8
Đô thị -
ThứSáu6-11-2020
H.DƯƠNG- T.VŨ- C.ANH
M
ưa tần suất lớn, kéo dài
hơn 1 tiếng đồng hồ là
khu vực trung tâm các
tỉnh, thành vùng đồng bằng
sông Cửu Long (ĐBSCL) như
Cần Thơ, CàMau, Vĩnh Long,
Long Xuyên… lại ngập nước.
Ngoài ra, những tháng cuối
năm, triều cường lên cao, nước
tràn ra khắp các đường phố
làm người dân ngán ngẩm. Cá
biệt có nơi ngập kéo dài 3-4
ngày, thậm chí gần cả tháng.
Tình trạng ngập ở các đô thị
vùngĐBSCLkhông còn là câu
chuyện mới, bởi cứ đến hẹn
lại… ngập và tình trạng này
ngày càng có nguy cơ trầm
trọng hơn.
Đến hẹn lại… ngập
Bà Lâm Thị Ngọc Hân (61
tuổi, ngụ đường Mậu Thân,
quận Ninh Kiều, TPCần Thơ)
cho hay sống hơn nửa thế kỷ
ở TP Cần Thơ nhưng chuyện
ngập nước nặng trong TP chỉ
xảy ra vài năm gần đây. Mỗi
năm, từ đầu tháng 7 âm lịch là
các gia đình ở đây lại lo lắng
vì nước ngập không mua bán
được gì, cuộc sống gần như
bị xáo trộn.
“Đoạn từ cầu Rạch Ngỗng
1 đến ngã tư Nguyễn Văn Cừ
cứ triều lên là ngập, có khi
ngập đến đầu gối, không mua
bán được gì. Nhà cửa bị ngập
lênh láng, khổ lắm!” - bà Hân
than thở.
Một hộ kinh doanh ăn uống
trên đoạn hồ Búng Xáng (TP
Cần Thơ) bộc bạch: “Cứ bắt
đầu tháng 7 âm lịch là rầu,
nước ngập làm ảnh hưởng
việc kinh doanh. Năm 2019
có lúc nước ngập tới yên xe,
di chuyển còn không được thì
buôn bán gì nữa”.
Mới đây, theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
, trong tối
22 và sáng sớm 23-10, nhiều
tuyến đường trong nội ô TP
đã xuất hiện tình trạng ngập
cục bộ do triều cường. Cụ thể,
trên đường Mậu Thân (đoạn
từ cầu Rạch Ngỗng 1 đến ngã
tư Nguyễn Văn Cừ), đường
Nguyễn Văn Linh, Nguyễn
Văn Cừ nối dài... nước ngập
hơn nửa bánh xe, gây khó khăn
cho người dân lưu thông.
Còn tại TPVĩnh Long, một
số tuyến đường trong trung tâm
TP ngập sâu 0,3-0,4 m. Đặc
biệt, tuyến đường Mậu Thân
bị ngập toàn tuyến và nơi ngập
sâu nhất khoảng 0,5 m. Nhiều
phương tiện lưu thông bị chết
máy, đời sống người dân đảo
lộn, việc mua bán kinh doanh
bị ảnh hưởng.
Theo ghi nhận của PV vào
trưa 3-11, trên tuyến đường
Mậu Thân nước vẫn chưa rút
hẳn, để chốngngậpnhiềungười
dân sử dụng bao cát làm đê,
có trường hợp xây hẳn tường
gạch chắn nước vào nhà.
Bà Võ Thị Hường (65 tuổi)
bán tạp hóa, thức ăn vặt ở
tuyến đường Mậu Thân cho
biết tuyến đường này chỉ mới
bị ngập vài năm nay nhưng
mức độ ngày càng nghiêm
trọng. “Năm trước nước chỉ
ngập phía trước quán, còn
năm nay nước bò ra tận phía
sau, tất cả đồ đạc phải kê lên
hết” - bà Hường than.
Không chỉ trung tâmTP, một
số tuyến quốc lộ (QL) đoạn
qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long
như QL53, QL1Abị ngập sâu
khiến các xe lưu thông gặp
khó khăn, ùn tắc. Đặc biệt, sau
các đợt ngập, mặt đường nhựa
các tuyến QL bị bong tróc, “ổ
gà”, “ổ voi” mọc lên chi chít.
Triều cường những ngày cuối
tháng 10 vừa qua đã nhấn chìm
khoảng 3 km QL1Ađoạn qua
xãThuậnAn, thị xã BìnhMinh
và có đoạn nước ngập sâu đến
1 m khiến xe máy và cả ô tô
không thể lưu thông.
Cũng như TP Cần Thơ và
tỉnh Vĩnh Long, ngay từ đầu
tháng 10, nhiều đường phố
TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau)
ngập sâu trong nước. Tình
trạng ngập kéo dài tới gần
một tháng khiến đường phố
hư hỏng nặng, đời sống cư dân
đảo lộn. Theo UBND TP Cà
Mau, trên nhiều tuyến đường
bị ngập, nhiều hàng quán phải
đóng cửa do không thể buôn
bán trong biển nước.
Nếu mưa lớn, ngập sẽ
đột biến
Ông Nguyễn Quý Ninh, Chi
cục trưởng Chi cục Thủy lợi
kiêm Chánh văn phòng Ban
chỉ huy phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn TP Cần
Thơ, cho biết: “Năm nay, mức
đỉnh triều và lũ về thấp hơn
năm 2019. Tuy nhiên, những
con nước sắp tới được dự báo
ở mức cao, 2,03-2,08 m, nếu
xuất hiện những trận mưa lớn
thì tình hình ngập cũng sẽ đột
biến. Chúng tôi sẽ tiếp tục
theo dõi, nắm chắc tình hình
để thông tin sớm đến người
dân và các cơ quan liên quan
nhằm chủ động trong công tác
ứng phó với ngập”.
Ông Ninh cho biết theo
thống kê, tính cả đô thị và
nông thôn có khoảng 60%
NgậpnướctạigiaolộNguyễnVănCừ-CáchMạngThángTám(TPCầnThơ)vàongày3-11.Ảnh:CHÂUANH
Tiêu điểm
22,5
tỉ đồng đã được UBND tỉnh Cà
Mau quyết định cấp bổ sung để
TP Cà Mau thực hiện ngay việc
sửa chữa các tuyến đường hư
hỏng do ngập nước, giải quyết
khó khăn về giao thông đi lại
cho người dân.
Chống ngập đô thị ở miền Tây:
Nước đã đến chân
Nhiều tuyến đường trong trung tâmTP CầnThơ, CàMau, Vĩnh Long…cứmưa xuống, triều lên là ngập
và tình trạng ngày càng phức tạp.
các tuyến đường có cao trình
0,5-1 m nên rất dễ bị ngập khi
triều cường lên cao. Cạnh đó,
hệ thống thoát nước cũng đã
cũ, không đáp ứng được yêu
cầu tiêu thoát nước cho đô thị.
Khoảng ba năm trở lại đây,
mức đỉnh triều cao hơn 2 m
và kéo theo tình trạng ngập
diễn biến phức tạp.
Năm 2020, rút kinh nghiệm
những năm trước, UBND TP
Cần Thơ đã ban hành nhiều
văn bản chỉ đạo, trong đó chủ
động ứng phó theo phương
châmbốn tại chỗ là chính. “Cụ
thể, đối với những nơi thường
xuyên ngập sâu, TP chỉ đạo
cảnh báo bằng nhiều cách để
tránh trường hợp khi có ngập
người dân không phân biệt
được các hố sâu nguy hiểm.
Đối với các địa bàn trung tâm,
vào thời điểm triều cường, lực
lượng chức năng sẽ tổ chức
điều tiết, phân luồng, hướng
dẫn giao thông hỗ trợ người
dân” - ông Ninh cho biết thêm.
Về tình trạng ngập nước của
TPCàMau, traođổi với PV, ông
Lê Tuấn Hải, Quyền Chủ tịch
UBND TP Cà Mau, cho hay:
“ĐườngLýVănLâmquaphường
1 và phường 2 là con đường cập
sông Cà Mau. Con đường này
trước giờ dù mưa lớn hay triều
cườngđềukhôngbị ngậpnhưng
hiện nay lại ngập sâu, sóng dưới
sông Cà Mau đã đánh trực tiếp
vào nhà người dân”.
Ông Hải cũng thông tin
trong lịch sử, triều cường kỷ
lục ở đô thị Cà Mau được ghi
nhận vào ngày 26-11-1984 là
0,95 m. Tuy nhiên, hiện nay,
cụ thể là vào ngày 22-10 vừa
qua, triều cường ở TPCà Mau
đã đạt mức 1,13 m. “Mức triều
cường này là cao nhất từ trước
tới nay” - ông Lê TuấnHải nói.
Phía tỉnh Vĩnh Long, ông
NguyễnKhắcYênĐan,Trưởng
Phòng kế hoạch Công ty CP
Công trình công cộng tỉnhVĩnh
Long, cho biết hiện trên toàn
TPVĩnh Long có 20 điểmngập
do triều cường. Hằng năm đơn
vị đều được TP phân bổ vốn
cho công tác trực bơm nước,
đắp bao cát tại các điểm ngập
trong mùa lũ. Tuy nhiên, năm
nay triều cường lên cao hơn
nên ngập nhiều hơn, gây khó
khăn cho công tác chống ngập.
Cũng theo ông Đan, hằng
năm đơn vị lắp đặt các van
một chiều, chặn hết các miệng
cống, các hố ga. Gần cửa xả
còn có các van phụ khi nước
rút thì rút van để xả. Các máy
bơm cũng hoạt động hết công
suất. Tuy nhiên, do máy có
công suất nhỏ, lượng nước
quá lớn, bơm không kịp nên
tình trạng ngập vẫn diễn ra.•
Những con nước sắp
tới được dự báo ở
mức cao, 2,03-2,08
m, nếu xuất hiện
những trận mưa lớn
thì tình hình ngập
cũng sẽ đột biến.
ĐườngNguyễn Văn Cừ (nối dài), TP Cần Thơ ngập nặng (chiều 3-11),
gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân. Ảnh: CHÂUANH
LTS:
Đồng bằng sông Cửu Long là một
trong những khu vực được dự báo chịu
nhiều tác động do biến đổi khí hậu.
Nguy cơ ấy thường xuyên được cảnh báo
và Chính phủ đã có những quyết sách để
giảm thiểu ảnh hưởng do biến đổi khí hậu
cho vùng này.
Tuy nhiên, những năm gần đây, đời
sống người dân nhiều đô thị ở đồng
bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng nặng
nề bởi ngập nặng mỗi khi mưa lớn và
triều cường.
Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Cà Mau,
vào giữa tháng 10, mưa lớn kéo dài nhiều ngày
kết hợp với triều cường đã gây ngập sâu cho
khu vực đô thị tỉnh Cà Mau. Đối với vùng ven
thuộc khu vực ngọt hóa Thới Bình, Đầm Dơi,
UMinh…mưa lớn nhưng nước rút không kịp,
gây ngập nặng. Tình trạng này làm thiệt hại
nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân.
Tại TP Cần Thơ, những ngày qua, do ảnh
hưởng của áp thấp nhiệt đới, các cơn bão
và triều cường đã làm cho nhiều tuyến đường
trênđịa bànbị ngập, đọngnước thường xuyên.
Theo đó, nhiều cầu, mặt đường bị hư hỏng
nặng như cầu Hưng Lợi, khu vòng xoay nút
giao IC3, đường dẫn cầu Cần Thơ, các QL80,
61C, tuyến tránh Thốt Nốt... Sở GTVT TP Cần
Thơ cũng vừa có công văn yêu cầu các đơn vị
chức năng nhanh chóng khắc phục, sửa chữa
các cầu, đường bị hư hỏng này.
Dốc cầuHưng Lợi (quậnNinh Kiều, TP Cần Thơ)
xuất hiện “ổ gà” lớn khiếnmột xe container bị lật
vào sáng 2-11. Ảnh: CHÂUANH
Đường hỏng, hoa màu hư do ngập