285-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
92,5% ý kiến đồng tình
phương án làm hầm chui
Ngày 2-12, UBND phường Nguyễn
An Ninh đã có báo cáo kết quả lấy ý
kiến cộng đồng dân cư về dự án cải
tạo, nâng cấp nút giao Tượng đài Dầu
khí,VũngTàu.Theođó,phườngNguyễn
An Ninh đã niêm yết công khai bản
vẽ phương án thiết kế hầm chui qua
dưới Tượng đài Dầu khí như đề xuất
của tư vấn và Sở GTVT. Kết quả, tổng
số phiếu phát ra là 2.021 phiếu, tổng
số phiếu thu vào là 1.949 phiếu. Trong
đó, ý kiến đồng tình phương án hầm
chui chiếm 92,5%.
Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro không có ý kiến…
Việc chỉnh trang nút giao này cũng được lấy ý kiến của Liên doanhViệt - NgaVietsovpetro (đơn vị chủ đầu tư công
trình Tượng đài Dầu khí Vũng Tàu trước đây). Theo Vietsovpetro, về lựa chọn phương án thiết kế cải tạo, nâng cấp
nút giao Tượng đài Dầu khí thuộc lĩnh vực chuyên môn, Vietsovpetro không có ý kiến. Tuy nhiên, về góc độ ý nghĩa
của tượng đài, Vietsovpetro mong muốn đây tiếp tục là công trình mang biểu tượng của mối quan hệ gắn bó giữa
Vietsovpetro và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. “Trong trường hợp phải di dời Tượng đài Dầu khí đến vị trí khác, Liên doanh
Việt -Nga Vietsovpetro kính đề nghị Sở GTVT nghiên cứu lựa chọn địa điểm xây dựng mới mang tính ổn định, lâu
dài và thuận lợi cho việc quảng bá rộng rãi về nội dung, ý nghĩa của Tượng đài Dầu khí đối với nhân dân tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu và du khách” - văn bản của Vietsovpetro nêu.
ý kiến chưa đồng tình thì nếu thi công
sẽ tốn kém ngân sách nhưng không
mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, có
khả năng ngập úng dưới hầm chui
nếu có những cơn mưa lớn, kéo dài
như vừa qua tại Vũng Tàu hoặc kinh
nghiệm ở một số tỉnh, TP khác…
Nhiều ý kiến khác lại đề xuất nên
di dời Tượng đài Dầu khí sang một
địa điểm khác như vòng xoay cầu
Cửa Lấp, phường 12 - cửa ngõ vào
TP Vũng Tàu, bởi nơi đó thưa dân,
vòng xoay to, vị trí thuận lợi để đặt
Tượng đài Dầu khí; hoặc làm cầu
vượt trên cao thay vì làm hầm chui.
Giải pháp hầm chui là
phương án tối ưu
Theo tìm hiểu, chủ trương lập
dự án cải tạo nút giao thông Tượng
đài Dầu khí được bắt đầu triển khai
từ năm 2018 đến nay. Đơn vị tư
vấn cùng chủ đầu tư là Sở GTVT
đã tham khảo một số địa phương,
nhiều ý kiến chuyên gia, sở, ngành,
TP Vũng Tàu và UBND tỉnh trước
khi đề xuất phương án hầm chui.
Tháng 3-2020, ông Nguyễn Văn
Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, đã kết
luận cơ bản, thống nhất phương án
thiết kế hầm chui từ đường 2/9 dưới
tượng đài. TPVũng Tàu sau đó cũng
đề xuất chọn phương án hầm chui do
kinh phí thấp và có ưu điểm, thuận
lợi hơn trong khi thi công…
Trao đổi với PV về những băn
khoăn mà dư luận đặt ra đối với
phương án hầm chui này, lãnh đạo
Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho
biết sẽ tiếp thu các ý kiến người dân
đóng góp, phản biện. Tuy nhiên, vị
này cho hay nếu làm cầu vượt trên
tượng đài thì tĩnh không sẽ khá cao,
không phải phương án hợp lý.
Phương án đập bỏ tượng đài,
công trình đầu tư mấy chục tỉ đồng,
biểu tượng của ngành dầu khí - một
ngành kinh tế trọng điểm, gắn liền
với sự phát triển của Bà Rịa-Vũng
Tàu theo ý kiến nhiều chuyên gia,
cựu lãnh đạo tỉnh và người dân là
không nên, lãng phí.
Về đề xuất di dời tượng ra vòng
xoay cầu Cửa Lấp, phường 12, sở
cũng đã có tính toán. Tuy nhiên, nhiều
năm sau khi cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu xây dựng xong, khu vực quanh
đó nhiều dự án mới đang triển khai,
dân cư đông đúc, lượng xe khá đông,
cũng vẫn sẽ phải tính toán làm hầm
chui hay cầu vượt nữa. “Khi chọn
TRÙNGKHÁNH
M
ới đây, tại cuộc họp lắng
nghe báo cáo phương án đầu
tư dự án cải tạo, nâng cấp
nút giao vòng xoay Tượng đài Dầu
khí (đường 2/9 và đường Nguyễn
An Ninh, phường NguyễnAn Ninh,
TP Vũng Tàu) của Thường trực
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đơn
vị tư vấn và chủ đầu tư là Sở GTVT
tỉnh đã đề xuất đầu tư dự án hầm
chui phía dưới Tượng đài Dầu khí.
Cụ thể, trên đường 2/9 sẽ xây dựng
hầm chui với quy mô bốn làn xe,
tĩnh không 4,75 m, chiều dài gần 20
m để nối sang đường Thống Nhất.
Người dân góp ý
ba phương án
Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn
VănThọ, Chủ tịchUBND tỉnh, đã yêu
cầu TPVũng Tàu công khai phương
án thiết kế dự kiến chọn, lấy ý kiến
người dân đóng góp cho dự án. Bởi
đây không chỉ là một nút giao thông
chính, lượng xe đông đúc mà còn
là nơi đặt Tượng đài Dầu khí, một
công trình kiến trúc mang nhiều ý
nghĩa. Bên cạnh đó, sau khi
Pháp
Luật TP.HCM
thông tin về đề xuất
này, chúng tôi đã nhận được nhiều
ý kiến góp ý, phản biện của người
dân Vũng Tàu.
Theo đó, có những ý kiến đồng
tình, ủng hộ việc làm hầm chui theo
hướng từ đường 2/9 qua dưới chân
tượng đài sang bên đường Thống
Nhất (nối dài). Tuy nhiên, yêu cầu
việc thi công phải đảm bảo mỹ quan,
kỹ thuật, tiến độ nhanh, không gây
ùn tắc trong thi công và sau khi hoàn
thành dự án.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến
cho rằng không cần đầu tư dự án
hầm chui, chỉ đơn giản là bỏ tượng
đài đi, lắp hệ thống đèn tín hiệu giao
thông, phân luồng hợp lý sẽ không
kẹt xe nữa. Bởi theo lập luận của các
Theo đề xuất, trên đường 2/9 sẽ xây dựng hầmchui với quymô bốn làn xe, tĩnh không 4,75m, chiều dài gần 20m
để nối sang đường ThốngNhất. Ảnh: TRÙNGKHÁNH
Xây hầm chui dưới Tượng đài
Dầu khí ở TP Vũng Tàu
Qua cân nhắc, phương án làmhầm chui ít tốn kémhơn và hiệu quả, đáp ứng giao thông trong tương lai.
phương án hầm chui, đơn vị tư vấn
cũng đã có giải pháp kỹ thuật lắp
máy bơm công suất lớn hai bên
để xử lý khi mưa lớn, không gây
tình trạng ngập úng” - lãnh đạo Sở
GTVT lý giải.
Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Sở
GTVT, trục đường 2/9 qua Thống
Nhất nối dài hiện nay sẽ tiếp tục
được triển khai thi công qua Lê
Hồng Phong nối thẳng đến khu vực
Bãi Trước. Đây là trục đường chính
sắp tới của Vũng Tàu, lưu lượng xe
cũng sẽ rất lớn. Do vậy, giải pháp
hầm chui là phương án tối ưu hơn cả.
Sắp tới, UBND tỉnh sẽ làm việc
với Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu để
báo cáo, xin ý kiến phương án hầm
chui nói trên.•
TP.HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ 1-7-2021
Sắp tới, UBND tỉnh sẽ
làm việc với Tỉnh ủy Bà
Rịa-Vũng Tàu để báo
cáo, xin ý kiến phương án
hầm chui nói trên.
Sáng 9-12, tại kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa XI,
các đại biểu đã đồng ý thông qua tờ trình của UBND TP về
đề án thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP, bắt đầu thu
từ ngày 1-7-2021.
Theo đó, mức phí thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và
cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Với lượng
hàng hóa năm 2019 là hơn 170 triệu tấn, dự kiến TP thu hơn
3.000 tỉ đồng mỗi năm. Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào
ngân sách; số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối
đa không quá 1,5%. Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn
thiện đường xung quanh cảng, giảm ùn tắc, tai nạn giao
thông; tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, góp phần phát
triển kinh tế TP.
Trao đổi với báo chí, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc
Sở GTVT TP, đơn vị lập đề án, cho biết sản lượng hàng
hóa thông qua cảng biển tại TP.HCM năm 2019 đạt khoảng
170 triệu tấn, chiếm hơn 1/4 trong tổng 600 triệu tấn của cả
nước xuất qua cảng. Hệ thống cảng ở TP có nhiều lợi thế
về năng lực khai thác, gần các khu công nghiệp, chế xuất.
Các tuyến sông Đồng Nai, Sài Gòn, Soài Rạp... có mạng
lưới hàng hải quốc tế dày đặc, đáp ứng các loại tàu thuyền
ra vào. Tuy nhiên, các cảng ở TP đang bị “khống chế” năng
lực khai thác do hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh. Ùn tắc
giao thông đã kìm hãm khả năng khai thác, phát triển các
cảng ở TP. Thực trạng này kéo theo hàng loạt hệ lụy như tai
nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tăng chi phí logistics...
Do đó, ông Lâm cho
biết nguồn thu phí hạ tầng
cảng biển sẽ được dùng
đầu tư xây dựng giảm ùn
tắc ở những trục đường
gần các cảng trên địa bàn
TP. Đối với lo ngại về
việc thu phí sẽ ảnh hưởng
đến các doanh nghiệp vận
tải, ông Lâm khẳng định
do đường kết nối cảng
biển tại TP ngày càng quá
tải khiến doanh nghiệp
vận tải, xuất khẩu đều gặp
khó khăn. Thời gian vận chuyển, quay đầu xe kéo dài khiến
hiệu quả kinh doanh giảm sút.
Do đó, về lâu dài, các đơn vị vận tải, logistics và doanh
nghiệp xuất nhập khẩu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi hạ
tầng giao thông cải thiện. Các cảng sẽ phát triển đúng năng
lực và ngân sách TP, nhờ vậy tăng thêm nguồn thu từ thuế
xuất nhập khẩu, thuế doanh
nghiệp, VAT...
Ông Lâm cho biết thêm sau
khi được thông qua, các bên
sẽ chuẩn bị phần mềm kết nối
để thực hiện. Việc thu phí sẽ
thông qua hệ thống điện tử,
không thu tiền mặt. Hệ thống
cũng dựa trên bộ máy nhân lực
sẵn có ở cảng để thu phí chứ
không làm tăng thêm nhân sự.
TÁ LÂM
Cácmức thu phí cụ thể. Ảnh: TÁ LÂM
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook