh không được vận động,
phải liên tục chữa trị khoảng
bốn năm thì mới có khả năng
hồi phục.
Sau đó, anh Nhân liên hệ
với công ty để thông báo về
vụ việc và đề nghị hãng xe này
có trách nhiệm. Phía hãng xe
yêu cầu anh cung cấp chứng
từ chứng minh thương tích.
Anh đã đến hai bệnh viện để
xin giấy chứng nhận thương
tích và cuối cùng bên hãng
xe chỉ đồng ý hỗ trợ thêm
3,5 triệu đồng.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diện bộ phận
truyền thông công ty cho
biết ngày 15-4-2019, tổng đài
công ty đã nhận được cuộc
gọi từ khách hàng Lưu Mạnh
Hữu Nhân thông báo bị ngã
xe khi ngồi sau đối tác tài xế
của hãng.
Sau khi nhận được thông
tin, đại diện chăm sóc khách
hàng đã liên hệ thăm hỏi và
đề xuất khách hàng đi khám
bệnh. Anh Nhân đã đi khám
tại BV Nhân dân Gia Định,
kết quả chẩn đoán là chấn
thương bàn tay, công ty đã
chi trả tiền viện phí (khoảng
2 triệu đồng).
Về phía tài xế có liên quan,
công ty đã liên hệ để tìm hiểu
về sự cố, đồng thời hướng dẫn
tài xế liên hệ với khách hàng
giải quyết vụ việc theo các
quy định. Tuy nhiên, công ty
không nhận được sự hợp tác
từ phía tài xế và đã tạm khóa
tài khoản của tài xế.
Ngày 22-4-2019, anh Nhân
báo đau vai nên đại diện công
ty đưa anhNhân đi tái khámtại
BVChấn thương Chỉnh hình
TP.HCM, tại đây bác sĩ chỉ
định chụp X-quang khớp vai
và kê đơn thuốc uống tại nhà.
Sau đó, anh Nhân liên hệ
với tổng đài của công ty, yêu
cầu công ty bồi thường với lý
do là tai nạn ngày 15-4-2019
đã để lại di chứng ở chân, dẫn
đến bị teo cơ.
Những lần khám trước của
anh Nhân không có bất kỳ
chẩn đoán hay kết quả giám
định nào có liên quan đến
tình trạng ở chân nên công
ty không có cơ sở để bồi
thường phần bệnh ở chân.
Tuy nhiên, công ty cũng đã
đưa ra mức hỗ trợ thêm cho
anh là 3,5 triệu đồng nhưng
anh không nhận.•
Đại diện truyền thông của GoViet cũng có lời khuyên
là khi khách hàng gặp sự cố trong quá trình sử dụng dịch
vụ thì phải liên hệ ngay đến tổng đài của công ty theo số
1900636252 và thực hiện theo hướng dẫn của công ty. Từ
đó, công ty nắmđược liên tục (không ngắt quãng) quá trình
điều trị và có cơ sở để thực hiện bồi thường cho khách hàng.
Bạn đọc -
ThứBa14-7-2020
Những lần khám
trước của anh Nhân
không có bất kỳ chẩn
đoán hay kết quả
giám định nào có
liên quan đến tình
trạng ở chân nên
công ty không có
cơ sở để bồi thường
phần bệnh ở chân.
Đòi bồi thường khi đi
xe công nghệ gặp nạn
Khách hàng không cung cấp giấy tờ chứngminhmối liên hệ trực tiếp
giữa di chứng với vụ tai nạn nên chưa có cơ sở giải quyết.
Quảng cáo
BỐ CÁO THÀNH LẬP
Tên
:
Công ty Luật TNHH MTV Trần Quý Trọng
GĐKHĐ
số: 41.02.3355/TP/ĐKHĐ ngày 29-6-2020.
Địa chỉ trụ sở:
211/89/7A Hoàng Hoa Thám, P.5, Q.
Phú Nhuận, TPHCM.
Người đại diện:
Trần Quý Trọng.
Lĩnh vực hoat động:
Thực hiện các dịch vụ pháp lý
theo quy định của pháp luật.
AnhNhân bị tai nạn và đang gặp khó khăn trong quá trình điều trị. Ảnh: VÕHÀ
CSGTcấphuyệnđược độc lập tuần tra trênquốc lộ
Không đổi CCCD khi
đến hạn có bị phạt?
Năm 2017, tôi được cấp căn
cước công dân (CCCD). Nay tôi
đã đủ 25 tuổi. Tôi nghe nói đến 25
tuổi thì phải cấp đổi thẻ CCCD mới.
Xin hỏi, nếu đến tuổi đổi thẻ CCCD mà không đổi
thì tôi có bị ảnh hưởng gì trong các giao dịch không,
có bị phạt hay không?
Bạn đọc
Đặng Vũ
(Củ Chi, TP.HCM)
Luật sư
Lê Dũng
,
Đoàn Luật sư TP.HCM, 
trả lời:
Luật CCCD quy định công dân Việt Nam từ đủ 14
tuổi được cấp thẻ CCCD.
Trường hợp công dân đã được cấp thẻ CCCD rồi
thì khi đến ba độ tuổi sau phải làm thủ tục đổi thẻ
CCCD: Đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.
Quy định trên ấn định thời hạn cấp và đổi thẻ CCCD.
Đến nay, Luật CCCD và văn bản pháp luật liên quan
vẫn chưa đặt ra cơ chế xử phạt khi người dân không
tiến hành đổi thẻ CCCD khi đến hạn tuổi phải đổi thẻ.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nên làm thủ tục đổi thẻ
khi đến ba độ tuổi nêu trên. Lý do là thẻ CCCD có
thời hạn sử dụng dựa theo độ tuổi. Nếu đến độ tuổi
phải đổi thẻ mà người dân không thực hiện thủ tục
cấp đổi CCCD thì thẻ không còn giá trị sử dụng,
mọi giao dịch mới phát sinh có liên quan đến CCCD
đều không thực hiện được.
VÕ PHẠM
Nhằm tăng cường công tác tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ, Bộ Công an đã ban hành
Thông tư 65/2020, có hiệu lực từ
ngày 5-8-2020, thay thế Thông tư
01/2016.
Theo đó, Thông tư 65/2020 mở
rộng thẩm quyền tuần tra, kiểm soát
của CSGT cấp huyện.
Cụ thể, khoản 2 Điều 6 thông tư
này quy định công an cấp huyện bố
trí lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm trên các tuyến
quốc lộ trong phạm vi địa giới hành
chính sau:
- Các tuyến quốc lộ, đoạn quốc
lộ không thuộc quốc lộ trọng điểm,
quốc lộ có tình hình trật tự, an toàn
giao thông phức tạp mà theo quy
định thuộc thẩm quyền của CSGT
cấp tỉnh.
- Các tuyến quốc lộ, đoạn quốc lộ
không thuộc các tuyến giao thông
đường bộ có vị trí quan trọng đối
với sự phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương mà theo quy định thuộc
thẩm quyền của CSGT cấp tỉnh.
- Các đoạn quốc lộ thuộc các
tuyến quốc lộ trọng điểm đi qua thị
xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn
thuộc huyện theo kế hoạch của giám
đốc công an cấp tỉnh, trưởng phòng
CSGT.
Trước đây, theo Thông tư 01/2016,
đối với tuyến giao thông trên đoạn
quốc lộ đi qua địa giới hành chính,
CSGT cấp huyện được phối hợp với
phòng CSGT của tỉnh tuần tra, kiểm
soát và xử lý vi phạm hành chính về
trật tự, an toàn giao thông.
Nay theo Thông tư 65/2020 thì
công an cấp huyện được phép tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên
một số tuyến quốc lộ, đoạn quốc lộ…
TRÚC PHƯƠNG
Phạt nặngnếugắn
bảnđồViệtNamsai
trênbiểnô tô
Phạt tiền 30-40 triệu đồng đối với cá nhân có
hành vi lưu hành sản phẩmđo đạc và bản đồ
mà không thể hiện đúng chủ quyền quốc gia.
Mới đây, việc Bộ TT&TT vừa có văn bản gửi các bộ
Công an, Công Thương, TN&MT, GTVT về việc xử
lý hiện tượng lưu hành sản phẩm bản đồ Việt Nam trên
biển số xe thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc
gia đã được nhiều người quan tâm.
Nguyên do là trước đó Bộ TT&TT phát hiện tình
trạng có nhiều phương tiện giao thông vận tải đường bộ
của cá nhân và tổ chức có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam
trên kính, thân xe và khung biển số xe nhưng không thể
hiện đầy đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Từ thông tin trên, một số bạn thắc mắc về hình
thức xử lý trong những trường hợp vi phạm.
“Trào lưu này đã có từ lâu, không khó để bắt gặp
trên đường hình bản đồ các nước gắn trên các biển
số xe của các quốc gia mình... Cho tôi hỏi hành vi
gắn bản đồ trên biển số xe mà không có hai quần
đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì bị xử lý ra sao?” -
bạn đọc Đông Hà phản ánh.
Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM,
trả lời: Tại tại khoản 2 Điều 4 của Luật Biển Việt
Nam đã nêu rõ các cơ quan, tổ chức và mọi công
dân Việt Nam có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền,
quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên các
vùng biển, đảo và quần đảo. Hành vi gắn biển đồ
Việt Nam trên biển số xe mà không có quần đảo
Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa dễ khiến người
dân và du khách nước ngoài có thể hình thành ý thức
sai lệch về chủ quyền biển, đảo của nước ta. Về lâu
dài có thể gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp
lý về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.
Theo Điều 11 Nghị định 18/2020 (có hiệu lực từ
ngày 1-4-2020), phạt tiền 30-40 triệu đồng đối với
hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất
bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ
quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không
đúng chủ quyền, biên giới quốc gia.
Mức phạt cho hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc
và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia
mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ
quyền, biên giới quốc gia là 40-50 triệu đồng.
Trên đây là các mức phạt dành cho cá nhân vi
phạm, nếu là tổ chức vi phạm cùng hành vi thì mức
phạt gấp hai lần mức phạt đã nêu.
Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng
hình thức phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính.
HỮU ĐĂNG
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook