220-2020 - page 8

8
Tách sẽ rối cho người dân
Liên quan đến hai dự luật này, ThS Lê Trung Tính, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, thắc
mắc vì sao cần phải tách hai dự luật để thêm rối rắm cho
người dân.
Trong đó, hai dự luật có nhiều trùng lắp, bởi bản chất của
các dự luật này là từ một luật gốc mà ra (luật giao thông trên
đường bộ), vì vậy tách riêng vấn đề an toàn GTĐB ra sẽ rất
rối. Việc Bộ Công an muốn nắm việc đào tạo, sát hạch GPLX
thì cứ chuyển đổi nhưng không cần thiết phải hình thành
nên hai dự luật.
Đô thị -
ThứNăm25-9-2020
Đang thi công tỉnh lộ 9
Dự án sửa chữa, nâng cấp tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh) đã triển khai thi công từ cuối năm 2018, hiện nay chủ đầu
tư đang thi công tại các vị trí đất công và đoạn được bàn giao mặt bằng.
Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND huyện Hóc Môn đã tiến hành chi trả được gần 70% số hộ
dân bị ảnh hưởng. Nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trống trong năm 2020 thì dự kiến công trình sẽ hoàn
thành khoảng tháng 10-2021.
Tỉnh lộ 9 khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh hướng kết nối các địa phương Long An - TP.HCM - Bình Dương,
kết nối trực tiếp với cảng cạn ICD tại xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi). Qua đó giúp tăng tính kết nối với khu vực lân cận,
Khu công nghiệp Đông Nam và các khu công nghiệp khác.
tuyến đường rất hẹp, xuống cấp và
thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt
xe vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó,
hệ thống thoát nước không đảm bảo
nên bị ngập mỗi khi mưa.
“Ba năm chờ đợi, đường Tô Ký
nay cũng đã khang trang, không chỉ
riêng tôi mà cả xã Thới Tam Thôn
này đều vui mừng không thể tả” -
ông Lên nói.
Còn dự án cải tạo đường Trần Văn
Giàu đoạn từ giáp tỉnh lộ 10 hiện
hữu đến đường Nguyễn Cửu Phú,
chiều dài tuyến 2,28 km, khởi công
ngày 12-4-2020.
Tại công trình này, đơn vị thi công
đã nâng cao độ cổ hầm ga hiện hữu
phù hợp với cao độ thiết kế mới của
đường, thay thế các miệng thu, nắp
đan bị hưhỏng. Trong vòng nămtháng
tích cực thi công, Ban giao thông đã
hoàn thành dự án vào ngày 23-9 và
chuẩn bị khánh thành vào ngày 5-10.
Nối liên thông các quận,
huyện
Trao đổi với PV, ông Lương Minh
Phúc chia sẻ: Hai dự án nâng cấp,
mở rộng đường Tô Ký và cải tạo
đường TrầnVăn Giàu khi hoàn thành
sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người
dân, đồng thời góp phần phát triển
kinh tế - xã hội khu vực cửa ngõ tây
nam và tây bắc TP.
“Sau khi hoàn thành, các tuyến
đường sẽ góp phần hoàn thiện hệ
thống hạ tầng giao thông khu vực.
Bởi các tuyến đường có vai trò rất
quan trọng, mang tính huyết mạch
khi nối liên thông các quận, huyện
12, Bình Tân, Hóc Môn, Củ Chi và
Bình Chánh” - ông Phúc đánh giá.
Cụ thể, ông Phúc cho hay đườngTô
Ký là trục kết nối giao thông một số
LINHPHƯƠNG
Ô
ng Lương Minh Phúc, Giám
đốc Ban quản lý dự án đầu
tư các công trình giao thông
TP.HCM (Ban giao thông), cho
biết: Đầu tháng 10, Ban giao thông
sẽ khánh thành hai dự án ở cửa ngõ
tây nam và tây bắc TP gồm: Nâng
cấp, mở rộng đường Tô Ký và cải
tạo đường Trần Văn Giàu.
Theo đó, các dự án hoàn thành sẽ
góp phần giải quyết nhiều điểm ngập
khu vực, cải thiện đời sống người
dân, mang lại mỹ quan cho đô thị.
“Nếu ai ở đường Tô Ký sẽ
hiểu rõ nhất”
Dự án nâng cấp, mở rộng đường
Tô Ký (đoạn từ đường Đặng Thúc
Vịnh đến ngã ba Bầu, huyện Hóc
Môn) dài 2,4 km, được khởi công
ngày 31-10-2017. Trước đây bề
rộng đoạn đường này chỉ khoảng
6-7 m (hai làn xe). Đơn vị thi công
đã triển khai dự án nâng cấp, mở
rộng mặt đường lên 25 m cho bốn
làn xe. Cùng đó, dự án cũng lắp đặt
hệ thống cống thoát nước, cải tạo
rạch Hóc Môn.
Trong quá trình thi công dự án
trên, đơn vị thi công gặp nhiều khó
khăn vì vừa thi công vừa chờ mặt
bằng, công trình không được thông
suốt. Tuy nhiên, các ngành chức năng
cũng đã nỗ lực vượt qua khó khăn
để đưa dự án hoàn thành vào ngày
10-9 vừa qua và chuẩn bị đưa vào
khánh thành ngày 3-10 tới.
Ông Trần Văn Lên (người dân
khu vực) bày tỏ: Trước đây, nếu
ai ở đường Tô Ký sẽ hiểu rõ nhất,
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký đã hoàn thành và chuẩn bị khai trương vào đầu tháng 10. Ảnh: THUTRINH
TP.HCM: Đầu tháng 10 khánh
thành 2 công trình giao thông
Hai dự án nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký và cải tạo đường Trần VănGiàu sẽ được khánh thành vào đầu tháng
10, góp phầnmang lại diệnmạomới cho cửa ngõ tây namvà tây bắc TP.HCM.
quận, huyện khu vực cửa ngõ tây bắc
TP. Việc mở và nâng cấp con đường
này sẽ đi qua hai xã Đông Thạnh và
Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn),
giúp giải quyết tình trạng ngập nước
khu vực đường Tô Ký và một phần
đường Đặng Thúc Vịnh kéo dài đến
ngã ba Bầu.
Ngoài ra, dự án này cũng ngầm
hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật,
chỉnh trang đường phố, góp phần cải
thiện môi trường, mỹ quan khu vực
và từng bước hoàn thiện hệ thống
hạ tầng giao thông theo quy hoạch.
Tương tự, dự án nâng cấp đường
Trần Văn Giàu sẽ góp phần hoàn
thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu
vực theo quy hoạch. Đồng thời, dự
án giúp tăng cường sự thông thoáng
và năng lực giao thông khu vực cửa
ngõ tây nam TP, nối kết liên vùng
các tỉnh miền Tây.•
Cânnhắc việc táchđôi LuậtGiao thôngđườngbộ
Hai dự án được khánh
thành vào đầu tháng 10
tới sẽ mang lại nhiều lợi
ích cho người dân, đồng
thời góp phần phát triển
kinh tế - xã hội khu vực.
Liên quan đến hai dự án Luật Giao thông đường bộ
(GTĐB, sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn
GTĐB (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH)
đã đưa ra kết luận sau phiên họp thứ 48 vừa qua.
Xem xét tách hai dự luật
Theo đó, UBTVQH nhất trí về sự cần thiết ban hành hai
dự thảo này để trình QH kỳ họp thứ 10 (tháng 10). Tuy
nhiên, UBTVQH đề nghị lưu ý cân nhắc việc tách nội dung
GTĐB thành hai luật riêng biệt nhằm bảo đảm tính tổng
thể, đồng bộ, thống nhất.
Đối với dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB,
UBTVQH đề nghị xin ý kiến QH để tiếp tục rà soát các nội
dung trong hồ sơ để bảo đảm tính thuyết phục cao hơn. Đồng
thời bổ sung đánh giá tác động của việc tách thành hai luật
và việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Trong đó, dù trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp
GPLX thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ nhưng
QH cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi,
thuận lợi cho người dân và cải cách thủ tục hành chính.
“Cần phân định rõ ràng về phạm vi điều chỉnh và các
nội dung quy định trong dự thảo luật này với dự thảo Luật
GTĐB (sửa đổi) để không chồng chéo, trùng lặp” - văn bản
kết luận của UBTVQH nêu.
Liên quan đến dự luật này, UBTVQH cũng đề nghị cân
nhắc các quy định về điểm của GPLX, đấu giá biển số xe để
bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật và đáp ứng
yêu cầu của thực tiễn.
Riêng đối với dự án Luật GTĐB (sửa đổi) cần bổ sung
đánh giá tác động của việc tổ chức biên chế của lực lượng
làm nhiệm vụ đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; đồng thời làm
rõ các lĩnh vực giao thông đường sắt, đường thủy nội địa,
hàng hải, hàng không có tách phần nội dung bảo đảm trật tự
an toàn thành luật riêng khác không.
UBTVQH cũng đề nghị chỉnh sửa quy định về phạm vi
điều chỉnh để bảo đảm tính bao quát, rõ ràng hơn để phân
định với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB, cân
nhắc tên gọi của luật cho phù hợp với nội dung được điều
chỉnh trong dự thảo luật.
Đề nghị tiếp tục lấy ý kiến
Tại văn bản kết luận, UBTVQH đề nghị tiếp tục rà soát
để hoàn thiện tờ trình, báo cáo đánh giá tác động, báo cáo
tổng kết cho đầy đủ, toàn diện, tập trung vào các chính sách
và nội dung đã được điều chỉnh trong hai dự thảo luật.
Đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của UBTVQH và các
cơ quan hữu quan, chỉnh lý và hoàn thiện hồ sơ dự án luật.
Đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng kỹ thuật văn bản của dự
thảo luật; Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH thẩm tra
chính thức để trình QH tại kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV.
Đối với những vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau liên
quan đến nội dung của cả hai dự thảo luật, UBTVQH đề
nghị cần có phương án lấy ý kiến của các đại biểu QH.
THY NHUNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook