225-2020 - page 9

9
Họ đã nói
h lớn cho nền kinh tế Việt Nam
Hiệncôngtácthicôngdựáncó
nhiềuthuậnlợitừviệcgiảiphóng
mặtbằng,khuvựccungcấpvậttư
vàkỹthuậtluônsẵnsàng.Hiệndự
án không gặp khó khăn gì trong
quá trình thi công nên nhà thầu
luôncoitiếnđộlàmộtpháplệnh,
tránhgâysựthấtthoátvàđặttiến
độ lên hàng đầu.
Nhậnthứcđượcvaitròcủamình,
Vinacotexluôntiênphongnghiên
cứu,ứngdụngcôngnghệmớivào
hoạt động thi công xây lắp…nỗ
lựcđưadựánhoànthànhvượttiến
độ đề ra, đảm bảo về chất lượng
kỹ-mỹthuậtvàantoànlaođộng.
Ông
ĐÀONGỌCTHANH
,
Chủtịch
HĐQTVinacotex(nhàthầuxâydựngdự
áncaotốcPhanThiết-DầuGiây)
Hầu hết các dự án đều gặp khó
khănvềmặtbằng,songdựánVĩnh
Hảo-PhanThiếtđãnhậnđược99%
mặtbằngsạchtừđịaphương(điđầu
cảnướcvềgiảiphóngmặtbằngtrong
badựánkhởicôngngày30-9).Đây
làđộnglựcrấtlớnchochủđầutưvà
đơnvị thi côngđểđưadựánhoàn
thànhđúngtiếnđộđềra.
Tuy nhiên, để đưa dự án hoàn
thành đúng tiến độ, Ban quản lý
dự án7 (BộGTVT) đã yêu cầuđơn
vịthicôngchuẩnbịmọinguồnlực
nhưtrangthiếtbị,nhâncông,nguồn
nguyên vật liệu để triển khai ngay
côngtácthicông.
VớisựnỗlựccủaBanquảnlýdựán
7,nhàthầuthicông,chúngtôiquyết
tâmnỗlựcđưadựánVĩnhHảo-Phan
Thiếthoànthànhđúngtiếnđộtheo
kếhoạchđềralànăm2022.
Ông
HOÀNGTUẤNKHOÁT
,
PhóGiámđốcBanquản lýdựán7(đơnvị
thựchiệndựánVĩnhHảo-PhanThiết)
Ngày 30-9, UBND TP Hải
Phòng cho biết lãnh đạo TP đã
có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ
GTVT và các cơ quan liên quan để
rà soát tiến độ thực hiện các dự án
tại Cảng hàng không (CHK) quốc
tế Cát Bi. Dự án do Tổng Công ty
CHK Việt Nam (ACV) làm chủ
đầu tư.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng
trưởng hàng không và kế hoạch
đầu tư phát triển trung hạn các
CHK giai đoạn 2015-2025, ACV
sẽ triển khai các dự án xây dựng
nhà ga hành khách, nhà ga hàng
hóa, trụ sở văn phòng CHK quốc
tế Cát Bi.
Trong đó, dự án xây dựng nhà ga
hành khách T2 CHK quốc tế Cát
Bi có tổng mức đầu tư hơn 2.000
tỉ đồng. Nhà ga T2 có công suất
thiết kế 5 triệu hành khách/năm, có
dạng tuyến tính hai cao trình đi và
đến tách biệt, bao gồm đường tầng
tiếp cận cảng và bốn cầu ống lồng
phục vụ hành khách.
ACV đã phối hợp với đơn vị tư
vấn hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở,
đang hoàn tất các thủ tục về quy
hoạch chi tiết 1/500 để trình cơ
quan chức năng thẩm định.
Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa
có tổng mức đầu tư 390 tỉ đồng,
quy mô khai thác 100.000 tấn hàng
hóa/năm được thiết kế có khả năng
nâng cấp, mở rộng đạt 250.000 tấn
hàng hóa/năm. Dự án xây dựng trụ
sở văn phòng làm việc CHK quốc
tế Cát Bi có tổng mức đầu tư hơn
65 tỉ đồng.
Tại CHK quốc tế Cát Bi, ACV
đã triển khai dự án nâng cấp, cải
tạo sân đỗ máy bay khu vực nhà ga
cũ và đường lăn W2. Đến nay khối
lượng thi công đã đạt 56%. Dự án
mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn
1 trên diện tích hơn 5 ha đã được
ACV lựa chọn nhà thầu để triển
khai thi công ngay khi được bàn
giao đất. Dự án mở rộng sân đỗ
máy bay giai đoạn 2 (trước nhà ga
hành khách T2 mới) đã được thiết
kế, dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục
trong tháng 9.
Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch
UBND TP Hải Phòng, cho rằng
CHK quốc tế Cát Bi đi vào hoạt
động năm năm qua có lượng hành
khách tăng trưởng rất cao.
Năm 2018 đạt hơn 2,3 triệu lượt
khách, đến năm 2019 đã lên hơn
2,6 triệu lượt khách. Năm 2020,
mặc dù bị ảnh hưởng của dịch
COVID-19 nhưng lượng hành
khách qua cảng trong bảy tháng
vẫn ở mức hơn 1,2 triệu lượt.
Theo ông Nam, hiện nay Hải
Phòng thu hút đầu tư nước ngoài
luôn đứng tốp 3 cả nước. Nhà đầu
tư và du khách đến Hải Phòng
ngày càng tăng, việc đầu tư xây
dựng nâng cấp, mở rộng CHK
quốc tế Cát Bi là rất cần thiết.
Phó chủ tịch UBND TP Hải
Phòng mong muốn Bộ GTVT,
ACV và cơ quan liên quan tạo điều
kiện nhanh nhất để triển khai các
dự án nhằm phục vụ cho việc phát
triển kinh tế - xã hội.
Cạnh đó, ông Nam yêu cầu cơ
quan chức năng của TP đẩy nhanh
các thủ tục về quy hoạch đất đai để
các dự án được triển khai thuận lợi.
Ông Lê Tuấn Anh, Thứ trưởng
Bộ GTVT, cho biết bộ hoàn
toàn ủng hộ việc triển khai các dự
án đầu tư phát triển CHK quốc tế
Cát Bi. Thứ trưởng đề nghị các cơ
quan của Bộ GTVT khẩn trương
triển khai các thủ tục để có thể
khởi công dự án mở rộng sân đỗ
máy bay vào ngày 13-10 tới. Đây
cũng là ngày khai mạc Đại hội
Đảng bộ TP Hải Phòng nhiệm kỳ
2020-2025.
ĐỖ HOÀNG
Rà soát tiếnđộ các dựánnâng cấp,mở rộng sânbayCát Bi
Nhiều ý kiến đóng góp cho
2 dự luật giao thông
Các đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần rà soát cả hai dự luật để tránh trùng lặp,
đồng thời lưu ý các vấn đề về giáo dục, hợp tác quốc tế…
Một vấn đề khác mà các
đại biểu lưu ý là hai dự
luật cần chú ý đến vấn
đề giáo dục, nhất là học
đường. Hơn nữa, hội
nhập, hợp tác quốc tế nói
đến GTĐB thì không thể
không chú ý vấn đề này.
Sáng 30-9, tại Đoàn đại biểu Quốc
hội TP.HCM đã diễn ra hội thảo Góp
ý dự thảo Luật Giao thông đường bộ
(GTĐB) sửa đổi và Luật Bảo đảm trật
tự, an toàn GTĐB. Tại hội thảo, nhiều
đại biểu đồng tình với việc tách Luật
GTĐB 2008 thành hai dự luật mới
và cần được ban hành cùng lúc. Tuy
nhiên, các đại biểu cũng đề nghị ban
soạn thảo cần rà soát cả hai dự luật để
tránh trùng lặp, đồng thời lưu ý các
vấn đề về giáo dục, hợp tác quốc tế…
Cần rà soát hai dự luật
Về việc tách Luật GTĐB 2008 ra
thành hai luật mới, luật sư Trương
Thị Hòa tán thành vì công ước quốc
tế cũng tách thành hai luật là luật giao
thông và an toàn. “Vừa rồi có ý kiến
giao ngành nào cũng được nhưng cần
tăng cường giámsát, quản lý. Tôi đồng
tình với việc giao cho ngành công an
liên quan đến quá trình an toàn giao
thông” - luật sư Hòa nói.
Góp ý thêm, luật sưTrươngThị Hòa
cho rằng cả hai dự luật chưa có sự chú
ý về vấn đề sản xuất phương tiện giao
thông. Do vậy, cả Bộ GTVT và Bộ
Công an cần chú ý đến quy tắc - tiêu
chuẩn kỹ thuật của phương tiện giao
thông (ô tô và xe máy). Ngoài ra, về
tên của dự luật Bảo đảm trật tự, an
toàn GTĐB, luật sư Hòa đặt câu hỏi:
“Tại sao phải có từ “bảo đảm” vì có
thể sẽ không bảo đảm nổi”.
Ông Bùi HòaAn, Phó Giámđốc Sở
GTVTTP.HCM, cho biết Luật GTĐB
đã ban hành 12 năm, trong khi đó
thực tiễn giao thông đang thay đổi rất
nhanh, vì vậy luật nên có những điều
khoản mở cho TP.HCM và Hà Nội.
Theo ông An, hiện có rất nhiều hình
thức giao thông thông minh như xe
điện cho thuê, xe không người lái…
“Quốc hội nên giao cho Chính phủ
quyết định và giao cho các địa phương
chủ động hơn về giao thông ở địa
phương mình” - ông An nêu ý kiến.
Một vấn đề khác mà các đại biểu
lưu ý là hai dự luật cần chú ý đến
vấn đề giáo dục, nhất là học đường.
Hơn nữa, hội nhập, hợp tác quốc tế
nói đến GTĐB thì không thể không
chú ý vấn đề này.
Bộ Công an quản lý giấy
phép lái xe sẽ chủ động
Góp ý về đề xuất chuyển nhiệm vụ
quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái
xe (GPLX) sang Bộ Công an, nhiều
ý kiến cho rằng Bộ Công an quản lý
sẽ hiệu quả và chủ động hơn.
“Xử lý hành vi vi phạm về giao
thông và công tác cấp, sát hạch GPLX
cần có thông tin cơ sở dữ liệu về con
người. Hiện nay Bộ Công an đang
tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu về
công dân nên công an có thông tin
xử lý ngay từ đầu dễ dàng hơn khi
vi phạm giao thông cũng như thông
tin liên quan đến GPLX” - ông Trần
Thảo, đại diện Trường ĐH Cảnh sát
nhân dân, phát biểu.
Theo ông Thảo, nên mạnh dạn
giao việc quản lý, sát hạch GPLX
về Bộ Công an là hợp lý. Về công
tác đào tạo, thực tế hiện nay cho thấy
không phải cơ sở đào tạo nào cũng
tốt, không phải cơ sở nào cũng đáp
ứng tiêu chuẩn.
Đồng tình, Thượng tá Lê Mạnh
Hà (Phó Trưởng phòng Tham mưu,
Công an TP.HCM) cũng thống nhất
với quy định về trách nhiệmBộ Công
an trong quản lý, đào tạo, sát hạch
GPLXmà dự thảo Luật Bảo đảm trật
tự, an toàn GTĐB đề cập.
“Hiện chỉ tiêu an toàn giao thông
thì áp cho quận/huyện, tai nạn ở đâu
thì nơi đó chịu trách nhiệm là chưa
rõ ràng về mặt kinh tế kỹ thuật giao
thông, dẫn đến tình trạng hiệu quả
quản lý nhà nước chưa rõ ràng. Việc
tách ra hai luật sẽ làm cho việc quản
lý giao thông được tốt hơn” - ông
Hà nói.
Kết luận tại hội thảo, bà Văn Thị
Bạch Tuyết, Phó Trưởng Đoàn đại
biểu Quốc hội TP.HCM, cho biết:
“Tôi tiếp thu ý kiến góp ý cho hai dự
luật này. Hầu hết các ý kiến phát biểu
đều nhận thấy sự cần thiết ban hành
hai dự luật và ban hành cùng lúc”.
Theo bà Tuyết, kỳ họp thứ 10 Quốc
hội khóa XIV lần này sẽ cho ý kiến
lần đầu về các dự luật trên, đến phiên
đầu tiên Quốc hội khóa mới 2021
mới tiến hành biểu quyết, dự kiến
tháng 1-2022 dự luật sẽ có hiệu lực.
KIÊN CƯỜNG
Ông Trần Thảo, đại diện TrườngĐH
Cảnh sát nhân dân, góp ý tại hội thảo.
Ảnh: KIÊNCƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook