237-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm15-10-2020
Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo thừa ủy quyền Chính
phủ báo cáo đại biểu Quốc hội tình hình triển khai, thực
hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM.
Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Bộ
GTVT cho biết đây là dự án rất quan trọng trong việc giải
quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm TP về phía
tây bắc và ngược lại. Tuyến metro này được hình thành sẽ
làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác trong
tương lai.
Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương
lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống
đường sắt đô thị, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc
theo trục đông - tây vào trung tâm TP.
Về lâu dài, sau khi hoàn thành toàn tuyến metro số 2 (Bến
Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh, Bến
xe Tây Ninh - tây bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô
thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh hai khu đô thị mới
là Thủ Thiêm và tây bắc Củ Chi. Dự kiến cuối năm 2020
sẽ hoàn thành công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư và giao
mặt bằng cho dự án.
Theo chủ trương của Thủ tướng về cho phép triển khai
công tác lựa chọn nhà thầu song song với quá trình điều
chỉnh dự án, Ban quản lý đường sắt đô thị đã hoàn thiện và
phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu CP5, CP3a và CP3b.
Tuy nhiên, để đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý theo khuyến
nghị của Thanh tra TP.HCM và căn cứ thực tế tình hình
thực hiện dự án, UBND TP đã chấp thuận hủy quá trình đấu
thầu các gói thầu nêu trên.
“Hiện nay, Ban quản lý đường sắt đô thị đang thực hiện
hoàn tất các thủ tục để mời thầu vào quý IV-2020 và dự
kiến trao thầu, khởi công xây dựng vào cuối năm 2021…” -
Bộ GTVT nêu rõ.
Đối với dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối
Tiên), Bộ GTVT cho biết nhìn chung dự án đang gặp khó
khăn bởi dịch COVID-19. Theo đó, việc nhập cảnh của các
chuyên gia nước ngoài, nhập khẩu thiết bị, máy móc… về
nước chậm, dẫn đến khối lượng thi công và tiến độ dự án có
trễ hơn so với kế hoạch.
VIẾT LONG
TheoSởGTVT,saukhiUBNDTPthông
qua đề xuất xây dựng hai tuyến đường
trên cao, đơn vị sẽ tập trung nghiên
cứu chi tiết chủ trương đầu tư, báo cáo
UBNDTP để trìnhHĐNDTP thông qua.
Sau đó, sở tiến hành duyệt phương án
đầu tư và tổ chức đấu thầu.
Tiêu điểm
ĐÀOTRANG
Ô
ng Trần Chí Trung, Trưởng
phòng Kế hoạch đầu tư, Sở
GTVT TP.HCM, cho biết:
Dựa trên Quy hoạch 568 của Thủ
tướng Chính phủ về chiến lược
phát triển ngành GTVT TP.HCM
đến năm 2020 và tầm nhìn sau
năm 2020, Sở GTVT đã xây dựng
đề án phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông vận tải TP giai đoạn
2020-2030.
Theo đó, trong 55 dự án được sở
đề xuất đầu tư giai đoạn 2021-2025
có hai tuyến đường trên cao được
ưu tiên đầu tư.
33.000 tỉ đầu tư hai tuyến
đường trên cao
Ông Trần Chí Trung cho biết
trong giai đoạn này, Sở GTVT sẽ
chú trọng ưu tiên đầu tư những dự
án trọng điểm, có tính chất liên
vùng; các trục giao thông xuyên
tâm; giao thông cửa ngõ kết nối
với vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam và ưu tiên với các dự án giao
thông công cộng có sức chở lớn
như metro…
Trong điều kiện hiện nay, SởGTVT
đã đề xuất ưu tiên làm trước tuyến
đường trên cao số 1 và số 5 (trong
tổng số năm dự án đường trên cao
của TP). Hai dự án này gồm: Tuyến
số 1 (từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả
- Điện Biên Phủ - cầu Thủ Thiêm
1) dài 9,5 km, mức đầu tư khoảng
17.500 tỉ đồng; tuyến số 5 (từ trạm
2 đi theo quốc lộ (QL) 1 đến An
Sương) dài 21,5 km, mức đầu tư
khoảng 15.500 tỉ đồng. Tổng mức
đầu tư cho hai dự án này khoảng
33.000 tỉ đồng.
Tuyến đường số 1 sẽ đi qua khu
vực Trường Chinh - Cộng Hòa, kết
nối với tuyến metro số 2. Đồng
thời, tuyến này cũng đi qua khu
vực Tân Sơn Nhất đến cầu Thủ
Thiêm 1. Từ đó sẽ giảm tải giao
thông cho khu vực Tân Sơn Nhất
và trung tâm TP.
Tương tự, đối với tuyến số 5 xuất
phát từ trạm 2 (xa lộ Hà Nội) đi dọc
QL 1, kết nối thẳng với khu vực
đồng bằng sông Cửu Long.
“Đây là hai dự án rất cần thiết
và cấp bách để kết nối với trung
tâm TP, giảm tải giao thông cho
nhiều khu vực. Vì vậy, Sở GTVT
TP.HCM: 2 tuyến
đường trên cao
là cấp thiết
Sở GTVT TP.HCMcho biết dự kiến trong giai đoạn 2021-2025 sẽ
triển khai thi công hai tuyến đường trên cao số 1 và số 5.
phấn đấu thi công hai dự án này
trong giai đoạn 2021-2025” - ông
Trung cho hay.
Làm đường trên cao là
cấp thiết
Ông Trần Chí Trung cho biết
ưu điểm của tuyến đường trên cao
là chi phí đầu tư thấp hơn do chi
phí giải phóng mặt bằng (GPMB)
thấp. Đồng thời, hai dự án này
có thể triển khai theo hình thức
xã hội hóa để giảm ngân sách TP
trong điều kiện nguồn ngân sách
còn hạn hẹp.
Khi thi công các dự án đường trên
cao sẽ rút ngắn được thời gian hoàn
thiện, giảm ngay ùn tắc, hạn chế các
nút giao, tránh xung đột giao thông…
Điển hình, đối với tuyến số 5,
nhiều năm nay tuyến QL1 chưa
được mở rộng như kế hoạch được
duyệt. Song nếu mở rộng QL1
theo kế hoạch thì chi phí GPMB
sẽ rất lớn, thời gian hoàn thiện sẽ
kéo dài. Trong khi đó, đường trên
cao số 5 kết nối từ đông sang tây
sẽ giảm ngay tình trạng kẹt xe, chi
phí GPMB thấp.
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó
Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, đánh
giá giao thông TP thời gian qua đã
có nhiều nỗ lực, song chưa thực sự
đáp ứng được nhu cầu phát triển
của TP.
Theo ông Cương, Sở GTVT đề
xuất xây dựng đường trên cao,
đây được coi là phương án buộc
phải làm. Bởi chúng ta đang bị gặp
khó khăn trong GPMB và nguồn
vốn để giải phóng nếu làm đường
dưới đất.
“Do đó, việc xây dựng đường
trên cao là cấp thiết trong thời điểm
hiện nay, bởi đây là những tuyến
đường giữ lại sự ổn định cho TP.
Chính vì vậy, dù có tốn kém mấy
chúng ta cũng phải làm” - ông
Cương nhận định.
Tuy nhiên, theo ôngCương, khi làm
hai tuyến đường trên cao, Sở GTVT
cần cân nhắc được/mất, trước/sau
để đầu tư cho đúng. Cụ thể, sở này
cần xem xét các tuyến đường này có
phù hợp với quy hoạch mới. Ví dụ,
phải xem thêm kế hoạch xây dựng
tuyến đường trên cao từ trạm 2 tới
An Sương có kết nối với tuyến cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài hay không,
từ đó có những kế hoạch đầu tư xây
dựng phù hợp.
Hiện nay, nhu cầu phát triển giao
thông ngày càng lớn mà nguồn vốn
của các dự án thì gặp khó khăn.
Chính vì vậy, việc vay vốn ODA,
huy động xã hội hóa là cần thiết
để sớm triển khai các dự án đường
trên cao.
“Ngoài ra, chúng ta cần tính
toán việc làm tuyến đường đó
sẽ phát triển kinh tế ra sao, bất
động sản được hưởng lợi như thế
nào. Chúng ta phải tính toán được
các nguồn lợi hiện có thì mới có
thể huy động hết nguồn lực xung
quanh những dự án lớn này” - ông
Cương phân tích.
Theo ông Cương, nhìn vào tổng
thể giao thông hiện nay, TP cần ưu
tiên làm tuyến đường trên cao số 1.
Bởi đây là tuyến đường đi qua nội đô
TP, góp phần giải quyết ùn tắc giao
thông cho khu vực Tân Sơn Nhất
nên vô cùng quan trọng và cần phải
đầu tư ngay.
“Việc phát triển, xây dựng một
cây cầu hay một dự án lớn thì sẽ
tác động tích cực tới người dân và
phát triển kinh tế địa phương. Bởi
mở ra một dự án là đã khơi thông
và tháo được một dòng chảy” - TS
Cương nhận định.•
Sơ đồ tuyến đường trên cao số 5 được SởGTVT đề xuất ưu tiên xây dựng giai đoạn 2021-2025. Đồ họa: VÕNGUYÊN
970.000 tỉ đồng đầu tư cho giao thông TP.HCM
Theo ôngTrầnChíTrung,“Đề ánphát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận
tải TP giai đoạn 2020-2030”đã xác định quan điểm và mục tiêu phát triển.
Cụ thể, Sở GTVT xây dựng lộ trình đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thôngTP theohướnghiệnđại, có tínhkết nối đồngbộ, kết nối các cảngđường
thủy, cảng hàng không, khu đô thị mới, khu công nghiệp dịch vụ của TP.
Các dự án có tính tác động lan tỏa và tạo động lực phát triển củaTP.HCM
với các tỉnh lân cận. Đồng thời, sử dụng nguồn lực ngân sách đầu tư đạt
hiệu quả cao, không dàn trải, phù hợp khả năng và nguồn lực.
Đề án dự kiến trong giai đoạn 2020-2030 sẽ cần khoảng 970.000 tỉ đồng
đầu tư cho tất cả lĩnh vực giao thông như đường bộ, đường sắt, đường
thủy, vận tải, giao thông tĩnh… Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách TP dự
kiến chiếm 49%; nguồn vốn đầu tư từ xã hội hóa, ODA, vốn trung ương
chiếm 51%.
Đang hoàn thiện thủ tục mời thầu metro số 2
“Việc xây dựng đường
trên cao là cấp thiết
trong thời điểm hiện nay,
bởi đây là những tuyến
đường giữ lại sự ổn định
cho TP.”
TS
Võ Kim Cương
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook