261-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm12-11-2020
Sang Nhật làm sushi,
lương 33 triệu đồng/tháng
PHONGĐIỀN
N
hờ kiểm soát tốt dịch
bệnh, Nhật Bản đã
từng bước mở cửa cấp
lại visa cho lao động người
nước ngoài nhập cảnh vào
Nhật, trong đó có thực tập
sinh (TTS) Việt Nam. Qua đó
bước đầu khai thông lại thị
trường lao động trọng điểm
Nhật sau hơn tám tháng bị
tạm ngưng tiếp nhận lao động
do dịch COVID-19.
Phỏng vấn online
bận rộn
Các doanh nghiệp xuất
khẩu lao động cho biết nhu
cầu tuyển dụng TTS tại Nhật
đang tăng cao ở nhiều ngành
nghề. Lý do, làn sóng dịch
chuyển các nhà máy của Nhật
từ Trung Quốc về nước sản
xuất gia tăng. Cùng đó, các
công ty Nhật không còn dịch
chuyển sang các nước gia công
nhiều như trước đây nên nhu
cầu nhân lực nước sở tại cũng
tăng mạnh.
Ông Nguyễn Thế Đại, Phó
Tổng giám đốc Công ty cổ
phần Xuất khẩu lao động và
Dịch vụ thương mại Biển
Đông (Estrala), cho biết:
Trong tháng 11 này, công ty
tuyển công nhân nam lĩnh
vực gia công cơ khí, tiện với
mức lương cơ bản khoảng 32
triệu đồng/tháng. Cùng đó,
công ty này cũng tuyển hàng
chục TTS làm sushi - sashimi
tại siêu thị với mức lương 33
triệu đồng/tháng.
“Nhu cầu nhân lực ngành
chế biến thực phẩm, hàng
tiêu dùng của người Nhật
vẫn khá cao. Hiện các công
ty Nhật vẫn đều đặn lên kế
hoạch phỏng vấn tuyển dụng
lao động qua online” - ông
Đại thông tin.
BàDươngThịThuCúc,Chủ
tịch HĐQT kiêmCEOCông
tyTNHHDịch vụ quốc tế Sài
Gòn (Saigon Inserco), cũng
thông tin, sau khi các chuyến
bay thương mại hai nước mở
cửa trở lại, từ tháng 10 đến
nay công ty đã làm thủ tục
xuất cảnh hàng chục TTS
sang Nhật làm việc. Đây là
tín hiệu vui đối với lĩnh vực
đưa lao động đi làm việc ở
nước ngoài.
“Sau thời gian gián đoạn,
các nhà tuyển dụng Nhật Bản
cũng mong ngóng TTS sớm
nhập cảnh để phục hồi sản
xuất, đẩy mạnh giao thương”
- bà Cúc chia sẻ.
Tuy vậy, theo bà Cúc, do
dịch bệnh nên thủ tục yêu cầu
từphíaNhật khá chặt chẽ trước
khi xuất cảnh. Đồng thời, khi
nhập cảnh TTS cũng trải qua
quy trình cách ly 14 ngày, sau
đó về nghiệp đoàn đào tạo kỹ
năng làm việc và nội quy lao
động trước khi đến các công
ty làm việc.
“Hiệncácchuyếnbaythương
mại hai chiều Việt - Nhật bay
đến/đi từ Hà Nội, TP.HCM
và Tokyo, Osaka khá thuận
lợi cho TTS đến Nhật làm
việc” - bà Cúc thông tin thêm.
Cảnh giác với
tuyển dụng ảo
Tổng giám đốc Công ty
TNHH Esuhai - ông Lê Long
Sơn đánh giá hiện nhu cầu
tuyển dụng của các công ty
Nhật không chỉ gia tăng mà
còn mở rộng nhiều lĩnh vực.
Dự báo từ nay đến cuối năm
nhu cầu tuyển dụng sẽ tiếp
tục tăng cao khi các chuyến
bay thương mại tăng chuyến
và dòng lao động hết hạn hợp
đồng về nước sẽ mở ra cho
lao động mới sang làm việc.
“Hiện các doanh nghiệp
Nhật chủ yếu phỏng vấn qua
online, tuy nhiên họ mong
muốn được phỏng vấn trực
tiếp, vì muốn quan sát rất kỹ
ứng viên. Điều quan trọng hơn
là họmuốn trực tiếp đến thăm
10.000 lao động
hết hạn hợp đồng
Cục trưởng Cục Quản
lý lao động ngoài nước
(Bộ LĐ-TB&XH) Tống Hải
Nam cho biết: Hiện có
khoảng 10.000 lao động
Việt Nam đã hết hạn hợp
đồng từ các thị trường.
Số lao động này hiện
đã được gia hạn visa và
được các công ty nước
sở tại bố trí việc làm chờ
dịch lắng xuống sẽ cho
về nước.
Riêng thị trường Nhật
đã có những chuyển biến
tích cực khi các chuyến
bay thương mại đã nối
trở lại. Tuy nhiên, để
đánh giá chính xác về
nhu cầu tuyển dụng từ
phía Nhật chuyển biến
đến mức độ nào thì cần
có thêm thời gian để
đánh giá toàn diện các
ngành nghề.
Hiện nhu cầu tuyển
dụng của các công ty
Nhật không chỉ gia
tăngmà cònmở rộng
ra nhiều lĩnh vực.
Gỡ nút thắt cho ô tô sản xuất, lắp ráp
tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản giao
Bộ Tài chính chủ trì, nghiên cứu, đề xuất các chính sách về
thuế, tín dụng ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho ngành công
nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển.
Văn bản nêu rõ các chính sách ưu đãi về thuế, trong đó
có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, còn chưa đủ hấp dẫn
để thực sự khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư
sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đây chính là một trong
những nút thắt ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công
nghiệp ô tô trong nước.
Thị trường Việt Nam còn dư địa rất lớn với quy mô dân
số 100 triệu dân; kết cấu hạ tầng nói chung, hạ tầng giao
thông nói riêng ngày càng đồng bộ và hoàn thiện; đời sống
người dân ngày càng được nâng cao, số lượng những người
có mong muốn và khả năng tiêu dùng ô tô tăng nhanh...
Do vậy, cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước
vào giá trị tính thuế đối với ô tô, hay hình thành gói tín dụng
ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
“Việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác
động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động
lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản
xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Qua đó nâng cao năng lực
của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt Nam” - Phó Thủ
tướng nhìn nhận.
Theo thông tin chúng tôi nắm được, doanh số bán hàng
tháng 10 vừa qua đối với nhiều hãng ô tô đều có sự tăng
trưởng. Trong đó, riêng VinFast đã bán được tổng cộng 2.866
chiếc ô tô. Hiện các hãng xe vẫn tiếp tục thúc đẩy doanh số
bằng nhiều chương trình khuyến mãi trong tháng 11.
Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong
tháng 10, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào
Việt Nam tăng trở lại với 15.000 chiếc, tăng 14,4%; trị giá
297 triệu USD, tăng 16% so với tháng trước.
V.LONG - T.NHUNG
Xoài Việt bán sang Mỹ tăng đột biến,
mang về 2,8 triệu USD
Bộ Công Thương Việt Nam vừa dẫn số liệu từ Bộ Nông
nghiệp Mỹ cho biết: Trong tám tháng đầu năm nay, Việt
Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 12 cho Mỹ, đạt 1,35
ngàn tấn, trị giá 2,8 triệu USD. Con số này tăng 87,4% về số
lượng và tăng 99,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xoài nhập khẩu từ Việt Nam trung bình 2.064,8
USD/tấn, tăng 6,7% so
với cùng kỳ năm 2019.
Mỹ chủ yếu nhập khẩu
xoài đông lạnh và xoài
tươi từ Việt Nam.
Cụ thể, đối với xoài
đông lạnh, trong tám
tháng đầu năm, Mỹ
nhập khẩu từ Việt Nam
811 tấn, trị giá 1,36
triệu USD, tăng 37,5%
về trị giá so với cùng kỳ. Đối với xoài tươi, Mỹ nhập khẩu
từ Việt Nam 539 tấn, trị giá 1,4 triệu USD, tăng 249,1%
về trị giá so với cùng kỳ.
Theo Bộ Công Thương, nhu cầu nhập khẩu xoài tại Mỹ
lớn. Đây là cơ hội để xoài các loại của Việt Nam, nhất là
chủng loại xoài tươi mở rộng thị phần tại thị trường này.
Tuy nhiên, để tăng thị phần tại thị trường này, doanh
nghiệp Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe.
Đơn cử như vườn trồng, cơ sở xử lý và đóng gói phải
được Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT Việt Nam và
Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) cấp mã số để quản
lý; truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch và cấp giấy chứng
nhận kiểm dịch.
TÚ UYÊN
Các nhà tuyển dụngNhật về
Việt Namtuyển dụng trực tiếp.
Ảnh: PHONGĐIỀN
Từ khi hai nước Việt Nam, Nhật
Bản nối lại các chuyến bay thương
mại, hàng ngàn lao động Việt Nam
đã xuất cảnh sang Nhật làmviệc.
Một cuộcphỏngvấn trực tuyến
tuyểnnữTTS làmsushi - sashimi
tại siêu thị ởNhật Bản.
Ảnh: PHONGĐIỀN
nhà ứng viên để biết gia cảnh
của các em” - ông Sơn chia sẻ.
CEO của Công ty TNHH
Esuhai đánh giá hiện nhu
cầu tuyển dụng một số ngành
tăng mạnh như lĩnh vực nông
nghiệp, xây dựng, chế biến
thủy sản. Ngược lại, một số
lĩnh vực sản xuất hàng hóa xa
xỉ như ô tô cao cấp giảm do
nhu cầu chưa thiết yếu. “Kể
từ khi Nhật mở cửa cấp visa,
phía Công ty Esuhai đã được
phía Nhật cấp hơn 400 visa
cho TTS và hơn 1.000 hồ sơ
khác đang xin cấp” - ông Sơn
dẫn chứng.
Tuy vậy, một số công ty
xuất khẩu lao động cảnh báo
trước nhu cầu tuyển dụng tăng
cao đã xảy ra tình trạng tuyển
dụng ảo từ các công ty không
có chức năng xuất khẩu lao
động nhằm trục lợi. Cụ thể,
các doanh nghiệp “lôm côm”
mời chào tuyển dụng, thực
chất là để bán lao động cho
các công ty khác.
Chẳng hạn có đơn vị phỏng
vấn gần 20 người rồi thông
báo trúng tuyển tất cả. Trong
khi các công ty xuất khẩu lao
động đàng hoàng không bao
giờ có chuyện cùng lúc phỏng
vấn lại trúng tất cả. Nếu 20
người trúng tuyển thì số ứng
viên tham dự phỏng vấn phải
nhiều hơn ít nhất ba lần.•
Xoài cát Hòa Lộc được khách hàng
ưa chuộng. Ảnh: TÚUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook