226-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu2-10-2020
con, dẫn đến khó khăn trong
quá trình kiểm đếm, xác định
nguồn gốc đất.
Do vậy, UBND huyện Long
Thành gặp nhiều khó khăn và
mất nhiều thời gian trong việc
xác định chủ sử dụng đất, quy
trình kiểm kê vắng chủ và xác
định nguồn gốc đất.
Để đốc thúc hoàn thành
công tác GPMB, ngày 30-9,
Phó Thủ tướng Trương Hòa
Bình đã cùng đoàn công tác
của Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh
Đồng Nai kiểm tra thực địa dự
án sân bay Long Thành và khu
tái định cư LộcAn - Bình Sơn.
Báo cáo với Phó Thủ tướng,
Chủ tịchUBND tỉnhĐồngNai
Cao Tiến Dũng cho biết: Về
tiến độ GPMB, Đồng Nai vẫn
đảm bảo như cam kết. Trong
tháng 10 tỉnh sẽ bàn giao toàn
bộ mặt bằng khu vực ưu tiên
là diện tích khoảng 1.800 ha
đất để chủ đầu tư xây dựng
sân bay giai đoạn 1.
“Đây là cam kết của Đồng
Nai với Chính phủ về tiến độ
thực hiện dự án. Dự kiến trong
tháng 10 và 11-2020, tỉnh sẽ
tổ chức bốc thăm vị trí đất
tái định cư cho người dân đủ
điều kiện trong khu vực 3.000
ha còn lại. Trong năm 2020,
Đồng Nai sẽ xử lý xong vấn
đề bồi thường dự án xây dựng
sân bay Long Thành để người
dân nhận tiền và sắp xếp tạm
cư” - ông Dũng nói.
Bên cạnh đó, theo ôngDũng,
khu tái định cư LộcAn - Bình
Sơn với diện tích hơn 280 ha
cũng đang dần hoàn thiện hạ
tầng cho người dân bốc thăm
vị trí đất để xây dựng nhà ở.
Sau gần sáu tháng thi công hạ
tầng khu tái định cư này, đến
nay các hạng mục đã cơ bản
hoàn thành.
Sau khi nghe báo cáo của
lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Phó
Thủ tướng Trương Hòa Bình
yêu cầu tỉnh phải nhanh chóng
thực hiện công tác GPMB để
bàn giao, khởi công xây dựng
sân bay.
Bên cạnh đó, tỉnh này cần
sớm xây dựng các công trình
công cộng trường học, trạm y
tế, chợ, trụ sở cơ quan nhà nước
trong khu tái định cư, đáp ứng
đầy đủ nhu cầu của người dân.
Đồng thời phải quan tâm vấn
đề đào tạo nghề, giải quyết việc
làm khi người dân đến nơi ở
mới, sớm ổn định cuộc sống.
“Bây giờ không còn thời
gian nữa, vì vậy tỉnh cần tăng
cường triển khai các công tác
thu hồi, GPMB cho dự án.
Phấn đấu khởi công sân bay
Long Thành để chào mừng
Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII của Đảng” - Phó
Thủ tướng yêu cầu.•
Phó Thủ tướng thường trực TrươngHòa Bình
(bìa phải)
thị sát khu vực giải phóngmặt bằng sân bay
Long Thành. Ảnh: VŨHỘI
Ba giai đoạn xây dựng sân bay
Long Thành
Sân bay Long Thành được xây dựng đạt cấp 4F theo phân
cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây
là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng
tới trở thànhmột trong những trung tâm trung chuyển hàng
không của khu vực.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựngmột đường băng
và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng
bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa
1,2 triệu tấn hànghóa/năm. Chậmnhất năm2025 hoàn thành
và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêmmột đường cất
hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công
suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạngmục để đạt công suất 100
triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án có tổng mức đầu tư khái toán là 336.630 tỉ đồng
(tương đương 16,06 tỉ USD, áp dụng tỉ giá của năm 2014).
Tiêu điểm
Thủ tướng chỉ đạo
Bộ GTVT yêu cầu
các đơn vị liên quan
chuẩn bị đầy đủ
nguồn lực để triển
khai ngay bước thực
hiện đầu tư sau khi
Chính phủ phê duyệt
dự án.
LýdoHàNộimuốn làmsânbay quốc tế thứhai tạiỨngHòa
Tổ chức lễ bàn giao mặt
bằng vào ngày 20-10
Chiều1-10,ChủtịchUBNDtỉnh
Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã có
buổi làm việc với đại diện ACV
về mặt bằng phục vụ xây dựng
sân bay Long Thành giai đoạn
1 với toàn bộ diện tích khoảng
1.800 ha.
Tại đây, ôngDũng yêu cầu Sở
TN&MT lập bản đồ ranh mốc
khu vực 1.800 ha để phục vụ
việc bàn giao mặt bằng và sẽ
tổ chức lễ bàn giao mặt bằng
vào ngày 20-10.
Chuẩn bị đầy đủ nguồn lực làm
sân bay Long Thành
TỉnhĐồng Nai camkết bàn giao khoảng 1.800 ha đất để Bộ GTVT khởi công xây dựng sân bay LongThành
vào năm2021 và hoàn thành năm2025.
Sở QH-KT TP Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội
giao Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan và Tổng
Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng
dự thảo phương án bố trí sân bay quốc tế thứ hai cho vùng
thủ đô Hà Nội. Cùng với việc mở rộng, nâng công suất sân
bay Nội Bài, Sở QH-KT đề nghị lựa chọn phương án bố trí
sân bay quốc tế thứ hai của Hà Nội tại khu vực phía nam TP.
Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2020,
tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 490 ngày 5-5-2008 của
Thủ tướng Chính phủ) cũng dự kiến bố trí sân bay quốc tế
nam Hà Nội đặt tại huyện Ứng Hòa.
Đặc biệt, tại đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng
thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã đưa
ra bốn phương án bố trí sân bay gồm: Sân bay tại khu vực
huyện Lý Nhân (Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60-65
km; sân bay tại huyện Ứng Hòa cách trung tâm Hà Nội
khoảng 35-40 km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình
Giang (Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50
km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung
tâm Hà Nội khoảng 120 km.
Qua nghiên cứu, so sánh, Sở QH-KT nhận định phương
án bố trí sân bay thứ hai tại khu vực phía nam Hà Nội
(huyện Ứng Hòa) có nhiều ưu điểm.
Cụ thể, khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm
Hà Nội hợp lý. Vị trí sân bay phía nam Hà Nội có khả năng
kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả ba
loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường
sắt. Địa điểm đặt sân bay mới thuận lợi về giải phóng mặt
bằng, có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích
khoảng 1.300 ha.
TRỌNG PHÚ
PHÚPHONG-VŨHỘI
B
ộ GTVT vừa hoàn thành
dự thảo thừa ủy quyền
Chính phủ báo cáo Quốc
hội tình hình triển khai thực
hiện dự án sân bayLongThành.
Trong đó, bộ này cam kết
khởi công xây dựng sân bay
Long Thành trong năm 2021
và hoàn thành năm 2025.
Đầu tư 4,789 tỉ USD
cho giai đoạn 1
Theo Bộ GTVT, cuối tháng
6-2019, liên danh tư vấn Nhật
- Pháp - Việt (JFV) hoàn thành
báo cáo nghiên cứu khả thi dự
án sân bay Long Thành.
Trên cơ sở tờ trình của Tổng
Công ty Cảng hàng khôngViệt
Nam -ACV(chủ đầu tư dự án),
ngày 12-7-2019, Bộ GTVT
trình Thủ tướng và Hội đồng
Thẩmđịnh nhà nước dự án này
với tổng mức đầu tư giai đoạn
1 của dự án là 4,789 tỉ USD.
Trên cơ sở báo cáo thẩm tra
và ý kiến thẩm định, ACV đã
hoàn thiện báo cáo nghiên cứu
khả thi trình Hội đồng Thẩm
định nhà nước.
Ngày 24-8-2020, Hội đồng
Thẩm định nhà nước lấy ý
kiến các thành viên hội đồng
để thông qua dự thảo báo cáo
thẩmđịnh. Kết quả, đa số thành
viên Hội đồng Thẩm định nhà
nước nhất trí thông qua dự này.
“Hiện nay, Bộ KH&ĐT đã
hoàn chỉnh báo cáo thẩm định
để trình Thủ tướng phê duyệt
dự án” - Bộ GTVT cho hay.
Về tiến độ thẩm định, phê
duyệt dự án chậm so với yêu
cầu, Bộ GTVT lý giải: Do đây
là dự án rất lớn, có tính chất
phức tạp nên tư vấn thẩm tra
quốc tế hoàn chỉnh báo cáo
thẩm tra chậm hơn dự kiến.
Cạnh đó, do ảnh hưởng của
dịch COVID-19 nên trong quá
trình thẩm tra, thẩm định, các
đơn vị, cá nhân liên quan không
thể họp để trao đổi trực tiếp
mà phải thực hiện gián tiếp
nên cần thêm thời gian.
Tuy nhiên, để sớmkhởi công
dự án, Thủ tướng chỉ đạo Bộ
GTVT yêu cầu các cơ quan,
đơn vị liên quan chuẩn bị đầy
đủ nguồn lực để triển khai ngay
bước thực hiện đầu tư sau khi
Chính phủ phê duyệt dự án.
“Với tiến độ hiện nay, dự
kiến dự án sẽ khởi công vào
năm 2021 và hoàn thành vào
năm 2025 theo Nghị quyết số
94/2015 của Quốc hội…” - Bộ
GTVT khẳng định.
Đang đẩy nhanh
giải phóng mặt bằng
Về công tác giải phóng mặt
bằng (GPMB) trên diện tích
khoảng 5.000 ha đất, UBND
tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối
với diện tích ưu tiên thu hồi để
xây dựng sân bay giai đoạn 1
(khoảng1.800ha), hiệnđã hoàn
thành công tác kiểm đếm 630
ha của 1.007 hộ gia đình. Phần
đất ưu tiên còn lại là của Công
ty TNHHMTVTổng Công ty
Cao su Đồng Nai, dự kiến bàn
giao trong tháng 10 này.
Đối với phần diện tích còn
lại của dự án (3.190 ha) gồm
đất của cá nhân và tổ chức,
tỉnh Đồng Nai cho biết địa
phương đã hoàn thành kiểm
đếm2.406 hộ gia đình, cá nhân
với 1.514 ha.
Với phần đất của tổ chức, đến
nay UBND tỉnh đã ban hành
quyết định thu hồi đất và phê
duyệt phương án bồi thường,
hỗ trợ đối với 16/18 trường
hợp. Hai tổ chức còn lại, dự
kiến sẽ phê duyệt phương án
trong tháng 10-2020.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai,
sau khi Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt quy hoạch tổng thể
sân bay Long Thành, UBND
tỉnh đã ban hành quy định cấm
chuyển nhượng, xây dựng nhà
cửa, hệ thống hạ tầng trong
vùng quy hoạch.
Tuy nhiên, do nhu cầu cấp
bách trong cuộc sống nên các
hộ dân đã thực hiện chuyển
nhượng bằng giấy viết tay,
phân chia thừa kế cho các
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook