9
Giao thông khu vực
kết nối được thiết kế
tốc độ 120 km/giờ
Hiện trạng giao thông quanh
khu vực kết nối đường cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
được thiết kế theo tiêu chuẩn
đường cao tốc với tốc độ thiết
kế 120 km/giờ. Tuyến đường đưa
vào khai thác giai đoạn 1 với bốn
làn xe và hai làn dừng khẩn cấp,
nền đường rộng 26,5m. Hiện cầu
LongThành đã xây dựngmột đơn
nguyên rộng 19,75m, tốc độ khai
thác tối đa 100 km/giờ.
Trong giai đoạn 2 của dự án,
mặt cắt ngang tuyến được mở
rộng lên tám làn xe với nềnđường
rộng 42,5 m, xây dựng thêmmột
đơn nguyên cầu Long Thành với
quy mô cầu giai đoạn 1 về phía
bên phải tuyến.
Long Phước đối với việc phát triển
khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở
phía đông TP. Tuy nhiên, việc này
cũng làm tăng áp lực, nhu cầu giao
thông khu vực này.
Theo ông Hưng, nếu kết nối đường
Long Phước với cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây thì việc đi
từ phường này đến trung tâm TP sẽ
rút ngắn, việc đi lại được dễ dàng.
Đồng thời, việc kết nối sẽ tạo thành
mạng lưới giao thông hoàn chỉnh,
thuận lợi thông qua các nút giao như
đường Long Phước, đường vành đai
3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây; đường nối vành đai 3
với đường Long Phước.
Hai phương án kết nối
Theo ôngVươngQuangHưng, trên
cơ sở xem xét quy hoạch đô thị quận
9, các yếu tố kỹ thuật và ý kiến của
các đơn vị liên quan, Sở GTVT đề
xuất hai phương án kết nối như sau:
Phương án 1 kết nối dạng nút giao
hoa thị liên thông hoàn chỉnh. Các
tuyến nhánh sẽ có hai làn xe, rộng
9,5-10 m, diện tích chiếm dụng
khoảng 18,5 ha.
Phương án 2 kết nối từ đường Long
Phước với đường cao tốc theo nguyên
tắc xây dựng các đoạn tuyến kết nối
nằm trong chỉ giới 140 m của đường
cao tốc theo quy hoạch; bố trí các
hướng kết nối một chiều từ đường
Long Phước vào cao tốc về hướng
trung tâm TP và hướng ngược lại.
Bố trí tổ chức giao thông dạng vòng
xoay dưới dạ cầu Long Thành…
Tuy nhiên, theo ông Hưng, qua kết
quả rà soát, so sánh thì phương án 1
cho thấy cao độ cầu LongThành vượt
sông Đồng Nai có tĩnh không rất cao,
việc kết nối các nhánh hoa thị phải
kéo rất dài, diện tích giải phóng mặt
bằng lớn, nằm ngoài phạm vi ranh
quy hoạch nút giao,… Phương án 2
có tính khả thi cao, chi phí thấp nhất,
thời gian triển khai nhanh và không
phát sinh thêm mặt bằng so với quy
hoạch phân khu đang được UBND
quận 9 quản lý.
Để tạo động lực phát triển KT-XH
quận 9 và khu đô thị sáng tạo, tương
tác cao phía đông TP, đồng thời phát
huy hiệu quả dự án mở rộng đường
cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây, Sở GTVT kiến nghị UBND
TP xem xét, có văn bản đề nghị Bộ
GTVT chấp thuận chủ trương kết
nối đường Long Phước với cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đồng thời, Sở GTVT kiến nghị
UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên
quan cập nhật thiết kế kết nối đường
Long Phước với cao tốc này theo
phương án 2 trong quá trình nghiên
cứu, thực hiện dự án đầu tư mở rộng
dự án. Sau khi được Bộ GTVT chấp
thuận thì giao Sở QH-KT, UBND
quận 9 cập nhật quy hoạch nút
giao để tổ chức quản lý đô thị theo
quy định.
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó
Kiến trúc sư trưởng TP, nhận định
tuyến đường kết nối từ Long Phước
với cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây có vai trò quan trọng trong
ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM vừa có văn
bản báo cáo UBND TP về
việc xây dựng kết nối giao
thông phường Long Phước (quận
9, TP.HCM) với cao tốc TP.HCM
- Long Thành - Dầu Giây. Theo đó,
Sở GTVT kỳ vọng việc mở đường
nối này sẽ tạo động lực phát triển
kinh tế - xã hội (KT-XH) quận 9 và
khu đô thị sáng tạo, tương tác cao
phía đông TP.
Phường Long Phước,
quận 9 có vai trò lớn
SởGTVTchobiết theoquyhoạchvà
chủ trương của TP là khu vực phường
Long Phước được bố trí khu giáo dục
- đào tạo đại học, Trung tâmThể dục
thể thao Quốc phòng 5, hải đội tàu
và nhà công vụ thuộc Bộ tư lệnh Hải
quân… Hiện nay việc di chuyển từ
phường Long Phước về trung tâmTP
có thể theo lộ trìnhqua các tuyếnđường
Long Phước - Long Thuận - Nguyễn
Duy Trinh với chiều dài khoảng 23
km. Tuy nhiên, các tuyến đường này
hiện có mặt đường nhỏ hẹp, thường
xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao
thông, đi lại khó khăn.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính
phủ cũng đã phê duyệt bổ sung chức
năng Khu công nghệ cao (CNC) là
khu vực nghiên cứu, thực nghiệm,
chuyển giao và ứng dụng khoa học
- công nghệ; liên kết và bổ sung
các chức năng cho Khu CNC hiện
hữu, làm cơ sở nghiên cứu khu đô
thị sáng tạo tương tác cao ở phía
đông TP. Bổ sung tuyến đường kết
nối đường vành đai 3 - TP.HCM với
đường Long Phước theo quy chuẩn
đường đô thị.
Ông Vương Quang Hưng, Trưởng
phòng Quản lý xây dựng công trình
giao thông đường bộ, Sở GTVT TP,
cho biết việc bổ sung chức năng CNC
cho thấy tầm quan trọng của phường
Cao tốc
TP.HCM
- Long
Thành -
DầuGiây
(hướng
về
TP.HCM)
thường
xuyên
lâmvào
tình
trạng
kẹt xe.
ẢnhĐÀO
TRANG
việc liên kết vùng. Đây sẽ là cầu
nối giữa TP.HCM với sân bay Long
Thành (Đồng Nai), cảng Cái Mép
(Bà Rịa-Vũng Tàu), Bình Thuận…
Theo TS Võ Kim Cương, đây
không chỉ là tuyến đường kết nối mà
còn nâng cao giá trị kinh tế của phía
đông TP và TP.HCM. Tuy nhiên, TP
cần tính toán quy mô xây dựng, có kế
hoạch mở rộng cao tốc để tránh tình
trạng quá tải cho cao tốc hiện nay.
“Tôi đánh giá rất cao khi Sở GTVT
đưa ra kế hoạch xây dựng các dự án,
đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng
ở khu đông TP. Tuy nhiên, TP cần
xây dựng lộ trình khởi công các dự
án, tránh tình trạng khởi công rầm
rộ nhưng không mang lại hiệu quả.
Đồng thời, TP cũng cần tính toán tới
kinh phí xây dựng từ quỹ đất hiện
hữu, nếu làm hợp lý thì đây sẽ là
nguồn ngân sách để làm dự án” - TS
Võ Kim Cương nói.•
Sở GTVT kiến nghị
UBND TP xem xét, có
văn bản đề nghị Bộ
GTVT chấp thuận chủ
trương kết nối đường
Long Phước với cao tốc
TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây.
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có thông báo kết luận
của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng
tại cuộc họp xử lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo
công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn
(huyện Sóc Sơn).
Theo đó, sau khi nghe UBND huyện Sóc Sơn báo cáo,
cùng ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch Nguyễn
Quốc Hùng kết luận, chỉ đạo hai nhóm việc cụ thể cần xử lý
nhanh, dứt điểm.
Cụ thể, liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt
bằng (GPMB), UBND TP Hà Nội giao huyện Sóc Sơn chịu
trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư cho các hộ dân, trong đó có chính sách thưởng tiến
độ bàn giao mặt bằng.
Ban quản lý dự án (chủ đầu tư dự án) chịu trách nhiệm
chi trả tiền theo đúng phương án đã được UBND huyện phê
duyệt theo quy định và theo thẩm quyền. Ban quản lý dự án
và UBND huyện cũng khẩn trương chi trả tiền đối với các
phương án đã có quyết định phê duyệt, đảm bảo đẩy nhanh
tiến độ GPMB dự án. Đối với các trường hợp đã có kết luận
rõ của Thanh tra TP về việc cấp giấy chứng nhận (GCN) sai
quy định, UBND huyện thu hồi các GCN đã cấp sai, đồng
thời phê duyệt phương án bồi thường đất ở theo đúng hạn
mức quy định của pháp luật về đất đai.
Các trường hợp chưa đủ cơ sở để Thanh tra TP ra kết luận
(do UBND huyện Sóc Sơn không cung cấp được hồ sơ cấp
GCN trước đây) thì UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn
rà soát và xử lý theo hướng nếu đủ điều kiện được cấp GCN
(với diện tích đất ở vượt hạn mức) theo đúng quy định của
pháp luật thì thực hiện bồi thường theo đúng diện tích đất ở
ghi trên GCN.
Trường hợp không đủ điều kiện, UBND huyện phê duyệt
phương án theo hạn mức đất ở quy định. Nếu các hộ vẫn có
kiến nghị, đề nghị được bồi thường theo đúng diện tích đất
ở ghi trên GCN, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt phương
án theo GCN. Đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều
tra để xử lý các sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Các trường hợp đã chuyển nhượng hết phần diện tích đất
ở trên GCN đã cấp, hiện sinh sống trên diện tích đất vườn ao
liền kề còn lại: UBND huyện bồi thường, hỗ trợ theo đúng
loại đất thu hồi và chính sách đã được UBND TP chấp thuận,
đồng thời xét bố trí tái định cư cho các hộ theo quy định.
Đối với những thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm,
đất nuôi trồng thủy sản không nằm trong cùng thửa đất ở,
cho phép UBND huyện Sóc Sơn ngoài việc bồi thường theo
giá đất nông nghiệp, được áp dụng chính sách hỗ trợ khác
tối đa không vượt quá mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề
và tìm kiếm việc làm theo quy định của UBND TP.
Các trường hợp được giao đất tái định cư theo quy định
nhưng có số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất không đủ để
nộp tiền sử dụng đất theo phương án tái định cư đã được
phê duyệt, TP cho phép UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt
hỗ trợ bổ sung số tiền chênh lệch còn thiếu để đảm bảo
các hộ đủ tiền…
TRỌNG PHÚ
Mở thêm đường nối với cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Sở GTVT TP nêu rõ vai trò, tầmquan trọng và kiến nghị UBNDTP thực hiện đường nối với
cao tốc TP.HCM - LongThành - Dầu Giây.
Khẩn trươngbồi thường, hỗ trợ chodângầnbãi rácNamSơn