259-2020 - page 9

9
Dự án đường đô thị
“đắp chiếu” ởHải Phòng
Nhiều nămnay, tại các kỳ họpHĐND các cấp, cử tri đã nhiều lần kiến nghị
TPHải Phòng sớmgiải quyết nhưng các dự án vẫn tiếp tục “đắp chiếu”.
ĐỖHOÀNG
M
ặc dù được xác định
là những tuyến đường
đô thị quan trọng của
TP Hải Phòng nhưng dự án
đường 100 m Lạch Tray - Hồ
Đông dài hơn 5,7 km và dự án
đường Đông Khê 2 dài hơn 1,9
km vẫn “đắp chiếu” nhiều năm
do vướng mắc về công tác giải
phóng mặt bằng (GPMB).
Dự án đường kéo dài
nhiều năm
Nằm trong vùng dự án đường
100 m Lạch Tray - Hồ Đông,
căn nhà cấp bốn cũ nát của gia
đình chị Trần Thị Thắng ở ngõ
83 đường Phú Xá 1 (phường
ĐôngHải 1, quậnHảiAn) loang
lổ những vết tróc lở. Mái nhà,
dầm bê tông chỗ tróc vữa, chỗ
đầy vết nứt nát. Cạnh đó, căn
nhà cấp bốn khác của cha mẹ
chồng chị cũng đã xập xệ, dột
nát không kém. Tường nhà,
công trình phụ đều loang lổ
ngấn nước - dấu tích của những
trận mưa ngập để lại.
Chị Thắng cho biết nhà chị
đã được kiểm kê từ gần chục
năm trước nhưng đến nay vẫn
chưa được bồi thường. Suốt
bao năm qua, gia đình chị và
hàng chục hộ trong con ngõ
này luôn phải sống thấp thỏm
trong dự án treo. Nhà cửa ngày
càng xuống cấpmà không được
xây dựng, chẳng dám sửa chữa
vì chẳng biết người ta lấy lúc
nào. Nền nhà thấp hơn đường
ngõ nên cứ mưa là nước dâng
vào nhà, làm hư hỏng đồ đạc.
Bà TrươngThị Tân, tổ trưởng
tổ dân phố Phú Xá 1, cho biết
tổ dân phố này có hơn 100 hộ
rơi vào dự án đường 100 m
Lạch Tray - Hồ Đông. Dự án
treo cả chục năm nay khiến cho
người dân bất an. Các hộ dân
không được chia tách, chuyển
nhượng đất, không được tách
khẩu, nhiều hộ mấy thế hệ sống
chung trong căn nhà xập xệ,
cứ mưa là ngập.
Dự án đường 100 m Lạch
Tray - Hồ Đông được UBND
TP Hải Phòng phê duyệt từ
năm2007, tổngmức đầu tư hơn
4.300 tỉ đồng, doCông tyTNHH
MTV Thương mại đầu tư phát
triển đô thị làm chủ đầu tư. Đến
nay, sau hơn 10 năm triển khai,
dự án mới GPMB được hơn 44
ha, làm dở được vài trăm mét
đường, các hạng mục còn lại
đều ách tắc về GPMB.
Tương tự, tại Hải Phòng, dự
án đườngĐôngKhê 2 (giai đoạn
1) dài hơn 1,9 km từ nút giao
Nguyễn Bỉnh Khiêm - Văn Cao
tớiđườngLêLợi,doUBNDquận
NgôQuyền làmchủ đầu tư cũng
được triển khai tốc độ “rùa bò”.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn
1.300 tỉ đồng, đượcTPphê duyệt
từ năm 2013, khởi công từ năm
2015 nhưng đến nay cũng mới
chỉ có vài trăm mét được xây
dựng hạ tầng kỹ thuật.
Đổi chủ đầu tư, điều
chỉnh quy mô dự án
Cảhai dựánđườngđô thị quan
trọng này đều trong tình trạng
“đắp chiếu” kéo dài khiến cho
người dân ngày càng bức xúc.
Nhiều năm nay, tại các kỳ họp
HĐND các cấp, cử tri đã nhiều
lần kiến nghị TPHải Phòng sớm
giải quyết nhưng các dự án vẫn
tiếp tục “đắp chiếu”.
Tại kỳ họp thứ 10 HĐND
TP Hải Phòng khóa 15, tháng
7-2019, ông Lê Văn Thành, Bí
thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND
TP, đã yêu cầu UBND TP rà
soát, xử lý dứt điểm tình trạng
ách tắc đối với dự án đường
100 m Lạch Tray - Hồ Đông.
Để khơi thông ách tắc, ông
Thành yêu cầu điều chỉnh theo
hướng tiếp tục triển khai phần
giao thông phần đường và vỉa
hè, không thu hồi đất đô thị hai
bên đường và để người dân tiếp
tục sử dụng.
UBND TP Hải Phòng đã có
chủ trương thay đổi chủ đầu tư
của cả hai dự án. Theo đó, hai
dự án này sẽ do Ban quản lý
(BQL) dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông Hải
Phòng (gọi tắt làBQLcông trình
giao thông) tiếp nhận triển khai.
Ông Đỗ TuấnAnh, Giámđốc
BQLcông trình giao thông, cho
biết UBND quận Ngô Quyền
đã bàn giao dự án đường Đông
Khê 2 cho ban này thực hiện.
Tuy nhiên, dự án sẽ được điều
chỉnh quy mô theo hướng chỉ
triểnkhai phầngiao thôngđường
hè, không thu hồi đất hai bên
đường đấu giá nữa. BQL công
trình giao thông đang nghiên cứu
điều chỉnh quy hoạch để trình
UBND TP phê duyệt.
Đối với dự án đường 100 m
Lạch Tray - Hồ Đông, UBND
TP Hải Phòng cũng đã có chủ
trương đổi chủ đầu tư về BQL
công trình giao thông. Đồng
thời, UBND TP cũng chủ
trương điều chỉnh dự án theo
hướng giữ nguyên giao thông
đường hè, điều chỉnh hai khu
tái định cư theo hướng đưa các
khu dân cư mật độ cao ra khỏi
quy hoạch.
Tuy nhiên, đến thời điểm này
vẫn mới là chủ trương, TP Hải
Phòng chưa có quyết định chính
thức, chủ đầu tư cũ vẫn chưa
bàn giao dự án cho BQL công
trình giao thông. Để được triển
khai tiếp còn không ít thủ tục
nên dự án đường 100 m Lạch
Tray - Hồ Đông nhiều khả năng
vẫn phải án binh bất động chờ
ngày tái khởi động.•
Gia đình chị Trần Thị Thắng và nhiều hộ dân ngõ 83 đường Phú Xá 1 nhiều nămthấp thỏmtrong dự án treo, nhà cửa xuống cấp, ngập lụt
không dámsửa chữa. Ảnh: ĐỖHOÀNG
Dự án ảnh hưởng tới hàng ngàn hộ dân
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính 100 m Lạch
Tray - Hồ Đông bao gồm tuyến đường chính dài hơn 5,7 km có
mặt cắt 100 m đi qua hai quận Hải An và Ngô Quyền (sử dụng
hơn 60 ha đất) cùng hai khu tái định cư rộng hơn 46 ha. Dự án
ảnh hưởng tới hàng ngàn hộ dân ở hai quận này, trong đó chỉ
tính riêng quận Hải An có gần 1.500 hộ phải thu hồi đất ở, gần
500 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp.
Cả hai dự án đường
đô thị quan trọng này
đều trong tình trạng
“đắp chiếu” kéo dài,
khiến cho người dân
ngày càng bức xúc.
CaotốcBắc-Nam:
Chỉ3dựánthànhphần
có tưnhânthamgia
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định hủy thầu
dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc dự án đường
bộ cao tốc Bắc - Nam. Nguyên nhân, do hồ sơ đề
xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các
yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Như vậy, cùng với việc dự án thành phần
Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư
nộp hồ sơ dự thầu, dự án cao tốc Bắc - Nam
chỉ còn ba dự án thành phần là Diễn Châu -
Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm
- Vĩnh Hảo có nhà đầu tư vượt qua yêu cầu
về mặt kỹ thuật để tiến tới xem xét đề nghị
trúng thầu.
Theo quy định hiện hành, hai dự án đầu
tư theo hình thức PPP nêu trên sẽ được Bộ
GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét
chuyển đổi hình thức đầu tư.
Đối với ba dự án đầu tư theo hình thức
PPP, nếu có nhà đầu tư trúng thầu, Bộ
GTVT sẽ cho doanh nghiệp (DN) có thời
gian tối đa sáu tháng để huy động vốn tín
dụng. Nếu nhà đầu tư không huy động
được vốn tín dụng, cơ quan nhà nước có
thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng... Sau đó
Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội xem xét, quyết định chuyển đổi
hình thức đầu tư...
Như vậy, sau khi Bộ GTVT tiếp tục xin
chuyển đổi hình thức 2/5 dự án PPP sang
đầu tư công thì vẫn chưa chắc ba dự án còn
lại suôn sẻ. Điểm đáng chú ý là ba dự án có
nhà đầu tư tham gia đến thời điểm hiện tại
có vốn góp của tư nhân rất ít, chủ yếu vốn
hỗ trợ của Nhà nước. Cụ thể, dự án Diễn
Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 13.052 tỉ
đồng, trong đó vốn hỗ trợ của Nhà nước là
8.000 tỉ đồng, vốn góp tư nhân trên 5.100 tỉ
đồng. Dự án Nha Trang - Cam Lâm có tổng
mức đầu tư 7.615 tỉ đồng, vốn hỗ trợ nhà
nước là 5.058 tỉ đồng, vốn tư nhân chỉ 2.557
tỉ đồng. Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng
mức đầu tư 13.687 tỉ đồng, vốn hỗ trợ nhà
nước là 9.311 tỉ đồng, vốn tư nhân cũng chỉ
4.376 tỉ đồng.
Đây là điểm khác biệt khi dự án này được
thực hiện đấu thầu quốc tế và đấu thầu trong
nước. Cụ thể, khi dự án cao tốc Bắc - Nam
tiến hành đấu thầu quốc tế thì hầu hết các nhà
đầu tư nước ngoài đều lựa chọn các dự án có
vốn góp hỗ trợ nhà nước ít và vốn tư nhân
nhiều, nhưng khi đấu thầu trong nước thì điều
này hoàn toàn ngược lại.
“Qua đó cho thấy DN trong nước hạn chế về
vốn tự có, chủ yếu phụ thuộc vào việc huy động
vốn tín dụng nên muốn thu hồi vốn nhanh. Và
nếu không huy động được nguồn vốn thì không
thể khởi công dự án” - một cán bộ trong ngành
giao thông nhận định.
Theo một chuyên gia giao thông, điều này
cho thấy các DN tham gia dự án chủ yếu là
nhà thầu và với những cái tên không hề mới.
Trong khi đó, các nhà đầu tư, DN có thế mạnh
về tài chính không quan tâm dự án… “Một
phần nguyên nhân trên xuất phát từ những
vướng mắc trong thu phí BOT vừa qua. Tuy
nhiên, cũng dễ nhìn thấy các DN tư nhân trong
nước chưa đủ mạnh nên hầu như chấp nhận
làm nhà thầu thi công để kiếm lợi nhuận…” -
vị chuyên gia lý giải.
Cũng theo vị này, việc huy động nguồn vốn
để tham gia các dự án trên hiện nay rất khó
khăn. “Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,
hệ số an toàn vốn (CAR) của các ngân hàng
thương mại nhà nước đã chạm ngưỡng, tổng dư
nợ và cam kết tín dụng đối với các dự án BOT,
BT chạm tới giới hạn cấp tín dụng đối với lĩnh
vực này… nên việc có ít nhà đầu tư tham gia là
dễ hiểu” - vị chuyên gia cho hay.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook