225-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm1-10-2020
Nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ
Khởi công 3 tuyến cao tốc: Cúhíc
Ba dự án thành phần của cao tốc
Bắc - Namđồng loạt khởi công
ngày 30-9 được kỳ vọng khi hoàn
thành sẽ mang lại nhiều lợi ích to
lớn cho nền kinh tế đất nước.
NHÓMPV
T
heo Bộ GTVT, cả ba dự
án thành phần của cao
tốc Bắc - Nam đồng
loạt khởi công ngày 30-9
dự kiến sẽ hoàn thành trong
năm 2022.
Theo đó, khi ba dự án này
hoàn thành sẽ kết nối và
liên thông liền mạch giữa
các vùng kinh tế trọng điểm
từ Bắc vào Nam, góp phần
phát triển về mọi mặt cho
đất nước.
Từng bước hình thành
cao tốc Bắc - Nam
Ba dự án thành phần của
cao tốc Bắc - Nam được
khởi công vào ngày 30-9
gồm: Dự án Mai Sơn - quốc
lộ 45 (Thanh Hóa), dự án
Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình
Thuận) và dự án Phan Thiết
(Bình Thuận) - Dầu Giây
(Đồng Nai).
Phát biểu tại lễ khởi công
dự án Mai Sơn - quốc lộ
45, Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ:
Ngày 30-9 là một ngày có
ý nghĩa đối với đất nước,
đặc biệt đối với ngành giao
thông vì đồng loạt triển khai
các dự án thành phần của
cao tốc Bắc - Nam.
Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu
các đơn vị liên quan không
được bán thầu, nhiều thầu
phụ ăn chênh lệch; không
được sử dụng vật liệu kém
chất lượng để thi công; không
làm sai các định mức, tiêu
chuẩn kỹ thuật.
Thủ tướng yêu cầu những
đơn vị được đấu thầu, trúng
thầu công khai phải làm đúng
chất lượng, không được làm
dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến
chất lượng công trình, để
lại tai tiếng.
“Làm sai thì phải xử lý
nghiêm, phải bảo đảm an
toàn lao động, an ninh trật
tự. Công trình cao tốc Bắc
- Nam phải là công trình
mẫu mực…” - Thủ tướng
nhấn mạnh.
Tại khu vực phía Nam,
hai dự án thành phần Vĩnh
Hảo - Phan Thiết và Phan
Thiết - Dầu Giây khi hoàn
thành sẽ kết nối trực tiếp với
tuyến cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây, tạo thành
một đoạn cao tốc đồng bộ,
Thủ tướng yêu cầu
các đơn vị trúng
thầu phải làm đúng
chất lượng, không
được làm dối, làm
ẩu, ảnh hưởng đến
chất lượng công
trình, để lại tai tiếng.
xuyên suốt từ TP.HCM tới
Bình Thuận.
Tại địa điểm khởi công dự
án Phan Thiết - Dầu Giây,
Phó Thủ tướng thường trực
Trương Hòa Bình cho biết:
Việc đầu tư và đưa vào sử
dụng các tuyến đường cao
tốc có tác động rất lớn trong
việc phát triển kinh tế, đánh
thức tiềm năng của nhiều
vùng, miền. Đường cao tốc
mở đến đâu, kinh tế phát
triển đến đó và người dân
được hưởng lợi lớn từ những
tuyến đường này.
Riêng dự án thành phần
cao tốc Bắc - Nam đoạn
Phan Thiết - Dầu Giây khi
hoàn thành sẽ khắc phục tình
trạng ách tắc và tai nạn giao
thông thường xuyên xảy ra
trên quốc lộ 1A.
Dự án này sẽ góp phần kết
nối với các tỉnh Nam Trung
bộ, Nam bộ và duyên hải
miền Trung; góp phần phát
triển du lịch, cảng biển, khu
công nghiệp… Đây là cú
hích cho sự phát triển về mọi
mặt, nhất là kinh tế - xã hội,
thu hút đầu tư và phát huy
hết tiềm năng của khu vực.
Tại địa điểm khởi công dự
án Vĩnh Hảo - Phan Thiết,
Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũng cho hay: Đây là công
trình quan trọng, không chỉ
tạo động lực cho tỉnh Bình
Thuận phát triển mà còn góp
phần thúc đẩy phát triển kinh
tế khu vực phía Nam.
Vì vậy, phó thủ tướng đề
nghị các đơn vị tư vấn, nhà
thầu tập trung huy động tối
đa nhân lực, thiết bị, máy
móc, vật tư, vật liệu… để
đảm bảo dự án được thực
hiện một cách an toàn trong
quá trình thi công lẫn trong
quá trình khai thác, sử dụng.
Đồng thời phải đảm bảo an
toàn tính mạng con người,
môi trường, chất lượng công
trình; đảm bảo hiệu quả,
chống thất thoát trong đầu tư
xây dựng và đảm bảo đúng
tiến độ; sử dụng hiệu quả
vốn đầu tư xây dựng để sớm
đưa công trình hoàn thành
đúng tiến độ.
Tạo sự liền mạch
giữa các nền kinh tế
trọng điểm
TS Võ KimCương, nguyên
Phó Kiến trúc sư trưởng
TP.HCM, đánh giá: Hiện
nay khu vực phía Nam còn
quá ít đường cao tốc. Do
đó, việc phát triển các tuyến
đường cao tốc kết nối giữa
các vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam là hết sức cần
thiết. Sự kết nối này sẽ tạo
nên một hệ thống giao thông
hoàn chỉnh, đồng bộ từ miền
Trung vào TP.HCM và các
tỉnh ĐBSCL.
Theo ông Cương, Bộ GTVT
đã đồng loạt khởi công ba
đoạn cao tốc. Trong đó,
hai dự án Phan Thiết - Dầu
Giây và Phan Thiết - Vĩnh
Hảo có sự kết nối, đồng bộ
và chuyển tiếp, tạo sự liền
mạch giữa các vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam.
Cụ thể, hai đường cao tốc
này sau khi hoàn thành sẽ kết
nối với hệ thống đường cao
tốc Bắc - Nam từ Dầu Giây
đến Cần Thơ, gồm các tuyến:
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây, Bến Lức - Long Thành,
Trung Lương - Mỹ Thuận…
Từ đó, các tuyến cao tốc
này tạo thành tuyến đường
cao tốc liền mạch dài gần 400
km đi qua các trung tâm kinh
tế, các đầu mối giao thông
quan trọng ở vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam, liên
kết khu vực miền Trung với
miền Nam.
“Đồng thời, Nhà nước cần
coi TP.HCM là trung tâm của
các đầu mối giao thông khu
vực phía Nam để có thể phát
triển nhiều tuyến đường giao
thông hơn nữa” - TS Kim
Cương góp ý.
Đồng quan điểm, TS Ngô
Châu Phương, giảng viên
Trường ĐH GTVT Hà Nội,
cho rằng việc khởi công
đồng loạt ba dự án cao tốc
là một tín hiệu mừng, cho
thấy Đảng và Chính phủ
đang tập trung mọi nguồn
lực cho hệ thống đường cao
tốc Bắc - Nam này.
Theo đó, việc phát triển
tuyến cao tốc này sẽ góp
phần giảm sự quá tải, giảm
tình trạng ùn tắc giao thông
cho quốc lộ 1, quốc lộ 14.
Đồng thời, việc đi lại giữa
các địa phương sẽ rút ngắn
thời gian, khoảng cách, tạo
điều kiện phát triển kinh
tế - xã hội và du lịch. Đặc
biệt, quá trình vận tải hành
khách, hàng hóa sẽ tiết kiệm
được thời gian và chi phí.
“Tuy nhiên, để dự án được
hoàn thành đúng tiến độ thì
nguồn vốn và giải phóng mặt
bằng phải luôn sẵn sàng.
Để làm được điều này, các
địa phương và Chính phủ
cần quyết liệt, sốt sắng để
đưa dự án hoàn thành đúng
tiến độ” - TS Châu Phương
nhận định.•
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết
thời gian qua Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành,
địa phương liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các dự án.
Ba dự án được khởi công ngày 30-9 cùng với các dự án
thành phần khác sẽ từng bước hình thành nên tuyến cao tốc
trên tuyến Bắc - Nam, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao,
đáp ứng nhu cầu vận tải khách và hàng hóa.
Việc triển khai khởi công ba dự án thành phần trên nhằm
tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nâng cao
an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời,
thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển
kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
“Chỉ khoảng hai năm nữa, sau khi hoàn thành hơn 600 km
đường cao tốc, chúng ta sẽ có tuyến đường cao tốc tốt nhất
Việt Nam đi qua nhiều địa phương và chạy dọc theo chiều dài
đất nước kết nối với nhiều cảng biển và khu công nghiệp”- ông
Đông kỳ vọng.
Tương tự, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá: Ba
dự án khởi công ngày 30-9 cùng với ba dự án thành phần
sử dụng vốn đầu tư công đang được thi công gồm Cao Bồ -
Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 (dự kiến hoàn
thành trong năm 2021) thì hình hài trục cao tốc Bắc - Nam
xuyên Việt đang dần được hình thành.
Hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối thủ đô Hà Nội và TP.HCM
đi qua 32 tỉnh, thành và kết nối bốn vùng kinh tế trọng điểm
Bắc bộ, miền Trung, phía Nam và vùng ĐBSCL có vai trò rất
quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.
“Với mức độ ảnh hưởng như vậy, có thể nói đây là hành
lang vận tải quan trọng nhất, có tính lan tỏa nhất, tạo động
lực phát triển kinh tế cả nước…” - ông Thọ cho hay.
Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: TTXVN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook