277-2020 - page 9

9
này. “Cho đến nay, thông tin chúng
tôi có được là Sở KH&ĐT TP có
đề xuất là tiếp tục thực hiện dự án
nhưng không ký phụ lục hợp đồng.
Chính vì vậy, tình trạng không được
giải quyết” - ông Tiến nói.
Giám đốc Công ty TNHH Trung
Nam BT 1547 cho rằng khi phụ lục
hợp đồng không được ký thì ngân
hàng không thể giải ngân số tiền
1.800 tỉ đồng còn lại cho dự án, dẫn
đến dự án bị đình trệ. “Trong các
cuộc họp, ý chí của lãnh đạo TP là
muốn tiếp tục dự án nhưng cho đến
nay vẫn chưa có tiến triển, cứ như
vậy nhà đầu tư không chịu nổi. Nhà
đầu tư chỉ muốn giải quyết để dự án
sớm về đích, một là tiếp tục ký song
song với rà soát pháp lý, hai là có
phương án dừng dự án để rà soát
pháp lý” - ông Tiến nói.
Với việc rà soát pháp lý, ông Tiến
cho biết có liên quan đến việc thanh
toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư
theo hợp đồng BT. Trong đó, nút thắt
là việc TP.HCM có thể thanh toán
cho nhà đầu tư với 16% giá trị hợp
đồng bằng quỹ đất, 84% bằng tiền
hay thanh toán 100% bằng quỹ đất.
Hệ lụy của việc tạm dừng
dự án
“Thật tình tôi không biết nếu
tạm dừng dự án thì hệ lụy sẽ như
thế nào, nó kéo theo nhiều vấn đề
về công trình, về bảo đảm an toàn,
về tái khởi động dự án…Mà quan
trọng nhất vẫn là người dân không
có được dự án ngăn triều hiệu quả
trong khi dự án đã hoàn thành 93%
tiến độ” - ông Tiến chia sẻ.
Có thể kể đến bốn hệ lụy khi
dự án tạm dừng. Thứ nhất, dự án
tạm dừng sẽ ảnh hưởng đến nhiệm
vụ giảm ngập của UBND TP, dự
án tạm dừng gây mất lòng tin của
người dân vì đã lỡ hẹn suốt nhiều
năm qua.
KIÊNCƯỜNG
“V
ới tình hình hiện nay, chúng
tôi chỉ có thể cầm cự trong
tối đa hai tháng nữa. Nếu các
khúc mắc không được giải quyết, dự
án sẽ phải tạm dừng và hệ lụy của
việc này là rất lớn”. Ông Nguyễn
TâmTiến, Giám đốc Công ty TNHH
Trung Nam BT 1547, chủ đầu tư dự
án, cho biết như trên ngày 30-11.
Nguy cơ tạm dừng dự án
Cụ thể, ông Tiến cho biết khúc mắc
lớn nhất của dự án hiện nay là phụ
lục hợp đồng BT gia hạn thời gian
hoàn thành dự án (hết hạn từ ngày
26-6-2020) chưa được ký kết khiến
mọi công việc tắc theo.
Theo ông Tiến, tổ đàm phán hợp
đồng của UBND TP đã thống nhất
một số nội dung của phụ lục hợp
đồng BT gia hạn thời gian thực hiện
dự án từ ngày 24-9-2020. Tuy nhiên,
cơ quan được giao ký phụ lục hợp
đồng BTnày là SởKH&ĐTvẫn chưa
đồng ý ký, đến nay nhà đầu tư vẫn
chưa nhận được văn bản chính thức
nào từ UBND TP đối với công tác
CốngMương
Chuối hiện đã
thi công đạt
92% tổng khối
lượng công
trình. (Ảnh do
chủ đầu tư dự
án cung cấp)
Thứ hai, tình hình thực hiện dự án
ngăn triều kéo dài, chi phí lãi vay và
các chi phí theo thời gian phát sinh
không hợp lý sẽ dẫn đến vượt thẩm
quyền giải quyết của UBNDTP (vượt
con số đầu tư ban đầu 10.000 tỉ đồng).
Thứ ba, với việc Ngân hàng Nhà
nước dừng giải ngân tái cấp vốn hơn
1.800 tỉ đồng còn lại cho dự án ngăn
triều và tình trạng chậm giải quyết
thủ tục của TP thì việc tìm nguồn
vốn khác sẽ không khả thi, dự án sẽ
đi đến bế tắc vì không có nguồn vốn
để hoàn thành. Bảo hiểm của dự án
đã hết hạn và nguy cơ mất an toàn
công trình, giao thông thủy... sẽ rất
cao và thiệt hại rất lớn.
Thứ tư, thực tế khối lượng công
việc dở dang chưa được thanh toán,
khối lượng đang làm cũng như những
thiệt hại tính toán được do tạm ngừng
vào khoảng 600-700 tỉ đồng.
Chưa kể đến thiệt hại về hiệu quả
kinh doanh, tài chính, uy tín, nguồn
nhân lực và trang thiết bị của nhà
đầu tư khi dự án kéo dài. Nguồn
vốn của dự án với 1.100 tỉ đồng của
nhà đầu tư và gần 8.900 tỉ đồng từ
nguồn ngân sách có nguy cơ thiệt
hại khi dự án tiếp tục tạm dừng mà
không xác định được thời gian thi
công trở lại.
Trong trường hợp không tìm ra
giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhà
đầu tư sẽ bàn giao lại hiện trạng dự
án cho TP, dự án cũng đang đứng
trước nguy cơ trở thành dự án “treo”.•
Nguồn vốn của dự án với
1.100 tỉ đồng của nhà
đầu tư và gần 8.900 tỉ
đồng từ nguồn ngân sách
có nguy cơ thiệt hại khi
dự án tiếp tục tạm dừng
mà không xác định được
thời gian thi công trở lại.
Nguy cơ tạm dừng dự án
ngăn triều 10.000 tỉ đồng
Dự án ngăn triều trị giá 10.000 tỉ đồng ở TP.HCMđang có nguy cơ tạmdừng do
chưa được ký kết phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian hoàn thành dự án.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Thủ
tướng về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một
số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến
thành viên Chính phủ, hoàn thiện và chịu trách nhiệm về số
liệu, nội dung báo cáo. Đồng thời, thừa ủy quyền của Thủ
tướng báo cáo, giải trình vấn đề trên với Ủy ban Thường vụ
Quốc hội.
Theo dự thảo báo cáo của Chính phủ, dự án đường bộ
cao tốc Bắc - Nam có năm dự án thành phần đầu tư theo
hình thức đối tác công - tư (PPP). Qua một năm tổ chức sơ
tuyển và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đến nay có ba dự án
có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật gồm Diễn Châu
- Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Hiện bên mời thầu đang thực hiện bước đánh giá về đề xuất
tài chính - thương mại. Dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà
đầu tư trong tháng 12-2020.
Đối với hai dự án thành phần là quốc lộ 45 - Nghi Sơn
và Nghi Sơn - Diễn Châu không lựa chọn được nhà đầu
tư. Căn cứ quy định hiện hành, Chính phủ đề xuất Ủy ban
Thường vụ Quốc hội chuyển hai dự án này từ hình thức PPP
sang đầu tư công.
Vì theo phân tích của Bộ GTVT, đến nay hai dự án trên
đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật, dự toán, công tác giải
phóng mặt bằng đạt khoảng 92%. Đây là các điều kiện rất
thuận lợi để triển khai thi công hai dự án ngay trong năm
2021 và phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm
2023.
Trường hợp điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời
thầu và tổ chức lại việc lựa chọn nhà đầu tư theo phương
thức PPP, Bộ GTVT cho rằng sẽ kéo dài thời gian thêm tối
thiểu khoảng 10 tháng nhưng cũng không thể khẳng định sẽ
lựa chọn được nhà đầu tư.
Trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư, hoặc không
huy động được vốn tín dụng để triển khai, sẽ không thể xác
định được thời gian hoàn thành dự án và không thể giải
ngân phần vốn góp của Nhà nước cho các dự án trong năm
2021.
Về lâu dài, khi chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang
đầu tư công đối với hai dự án trên sẽ đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ, kết nối liên tục với
các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang triển khai xây dựng,
phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
“Mặt khác, khi chuyển đổi sang đầu tư công, hai dự án
này chắc chắn triển khai thành công, giảm tổng mức đầu tư
do giảm chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng…” - dự
thảo báo cáo của Chính phủ nêu rõ.
Dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 5.201
tỉ đồng; Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng mức đầu tư 7.300 tỉ
đồng. Khi chuyển sang đầu tư công sẽ sử dụng nguồn vốn
nhà nước được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự
án cao tốc Bắc - Nam tại Nghị quyết 52/2017 và Nghị quyết
117/2020.
Sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ cho biết sẽ xây
dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn nhà nước đã bỏ ra.
Hình thức có thể Nhà nước tổ chức thu phí hoặc bán quyền
thu phí…
VIẾT LONG
Tiếp tục xin chuyển2dựán cao tốcBắc -Namsangđầu tư công
Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng là dự án thủy lợi
thuộc Quy hoạch 1547, đượcThủ tướng phê duyệt nhằm
chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường và
chủ động hạ thấp mực nước kênh trục.
Ngoài sáu cống “khổng lồ” thì dự án còn thực hiện 7,8
km đê kè ven sông Sài Gòn từ sông VàmThuật đến sông
Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m. Địa điểm xây
dựng dự án thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8 và các huyện
Nhà Bè, Bình Chánh. Dự án được Đại hội đại biểuĐảng bộ
TP.HCM lần X, nhiệm kỳ 2015-2020 đồng thuận cho triển
khai vào ngày 18-10-2015. Sau nhiều lần lỡ hẹn thời gian
hoàn thành, dựándự kiếnđược hoàn thành cuối nămnay.
Tiếnđộthicôngởtừnghạngmụctớithờiđiểmnàynhưsau:
- Cống Bến Nghé (đạt 94%), đã thi công xong thân
cống, đang lắp đặt cửa van cống. Cống Tân Thuận (đạt
96%), thi công hoàn thiện âu thuyền, buồng bơm, bến
neo phía quận 7, trụ tháp, cầu công tác, dầm van; đã lắp
đặt một cửa van chính của cống.
- Cống Phú Xuân (đạt 97%), đã thi công xong trụ pin
và trụ tháp, dầm van, cầu công tác; đã lắp đặt xong hai
cửa van. CốngMương Chuối (đạt 92%), đã thi công xong
các trụ pin, tháp van, âu thuyền, dầm đáy, cầu công tác,
đã lắp đặt được bốn cửa van chính.
- Cống Cây Khô (đạt 91%), đã thi công xong hạngmục
trụ pin, dầmđáy, âu thuyền, cầu công tác, đã lắp đặt xong
hai cửa van chính. Cống Phú Định (đạt 96%), đã thi công
xong âu thuyền, buồng bơm, trụ tháp, dầm van, đã lắp
đặt một cửa van chính của cống.
- Đê/kè (đạt 85%), tại tuyến đê baoĐB1, ĐB2, ĐB3 đang
tiến hành công tác hoàn thiện, tuyến ĐB4 đang thi công.
Tiến độ thi công ở từng hạng mục
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook