218-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
Hầm chui HC2 và HC1 có phần hầm
kín dài 98m.Trong đó có hầmkín vượt
metro 4 (xử lý giao cắt tuyến metro 4)
dài 40 m, phần hầm hở phía KCX Tân
Thuậndài 180m, phíaquôc lô1dài 178
m. Mỗi hầm chui trên đường Nguyễn
VănLinhcó tổngchiềudài hầmkhoảng
456 m, mặt cắt ngang đảm bảo ba làn
xe, kết cấu bằng bê tông cốt thép.
Thi công không làm tắc đường
Ông Nguyễn Thành Sơn, tư vấn giám sát công trường dự án, cho biết qua trinh thi công hâm chui se anh hương
đên tinh hinh giao thông tai khu vưc. Tuy nhiên, trước khi thi công, đơn vị tư vấn giám sát đã lên phương án phân
luồng từ xa để không dẫn tới tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Theo đo, từ khi triển khai thi công hạng mục hầm
chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đến nay thì mức độ kẹt xe chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà vẫn giống
như trước khi thi công hầm.
Theo Ban giao thông, dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (giai đoạn
1) có tổng mức đầu tư công trình hơn 830 tỉ đồng. Sau khi thi công xong giai đoạn 1 la hang muc hâm chui sẽ tiếp
tục triển khai giai đoạn 2 là hạng mục cầu vượt Nguyễn Hữu Thọ. Dự kiến tổng kinh phí giai đoạn 2 là 1.400 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thiện dự án sẽ tạo nên nút giao thông ba tầng, bao gồm hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, tầng
trên mặt đất và cầu vượt trên đường Nguyễn Hữu Thọ.
nào tôi cũng mất 30 phút mới đi qua
được nút giao nay, chưa kể phải bất
chấp len lỏi vào lan đương danh
cho ô tô, xe container mới thoát ra
đươc. Tư khi nghe thông tin khơi
công dư an hâm chui Nguyên Văn
Linh - Nguyễn Hưu Tho chung tôi
rât vui mưng, mong sao dự án sớm
hoan thanh để đảm bảo an toàn cho
người dân” - ông Hường chia sẻ.
2021 hoàn thiện một
nhánh hầm chui
Ông Lương Minh Phuc, Giam đôc
Ban giao thông, cho biết Ban giao
thông đang yêu cầu các đơn vị thi
công tập trung đẩy nhanh tiến độ hầm
chui HC2, hướng từKCXTân Thuận
về quôc lô 1. Đối với hầm chui HC2,
các đơn vị thi công tập trung hai mũi
thi công lớn. Trong đó, hướng KCX
Tân Thuận đang tập trung đóng cọc
khoan nhồi và đang ép cọc hầm hở.
Sau khi ép cọc, đơn vị thi công sẽ tiến
hành đóng cọc cừ ván thép va tiên
hành đào hầm. Dự kiến trong tháng
9 công tác khoan cọc nhồi của mũi
thi công này sẽ hoàn thành.
“Đối với mũi thi công của hầmchui
HC2 theo hướng ngược lại, các đơn
vị thi công đây nhanh tiên đô hơn
một bước. Việc ép cọc hầm hở cho
18 đốt hầm đã hoàn tất. Đơn vị thi
công đã đào được ba đốt hầm hở từ
H1T đến H3T và đang thi công bê
tông cốt thép hầm. Sau khi nhánh
hầm HC2 hoàn thiện mới tiến hành
thi công tiếp nhánh hầm HC1. Dự
kiến hầm HC2 sẽ hoàn thành trong
năm2021 và hầmHC1 sẽ hoàn thành
trong năm2022” - ông Phuc cho biêt.
TheoôngPhuc, saukhi thi côngxong
hạng mục hầm chui, đơn vị thi công
ĐÀOTRANG
T
heo Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao
thông TP (Ban giao thông),
dự án xây dựng hầm chui nút giao
thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
Hữu Thọ (giai đoạn 1) vưa chính
thức thi công hạng mục hầm chui.
Trươc đo, từ tháng 4-2020 đến nay
các nhà thầu đa tiến hành di dời
cây xanh, trụ đèn chiếu sáng, thi
công đường tạm và các hạng mục
tổ chức giao thông trước khi chinh
thưc triển khai thi công.
Gỡ nút thăt kẹt xe lớn
phía nam TP
Giao lộNguyễnVănLinh - Nguyễn
Hữu Thọ là một trong những nút thăt
kẹtxelớnởcửangõphíanamTP.HCM.
Nguyên nhân nơi đây thương xuyên
ùn tắc và tiềm ẩn tai nạn giao thông
la bơi trục đường Nguyễn Văn Linh
có lưu lượng lớn xe tải hạng nặng,
xe container từ quốc lộ 1 đi về Khu
chế xuất (KCX) Tân Thuận và phia
cầu Phú Mỹ đê đi vê cang Cat Lai va
cac tinh lân cân. Bên cạnh đó, trục
đường Nguyễn Hữu Thọ cũng là một
trong hai tuyến đường huyết mạch
nối Nhà Bè, quận 7, Bình Chánh vơi
trung tâm TP.
Ông Nguyễn Văn Hường (huyện
Nhà Bè) cho biết nhưng năm gân
đây cao ốc mọc ngay càng nhiều,
đặc biệt là trên trục đường Nguyễn
Hữu Thọ nên tinh trang ùn tắc giao
thông ngày càng nghiêm trọng. Vào
giờ cao điểm, tại các nút giao đều
xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông,
có khi ùn ứ kéo dài cả cây số, người
dân chưa thoát khỏi điểm kẹt xe này
thì lai tới điểm kẹt xe khác.
Tuy nhiên, theo ông Hương, điểm
kẹt đáng sợ và nguy hiểm nhất vẫn
la ơ nut giao Nguyễn Văn Linh -
Nguyễn Hữu Thọ. “Trước kia, ngày
Kỹ sư công trường đang kiểmtra hiện trạng cácmũi thi công hầmhở. Ảnh: ĐÀOTRANG
Chinh thưc thi công hầmchui
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết dự án xây dựng hầm chui
Nguyễn Văn Linh - NguyễnHữuThọ dự kiến hoàn thành trong năm2022.
tiếp tục thi công trạmbơmcó công suất
1.050m
3
/giờ, đây là trạmbơmcó công
suất bơm lớn nhất. Trạm bơm này sẽ
tự động bơmnước trong hầmchui nếu
xuất hiện tình trạng ngập. “Mục tiêu
của dự án nhằm kéo giảm tình trạng
ùn tắc giao thông đang ngày càng gia
tăng tại nút giao thông Nguyễn Văn
Linh - Nguyễn Hữu Thọ, từ đó góp
phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông
khu vực quận 7 và một phần huyện
Nhà Bè” - ông Phuc chia sẻ.
Ngoai ra, ông Phuc cung cho biết
hiện nay dự án không bị vướng mặt
bằng song lại gặp khó khăn trong quá
trình di dời hạ tầng kỹ thuật. Cu thê,
để thi công được hạng mục hầm kín
thì phải di dời xong lưới điện cao
thế ngầm 220 kV. Hiện chủ đầu tư
đã thỏa thuận xong với các đơn vị
di dời và đang tiến hành bước duyệt
hồ sơ thiết kế.•
BộCôngThươnghướngdẫnphát triểnđiệnmặt trờimái nhà
“Mục tiêu dự án nhằm
kéo giảm ùn tắc giao
thông tại nút Nguyễn
Văn Linh - Nguyễn Hữu
Thọ, góp phần hoàn
chỉnh hệ thống giao
thông quận 7 và một
phần huyện Nhà Bè”
Ông
Lương Minh Phúc
,
Giám đốc Ban giao thông.
Ngày 22-9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc
Vượng đã ký văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện
phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau thời gian
dài chờ đợi.
Trong văn bản này, Bộ Công Thương dẫn các quy định và
khẳng định ĐMTMN phải được lắp đặt trên mái nhà của các
công trình xây dựng có công năng độc lập, phù hợp với công
năng, mục đích sử dụng công trình đó. Trên cơ sở này, các
công trình chăn nuôi, trồng trọt, lâm nghiệp, diêm nghiệp,
thủy sản và các công trình nông nghiệp và phát triển nông
thôn khác muốn tham gia đầu tư vào ĐMTMN thì phải có
tấm quang điện được lắp trên mái công trình xây dựng và
mái này phải phù hợp với công năng, loại hình trang trại đó.
Về trường hợp nhiều hệ thống ĐMTMN có tổng công
suất trên 1 MW (mỗi hệ thống có công suất không quá 1
MW) trên một địa điểm được đấu nối trực tiếp hoặc gián
tiếp của một hoặc nhiều nhà đầu tư…, Bộ Công Thương
cho biết mỗi hệ thống được ký hợp đồng mua bán điện
riêng biệt và được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực.
Tổ chức, cá nhân mua lại được kế thừa quyền lợi và nghĩa
vụ liên quan trong hợp đồng mua bán điện mà các chủ đầu
tư trước đã ký nhưng phải thực hiện thủ tục chuyển thể hợp
đồng và không được gộp với các hợp đồng mua bán điện hệ
thống ĐMTMN thành một hợp đồng.
Trường hợp chủ đầu tư tận dụng mái nhà của văn phòng làm
việc, nhà điều hành, nhà bếp, nhà nghỉ... để đầu tư ĐMTMN
và đề nghị lắp công tơ riêng, ký hợp đồng mua bán điện cho hệ
thống ĐMTMN thi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được
ký hợp đồng mua bán điện nếu thấy phù hợp với quy định.
Bộ Công Thương cũng nêu rõ một số trường hợp không
được áp dụng giá bán điện là ĐMTMN, đơn cử như hệ
thống điện mặt trời có công suất dưới 1 MW nhưng không
lắp trên mái nhà của công trình xây dựng có công năng độc
lập hay hệ thống mặt trời của trang trại chăn nuôi, trồng
trọt... với công suất trên 1 MW hoặc trên 1,25 MWp; hệ
thống điện mặt trời đấu nối vào cấp điện áp trên 35 kV.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ nghiên cứu
đề xuất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế phù hợp với
tình hình thực tiễn để áp dụng sau năm 2020 đối với các kiến
nghị ưu đãi cho trường hợp lắp đặt ĐMTMN có công suất
lớn hơn 1 MW; đầm nuôi trồng thủy hải sản, trang trại trồng
trọt... có nhu cầu sử dụng chính tấm quang điện làm mái.
Bộ Công Thương yêu cầu EVN hướng dẫn các đơn vị
điện lực thực hiện đấu nối, ký kết hợp đồng mua bán điện
hệ thống ĐMTMN theo đúng quy định. Bộ cũng yêu cầu
EVN yêu cầu chủ đầu tư hệ thống ĐMTMN có bản cam
kết tự chịu trách nhiệm về công trình xây dựng phù hợp với
tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn.
“Đối với hệ thống ĐMTMN của công trình trang trại,
EVN cần yêu cầu chủ đầu tư bổ sung xác nhận của UBND
cấp xã hoặc huyện về việc khai báo xây dựng trang trại
trong hồ sơ đăng ký, thỏa thuận đấu nối điện hoặc hợp đồng
mua bán điện” - Bộ Công Thương yêu cầu.
Đối với các vướng mắc liên quan đến điều kiện kinh
doanh, quản lý thuế, hóa đơn của các đối tượng có hệ thống
ĐMTMN, đề nghị EVN xin ý kiến và hướng dẫn từ Bộ
KH&ĐT, Bộ Tài chính.
AN HIÊN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook