8
Đô thị -
ThứBa10-11-2020
Xuyên (An Giang) là 55.000 đồng.
Đáng nói là dù thu tiền nhưng nhân
viên không hề đưa vé cho khách.
Nhiều ngày có mặt ở BX này, PV
ghi nhận không chỉ nhận khách cho
xe trung chuyển chở đi, nhà xe HC
còn sử dụng xe chạy tuyến cố định
ghé đây để lấy hàng.
Kiểm tra xong vẫn vậy
Ngày 4-11, chúng tôi đem vấn đề
này trao đổi với ông Lê Tiến Dũng,
Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ.
Theo đó, ông Dũng khẳng định hoạt
động của BX 36 Nguyễn Văn Linh
như trên là sai quy định.
Cụ thể, theo ông Dũng, nơi đây
được bố trí làm BX buýt đầu cuối
thì chỉ xe buýt mới được dừng, đỗ
nhận khách, các xe còn lại không
được phép. Cũng theo ông Dũng,
nhà xe HC có đăng ký ở BX 36
Nguyễn Văn Linh để làm điểm
nhận và giao hàng hóa nhưng
không được phép bán vé, đón trả
khách. Nhà xe này cũng đã nhiều
lần bị nhắc nhở và xử phạt vì các
hành vi tương tự.
“Nếu làm như vậy sẽ hình thành
bến cóc, xe dù, mà ở TP Cần Thơ
thì chúng tôi không cho phép bến
cóc, xe dù tồn tại. Tôi sẽ cho kiểm
tra và chấn chỉnh ngay” - ông
Dũng nói.
Ngay chiều cùng ngày, chánh
Thanh tra Sở GTVT TP đã dẫn đầu
đoàn công tác đến kiểm tra theo chỉ
đạo của giám đốc Sở GTVT. Tuy
nhiên, thay vì tổ chức trạm, chốt hay
bất ngờ kiểm tra, đoàn công tác của
Sở GTVT TP Cần Thơ lại đến làm
việc với lãnh đạo Công ty BX tàu
phà Cần Thơ (đơn vị quản lý BX 36
Nguyễn Văn Linh).
Theo biên bản làm việc, cả Công
ty BX tàu phà Cần Thơ và đại diện
nhà xe HC đều khẳng định không
có chuyện cho xe tuyến cố định
vào bến và không nhận khách tại
BX Nguyễn Văn Linh. Đồng thời,
lãnh đạo Công ty BX tàu phà Cần
Thơ cam kết sẽ quản lý nghiêm việc
này và tiến hành xử phạt nếu phát
hiện sai phạm.
Sau khi chánh Thanh tra Sở GTVT
TP Cần Thơ kiểm tra và báo cáo kết
quả với giám đốc Sở GTVT, PV
trở lại BX 36 Nguyễn Văn Linh để
ghi nhận thực tế. Kết quả cho thấy
BX này vẫn còn rất nhiều xe khách
dừng, đỗ.
CHÂUANH
T
heo đề án chuyển đổi công năng,
sau khi thực hiện việc di dời
về Bến xe (BX) khách trung
tâm, từ 1-1-2019, BX khách số 36
Nguyễn Văn Linh (TP Cần Thơ) sẽ
trở thành bãi đỗ xe công cộng và
BX buýt đầu cuối.
Tuy nhiên, hiện nay BX này vẫn
chưa thật sự là BX buýt đầu cuối
mà vẫn còn nhiều xe không phải
xe buýt dừng, đỗ bát nháo kiểu xe
dù, bến cóc.
Bến xe buýt nhưng
xe khách nhiều hơn
Theo ghi nhận của PV, BX khách
số 36 Nguyễn Văn Linh dù là BX
buýt đầu cuối nhưng tỉ lệ xe buýt
dừng, đỗ rất ít, còn các xe không
phải là xe buýt thì lại hoạt động
khá nhiều. Theo quan sát, hàng
loạt xe đi các tỉnh miền Tây như
HC, TM, XM… cũng tập trung
dừng, đỗ ở đây.
Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động
của các xe này, ngày 2-11, trong vai
khách mua vé tại BX số 36 Nguyễn
Văn Linh, chúng tôi hỏi mua vé xe
đi An Giang và được hướng dẫn đến
khu vực nhà xe HC. Tại đây, sau khi
hỏi giờ và địa điểm cần đến, nhân
viên yêu cầu đợi và người này gọi
điện thoại đặt vé.
Khoảng20phút sau, xe trungchuyển
của nhà xe này đến chở khách. Thế
nhưng thay vì vận chuyển về BX
trung tâm TP thì lại đến điểm tập
trung tại một cây xăng trên đường
Nguyễn Văn Linh.
Sau đó, xe của nhà xe này đến địa
điểm tập trung để nhận khách và khởi
hành đi An Giang. Sau khi lên xe,
nhân viên mới bắt đầu thu tiền vé,
mỗi người đi từ Cần Thơ về TPLong
Nhiều xe không phải là xe buýt tập trung đậu tại Bến xe 36Nguyễn Văn Linh
(TP Cần Thơ). Ảnh: CHÂUANH
Xe kháchHC đến điểmtập trung khách tại một cây xăng
trên đườngNguyễn Văn Linh. Ảnh: CHÂUANH
Cần Thơ: Bến xe buýt thành
bến cóc, xe dù
Theo quy hoạch, sau khi di dời, Bến xe khách số 36 Nguyễn Văn Linh (TP CầnThơ) sẽ trở thành
bến đầu cuối của xe buýt và làmbãi đỗ xe của TP.
Nhận được phản ánh của PV, ông
Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT
TP Cần Thơ, cam kết sẽ cho kiểm
tra lại và xử lý nghiêm vấn đề này.
Lý giải thêm về công năng của
BX Nguyễn Văn Linh, ông Tống
Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở
GTVT TP, cho biết tổng diện tích
của khu đất này khoảng 15.000 m
2
.
Theo quy hoạch, sau khi di dời, BX
này sẽ trở thành bến đầu cuối của
xe buýt và làm bãi đỗ xe của TP.
“Đến thời điểm này, Sở KH&ĐT
TP đang tham mưu cho UBND TP
giao cho đơn vị nào để triển khai
thực hiện” - ông Kha cho hay.
Sáng 9-11, PV đã gọi điện thoại
trao đổi với giám đốc Sở GTVT
TP Cần Thơ hỏi về tiến độ xử lý
vấn đề trên. Tuy nhiên, giám đốc
sở này cho hay vẫn đang trong
quá trình kiểm tra và theo dõi
vụ việc.•
Nhiềukỳ vọngvàođườngvànhđai phía tâyCầnThơ
Đường vành đai phía tây TP CầnThơ khi hoàn thành sẽ góp phần làmgiảmùn tắc giao thông và có nhiều tác động tích cực về kinh tế.
Hiện nay BX này vẫn
chưa thật sự là BX buýt
đầu cuối mà vẫn còn
nhiều phương tiện đậu
bát nháo kiểu xe dù,
bến cóc.
Mới đây, tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện thủ tục
triển khai dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ, ông
Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thống
nhất tên, quy mô và tổng mức đầu tư của dự án.
Đồng thời, ông Hiển giao Sở GTVT chuẩn bị hồ sơ,
thủ tục đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện dự án theo
quy định. Cạnh đó, ông Hiển cũng giao các sở, ngành
liên quan phối hợp, rà soát, khảo sát thực tế và hoàn thiện
các văn bản để trình HĐND TP xem xét, quyết định chủ
trương đầu tư.
Dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ nối quốc lộ
91 đến quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh - Cần Thơ), tổng
chiều dài 19,4 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.800 tỉ
đồng. Trong đó, chi phí xây dựng gần 2.400 tỉ đồng, chi
phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 100 tỉ đồng. Dự án
được đầu tư xây dựng mới theo hình thức đầu tư công, sử
dụng vốn ngân sách TP giai đoạn 2020-2025 và các nguồn
vốn hỗ trợ khác của trung ương.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho
biết tình trạng kẹt xe ở nội ô TP đang diễn ra rất trầm trọng.
Nguyên nhân là do các phương tiện cá nhân gia tăng nhanh
chóng, cạnh đó các công trình giao thông lớn chưa được
đưa vào khai thác sử dụng.
Theo ông Dũng, khi
tuyến này hoàn thành và
đưa vào sử dụng sẽ tách
toàn bộ phương tiện có
tải trọng lớn lưu thông,
hạn chế được tình trạng
ùn tắc trong nội ô.
“Hiện nay, các phương
tiện trọng tải lớn đi trên
hành lang quốc lộ 91,
91B ngang trung tâm
quận Ninh Kiều rất
nhiều. Trong khi đó, Cần
Thơ chưa có tuyến vành đai để tách lượng xe này ra nên
dễ gây ùn tắc. Nếu tuyến vành đai phía tây này hoàn thành
sẽ hạn chế được tình trạng ùn tắc trong nội ô, đảm bảo
giao thông trong mọi điều kiện thời tiết” - ông Dũng thông
tin thêm.
Cũng theo ông Dũng, dự án cũng
sẽ có những tác động tích cực về
kinh tế như tiết kiệm chi phí, thời
gian vận chuyển hàng hóa và hành
khách, giảm chi phí logistics. Cạnh
đó, dự án giúp rút ngắn thời gian
vận chuyển từ vùng nguyên liệu các
tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đến các
khu công nghiệp.
CHÂU ANH
Dự án đường vành đai phía tây TP
Cần Thơ nối quốc lộ 91 đến quốc lộ
61C. Ảnh: SởGTVT TP Cần Thơ