278-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư2-12-2020
ĐÀOTRANG
M
AURcho biết hệ thống
thẻ vé tự động (AFC)
của tuyến metro số 1
(Bến Thành - Suối Tiên) hiện
nay chỉ được thiết kế đủ đảm
bảo vận hành cơ bản, không
có cơ chế giảm giá vé. AFC
được lên ý tưởng thiết kế từ
năm 2010, do đó những tính
năng yêu cầu cần thiết khác
hoặc hiện đại ngày nay thì cần
phải được nâng cấp.
Bổ sung tính năng
định danh
ÔngLêMinhTriết,Giámđốc
Công ty TNHHMTV Đường
sắt đô thị số 1 (HURC1), cho
biết hiện nayAFC thuộc metro
số 1 được áp dụng công nghệ
theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện
đại của Nhật Bản. Hệ thống
AFC đảm bảo việc vận hành
ổn định, chính xác, an toàn
và đồng bộ từ cấp thẻ/vé đến
cấp xử lý trung tâm của toàn
hệ thống.
Cụ thể,AFC có khả năng xử
lý dữ liệu nhanh chóng với tốc
độ có thể đạt 60 người/phút qua
cổng soát vé và có hệ thống
dự phòng đảm bảo duy trì quá
trình vận hành.
Bên cạnh đó, AFC có độ
bảo mật cao, đáp ứng theo
tiêu chuẩn đánh giá EAL
(EvaluationAssurance Level)
đạt điểm 5/7 cho các loại vé
thôngminh. Hệ thống đảmbảo
thẻ vé không dễ dàng bị hacker
bẻ khóa, đánh cắp dữ liệu hay
sao chép. Đồng thời, AFC có
thiết lập hệ thống dự phòng,
đảm bảo việc bảo toàn cơ sở
dữ liệu trong trường hợp gặp
sự cố ngoài ý muốn…
“Tuy nhiên, theo thiết kế
hiện nay, hệ thống chưa hỗ trợ
vé định danh. Các hình thức
thanh toán hiện đại mới phổ
biến gần đây như ví điện tử
(công nghệ QR Code, Momo,
ZaloPay, VNPay…), thẻ ngân
hàng (thẻATM, thẻ tín dụng, áp
dụng công nghệ EMV không
tiếp xúc) để thay thế vé đi tàu
cũng cần được quan tâm đầu
tư để tăng cường tiện ích cho
người dân” - ôngTriết cho biết.
Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu
của người dân khi đi metro số
1, MAUR đã yêu cầu nhà thầu
Hitachi (Nhật Bản) nghiên
cứu, bổ sung tính năng định
danh để áp dụng cho các hành
khách được miễn giảm.
Đồng thời, MAUR cũng
Đồng Nai: Năm 2022 sẽ giải phóng
mặt bằng KCN Biên Hòa 1
Theo dự kiến của UBND tỉnh Đồng Nai, đầu năm
2022 tỉnh này sẽ tiến hành bồi thường giải phóng mặt
bằng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1.
Sau khi giải phóng mặt bằng KCN Biên Hòa 1, Đồng
Nai sẽ xây dựng khu vực này thành khu đô thị thương
mại dịch vụ.
Về triển khai Đề án chuyển đổi công năng KCN Biên
Hòa 1, Bộ KH&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ đưa
KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN
của cả nước.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản xin ý kiến
Ban Thường vụ Tỉnh ủy gia hạn thời gian hoạt động
của các dự án tại KCN Biên Hòa 1. Trong đó, kiến
nghị xem xét gia hạn đến ngày 31-12-2021 đối với các
doanh nghiệp đã hết thời hạn thực hiện dự án và còn
thời hạn thuê đất.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp được gia hạn phải có
báo cáo rõ lộ trình, kế hoạch về thời gian di dời, địa
điểm di dời... và cam kết không đầu tư mới, sửa chữa,
cải tạo vị trí dự án trong KCN Biên Hòa 1.
Đối với các dự án hết thời gian hoạt động, hết thời
hạn thuê đất, cơ quan chức năng sẽ không gia hạn và
thu hồi đất theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy.
KCN Biên Hòa 1, Đồng Nai ra đời từ năm 1963, nằm
sát sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa.
Việc chuyển đổi công năng của KCN Biên Hòa 1 thành
khu đô thị - thương mại - dịch vụ tỉnh Đồng Nai có chủ
trương từ hơn 10 năm qua, tuy nhiên đến nay dự án vẫn
chưa được phê duyệt.
Trước đó, vào tháng 8-2019, UBND tỉnh đã có tờ
trình gửi Bộ KH&ĐT thẩm định, tham mưu Thủ tướng
Chính phủ ban hành quyết định đưa KCN Biên Hòa 1
ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam đến năm 2020. Đây
là cơ sở pháp lý cần phải có để di dời các doanh nghiệp
đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại KCN này và
thực hiện chuyển đổi công năng theo đề án.
VŨ HỘI
Hệ thống thẻ vé tự động củametro số 1 sẽ được nâng cấp để phù hợp với tình hình hiện nay.
Ảnh: ĐÀOTRANG
MAUR đã yêu cầu
nhà thầu Hitachi
(Nhật Bản) nghiên
cứu bổ sung tính
năng định danh để
áp dụng cho các đối
tượng hành khách
được miễn giảm.
Hai giai đoạn nâng cấp hệ thống AFC
Trước đó, MAUR đã đề xuất UBND TP về kế hoạch nâng cấp
hệ thống AFC tuyến metro số 1. Cụ thể, giai đoạn 1, trước khi
vận hành, khai thác tuyếnmetro số 1, MAUR tiếp tục thực hiện
theo kế hoạch đề ra của nhà thầu Hitachi để đảmbảo việc xây
dựng hệ thống AFC theo đúng tiến độ.
Giai đoạn 2, sau khi vận hành, khai thác tuyến metro số 1 sẽ
bổ sung chức năng dùng thẻ ngân hàng làm vé đi tàu; nâng
cấp vémetro có chức năng ví điện tử; sử dụng điện thoại thông
minh thay vé đi tàu.
Sau khi nâng cấp, hệ thốngAFC tuyếnmetro số 1 có thể thực
hiện dùng thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng ATM để làm vé đi tàu
trực tiếp thông qua công nghệ EMV không tiếp xúc.
Nâng cấp thẻ vé tựđộng
chometro số 1
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) yêu cầu nhà thầumetro
số 1 nâng cấp hệ thống thẻ vé tự động cho phù hợp với tình hình thực tế
hiện nay.
Huyện Thủy Nguyên đủ tiêu chuẩn
thành lập TP trực thuộc TP Hải Phòng
Ngày 30-11, Thành ủy Hải Phòng cho biết Ban
Thường vụ Thành ủy đã đồng ý về chủ trương xây
dựng đề án đưa huyện Thủy Nguyên thành TP trực
thuộc TP theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TP
này.
Theo tờ trình của Ban cán sự đảng UBND TP Hải
Phòng, huyện Thủy Nguyên có 35 xã (bảy xã miền
núi), hai thị trấn, diện tích hơn 261 km
2
, dân số hơn
333.000 người. Thủy Nguyên được xác định là một
trong ba hướng đột phá về không gian đô thị của Hải
Phòng. Đây sẽ là đô thị trung tâm mới, là trung tâm
hành chính, chính trị, thương mại, tài chính - ngân
hàng, đô thị của TP Hải Phòng.
Tốc độ phát triển kinh tế của huyện Thủy Nguyên
trong các năm 2015-2020 luôn duy trì ở mức cao, đạt
15%, tỉ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng, tỉ
trọng nông nghiệp - thủy sản giảm. Thu hút đầu tư vào
Thủy Nguyên phát triển nhanh, giai đoạn 2016-2020
tổng đầu tư toàn xã hội đạt hơn 63.000 tỉ đồng, trong
đó thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,2 tỉ USD. Thu ngân
sách trong năm năm đạt hơn 14.700 tỉ đồng.
Theo Thành ủy Hải Phòng, việc thành lập TP trực
thuộc TP tại Thủy Nguyên là phù hợp nhất cả về chủ
trương và các tiêu chuẩn theo quy định vì TP sẽ có cả
xã và phường. So với năm tiêu chuẩn về TP trực thuộc
TP, Thủy Nguyên đã cơ bản đạt được bốn tiêu chuẩn
về dân số, số đơn vị hành chính trực thuộc là phường
chiếm từ 65% trở lên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh
tế - xã hội.
ĐỖ HOÀNG
Một góc Khu công nghiệp BiênHòa 1. Ảnh: VH
đang phối hợp với HURC1
nghiên cứu phát triển bổ sung
tính năng thanh toán hiện đại
cho hệ thống thẻ/vé. Tính năng
này sẽ đảm bảo phù hợp với
khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé
chung của TP trước khi vận
hành thương mại.
Thách thức trong
thời đại 4.0
Ông Lê Minh Triết cho biết:
Quy trình tổ chức nghiên cứu,
thực hiện các thủ tục đầu tư
và thi công các dự án lớn,
phức tạp như đường sắt đô thị
thường kéo dài. Dự án bị kéo
dài là thực trạng chung của
các dự án có sử dụng nguồn
vốn vay ODA.
Trong thời gian thực hiện
dự án, các công nghệ mới
được phát triển liên tục, đặc
biệt là trong giai đoạn cách
mạng công nghiệp 4.0 như
hiện nay. “Đây là một thách
thức đối với các chủ đầu tư
dự án có phần công nghệ nói
chung và đặc biệt là của dự
án metro số 2 sắp tới” - ông
Triết khẳng định.
Tuy nhiên, hệ thống phục vụ
cho vận hành đường sắt đô thị
bao gồm các hệ thống chính,
cơ bản với nguyên tắc đảm
bảo an toàn và ổn định cho
hành khách là yếu tố bắt buộc.
Các hệ thống này đã được
tiêu chuẩn hóa và áp dụng cho
các hệ thống đường sắt đô thị
trên thế giới, đã có kiểm chứng
tính an toàn và ổn định qua
thời gian. Hiện tại, thiết kế
tuyến metro số 1 và metro số
2 là phù hợp và đáp ứng các
tiêu chuẩn quốc tế hiện hành.
Đối với hệ thống thẻ vé cho
tuyến metro số 2, hiện nay TP
đã có chủ trương xây dựng
khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé
chung. Theo đó, TP yêu cầu
tất cả hệ thống thẻ vé phải
đảm bảo việc liên thông, kết
nối thông suốt cho tất cả loại
hình giao thông công cộng
như đường sắt đô thị, buýt
và BRT.
Ông Triết cũng cho biết
metro số 1 xây dựng khung
tiêu chuẩn kỹ thuật vé chung
được UBND TP chỉ đạo, Sở
GTVT là đơn vị chủ trì thực
hiện thông qua Chương trình
TP tương lai toàn cầu được
chính phủ Anh tài trợ. Các
chuyên gia tư vấn sẽ hỗ trợ Sở
GTVT xây dựng khung tiêu
chuẩn kỹ thuật này. Dự kiến
khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé
chung sẽ được TP ban hành
cuối năm 2020.
Ông Triết cho biết trên cơ
sở khung tiêu chuẩn nói trên,
MAUR sẽ yêu cầu các đơn vị
tư vấn cập nhật vào chỉ dẫn
kỹ thuật của hồ sơ mời thầu
hạng mục AFC của tuyến
metro số 2. Từ đó, tuyến này
sẽ đáp ứng toàn diện việc tuân
thủ khung tiêu chuẩn chung
của TP.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook