198-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 31-8-2020
Giá thuê đất khu công nghiệp
tăng, coi chừng ế
Chuyêngia cho rằngnếuchủđầu tưphát triểnkhucôngnghiệp thiếukết nối
đồngbộ, giá thuê cao sẽ khó thuhút nhàđầu tư, dẫnđếnnguy cơbỏhoang.
Lễ 2-9: 2bếnxe lớnở
TP.HCMlượngkhách
giảmmạnh
QUANGHUY
T
rong khi nhiều phân khúc
bất động sản (BĐS) gặp
khó vì dịch COVID-19 thì
BĐS công nghiệp vẫn sôi động
khi nguồn cung lẫn giá thuê
đất, nhà xưởng có xu hướng
tăng mạnh.
Tuy nhiên, các chuyên gia
cho rằng giá thuê BĐS công
nghiệp thời gian qua tăng quá
nhanh không hoàn toàn là tín
hiệu tốt. Nếu nửa cuối năm
2020 giá tiếp tục tăng như hiện
tại sẽ làm giảm thu hút đầu tư
nước ngoài vào Việt Nam, ảnh
hưởng đến khả năng hấp thụ của
các khu công nghiệp (KCN).
Giá thuê đất
liên tục tăng
Từđầu nămtới nay, thị trường
BĐS công nghiệp không chỉ
chứng kiến sự xuất hiện hàng
loạt KCN mới ở các tỉnh lân
cận TP.HCM mà còn bất ngờ
vì giá thuê đất liên tục tăng.
Theo báo cáo của Công ty
Jones Lang Lasalle Việt Nam
(JLL Việt Nam) trong quý
II-2020, các chủ đầu tư KCN
tiếp tục nâng giá thuê đất lên
mức trung bình 106 USD/m
2
/
chu kỳ thuê (tăng gần 10% so
với cùng kỳ năm 2019).
Trong đó, TP.HCM vẫn là
địa phương dẫn đầu phía nam
về tốc độ tăng giá với mức
giá thuê đất KCN đạt gần 180
USD/m
2
/chu kỳ thuê.
Long An hiện giữ vị trí thứ
hai với giá chào thuê lên đến
120USD/m
2
/chu kỳ thuê. Trong
sáu tháng đầu năm, Long An
xuất hiện hàng loạt dự án KCN
mới triển khai, thu hút nhiều
nhà đầu tư.
Tại Đồng Nai, mức giá thuê
kho xưởng tăng cao, gần chạm
mức của TP.HCM là 5,6 USD/
m
2
/tháng.
JLL Việt Nam cho rằng do
khan hiếm nguồn cung nên
nhiều chủ đầu tư tự tin đưa
ra mức giá thuê mới tăng vọt.
Việc khan hiếm nguồn cung
càng trở nên rõ rệt hơn khi các
KCN hiện hữu đang dần được
lấp đầy và quỹ đất mới đang
bị trì hoãn.
Chuyên gia BĐS Lê Bá Chí
Nhân cho rằng giá thuê BĐS
công nghiệp tăng cũng dựa
vào các thông tin có lợi như
xu hướng chuyển nhà máy
sản xuất khỏi Trung Quốc của
nhiều nhà đầu tư nước ngoài,
mở ra cơ hội lớn cho BĐS công
nghiệp Việt Nam. Bởi đầu tư ở
Việt Nam thì có lợi thế về nhân
công trẻ, chi phí rẻ, cộng thêm
nhiều ưu đãi thuế, phí khác.
Ngoài ra, ông Nhân cho rằng
động lực các hiệp định thương
mại tựdo (FTA), nhất làEVFTA
đã tạo ra sức hấp dẫn lớn với
các nhà đầu tư nước ngoài.
Do đó, các chủ đầu tư KCN
kỳ vọng một làn sóng các nhà
đầu tư nước ngoài sẽ đổ bộ vào
Việt Nam trong thời gian tới.
Thế nhưng, ông Nhân lo
ngại nếu giá thuê đất tăng bất
hợp lý thì coi chừng lợi bất cập
hại. Khi đó doanh nghiệp trong
nước sẽ e ngại đầu tư, doanh
nghiệp nước ngoài cũng phải
tính toán lại.
Khu công nghiệp
coi chừng bỏ hoang
Cũng theo ông Lê Bá Chí
Nhân, trước đây nước ta cũng
đã có những cuộc chạy đua
xây dựng KCN kiểu phong
trào ở các địa phương. Và kết
quả, bên cạnh những KCN làm
ăn bài bản, hiệu quả thì nhiều
KCN bỏ hoang, tỉ lệ lấp đầy
thấp, nhiều diện tích bỏ hoang
thành nơi... chăn thả trâu bò.
Theo ông Nhân, các KCN
phát triển ồ ạt dạng “trăm hoa
đua nở” nhưng không hiệu quả
là do thiếu quy hoạch tổng thể,
đánh giá tiềm năng, lợi thế, khả
năng huy động các nguồn lực
tổng hợp của địa phương.
Ông Nhân cho rằng các địa
phương cần sớm rà soát trình
tự, thủ tục đầu tư, quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, việc xây
dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi
trường tại các KCN.
Để thu hút nhà đầu tư nước
ngoài, ông Ngô Đức Sơn, Tổng
giámđốcCông ty cổ phầnDRH
Holdings, cho rằng BĐS công
nghiệp không chỉ đơn giản là
có quỹ đất lớn, có các ưu đãi
chính sách thuế, giảm giá đất
mà cần sự kết nối hạ tầng một
cách đầy đủ, bao gồm sự phát
triển đồng bộ từ logistics, năng
suất lao động, công nghiệp
phụ trợ. Các KCN phải kết nối
thuận tiện với các cửa khẩu,
cảng biển, sân bay, cao tốc…
Đồng quan điểm, bà Trang
Bùi, Giám đốc thị trường JLL
Việt Nam, cho biết lựa chọn
hàng đầu để xây dựng nhà
xưởng sản xuất của các nhà
đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư
nước ngoài chính là các KCN
đã được đầu tư đồng bộ về mặt
hạ tầng. Tuy nhiên, hiện nhiều
KCN tại Việt Nam chỉ đơn
thuần là san lấp mặt bằng và
chờ nhà đầu tư nước ngoài tới.
Theo bà Trang, giá thuê đất
KCN đã bắt đầu tăng nhưng
chỉ xảy ra ở những dự án có
vị trí đắc địa, giao thông thuận
lợi và quỹ đất hiện không còn
nhiều. Những khu vực này sẽ
rất thuận lợi cho việc phát triển
nên nhà đầu tư vẫn lựa chọn
dù mức giá cao hơn những khu
vực khác.•
Một khu công
nghiệp ở Long
An được xây
dựng phát
triển đồng bộ,
có tỉ lệ lấp đầy
cao.
Ảnh:
QUANGHUY
Vốn ngoại đổ vào Việt Nam sụt giảm
vì COVID-19
Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính đến ngày
20-8-2020, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn,
mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 19,5 tỉ USD,
bằng 86% so với cùng kỳ năm 2019.
Hiện có 106 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt
Nam, trong đó Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 6,5 tỉ
USD (chiếm 33,5%). Hàn Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu
tư hơn 2,9 tỉ USD (chiếm 15%). Trung Quốc đứng vị trí thứ ba
với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,7 tỉ USD (chiếm gần 9%).
Tiêu điểm
Bên cạnh những
KCN làm ăn bài bản,
hiệu quả thì nhiều
KCN bỏ hoang, tỉ lệ
lấp đầy thấp, nhiều
diện tích bỏ hoang
thành nơi… chăn thả
trâu bò.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các
bến xeMiềnĐông vàMiền Tây (TP.HCM)
dự báo lượng hành khách dịp lễ 2-9 nămnay
giảmmạnh so với năm2019.
Theo lãnh đạo Bến xe Miền Đông, đợt nghỉ lễ 2-9
năm nay sẽ ít biến động do số ngày nghỉ ít và do ảnh
hưởng của dịch COVID-19. So với cùng kỳ năm
2019, tình hình hành khách đi lại trong 20 ngày của
tháng 8 bình quân chỉ đạt 49%, lượng xe bình quân
đưa vào hoạt động đạt 65%.
Vị đại diện này cho biết dự báo nhu cầu hành
khách đi lại trong dịp lễ 2-9 sẽ không cao, khả
năng lượng hành khách tăng ít so với bình quân
tháng 8.
Do đó, bến xe sẽ chủ động phối hợp với các đơn
vị vận tải (ĐVVT) điều động xe thuộc các tuyến
đường có lượng khách ít và tăng cường cho các
tuyến đường có lượng khách tăng đột biến nhằm
đảm bảo công tác giải tỏa, hạn chế tối đa việc ứ
đọng khách tại bến.
“Bến xe Miền Đông từ chối phục vụ các trường
hợp không hợp tác trong công tác phòng, chống
dịch COVID-19 như không đeo khẩu trang, không
tuân thủ các khuyến cáo, không thực hiện sát khuẩn
xe…” - vị đại diện nói.
Đặc biệt, bến xe yêu cầu các ĐVVT triển khai
đến từng xe về việc không được ra vào hai bãi đỗ
xe số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận
Bình Thạnh) để đón, trả khách nhằm hạn chế xung
đột giữa các dòng xe và giảm tình trạng kẹt xe tại
vị trí cổng 1 của
bến xe. Nếu bến
xe phát hiện sẽ
tạm từ chối tiếp
nhận xe vào bến
hoạt động.
Tương tự,
đại diện Bến xe
Miền Tây cũng
cho hay do ảnh
hưởng của dịch
COVID-19 nên
dự báo lượng
hành khách đi
các tỉnh miền
Tây dịp lễ 2-9
năm nay giảm
50%-55% so
với năm 2019.
Dự kiến ngày
cao điểm là
1-9, lượng hành
khách có thể đạt
18.000-20.000 khách/ngày.
Về công tác phục vụ lễ 2-9, vị đại diện này cho
biết bến xe sẽ đảm bảo an ninh trật tự, huy động
và điều động xe tăng cường khi cần thiết. Bên
cạnh đó, bến xe đề nghị các ĐVVT có kế hoạch
điều chỉnh biểu đồ chạy xe phù hợp, không để các
phương tiện do ĐVVT quản lý hoạt động đón, trả
khách ngoài bến.
THU TRINH
Bến xeMiền Tây khá vắng vẻ ngày cận lễ 2-9
(ảnh chụp chiều 30-8). Ảnh: THUTRINH
Nếu trước đây giá thuê cao
nhất vào khoảng 100 USD/m
2
,
hiện nay nhiều khu vực có giá
thuê lên đến 150-200 USD/m
2
.
Việc giá thuê BĐS công nghiệp
thời gian qua tăng quá nhanh
không hoàn toàn là tín hiệu tốt.
Nếu giá thuê đất, thuê nhà
xưởng tiếp tục tăng như hiện
tại sẽ làm giảm thu hút đầu tư
nước ngoài vàoViệt Namvà ảnh
hưởng đến khả năng hấp thụ
của các KCN.
Ông
ĐỖ NHẤT HOÀNG
,
Cục trưởng
Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT)
Không được tự ý
tăng giá vé
Bến xeMiềnTây bán vé từ 3 giờ
30 đến 22 giờ trong ngày đối với
các ĐVVT ủy thác bến xe bán vé
và 24/24 giờ đối với ĐVVT tự bán
vé. Về giá vé, bến xe đảmbảo bán
đúnggiá vé kê khai theoquyđịnh,
phục vụ hành khách tận tình. Các
ĐVVT khôngđược tự ý tănggiá vé
hoặc hạ giá vé đã kê khai.
Đối với Bến xe Miền Đông, các
ĐVVT phải thực hiện nghiêm các
quy định, đảm bảo hành khách
đều có vé, được bố trí chỗ ngồi
đúng số thứ tự ghi trên vé. Bến xe
sẽ tổng hợp, thống kê các trường
hợp xe không vào bến hoạt động
trongdịplễnàyđểbáocáocơquan
quản lý tuyến xử lý theoquy định.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook