277-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa1-12-2020
Bộ KH&ĐT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về chủ
trương đầu tư đối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Cụ thể, Bộ KH&ĐT cho biết trước đó UBND TP.HCM
đã có văn bản đề nghị bộ hướng dẫn một số vấn đề liên
quan đến chủ trương đầu tư tuyến cao tốc này.
Các hướng dẫn gồm: Thủ tục đầu tư, phê duyệt dự án,
thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án
theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).
Theo Bộ KH&ĐT, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao
UBND TP làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển
khai thực hiện dự án như kiến nghị của Bộ GTVT, UBND
TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh.
Theo đó, UBND TP.HCM có thể nghiên cứu, xem xét
việc quyết định chủ trương đầu tư của dự án theo hai
phương án.
Phương án thứ nhất: Quyết định chủ trương đầu tư trước
thời điểm Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư có
hiệu lực (ngày 1-1-2021). Trong trường hợp này, TP.HCM
và Tây Ninh nghiên cứu thực hiện theo ý kiến của Thủ
tướng Chính phủ.
Phương án thứ hai: Quyết định chủ trương đầu tư dự
án sau thời điểm Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công
tư có hiệu lực (ngày 1-1-2021). Trường hợp này, UBND
TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh thực hiện theo Luật Đầu
tư, theo hình thức đối tác công tư và nghị định hướng dẫn.
Về vấn đề thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối
vốn, Bộ KH&ĐT cho rằng hiện nay chưa có thông báo
tổng mức vốn đầu tư công dự kiến trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (trong đó có vốn cân
đối ngân sách địa phương). Do vậy, hiện nay chưa có căn
cứ để xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với
dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn 2021-2025.
Trường hợp TP.HCM xác định được nguồn vốn và khả
năng cân đối vốn ngân sách địa phương trong năm 2020
(thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-
2020) thì TP nghiên cứu khoản 2 Điều 89 Luật Đầu tư
công để áp dụng theo quy định.
ĐÀO TRANG
Cao tốcTP.HCM-MộcBài sẽ được đầu tư theohình thứcBOT
Nguyễn Thượng Hiền đã được phác
họa từ giữa nhiệm kỳ Đại hội đại
biểu Đảng bộ quận 3 lần thứ XI
(2015-2020). Nó nằm trong tổng
thể các giải pháp thực hiện việc
chỉnh trang và phát triển đô thị
trên địa bàn quận 3 và không thể
tách rời quy hoạch chung của TP.
Cùng với phố đi bộ Nguyễn Huệ,
Bùi Viện trên địa bàn quận 1 thì phố
đi bộ hồ Con Rùa và NguyễnThượng
Hiền và các di sản kiến trúc, văn
hóa, lịch sử, cảnh quan sông nước
khác sẽ tạo mối liên hoàn các điểm
đến du lịch. Trên cơ sở đó, chúng ta
sẽ khai thác tiềm năng còn bỏ ngỏ,
đó là kinh tế đêm và sự đa dạng các
gói sản phẩm du lịch.
Việc hình thành các tuyến phố đi
bộ cũng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt
văn hóa về đêm của người dân, đặc
biệt là đối với giới trẻ năng động
và sáng tạo. Đây cũng là một trong
những yếu tố kích hoạt thêm tiềm
lực phát triển kinh tế - xã hội của
quận 3. Mặt khác, diện tích tự nhiên
của quận khá hạn hẹp, chỉ chưa đầy
5 km
2
, vì vậy có thêm yếu tố này
cũng sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng
đất, phục vụ cho phát triển kinh tế
của quận.
. Ông đánh giá như thế nào về
không gian công cộng để người dân
và du khách đến vui chơi, giải trí
trên địa bàn quận 3?
+ Quảng trường và mảng xanh
tập trung vốn là những hạng mục
không thể thiếu trong lõi trung tâm
của một đô thị. Trên địa bàn quận
3, hiện nay đang thiếu cả hai hạng
mục này nên rất thiếu không gian
vui chơi cho người dân và cả du
khách khi đến TP du lịch. Trong
khi quận 3 là quận nội thành, nằm
trong lõi đô thị
cũ, nơi tập trung
nhiều giá trị lịch
sử, vănhóacủaTP.
Vì vậy, việc xây
dựngcáctuyếnphố
đi bộ tại hồ Con
Rùa và Nguyễn
ThượngHiềncũng
là tìm ra không
gian sinh hoạt văn hóa nhằm bù
đắp cái thiếu hụt ấy. Qua đó, làm
tăng điều kiện sống, mức hưởng
dụng an sinh phúc lợi cho người
dân. Tất nhiên sẽ có giải pháp bảo
vệ môi trường, trật tự an toàn xã
hội theo hướng phát triển bền vững.
Nút thắt lớn nhất là
bài toán về giao thông
.
Cả hai tuyến phố đi bộ đều nằm
trên các tuyến đường giao thông
huyết mạch của quận như Phạm
Ngọc Thạch, Nguyễn Đình Chiểu,
Võ Văn Tần, Điện Biên Phủ… Việc
hình thành hai tuyến phố đi bộ liệu
có ảnh hưởng đến tình hình giao
thông của khu vực?
+ Giao thông chính là vấn đề
lớn nhất trong việc thực hiện đề
án này. Hiện nay, cả hai đề án nói
VIỆTHOA
Đ
ề xuất cải tạo tuyến đường
Nguyễn Thượng Hiền và khu
vực hồ Con Rùa thành hai
tuyến phố đi bộ tại khu vực trung
tâm của quận 3 đang nhận được sự
quan tâm của người dân.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Phạm Thành Kiên, Bí thư Quận
ủy quận 3, cho biết: Có thêm các
phố đi bộ vừa tạo thêm điểm nhấn
về không gian đô thị, phục vụ cho
người dân và du khách, vừa khai
thác được tiềm năng về thương
mại, du lịch, dịch vụ của quận 3.
Tăng không gian
công cộng
.
Phóng viên:
Tại sao quận 3 chọn
khu vực hồ Con Rùa và tuyến đường
Nguyễn Thượng Hiền làm phố đi
bộ, ẩm thực, văn hóa, thưa ông?
+ Ông
Phạm Thành Kiên
: Ý
tưởng về phố đi bộ hồ Con Rùa,
Khu vực hồ Con Rùa sẽ trở thành phố đi bộ dành cho người dân và du khách vui chơi, giải trí. Ảnh: VIỆTHOA
trên đang ở giai đoạn nghiên cứu
và đề xuất ý tưởng.
Bên cạnh việc tổ chức giao thông,
để cả hai dự án này đi vào thực
hiện thì nhiều vấn đề khác cần phải
được tính toán. Cụ
thể, đó là sự đồng
thuận của người
dân, sắp xếp sử
dụng tạm vỉa hè,
lòng đường, buôn
bán hàng rong,
bãi đỗ xe…
Hiện nay, TP
đã có hai tuyến
phố đi bộ Nguyễn Huệ và Bùi
Viện đi vào hoạt động. Đây cũng
là những mô hình để quận 3 tham
khảo trong quá trình xây dựng hai
tuyến phố nói trên để có những giải
pháp phù hợp. Sau khi có các giải
pháp cụ thể, để các tuyến phố đi
bộ hoạt động trơn tru thì cần phải
có sự phối hợp giữa các sở, ngành
với quận 3 trong việc phân luồng,
phân tuyến giao thông.
. Dự kiến lộ trình thực hiện của
hai tuyến phố đi bộ này như thế nào?
+ Hiện nay quận 3 đang hoàn
chỉnh đề án, lập phương án thiết kế
kiến trúc xin chủ trương TP, lấy ý
kiến thẩm định của các sở, ngành
và lấy ý kiến nhân dân. Sau các
bước này mới thực hiện các thủ
tục để khởi công xây dựng.
. Xin cám ơn ông.•
Việc hình thành các tuyến
phố đi bộ cũng đáp ứng
nhu cầu sinh hoạt văn
hóa về đêm của người
dân, đặc biệt là đối với
giới trẻ năng động và
sáng tạo.
Bí thư quận3
nói về 2 tuyến
phố đi bộ
Để phố đi bộ đi vào hoạt động thì
cần phải giải quyết tốt bài toán về
giao thông, bãi đậu xe.
Đềán tổchứchai tuyếnphốđi bộhồConRùavàNguyễn
Thượng Hiền của quận 3 là để tăng thêm không gian
công cộng nên rất cần thiết. Đề án khá thú vị nhưng có
một số nội dung cần phải tính toán thật kỹ mới khả thi.
Theo tôi, hai vấn đề quan trọng nhất là tổ chức giao
thông và bãi đậu xe. Trong phương án của quận 3 mới
tính đến vấn đề cảnh quan nhưng chưa có giải pháp cụ
thể về hai vấn đề trên.
Tại phố NguyễnThượng Hiền có dự kiến bãi xe bên kia
đường Điện Biên Phủ. Việc bố trí bãi xe bên kia đường
Điện Biên Phủ, một con đường có lưu lượng giao thông
rất cao thì việc người dân băng qua con đường này để
vào phố đi bộ là chưa hợp lý.
Nguyên tắc của phố đi bộ là phải có bãi đậu xe ở hai
đầu tuyến phố để thuận tiện cho người dân và du khách.
Chẳng hạn như tuyến Nguyễn Thượng Hiền cần phải bố
trí bãi xe ngay vòng xoay Dân Chủ vàmột bãi xe ở đường
Nguyễn Thị Minh Khai. Trong tương lai, khu vực này có
nhà ga tuyếnmetro số 2 cũng rất thuận lợi và khả thi hơn.
Tương tự, trong phương án tổ chức phố đi bộ tại khu
vực hồ Con Rùa thì bãi xe và chỗ đậu xe là điều tiên quyết.
Nếu không giải quyết được hai vấn đề này thì phố đi bộ
cũng sẽ vô nghĩa.
Một điểm cần lưu ý khác đối với phố đi bộ Hồ Con Rùa
là khi làm các mái che dọc theo vỉa hè. Việc này là cần
thiết cho người đi bộ nhưng quận cần phải tính toán kỹ
để không chemất cảnh quan hai bên đường. Vì dọc theo
các trục đường xungquanh khu vực này có rất nhiều công
trình kiến trúc đẹp, các biệt thự cũ. Nếu làm không khéo
thì sẽ che mất cảnh quan. Ngoài ra, vật liệu để làm mái
che cũng cần phải được xem xét để tạo tính thân thiện
và phù hợp với khí hậu của TP.
Theo tôi, nếu được thì lý tưởng nhất là quận 3 phối
hợp với quận 1 tạo ra một phố đi bộ kéo dài từ hồ
Con Rùa đến bến Bạch Đằng (thông qua đường Đồng
Khởi) sẽ phát huy được nhiều giá trị hơn cho toàn
cảnh quan của TP.
Kiến trúc sư
NGÔVIẾT NAM SƠN
, chuyên gia quy hoạch đô thị
Nhiều nội dung phải tính toán kỹ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook