285-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm10-12-2020
Ô tô Trung Quốc
đến ồn ào, ra đi
lặng lẽ
THYNHUNG-QUANGHUY
T
hời điểm cuối năm, nhiều
mẫu ô tô Trung Quốc lại
dồn dập đổ bộ vào Việt
Nam. Những mẫu xe này
gây chú ý vì giá rẻ, thiết kế
đẹp, nhiều công nghệ mới.
Tuy nhiên, nhiều người dự
báo xe hơi Trung Quốc khó
tìm được chỗ đứng tại thị
trường Việt Nam.
Rầm rộ chào hàng,
khuyến mãi
Theo số liệu của Tổng cục
Hải quan, trong tháng 10 vừa
qua, số lượng ô tô nhập khẩu
nguyên chiếc từ Trung Quốc
vào nước ta đạt 918 chiếc,
đứng vị trí thứ ba chỉ sau Thái
Lan và Indonesia. 
Đáng chú ý, hiện nay xe
TrungQuốc nhậpkhẩunguyên
chiếc vào nước ta phải chịu
thuế suất khá cao, từ 40%đến
70% tùy loại. Thế nhưngmức
giá của các dòng xe này chỉ
dưới 700 triệu đồngmỗi chiếc. 
Mới đây nhất, Beijing X7
2020 - dòng xe nội địa Trung
Quốc đã được nhập về Việt
Nam. Đây là mẫu xe thuộc
phân khúc SUV bảy chỗ với
ngoại hình bắt mắt, trang bị
nhiều công nghệ mới nên đã
nhanh chóng thu hút sự quan
tâm của người tiêu dùngViệt. 
Đặc biệt, mẫu xe này được
bán ra với ba phiên bản: Bản
số sàn giá 528 triệu đồng, bản
tự động từ 658 triệu đến 688
triệu đồng. Đây là mức giá
mềm bởi các mẫu xe thương
hiệu Nhật, Hàn cùng phân
khúc có giá cao hơn từ 300
triệu đến 500 triệu đồng/chiếc.
Ông Minh Tuấn, chủ đại
lýphân phối xeTrungQuốc tại
ViệtNam, chohayhiệnmẫuxe
Beijing X7 đang được khách
hàng đặt mua nhiều. Thậm
chí nếu khách hàng bây giờ
mới đặt cọc thì phải tới giữa
năm sau mới nhận được xe.
“Mẫu xe này ramắt thị trường
Việt Nam vào cuối tháng 10,
đến nay đã bán được hơn 100
xe” - ông Tuấn nói.
Không chỉ mẫu xe trên, hiện
tại thị trường nước ta còn bày
bán khá nhiềumẫu xe nhập từ
Trung Quốc. Các mẫu xe này
đang được khuyến mãi, giảm
giá mạnh để dụ khách hàng
Việt. Đơn cử như mẫu xe
Zotye Z8 từ 758 triệu đồng
giảmcòn 660 triệu đồng/chiếc;
mẫu Baic X55 và Baic Q7
hiện còn 480-490 triệu đồng/
chiếc, giảm 70 triệu đồng so
với trước.
Ngoài giảm giá, một số đại
lý còn hỗ trợ khách mua xe
Trung Quốc thủ tục đăng ký
xe, đăng kiểm và miễn giảm
phí trước bạ.
May nhờ rủi chịu
Dù ô tô Trung Quốc đẹp
long lanh tràn vào, cạnh tranh
bằng giá rẻ cộng thêm khá
nhiều ưu đãi nhưng người
Việt vẫn e ngại về chất lượng.
Anh Tùng Long, nhà ở quận
Tân Bình, TP.HCM, chia
sẻ: Trước đây xe máy Trung
Quốc từng ồ ạt tràn vào Việt
Nam với giá rẻ. Nhưng sau
đó người tiêu dùng nhận ra
tiền nào của nấy, đa phần là
kém chất lượng và xe máy
Trung Quốc gần như lặng
lẽ biến mất khỏi thị trường.
“Người Việt sợ chất lượng,
độ an toàn của ô tôTrungQuốc
cũng giống như xe máy trước
đây. Vì vậy, dù hết thương
hiệu xe hơi này đến thương
hiệu khác đổ vào Việt Nam
nhưng đều “chết yểu” chỉ sau
thời gian ngắn. Hơn nữa, nhiều
mẫu ô tô Trung Quốc như
Brilliance V7, Baic X55,
Zotye Z8, Baic Q7... không
chinh phục được khách hàng
nướcnàychứnói gì ngườiViệt”
- anh Tùng Long phân tích.
Đồng quan điểm, nhiều
khách hàng khác cũng đánh
giá ô tô Trung Quốc bán tại
nước ta chủ yếu cho một số
ít người Trung Quốc đang
sống tại Việt Nam mua hoặc
doanh nghiệp Trung Quốc sử
dụng. Còn người Việt không
mặn mà với ô tô Trung Quốc
dù được quảng cáo rầm rộ.
Ông Bùi Xuân Trường,
Giám đốc Công ty Ô tô
Trường Thành, nhìn nhận các
cuộc đổ bộ trước đây của xe
con Trung Quốc vào nước ta
đều thất bại vì khách Việt e
ngại về chất lượng, an toàn,
độ bền, vận hành ổn định lâu
dài. “Hơn nữa, dù xe Trung
Quốc giá rẻ, tiện ích công nghệ
đầy đủ nhưng hệ thống bảo
hành, bảo dưỡng tại nước ta
rất kém” - ôngTrường chia sẻ.
Chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng thì cho rằng đa
số các mẫu xe Trung Quốc
bán giá rẻ vì sử dụng động cơ
Nhật thế hệ cũ dạng chuyển
giao công nghệ. Ngoài ra,
về các tiêu chí an toàn, vận
hành đồng bộ thấp hơn các
mẫu xe có thương hiệu đến
từ các nước có ngành công
nghiệp ô tô phát triển như
Đức, Nhật, Hàn, Mỹ…Dịch
vụ hậu mãi cũng thua xa các
hãng xe khác khi hệ thống bảo
trì, bảo dưỡng, phụ tùng thay
thế gần như chưa có.
Trên thực tế cho thấy trước
đây khá nhiều mẫu ô tô Trung
Quốc đẹp long lanh cũng được
rầm rộ đưa vào nước ta và
gây xôn xao thị trường lúc ra
mắt. Nhưng sau một thời gian
ngắn, các mẫu xe này lặng lẽ
biến mất như xe đạp và xe
máy Trung Quốc trước đây.•
Họ đã nói
Đại gia Trung Quốc
khó chen chân
“Tiền nào của nấy”, khách
hàng Việt Nam sẽ tự lựa chọn
trước khi bỏ tiềnmua xeTrung
Quốchaycácxehãngkhác.Hiện
nhiều tập đoàn trong nước đã
chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt
Namkhá chắc chắnnhưThaco,
HTC, VinFast...
Ngoài ra, nhiều hãng xe có
tiếng nhất thế giới đều cómặt
thì rất khóchođại giaô tôTrung
Quốc cạnh tranh.
Chuyêngiaôtô
NGUYỄNMINHĐỒNG
Kinh nghiệm cho
thấy nhiều mẫu xe
Trung Quốc khi mới
về nước ta bán khá
tốt nhưng sau vài
tháng ế ẩm rồi…
khai tử luôn.
XeTrungQuốcđẹplonglanhnhưngcóantoàn,bền…haykhôngvẫnlàmộtcâuhỏilớn.Ảnh:QUANGHUY
Xe Trung Quốc tung chiêu tạo sốt ảo?
Đơn vị nhập khẩu Beijing X7 của Trung Quốc về Việt Nam
công bố trên mạng xã hội rằng 1.000 xe đầu tiên đã có chủ
saumột tháng tung ra thị trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho
rằng con số hơn 1.000 xe giao đến tay khách hàng chỉ saumột
tháng ra mắt và đang cháy hàng có thể chỉ là chiêu tiếp thị
và con số trên là ảo.
Lý do là theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô
nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam trong tháng 10-2020
chỉ 918 chiếc, trong đó chủ yếu là các loại xe tải và xe chuyên
dụng chứ không phải là ô tô dưới chín chỗ ngồi. Kinh nghiệm
cho thấy nhiềumẫu xeTrungQuốc khi mới về nước ta bán khá
tốt nhưng sau vài tháng ế ẩm rồi bị… khai tử luôn.
Va chạm ở tốc độ 64 km/giờ, xe biến dạng
Hãng tin Motor1 cho biết tổ chức Global NCAP mới đây đã
quyết định đưa chiếc Great Wall Steed 5, một chiếc bán tải
do Trung Quốc sản xuất, đi thử nghiệm va chạm. Họ đã chọn
chiếc xe đang được bán tại các nước châu Phi với giá 13.000
USD (tương đương 300 triệu đồng) để thử nghiệm.
Cụ thể, chiếc Great Wall Steed 5 được thử nghiệm va chạm
ở tốc độ 64 km/giờ. Kết quả là đầu xe bị biến dạngmạnh, chưa
kể vô lăng bung ra đập mạnh vào tài xế.
Global NCAP đánh giá cấu trúc xe không ổn định đã gây biến
dạng khoang hành khách, do đó dù có túi khí cũng không thể
bảo vệ được người lái. Khả năng bảo vệ những bộ phận quan
trọng của cơ thể người như đầu, cổ và ngực yếu kém. Do đó, tổ
chức này đã xếp điểm 0 cho chiếc bán tải Trung Quốc.
PHƯƠNG MINH
Chiếc GreatWall Steed 5 biến dạng khi va chạm
ở tốc độ 64 km/giờ.
Dụdỗngười khác đầu tư trênsànForex có thể bị phạt 5 tỉ
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ
Công Thương vừa cho biết đã thu thập được nhiều thông tin
quảng cáo, kêu gọi đầu tư tài chính thông qua các sàn đầu
tư tài chính, đặc biệt là hình thức đầu tư thị trường ngoại hối
(Forex) và đầu tư quyền chọn nhị phân (BO).
Mô hình hoạt động của một số sàn đầu tư tài chính
này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tham gia. Bởi mọi
giao dịch của người tham gia đều thông qua tài khoản
được mở trên hệ thống Internet mà không có cơ quan
quản lý tại Việt Nam cấp phép. Do đó, khi xảy ra rủi ro
liên quan đến hệ thống thì kết quả đầu tư của người tham
gia đều không được đảm bảo.
Ngoài ra, tiền người tham gia nộp vào hệ thống là tiền thật,
trong khi những lợi ích hay hoa hồng được ghi nhận trên hệ
thống là các loại tiền ảo hay ví điện tử. Trong khi đó, những
loại tiền ảo và ví điện tử này đều không được cơ quan quản
lý nhà nước thừa nhận là công cụ thanh toán hợp pháp.
“Trên thực tế, rất nhiều sàn đầu tư tài chính có dấu hiệu
lôi kéo người tham gia bằng nhiều hình thức. Đơn cử như
trả thưởng, hoa hồng cho việc mời thêm thành viên tham
gia đầu tư theo nhiều cấp, nhiều nhánh, có dấu hiệu của việc
kinh doanh theo phương thức trái phép. Ví dụ như sàn Forex
Liber, AFGold, Bitomo…” - cơ quan này dẫn chứng.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng dẫn quy định
của Nghị định 40/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp nêu rõ: Các sàn đầu tư tài chính trên đều
không được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp theo quy định của Nghị định 40/2018.
Do đó, các tổ chức, cá nhân tham gia, vận động người
tham gia đầu tư thông qua các sàn đầu tư tài chính này đều
có thể bị xử lý hình sự (phạt tiền tới 5 tỉ đồng hoặc năm năm
tù giam theo Điều 217a Bộ luật Hình sự về tội vi phạm quy
định về kinh doanh theo phương thức đa cấp).
T.LINH
Thực tế cho thấy những cuộc đổ bộ ồn ào, náo nhiệt
trước đây của ô tô Trung Quốc vào Việt Namđều
thất bại vì vấn đề chất lượng.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook