265-2020 - page 13

13
Thầy tổng phụ trách đội
hết mình cho phong trào
NGUYỄNQUYÊN
S
uốt những nămqua, thầy
Trần Nhật Minh, tổng
phụ trách đội Trường
THCS An Lạc (quận Bình
Tân, TP.HCM), luôn nỗ lực
hết mình, làm việc không
mệt mỏi để hoạt động của
trường đi lên. Chính nhờ sự
hướng dẫn, chỉ bảo tận tình
của thầy, nămhọc 2019-2020,
lần đầu tiên Trường THCS
An Lạc có công dân trẻ tiêu
biểu TP.
Ông thầy “Đôrêmôn”
thân thương
5 giờ chiều, sau khi buổi
học kết thúc, sân Trường
THCS An Lạc lại nhộn nhịp
bởi hoạt động đến từ câu lạc
bộ trống kèn và nhảy cổ động
của trường.
Bà Huỳnh Thái Giang,
Hiệu trưởng Trường THCS
An Lạc, bày tỏ: “Chính thầy
Minh đã gây dựng và phát
triển nên những câu lạc bộ
này. Nhờ vậy các em học sinh
(HS) có sân chơi bổ ích, phụ
huynh cũng yên tâm khi đón
con muộn. Hơn nữa, dưới sự
dìu dắt của thầy, câu lạc bộ
của trường thường xuyên đoạt
những giải cao khi đi thi đấu”.
Là chi đội phó của lớp, lại
là ủy viên ban chỉ huy liên
đội của trường nên Thông
Giai Thanh (nữ sinh lớp 9)
có thời gian tiếp xúc với thầy
Minh rất nhiều. Hỏi về thầy
Minh, Giai Thanh cười nói:
“Ở trường tụi em thường gọi
thầy với biệt danh thân thương
là thầy Đôrêmôn bởi dáng
người thầy y hệt như thế. Mới
đầu tiếp xúc thầy rất nghiêm
nhưng làm việc nhiều, tụi em
nhận thấy thầy rất gần gũi và
dễ thương”.
Cũng theo chia sẻ của Giai
Thanh, trong hoạt động đoàn
đội, thầyMinh luôn hỗ trợHS
hết mình. Cứ mỗi lần học trò
đi thi, thầy luôn đồng hành và
động viên. Sau khi thi xong,
dù có giải hay không, thầy
đều khích lệ học trò bằng
những bữa tiệc liên hoan do
thầy tự tay chuẩn bị.
Giai Thanh nhớ lại: “Năm
ngoái em đi thi ban chỉ huy
liên đội TP tại Cần Giờ. Dù
mới trở về sau chuyến đi Đà
Lạt cùng các anh chị lớp 9
nhưng thầy vẫn chạy tới nơi
để động viên em”.
Không chỉ trong hoạt động
đoàn đội, thầy còn là một
quân sư gỡ rối cho học trò.
Giai Thanh tâm sự: “Ở thầy
Minh, tụi em cảm thấy được
lắng nghe, chia sẻ”.
“Năm rồi em xảy ra xích
mích với các bạn trong lớp.
Em tìm đến thầy. Thầy đã
lắng nghe và tìm cách tháo gỡ
sự việc. Nhờ vậy em và các
bạn đã làm hòa và làm bạn
với nhau. Có những chuyện
thầm kín tụi em không dám
chia sẻ với cha mẹ nhưng với
thầy thì khác, thầy luôn đặt
mình vào vị trí củaHS để hiểu,
để giải quyết mọi chuyện êm
xuôi” - Giai Thanh nói thêm.
“Phong trào đội của
trường rất mạnh là
nhờ thầy Minh”
Nhắc đến thầy Minh, bà
Huỳnh Thái Giang, Hiệu
trưởng nhà trường, cho biết
từng công tác nhiều nơi, bà
nhận thấy phong trào đội ở
nhiều trường bị gãy là do tổng
phụ trách đội không thuyết
phục được HS, giáo viên
(GV) cũng như phụ huynh.
“Thế nhưng khi tôi về
Trường An Lạc, mọi thứ trái
ngược, phong trào đội của
trường hoạt động rất mạnh.
HS hào hứng tham gia, phụ
huynh nhiệt tình ủng hộ, GV
chủ nhiệmhỗ trợ hết sức. Điều
đó có được do thầyMinh biết
cách thuyết phục mọi người.
Cuộc thi nào có emhuấn luyện
thì trường đều đoạt được giải
thưởng” - bà Giang nói.
TheobàGiang, khi cóphong
trào từ trên đưa xuống, thầy
Minh làm kế hoạch, sau đó sẽ
vào group GV của trường để
xin ý kiến. Nếu thấy phong
trào này phù hợp với khối 6,
thầy sẽ xin góp ý của GVkhối
đó. Khi được mọi người trao
đổi, thầy luôn lắng nghe, tiếp
thu và có sự điều chỉnh sao
cho phù hợp.
Năm ngoái có cuộc thi, GV
chủ nhiệm một lớp xin phép
không tham gia do bận việc
nhà, không thể sắp xếp giám
sát học trò. Biết HS của lớp
có nguyện vọng được thi đấu,
thầy Minh cố gắng thuyết
phục và cam kết chịu trách
nhiệm quản lý lớp trong suốt
Lương thấp nhất trường vẫn không
ngăn được nhiệt tình
Về thầyTrầnNhậtMinh, bàHuỳnhThái Giang, Hiệu trưởng
nhà trường, nhận xét: “Thầy Minh luôn làm việc hết mình
dù lương của em thấp nhất trường, chỉ hơn 2 triệu đồng/
tháng. Trường chỉ dạy một buổi, không có thù lao, trợ cấp
nào khác cho em nhưng em làm việc rất nhiệt tình. Từ thứ
Hai đến Chủ nhật, suốt ngày tôi thấy em ở trường, ngoài
công tác đoàn đội, em còn phụ trách thêm các câu lạc bộ
do mình thành lập. Chỉ có tình thương yêu HS mới có thể
giúp em gắn bó với công việc như vậy”.
“Mới đầu tiếp xúc
thầy rất nghiêm
nhưng làm việc
nhiều, tụi em nhận
thấy thầy rất gần gũi
và dễ thương” - HS
nói về thầy Minh.
Đời sống xã hội -
ThứBa17-11-2020
Từ khi thầy Minh lên làm tổng phụ trách đội, mọi phong trào, hoạt động của trường đều phát triển vượt bậc.
Không chỉ là anh tổng phụ trách dễ thương, thầy còn là quân sư gỡ rối cho tuổi mới lớn.
thời gian cuộc thi diễn ra.
Nói về mình, thầy Minh
cho biết thầy bắt đầu công
việc tổng phụ trách đội từ
năm 2016 đến nay. Trước đó,
thầy quản lý phòng thí nghiệm
và thư viện của nhà trường.
“Đến với công việc này nó
cũng làmột cái duyên.Và càng
làm tôi càng thấy mình hợp
với công việc. Bởi với vị trí
này, tôi phát huy được những
năng lực củamình. Tôi hướng
dẫn HS thực hiện đúng theo
Năm điều Bác Hồ dạy, thực
hiện chương trình rèn luyện
đội viên, tạo ra nề nếp, kỷ
luật trong nhà trường và tạo
ra các phong trào hấp dẫn để
thu hút HS tham gia” - thầy
Minh nói.
Để làmđược công việc này,
bản thân thầy phải có kỹ năng
quản lý, giao tiếp trước đám
đông, quản trò, tổ chức các
hoạt động.
“Công việc này cực nhưng
vui. Vui vì được phụ huynh tin
tưởng giao phó HS để tham
gia các phong trào. Vui nhất
Họ đã nói
L
u ô n c ố g ắ n g t r a u d ồ i
nghiệp vụ
Dù làm nghề gì, tôi tự nhủ
bản thân phải luôn cố gắng.
Tôi cố gắng trau dồi kỹ năng
và nghiệp vụ của mình. Hằng
năm tôi đều tham gia các lớp
tập huấn, như cập nhật kiến
thứcmới vềĐộiThiếuniên tiền
phong Hồ Chí Minh.
Thầy TRẦN NHẬT MINH
NXB ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố dự thảo tài
liệu “Điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng
Việt 1”, bộ sách
Cánh diều.
Dự thảo tài liệu này được đăng tải trên trang lưu trữ
phiên bản điện tử các cuốn trong bộ sách
Cánh diều
lớp 1.
Tài liệu gồm hai phần, trong đó phần 1 giới thiệu một
số ngữ liệu để giáo viên có thể sử dụng thay thế các bài
đọc chưa phù hợp; phần 2 hướng dẫn điều chỉnh một số từ
ngữ trong bài.
Cụ thể, dự thảo tài liệu bổ sung chỉnh sửa có 11 bài đọc
được bổ sung. Chẳng hạn, bài tập đọc
Cua, cò và đàn cá
(cả hai phần) được thêm hai bài đọc khác để bổ sung là
Kết bạn
Hồ sen
; bài
Quạ và chó
có thể thay thế bằng
bài
Phố thợ nhuộm
; bài
Lừa, thỏ và cọp
(phần 1) được bổ
sung bài
Bạn của Hà
, còn phần 2 được bổ sung bài
Ông
bà em
để giáo viên có thể thay thế khi dạy học...
Các từ ngữ cần chỉnh sửa được bổ sung tại một mục lục,
các từ như
quà… quà
được sửa lại là
quạ, quạ
;
Nó lơ là,
nhá có, nhá dưa, lơ mơ ngủ
được thay bằng
Nó la cà chỗ
nọ, chỗ kia, lơ mơ ngủ…
Như vậy, hầu hết những phần ngữ liệu gây bức xúc
trong dư luận thời gian qua đều được NXB ĐH Sư phạm
TP.HCM bổ sung ngữ liệu mới.
HẢI ÂU
khi HS đạt được thành quả
sau nhiều thời gian thầy trò
nỗ lực. Lần đầu tiên trường
được dự thi Hội thi liên hoan
trống kèn cấp TP năm 2018.
Dù tôi không đặt hy vọng có
giải nhưng cuối cùng trường
cũng đoạt được giải khuyến
khích” - thầy Minh thổ lộ.
Thầy Minh cho hay: Để
làm tốt công việc của mình,
bản thân thầy cũng thường
xuyên trao đổi với GV chủ
nhiệm và các bạn chi đội
trưởng để thống nhất cách
tổ chức, hoạt động.
Bên cạnh việc tạo niềm
hứng thú cho các em tham
gia hoạt động đội, thầy còn
tích cực tổ chức các chương
trình để giáo dục sự chia sẻ,
yêu thương cho học trò.
“Năm nay, liên đội cùng
chi đoàn trường thực hiện
chương trình “Em nuôi của
đoàn”. Chương trình đã hỗ trợ
toàn bộ kinh phí cho một em
HS khó khăn để em ăn học
trong bốn năm” - thầy Minh
phấn khởi chia sẻ.•
Những
người thầy
tỏa sáng
phía sau
bục giảng
- Bài 1
LTS:
Trong trườnghọc, giáo viên
luôn tỏa sáng trên bục giảngđể
cung cấp kiến thức cho học sinh.
Tuy nhiên, bên cạnhđó có những
người làmcông việc thầmlặng
nhưnghọ vẫn tỏa sángdùkhông
đứng trên bục giảng. Đó có thể là
anh tổng phụ tráchđội, chú bảo vệ
hay cô tổng giámthị của trường.
Thầy tổng phụ trách đội TrầnNhậtMinh
(thứ hai từ phải sang)
: “Càng làmtôi càng cảmthấy
công việc này hợp với mình”. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Công bố dự thảo tài liệu chỉnh sửa SGK Tiếng Việt 1
Cánh diều
1...,2,3,4,5,6,7,8-9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook