8
        
        
          Đề nghị tiếp tục cho tàu nhà hàng
        
        
          đậu ở bến Bạch Đằng
        
        
          Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP
        
        
          về việc khai thác lại cầu bến số 2, 3, 4 khu Công viên
        
        
          Bạch Đằng, quận 1. Việc này nhằm phục vụ vận tải hành
        
        
          khách kết hợp du lịch đường thủy và ẩm thực trên sông.
        
        
          Cụ thể, theo Sở GTVT, cầu bến số 2, 3, 4 khu Công
        
        
          viên Bạch Đằng đã được UBND TP chấp thuận cho
        
        
          phép các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức khai thác du lịch
        
        
          đường sông nội đô kết hợp phục vụ ẩm thực (thời gian
        
        
          khai thác tạm là một năm, tính đến ngày 31-12-2020).
        
        
          Đồng thời, các đơn vị này phải thực hiện di dời không
        
        
          bồi thường khi TP triển khai quy hoạch bến Bạch Đằng.
        
        
          Ngoài ra, ngày 15-10-2020, Sở GTVT đã trình UBND
        
        
          TP đề án cho thuê quyền khai thác tài sản cầu bến số 2,
        
        
          3, 4 khu bến Bạch Đằng. Tuy nhiên, đến nay đề án này
        
        
          chưa được UBND TP thông qua.
        
        
          Vì vậy, trong thời gian chờ đề án trên được thông qua,
        
        
          Sở GTVT kiến nghị UBND TP một số vấn đề.
        
        
          Thứ nhất: Chấp thuận chủ trương tiếp tục tổ chức khai
        
        
          thác du lịch đường sông nội đô kết hợp phục vụ ẩm thực
        
        
          trên sông tại bến Bạch Đằng (theo hướng gia hạn cho các
        
        
          đơn vị tiếp tục tổ chức khai thác đến ngày 28-2-2021).
        
        
          Theo đó, cầu bến số 2 (ga tàu cao tốc Bạch Đằng) sẽ
        
        
          do Công ty TNHH Công nghệ xanh DP quản lý, khai
        
        
          thác tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường
        
        
          thủy từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu, Bình
        
        
          Dương, Củ Chi và khai thác các tàu nhà hàng, du lịch,
        
        
          canô du lịch.
        
        
          Cầu bến số 3: Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH
        
        
          MTV tổ chức khai thác tàu nhà hàng, canô du lịch. Công
        
        
          ty này có trách nhiệm bố trí phạm vi cầu bến để neo đậu
        
        
          phương tiện của PhòngCảnh sát đường thủy - Công anTP.
        
        
          Cầu bến số 4 (bến Nguyễn Kiệu): Công ty TNHH
        
        
          Thương mại Hào Huy neo đậu tàu nhà hàng Elisa khai
        
        
          thác du lịch, ẩm thực từ 16 giờ thứ Sáu đến 5 giờ sáng thứ
        
        
          Hai hằng tuần và vào các dịp lễ, tết năm 2021.
        
        
          
            HUYVŨ
          
        
        
          Mỗi ngày TP.HCM có gần 800 ô tô,
        
        
          xe máy đăng ký mới
        
        
          Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình UBND TP.HCM
        
        
          về phê duyệt đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
        
        
          trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2030.
        
        
          Cụ thể, theo Sở GTVTTP, tính đến ngày 15-11-2020,
        
        
          tổng số phương tiện TP đang quản lý là 8.268.367 xe
        
        
          (gồm 785.507 ô tô và 7.482.860 xe máy).
        
        
          Bình quânmỗi ngày có 130 ô tô và 646 xemáy đăng ký
        
        
          mới. So với cùng kỳ năm 2019, con số này tăng 3,15%.
        
        
          Sở này cho biết hiện nay số lượng xe tăng nhanh trong
        
        
          khi điều kiện hạ tầng giao thông đô thị và hệ thống giao
        
        
          thông công cộng bằng xe buýt chưa đáp ứng yêu cầu.
        
        
          Đồng thời, hệ thống giao thông công cộng sức chở
        
        
          lớn (như metro) chưa hình thành đã dẫn đến tình
        
        
          hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông ngày càng
        
        
          nghiêm trọng.
        
        
          Mặc dù Sở GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng
        
        
          tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông còn diễn biến phức
        
        
          tạp. Số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc năm 2019 là
        
        
          22 điểm. Trong 11 tháng đầu năm 2020, TP.HCMxảy ra
        
        
          2.712 vụ tai nạn giao thông (kể cả va chạm giao thông),
        
        
          làm chết 519 người, bị thương 1.891 người.
        
        
          Theo Sở GTVT, các nguyên nhân chính gây ra tai
        
        
          nạn giao thông là lưu thông không đúng phần đường,
        
        
          làn đường quy định; vi phạm tốc độ; tránh, vượt không
        
        
          đúng quy định...
        
        
          
            KIÊN CƯỜNG
          
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứBa29-12-2020
        
        
          NGUYỄNCHÂU- THUTRINH
        
        
          H
        
        
          iện nay vẫn còn nhiều
        
        
          tuyến kênh, rạch phục vụ
        
        
          tiêu thoát nước trên địa
        
        
          bàn TP.HCM chưa được đầu tư
        
        
          nạo vét, chỉnh trang, cải thiện
        
        
          cảnh quan hai bên bờ. Điều này
        
        
          cũng là một trong các yếu tố
        
        
          làm ảnh hưởng đến môi trường
        
        
          sống của người dân TP.
        
        
          Dovậy, thời gianquaTP.HCM
        
        
          đã tập trung nguồn lực để cải
        
        
          tạo, chỉnh trang nhiều tuyến
        
        
          kênh, rạch trên địa bàn TP.
        
        
          Nhiều con kênh vẫn
        
        
          còn đầy rác
        
        
          Ghi nhận của PV vào những
        
        
          ngày cuối năm, dọc nhiều tuyến
        
        
          kênh, rạch ở địa bàn các quận
        
        
          Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú,
        
        
          Bình Thạnh… đầy ắp các loại
        
        
          rác thải, dòng nước đen kịt và
        
        
          bốc mùi hôi thối.
        
        
          Đơn cử là kênh Hy Vọng
        
        
          (đoạn chảy qua đường Phan
        
        
          Huy Ích, phường 15, quận Tân
        
        
          Bình) mặt nước bị bao phủ bởi
        
        
          nhiều rác thải sinh hoạt như túi
        
        
          nylon, chănmền và nhiều thùng
        
        
          xốp. Đứng trên cầu quan sát,
        
        
          PV cảm nhận được mùi hôi của
        
        
          dòng kênh sộc thẳng vào mũi.
        
        
          Gần đó, con kênh trên đường
        
        
          Phạm Văn Bạch (phường 15,
        
        
          quận Tân Bình) cũng bốc mùi
        
        
          hôi với rác thải chất đầy hai
        
        
          bên bờ.
        
        
          Ông Phạm Chí Lơn (người
        
        
          dân khu vực) chia sẻ: “Mùa này
        
        
          còn đỡ, đến khi mùa nắng, trời
        
        
          nắng gắt thì mùi kênh còn kinh
        
        
          khủng hơn. Mùa mưa thì nước
        
        
          dâng cao, dòng kênh bẩn muốn
        
        
          chảy vào nhà gây ngập, cộng
        
        
          thêm muỗi xuất hiện. Những
        
        
          nhà có con nhỏ thì càng đáng
        
        
          lo hơn”.
        
        
          Tương tự, kênh đường 19-5B
        
        
          (đoạn trong Khu công nghiệp
        
        
          Tân Bình, quận Tân Phú) cũng
        
        
          có dòng nước đen ngòm. Dù
        
        
          không có rác thải nhưng mùi
        
        
          hôi rất nồng nặc. Theo quan
        
        
          sát của PV, dòng nước đen
        
        
          bắt nguồn từ những cống thải
        
        
          ở khu vực này.
        
        
          ÔngNguyễnVăn Sử, Trưởng
        
        
          phòngQuản lý đô thị quậnBình
        
        
          Tân, cho biết hiện nay các tuyến
        
        
          kênh, rạch trên địa bàn quận bị
        
        
          xả thải vô tội vạ, lòng kênh bị
        
        
          bùnlắng,không
        
        
          phát huy được
        
        
          chứcnăng thoát
        
        
          nước.Tìnhtrạng
        
        
          nàylàmộttrong
        
        
          những nguyên
        
        
          nhân gây ngập
        
        
          khu vực như
        
        
          lưu vực kênh
        
        
          Mười Xà, rạch
        
        
          BàTiếng, kênh
        
        
          Liên Xã, rạch
        
        
          ÔngBúp, kênh
        
        
          liên khu 3-4….
        
        
          Còn theo ông Nguyễn Quốc
        
        
          Bình, PhóChủ tịchUBNDquận
        
        
          Tân Phú, trên địa bàn quận vẫn
        
        
          còn một số kênh, rạch ô nhiễm.
        
        
          Nguyên nhân chủ quan là do ý
        
        
          thức của người dân sống tại khu
        
        
          vực và người dân từ nơi khác
        
        
          đến vứt rác bừa bãi xuống kênh,
        
        
          rạch. Nguyên nhân khách quan
        
        
          là các tuyến kênh hở thường
        
        
          xuyên có bèo và các loại cây,
        
        
          cỏ dại mọc um tùm.
        
        
          Cải thiện cuộc sống
        
        
          người dân
        
        
          Thời gian qua TP.HCM đã
        
        
          tập trung thực hiện cải tạo,
        
        
          chỉnh trang nhiều tuyến kênh,
        
        
          rạch và phát huy hiệu quả như
        
        
          tuyếnNhiêuLộc -ThịNghè,Tân
        
        
          Hóa - Lò Gốm, Tàu Hủ - Bến
        
        
          Nghé, 18 tuyến kênh ở quận
        
        
          12… Sau khi
        
        
          các tuyến kênh,
        
        
          rạch này được
        
        
          cải tạo, chỉnh
        
        
          trang thì diện
        
        
          mạo đô thị của
        
        
          TP đã có nhiều
        
        
          thay đổi, tạo
        
        
          điểm nhấn thu
        
        
          hút khách du
        
        
          lịch cũng như
        
        
          cải thiện cuộc
        
        
          sốngngười dân.
        
        
          Theo ông Nguyễn Thanh
        
        
          Sơn, Phó Giám đốc Công ty
        
        
          TNHH MTV Môi trường đô
        
        
          thị TP.HCM: Hiện nay công
        
        
          ty đang thực hiện vớt rác trên
        
        
          kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè,
        
        
          Tân Hóa - Lò Gốm để đảm bảo
        
        
          dòng chảy và dòng kênh được
        
        
          trong, sạch.
        
        
          “Chúng tôi bố trí, giám sát
        
        
          công nhân vớt rác một cách
        
        
          thường xuyên, sau thời gian thực
        
        
          hiện đã mang lại hiệu quả tích
        
        
          cực. Việc vớt rác trên kênh nếu
        
        
          được thực hiện thường xuyên,
        
        
          hợp lý sẽ đảm bảo tuyến kênh
        
        
          sạch, tạo ra cảnh quan đẹp cho
        
        
          khu vực” - ông Sơn nói.
        
        
          Ông Sơn cũng cho rằng rác
        
        
          thường xuyên xuất hiện trên
        
        
          kênh, rạch do hệ quả từ việc xả
        
        
          thải bừa bãi cũng như một số
        
        
          nguyên nhân khách quan khác.
        
        
          Vì vậy, duy trì công tác vớt rác
        
        
          trên kênh, rạch là rất cần thiết
        
        
          trong giai đoạn hiện nay.
        
        
          “Ngoài hai con kênh chúng
        
        
          tôi đang thực hiện vớt rác thì
        
        
          nhiều con kênh khác cũng cần
        
        
          thực hiện công tác này thường
        
        
          xuyên” - ông Sơn nói.
        
        
          Theo ông Sơn, dòng kênh
        
        
          Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau thời
        
        
          gian được cải tạo, chăm sóc
        
        
          đã mang một diện mạo mới,
        
        
          người dân cảm thấy rất phấn
        
        
          khởi. Đồng thời, việc này còn
        
        
          mang lại hiệu quả kinh tế cho
        
        
          TP. Cụ thể, đã có công ty đầu
        
        
          tư tàu du lịch trên kênh và hiện
        
        
          nay việc di chuyển trên dòng
        
        
          kênh này thông thoáng hơn,
        
        
          đẹp mắt hơn.
        
        
          Ông ĐậuAn Phúc, Phó Chủ
        
        
          tịch UBND quận 12, cho biết
        
        
          thời gian qua quận 12 đã thực
        
        
          hiện nhiều công trình cải tạo
        
        
          kênh, rạch trên địa bàn quận như
        
        
          rạch Rỗng Mọi - rạch Năm Lô,
        
        
          rạch Sơ Rơ... Việc kênh, rạch
        
        
          được cải tạo tốt sẽmang lại hiệu
        
        
          quả kinh tế cao, góp phần làm
        
        
          thay đổi diện mạo cho quận 12
        
        
          nói riêng, TP.HCM nói chung.
        
        
          “Rất mong TP tiếp tục bố trí
        
        
          ngân sách để thực hiện cải tạo,
        
        
          chỉnh trang các tuyến kênh, rạch
        
        
          vùng ven. Đây cũng là động
        
        
          lực để phát triển kinh tế đô thị
        
        
          cho TP” - ông Phúc kỳ vọng.•
        
        
          KênhNhiêu Lộc - Thị Nghè được nạo vét, khơi thông. Ảnh: NGUYỄNCHÂU
        
        
          Tiếp tục cải tạo thêm nhiều kênh, rạch
        
        
          Theo SởXây dựngTP.HCM, thời gian tớiTP vẫn sẽ tiếp tục triển
        
        
          khai thực hiện cải tạo, chỉnh trang thêm một số tuyến kênh,
        
        
          rạch chính trên địa bàn TP. Nội dung này cũng được lồng ghép
        
        
          trong chương trình đột phá “cải tạo, chỉnh trang đô thị” giai
        
        
          đoạn 2016-2020 được Đại hội Đảng bộTP lần thứ X thông qua.
        
        
          Tuynhiên, công tác này cũnggặpmột sốkhókhănnhưnguồn
        
        
          nhân lực của TP và việc kêu gọi tham gia đầu tư từ các nguồn
        
        
          nhân lực xã hội còn hạn chế. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của
        
        
          dịch COVID-19, khả năng thu ngân sách bị giảmđáng kể sẽ ảnh
        
        
          hưởng nhiều đến nguồn lực để đầu tư các công trình hạ tầng
        
        
          kỹ thuật, trong đó có hệ thống thoát nước, cải tạo kênh, rạch.
        
        
          TP.HCM đã tập
        
        
          trung cải tạo nhiều
        
        
          tuyến kênh, rạch và
        
        
          phát huy hiệu quả
        
        
          như kênh Nhiêu Lộc
        
        
          - Thị Nghè, Tân Hóa
        
        
          - Lò Gốm, Tàu Hủ -
        
        
          Bến Nghé, 18 tuyến
        
        
          kênh ở quận 12…
        
        
          Số lượng xe cá nhân đăng kýmới tiếp tục tăng ở TP.HCM,
        
        
          đây làmột trong những nguyên nhân dẫn đến kẹt xe.
        
        
          Ảnh: KIÊNCƯỜNG
        
        
          TP.HCM: Làm sạch
        
        
          nhữngdòngkênhđầyrác
        
        
          Ngoài chức năng tiêu thoát nước, hệ thống kênh, rạch ở TP.HCMcòn có
        
        
          vai trò là nền tảng phát triển giao thông thủy, du lịch đường sông và
        
        
          xây dựng hình ảnh đô thị.