218-2020 - page 8

8
Nhiềubănkhoănkhi Bếnxe
Miền Đôngmới hoạt động
“Xe dù, bến cóc”, thủ tục hành chính, chi phí vận hành… là những băn khoăn,
lo lắng củaDNvận tải khi di dời các tuyến ra Bến xeMiềnĐôngmới.
LINHPHƯƠNG
S
áng 22-9, Công ty TNHH
một thành viên Bến xe
Miền Đông (BXMĐ) tổ
chức cuộc họp với các đơn vị
liên quan về việc di dời các
tuyến xe từ BXMĐ hiện hữu
về BXMĐ mới (giai đoạn 1)
từ ngày 10-10.
Tại cuộc họp này, các doanh
nghiệp (DN) vận tải đưa ra nhiều
băn khoăn, vướngmắc cần được
giải quyết trước khi chính thức
di dời sang BXMĐ mới.
Lo nạn “xe dù,
bến cóc”
Phát biểu tại cuộc họp, ông
Lê Thanh Quang, phụ trách
điều hành Công ty CP Vận tải
tốc hành Mai Linh, cho hay:
“Chúng tôi mong muốn bến
xe tạo điều kiện hỗ trợ cho DN
được ghép phòng vé (phòng vé
ở BXMĐ hiện hữu và BXMĐ
mới) để giảm chi phí. Bởi trong
thời gian sắp xếp di dời ra bến
mới, nếu giữ lại phòng vé ở
bến cũ thì đội chi phí còn nếu
ủy thác cho bến thì doanh thu
sụt giảm”.
Ngoài ra, ông Quang cho
biết hiện tình trạng “xe dù, bến
cóc” trên địa bàn TP xuất hiện
rất nhiều, ảnh hưởng lớn đến
hoạt động của các DN vận tải
trong bến. Do vậy, ông Quang
đề nghị thanh tra giao thông
cũng như Công an TP tạo điều
kiện hỗ trợ BXMĐ cũ và mới
giải quyết vấn nạn này để các
DN yên tâm hoạt động.
Còn ông Đinh Thanh Hồng,
đại diện Công ty TNHH Hiệp
Phước, cho rằng thời gian ba
tháng để DN chuyển hẳn ra
BXMĐ mới là quá ngắn.
Cũng theo ông Hồng, trong
khung thời gian khoảng 16 giờ
đến 21 giờ có rất nhiều xe đội
lốt xe hợp đồng chạy khắp TP
chứkhông riêng gì BXMĐđi ra.
“Bến xe mới thì DN chạy
theo giờ, còn những “bến cóc,
xe dù” giờ nào cũng đi. Trong
khi đó, chi phí ở bến cao hơn
rất nhiều so với “bến cóc, xe
dù”. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo
sở, Tổng Công ty Cơ khí giao
thông vận tải Sài Gòn (Samco
- DN chủ đầu tư BXMĐ mới)
có chủ trương, phương án hỗ
trợ DN để khi di dời sang bến
xe mới sẽ hoạt động tốt hơn”.
Trong khi đó, ông Nguyễn
Văn Dũng, đại diện HTXVận
tải Dịch vụ Du lịch Sài Gòn,
đặt vấn đề: “Khi di dời các
tuyến ra BXMĐ mới có cần
thiết làm lại các phù hiệu, biển
hiệu xe không? Ngoài ra, bến
xe cần giảm bớt thủ tục hành
chính để tạo điều kiện thuận
lợi cho DN trong quá trình di
dời sang bến mới cũng như đỡ
phần nào chi phí”.
Bến xe sẽ đưa ra
giải pháp tốt cho
doanh nghiệp
Trả lời những thắc mắc của
DNvận tải, ôngNguyễnHoàng
Huy, Giám đốc Công ty CP
BXMĐ, cho biết: Bến xe đã
tiếp nhận các phản ánh và băn
khoăn, vướng mắc của DN vận
tải.
Theo đó, bến xe cam kết
sẽ đưa ra các giải pháp tối ưu
để giảm chi phí, tạo điều kiện
tốt nhất cho DN di dời từ bến
cũ sang bến mới.
Theo ông Huy, để BXMĐ
mới hoạt động hiệu quả, di dời
theo kế hoạch nhưng vẫn đảm
bảo không ảnh hưởng đến hoạt
động của các DN, bến xe kiến
nghị Sở GTVT cho phép tạm
thời vẫn sử dụng một số tuyến
ở bến cũ cho đến khi BXMĐ
mới hoạt động ổn định.
Về công tác bán vé, ông Huy
cho biết sau cuộc họp bến xe
sẽ triển khai phần mềm bán vé
song song ở cả BXMĐ cũ và
mới cho các đơn vị vận tải. Qua
đó các đơn vị cùng nhau kiểm
soát nhằm tăng cường sự liên
kết của các DN vận tải.
Ông Huy cho biết các tuyến
được di dời sang BXMĐ mới
tổng cộng 71 tuyến. Trong đó,
giai đoạn 1 sẽ đưa 24 tuyến vào
hoạt động trước.
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,
ôngVõKhánhHưng, PhóGiám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết về mặt quản lý thuộc thẩm
quyền của Sở GTVT, sở sẽ đề
nghị thanh tra giao thông phối
hợp với Công anTPtăng cường,
kiểm tra và đặt nhiều biển báo
cấm để xử lý nghiêm tình trạng
“xe dù, bến cóc”.
Theo ông Hưng, khi BXMĐ
mới đi vào hoạt động sẽ phát
sinh thêm “xe dù, bến cóc”.
Do đó, các đơn vị chức năng
cần xử lý triệt để, đặc biệt là
lúc chuyển giao từ bến xe hiện
hữu qua bến mới.
Trong khi đó, tại cuộc họp
này, phía Samco vẫn chưa có
câu trả lời trực tiếp cho các DN
vận tải. Đại diện đơn vị này chỉ
cho hay đã ghi nhận ý kiến của
DN và sẽ có thông báo sau.•
Giai đoạn 1 sẽ có 24 tuyến xe được di dời từ Bến xeMiềnĐông hiện hữu sang bếnmới. Ảnh: LINHPHƯƠNG
Những lưu ý khi BXMĐ mới hoạt động
Các đơn vị vận tải có tuyến xe được di dời sang BXMĐ mới,
trong thời gian ba tháng kể từ ngày 10-10, các tuyến này tạm
thời được tiếp tục đậu và đón trả khách tại BX hiện hữu trước
khi đến bến mới làm các thủ tục xuất bến theo quy định.
Ngoài ra, tại BXMĐ hiện hữu có tổ chức bán vé ủy thác cho
các tuyến đường có điểmxuất phát tại bến BXMĐmới. Các đơn
vị vận tải cần xây dựng phương án trung chuyển phù hợp, trên
cơ sở kết hợp với các loại phương tiện vận chuyển khách như
xe trung chuyển, xe buýt, taxi, xe hai bánh...
Đối với các đơn vị vận tải có tuyến đường mà hành trình bắt
đầu từ BXMĐ hiện hữu đi ngang qua BXMĐ mới được trung
chuyển hành khách tại bến mới.
Đối với hoạt động của các tuyến xe buýt, bến xe đề nghị các
đơn vị vận tải thông tin cho hành khách về hành trình đi từ
BXMĐ hiện hữu ngang qua BXMĐ mới. Trong đó, có ba tuyến
xe buýt có điểm đầu, cuối tại BXMĐ mới gồm số 55, 67, 76.
Lãnh đạo BXMĐ
kiến nghị Sở GTVT
cho phép tạm thời
vẫn sử dụng một số
tuyến ở bến cũ cho
đến khi BXMĐ mới
hoạt động ổn định.
Bến Tre chi hơn 352 tỉ xây hồ
chứa nước ngọt
Ngày 22-9, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức buổi họp
báo thông tin về chủ trương đầu tư xây dựng hồ
chứa nước ngọt Lạc Địa, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.
Đây là hồ chứa nước thứ hai có quy mô lớn được
đầu tư xây dựng tại Bến Tre.
Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Bến Tre, cho biết: Từ năm 2016 đến nay,
Bến Tre liên tiếp bị xâm nhập mặn. Nhất là vào
mùa khô năm 2019-2020 độ mặn cao và xâm
nhập sâu, kéo dài làm cho nguồn nước ngọt
thiếu trầm trọng. Điều này ảnh hưởng lớn đến
đời sống của người dân và phát triển kinh tế của
địa phương.
“Việc xây dựng hồ chứa nước ngọt này là theo
nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân Ba Tri. Tỉnh
ủy, UBND tỉnh chủ trương khai thác khu Lạc Địa để
xây dựng hồ chứa nước cho phù hợp với điều kiện
xâm nhập mặn hiện nay”- ông Lập nói.
“Dự án sẽ cung cấp đủ nước trong năm tháng
mùa khô cho gần 60.000 hộ dân trong huyện Ba
Tri, hỗ trợ nước uống cho 150.000 gia súc, 340
cơ sở kinh tế tiểu thủ công nghiệp…” - ông Lập
nhấn mạnh.
Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công
trình NN&PTNT tỉnh Bến Tre, dự án xây hồ
chứa nước Lạc Địa kết hợp khu dân cư tập trung
gắn với làng nghề truyền thống của địa phương
với diện tích 10 ha, khu di tích lịch sử cách
mạng Bưng Lạc Địa với diện tích 13,5 ha và hồ
chứa nước ngọt với diện tích 97,66 ha.
Quy mô dự án gồm các hạng mục: Hồ trữ nước
ngọt 56,70 ha chứa khoảng 2,3 triệu m
3
 nước
ngọt; đường giao thông chiếm diện tích 10,56
ha; cây xanh kết hợp với phát triển du lịch sinh
thái với diện tích 30,40 ha. Tổng mức đầu tư trên
352 tỉ đồng do ngân sách trung ương hỗ trợ thực
hiện từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025.
ĐÔNG HÀ
Đảm bảo an toàn giao thông trước
Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện nay dự án xây
dựng tuyến đường gom thuộc đường dẫn cao tốc
TP.HCM - Trung Lương do Ban quản lý dự án đầu
tư các công trình giao thông (Ban giao thông) làm
chủ đầu tư đang trong giai đoạn kiểm tra nghiệm thu
đưa vào sử dụng.
Dự án này có lộ trình đi qua cổng BV Nhi đồng
TP (huyện Bình Chánh).
Đồng thời, dự án tăng cường mảng xanh khu đất
phía ngoài BV Nhi đồng TP do Trung tâm Quản lý
hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm chủ đầu tư cũng đang
được tiến hành thi công.
Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị
đoạn đường trước BV Nhi đồng TP, Sở GTVT
đề nghị Ban giao thông phối hợp với Trung
tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP tiến hành
kiểm tra, nếu có hư hỏng, đọng nước trên mặt
đường thì cần xác định rõ nguyên nhân, đồng
thời đơn vị chịu trách nhiệm phải sửa chữa
đúng yêu cầu kỹ thuật.
Ngoài ra, sở này yêu cầu các đơn vị thi công dọn
dẹp, vệ sinh sạch sẽ đoạn đường gom trong thời gian
chưa bàn giao cho cơ quan quản lý nhà nước.
Theo thiết kế được duyệt, đoạn đường gom trước
BV Nhi đồng TP không có hệ thống thoát nước,
thoát nước mặt đường theo tự nhiên. Trong khi đó,
dự án tăng cường mảng xanh khu đất phía ngoài BV
Nhi đồng TP do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật
TP làm chủ đầu tư sẽ ngăn việc thoát nước tự nhiên
phần đường phía bệnh viện, gây đọng nước và hư
hỏng kết cấu áo đường.
Vì vậy, Sở GTVT đề nghị Sở Xây dựng kiểm
tra và yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ
thuật TP có giải pháp thoát nước đối với công
trình tăng cường mảng xanh phía ngoài BV Nhi
đồng TP, không để đọng nước tại vị trí tiếp giáp
giữa phần đường gom và công trình tăng cường
mảng xanh.
THU TRINH
Đô thị -
Thứ Tư23-9-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook