226-2020 - page 9

9
Trình Quốc hội tại
kỳ họp thứ 10
Mới đây, Văn phòng Chính phủ
đã có văn bản giao Bộ GTVT và
Bộ Công an chuẩn bị kỹ hai dự
luật trên để trình Quốc hội vào kỳ
họp thứ 10, dự kiến khai mạc vào
ngày 20-10.
Trongđó, ngày 24-10, Bộ trưởng
Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ lần
lượt trình bày tờ trình về dự án
Luật Bảođảmtrật tựan toànGTĐB
và Luật GTĐB (sửa đổi). Đến ngày
2-11, các đại biểu sẽ thảo luận tổ
về vấn đề này.
. Quá trình xin tách Luật GTĐB,
Bộ Công an muốn quản lý công tác
đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép
lái xe (GPLX). Vấn đề này đang gây
ra nhiều ý kiến trái chiều, theo ông
nên giao cho bộ nào quản lý?
+ Trước tiên chúng ta phải thấy
công tác đào tạo, sát hạch và cấp
GPLX được Bộ GTVT thực hiện
ổn định nhiều năm qua và quản lý,
kiểm soát thông qua các chế định
của ngành nghề kinh doanh có điều
kiện. Cạnh đó, phân cấp cho các
địa phương trên cả nước, đảm bảo
không có sự chồng chéo, mâu thuẫn
về nhiệm vụ giữa các cơ quan, bộ
máy tổ chức thực hiện.
Ngoài ra, theo chủ trương của
Đảng, tại Nghị quyết số 17/2007
của Ban chấp hành Trung ương
khóa X về đẩy mạnh cải cách hành
chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý của bộ máy nhà nước, trong
đó quy định: “Một số nhiệm vụ của
Bộ Quốc phòng và Bộ Công an nếu
đủ điều kiện dân sự hóa thì chuyển
cho bộ không thuộc lĩnh vực quốc
phòng, an ninh quản lý, nhằm tập
trung nhiệm vụ xây dựng quân đội,
công an cách mạng chính quy, tinh
nhuệ, từng bước hiện đại”.
Như vậy, có thể nói Bộ GTVT
đang làm đúng công việc được giao
và thực hiện tương đối tốt nhiệm
vụ đó. Nhiều ý kiến cho rằng nếu
giao Bộ Công an đào tạo, sát hạch,
cấp GPLX và xử phạt không khác
gì “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Vì
vậy, theo tôi nên giao Bộ GTVT
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này.
Bộ Công an tham gia giám sát, xử
lý kịp thời các tổ chức, cá nhân
có hành vi sai phạm đối với việc
cấp GPLX sai, lợi ích nhóm, tiêu
cực trong việc đào tạo, sát hạch và
cấp GPLX. Hình thức xử lý phải
nghiêm khắc như đóng cửa cơ sở
đào tạo, truy cứu trách nhiệm hình
sự người đứng đầu, người thực thi
sai quy định.
Nếu làm như trên, chúng ta thấy
có sự phân cấp, phân quyền rõ
ràng và có sự giám sát lẫn nhau.
Nếu để Bộ Công an làm hết thì ai
giám sát, ai kiểm tra? Tất nhiên ở
đây chúng ta hiểu công an sẽ xử lý
công an nếu có sai phạm, song sẽ
thiếu khách quan.
Lý do Bộ Công an đưa ra
không hợp lý
. Nhưng thưa ông, trong thuyết
minh của mình, Bộ Công an cho
rằng việc họ đảm nhận vai trò trên
vì tai nạn giao thông cao và để xử
lý nạn GPLX giả?
+ Tôi cho rằng những lý do Bộ
Công an đưa ra không hợp lý. Bởi
vì theo báo cáo của Bộ Công an và
Bộ GTVT, tai nạn giao thông những
năm qua giảm sâu cả ba tiêu chí:
số vụ tai nạn, người chết và người
bị thương.
Còn nói về GPLX giả nhiều thì tôi
đặt câu hỏi trách nhiệm Bộ Công an
ở đâu, chỗ nào mà không vào cuộc
xử lý. Hiện nay, Bộ GTVT quản lý
nhà nước, công an vẫn có quyền giám
sát, đề xuất các biện pháp để ngăn
chặn vấn nạn này.
Nếu giao cho công
an thì anh có dám
camkết với Chính
phủ, với nhân dân
rằng không còn
bằng giả, tiêu cực
không?
Phải thừa nhận
rằng hiện nay công
tác đào tạo, sát
hạch và cấp GPLX được Bộ GTVT
quản lý cũng có những hạn chế mà
thời điểm hiện tại khó tránh khỏi.
Nhưng thời gian qua Bộ GTVT cũng
đã rất quyết liệt để chấn chỉnh, xử
lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân
sai phạm. Hiện công tác này cũng
được thực hiện nhanh và được giám
sát bằng công nghệ hiện đại, đâu dễ
để học viên lọt được.
Theo thống kê củaTổng cụcĐường
bộ Việt Nam, những vụ tai nạn giao
thông nghiêm trọng đều rơi vào nhóm
tài xế có thời gian điều khiển xe lâu
năm. Nguyên nhân gây ra tai nạn
đa phần do tài xế sử dụng rượu bia,
ngủ gật…Như vậy ở đây, ý thức của
người tham gia giao thông rất lớn,
VIẾT LONG
“T
rước tình hình giao thông
đường bộ (GTĐB) có nhiều
thay đổi, Luật GTĐB 2008
không còn đáp ứng yêu cầu nên việc
Bộ GTVT đề xuất Chính phủ trình
Quốc hội sửa đổi, bổ sung luật này
là cần thiết. Tuy nhiên, việc tách
Luật GTĐB ra thành hai dự luật cần
phải được nghiên cứu, đánh giá một
cách thận trọng…”.
Ông PhạmVăn
Hòa, Phó Trưởng
Đoàn đại biểu
Quốc hội tỉnh
Đồng Tháp, Ủy
viênỦy ban Pháp
luật củaQuốc hội,
chia sẻ như trên
khi trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
về đề xuất tách
Luật GTĐB 2008.
Không cần tách Luật Giao
thông đường bộ
.
Phóng viên
: Thưa ông, xin ông
cho biết quan điểm của mình về vấn
đề này?
+Ông
PhạmVănHòa:
Giao thông
có nhiều lĩnh vực, ngoài Luật GTĐB
còn có Luật Giao thông đường thủy
nội địa, Luật Đường sắt, Luật Hàng
không dân dụng Việt Nam, tất cả đều
liên quan đến trật tự an toàn giao
thông. Trường hợp tách Luật GTĐB
ra thì tôi phân vân tới đây có tiếp tục
tách các luật kia ra nữa hay không,
Chính phủ cần thuyết minh cụ thể.
Quan điểm của tôi là không nên
tách Luật GTĐB ra làm hai dự luật
(Luật GTĐB và Luật Bảo đảm trật
tự, an toàn GTĐB) mà giữ như hiện
hành. Trên cơ sở của Luật GTĐB
2008, Bộ Công an và Bộ GTVT cần
ngồi lại với nhau để điều chỉnh cho
phù hợp với thực tiễn và phân công
nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng cho
từng bộ, ngành. Trường hợp cần thiết,
chúng ta có thể bổ sung chương, điều
vào phần đảm bảo trật tự, an toàn
GTĐB theo hướng nâng cấp Luật
GTĐB hiện hành lên thành một bộ
luật hoàn chỉnh…
Học viên thi tốt nghiệp lý thuyết lái xeô tô tạimột trung tâmđào tạo lái xeởTP.HCM.
Ảnh: HOÀNGGIANG
chứ không phải do họ sử dụng bằng
giả và công tác đào tạo, sát hạch và
cấp GPLX có vấn đề.
Quay lại câu chuyện bằng giả,
chúng ta thấy hiện nay bằng đại
học, tiến sĩ, thậm
chí là cán bộ giả
cũng có. Cái giả
trong xã hội là
khó tránh khỏi
nhưng chúng ta
cần thực hiện
pháp luật một
cách cươngquyết,
khách quan thì
tình trạng bằng
giả sẽ được hạn chế ở mức thấp
nhất và đến một thời điểm nào đó
không còn nữa…
. Hai dự luật này dự kiến sẽ được
Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp
tháng 10 tới đây, liệu ông có giữ
quan điểm này?
+Với mục đích nâng cao chất lượng
đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, tôi
đánh giá cao công tác chuẩn bị của
hai bộ. Đây là vấn đề lớn, tôi biết
còn nhiều luồng ý kiến khác nhau
nên cần lấy ý kiến rộng rãi. Nhưng
với tư cách cá nhân, chắc chắn kỳ
họp tới đây tôi sẽ tham gia thảo luận
về hai dự luật này và sẽ bảo vệ quan
điểm trên.
. Xin cám ơn ông.•
Trên cơ sở của Luật
GTĐB 2008, Bộ Công an
và Bộ GTVT cần ngồi lại
với nhau để điều chỉnh
cho phù hợp với thực tiễn
và phân công nhiệm vụ,
trách nhiệm rõ ràng cho
từng bộ, ngành.
Ngày 1-10, UBND TP Đà Nẵng cho hay đã có công văn về
việc triển khai thủ tục thanh toán vốn cho dự án nút giao thông
khác mức ngã ba Huế (còn gọi là cầu vượt ngã ba Huế).
Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan, Kho bạc Nhà nước Đà
Nẵng, Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, Ngân
hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội Chi nhánh Đà Nẵng triển khai
thủ tục thanh toán.
Dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế thực hiện
theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với giá trị hợp
đồng 2.379 tỉ đồng. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng
từ năm 2015. Phương án thanh toán cho chủ đầu tư bố trí
từ kế hoạch ngân sách hằng năm của Bộ GTVT, bắt đầu từ
năm 2017 đến 2020. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ mới
có phương án thanh toán cho nhà đầu tư, cụ thể là Công ty
TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam (thành viên của Trung
Nam Group).
Trước đó, vào ngày 7-7, Thủ tướng Chính phủ có Quyết
định 954/QĐ-TTg điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung
hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm
2020 từ Bộ GTVT sang UBND TP Đà Nẵng cho dự án nút
giao thông khác mức ngã ba Huế. Đến ngày 17-9, Bộ Tài
chính có Công văn 11358/BTC-ĐT giao bổ sung kế hoạch
đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn
2016-2020 và năm 2020 cho dự án nút giao thông khác mức
ngã ba Huế.
Số vốn được giao để thanh toán cho Công ty TNHH BT
Ngã Ba Huế Trung Nam là hơn 1.651 tỉ đồng.
TẤN VIỆT
Có cần thiết tách luật giao thông
đường bộ?
Đà Nẵng lên kế hoạch trả 1.651 tỉ đồng cho Trung Nam Group
Nút
giao
thông
khác
mức
ngã ba
Huế.
Ảnh:
TẤN
VIỆT
Đại biểuQuốc hội PhạmVănHòa đặt câu hỏi: BộCông an có dámcamđoan trước Chính phủ, người dân rằng
khi đảmnhận việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe sẽ hết nạn bằng giả không?
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook