301-2020 - page 8

8
Đề nghị tiếp tục cho tàu nhà hàng
đậu ở bến Bạch Đằng
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP
về việc khai thác lại cầu bến số 2, 3, 4 khu Công viên
Bạch Đằng, quận 1. Việc này nhằm phục vụ vận tải hành
khách kết hợp du lịch đường thủy và ẩm thực trên sông.
Cụ thể, theo Sở GTVT, cầu bến số 2, 3, 4 khu Công
viên Bạch Đằng đã được UBND TP chấp thuận cho
phép các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức khai thác du lịch
đường sông nội đô kết hợp phục vụ ẩm thực (thời gian
khai thác tạm là một năm, tính đến ngày 31-12-2020).
Đồng thời, các đơn vị này phải thực hiện di dời không
bồi thường khi TP triển khai quy hoạch bến Bạch Đằng.
Ngoài ra, ngày 15-10-2020, Sở GTVT đã trình UBND
TP đề án cho thuê quyền khai thác tài sản cầu bến số 2,
3, 4 khu bến Bạch Đằng. Tuy nhiên, đến nay đề án này
chưa được UBND TP thông qua.
Vì vậy, trong thời gian chờ đề án trên được thông qua,
Sở GTVT kiến nghị UBND TP một số vấn đề.
Thứ nhất: Chấp thuận chủ trương tiếp tục tổ chức khai
thác du lịch đường sông nội đô kết hợp phục vụ ẩm thực
trên sông tại bến Bạch Đằng (theo hướng gia hạn cho các
đơn vị tiếp tục tổ chức khai thác đến ngày 28-2-2021).
Theo đó, cầu bến số 2 (ga tàu cao tốc Bạch Đằng) sẽ
do Công ty TNHH Công nghệ xanh DP quản lý, khai
thác tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường
thủy từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu, Bình
Dương, Củ Chi và khai thác các tàu nhà hàng, du lịch,
canô du lịch.
Cầu bến số 3: Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH
MTV tổ chức khai thác tàu nhà hàng, canô du lịch. Công
ty này có trách nhiệm bố trí phạm vi cầu bến để neo đậu
phương tiện của PhòngCảnh sát đường thủy - Công anTP.
Cầu bến số 4 (bến Nguyễn Kiệu): Công ty TNHH
Thương mại Hào Huy neo đậu tàu nhà hàng Elisa khai
thác du lịch, ẩm thực từ 16 giờ thứ Sáu đến 5 giờ sáng thứ
Hai hằng tuần và vào các dịp lễ, tết năm 2021.
HUYVŨ
Mỗi ngày TP.HCM có gần 800 ô tô,
xe máy đăng ký mới
Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình UBND TP.HCM
về phê duyệt đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2030.
Cụ thể, theo Sở GTVTTP, tính đến ngày 15-11-2020,
tổng số phương tiện TP đang quản lý là 8.268.367 xe
(gồm 785.507 ô tô và 7.482.860 xe máy).
Bình quânmỗi ngày có 130 ô tô và 646 xemáy đăng ký
mới. So với cùng kỳ năm 2019, con số này tăng 3,15%.
Sở này cho biết hiện nay số lượng xe tăng nhanh trong
khi điều kiện hạ tầng giao thông đô thị và hệ thống giao
thông công cộng bằng xe buýt chưa đáp ứng yêu cầu.
Đồng thời, hệ thống giao thông công cộng sức chở
lớn (như metro) chưa hình thành đã dẫn đến tình
hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông ngày càng
nghiêm trọng.
Mặc dù Sở GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng
tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông còn diễn biến phức
tạp. Số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc năm 2019 là
22 điểm. Trong 11 tháng đầu năm 2020, TP.HCMxảy ra
2.712 vụ tai nạn giao thông (kể cả va chạm giao thông),
làm chết 519 người, bị thương 1.891 người.
Theo Sở GTVT, các nguyên nhân chính gây ra tai
nạn giao thông là lưu thông không đúng phần đường,
làn đường quy định; vi phạm tốc độ; tránh, vượt không
đúng quy định...
KIÊN CƯỜNG
Đô thị -
ThứBa29-12-2020
NGUYỄNCHÂU- THUTRINH
H
iện nay vẫn còn nhiều
tuyến kênh, rạch phục vụ
tiêu thoát nước trên địa
bàn TP.HCM chưa được đầu tư
nạo vét, chỉnh trang, cải thiện
cảnh quan hai bên bờ. Điều này
cũng là một trong các yếu tố
làm ảnh hưởng đến môi trường
sống của người dân TP.
Dovậy, thời gianquaTP.HCM
đã tập trung nguồn lực để cải
tạo, chỉnh trang nhiều tuyến
kênh, rạch trên địa bàn TP.
Nhiều con kênh vẫn
còn đầy rác
Ghi nhận của PV vào những
ngày cuối năm, dọc nhiều tuyến
kênh, rạch ở địa bàn các quận
Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú,
Bình Thạnh… đầy ắp các loại
rác thải, dòng nước đen kịt và
bốc mùi hôi thối.
Đơn cử là kênh Hy Vọng
(đoạn chảy qua đường Phan
Huy Ích, phường 15, quận Tân
Bình) mặt nước bị bao phủ bởi
nhiều rác thải sinh hoạt như túi
nylon, chănmền và nhiều thùng
xốp. Đứng trên cầu quan sát,
PV cảm nhận được mùi hôi của
dòng kênh sộc thẳng vào mũi.
Gần đó, con kênh trên đường
Phạm Văn Bạch (phường 15,
quận Tân Bình) cũng bốc mùi
hôi với rác thải chất đầy hai
bên bờ.
Ông Phạm Chí Lơn (người
dân khu vực) chia sẻ: “Mùa này
còn đỡ, đến khi mùa nắng, trời
nắng gắt thì mùi kênh còn kinh
khủng hơn. Mùa mưa thì nước
dâng cao, dòng kênh bẩn muốn
chảy vào nhà gây ngập, cộng
thêm muỗi xuất hiện. Những
nhà có con nhỏ thì càng đáng
lo hơn”.
Tương tự, kênh đường 19-5B
(đoạn trong Khu công nghiệp
Tân Bình, quận Tân Phú) cũng
có dòng nước đen ngòm. Dù
không có rác thải nhưng mùi
hôi rất nồng nặc. Theo quan
sát của PV, dòng nước đen
bắt nguồn từ những cống thải
ở khu vực này.
ÔngNguyễnVăn Sử, Trưởng
phòngQuản lý đô thị quậnBình
Tân, cho biết hiện nay các tuyến
kênh, rạch trên địa bàn quận bị
xả thải vô tội vạ, lòng kênh bị
bùnlắng,không
phát huy được
chứcnăng thoát
nước.Tìnhtrạng
nàylàmộttrong
những nguyên
nhân gây ngập
khu vực như
lưu vực kênh
Mười Xà, rạch
BàTiếng, kênh
Liên Xã, rạch
ÔngBúp, kênh
liên khu 3-4….
Còn theo ông Nguyễn Quốc
Bình, PhóChủ tịchUBNDquận
Tân Phú, trên địa bàn quận vẫn
còn một số kênh, rạch ô nhiễm.
Nguyên nhân chủ quan là do ý
thức của người dân sống tại khu
vực và người dân từ nơi khác
đến vứt rác bừa bãi xuống kênh,
rạch. Nguyên nhân khách quan
là các tuyến kênh hở thường
xuyên có bèo và các loại cây,
cỏ dại mọc um tùm.
Cải thiện cuộc sống
người dân
Thời gian qua TP.HCM đã
tập trung thực hiện cải tạo,
chỉnh trang nhiều tuyến kênh,
rạch và phát huy hiệu quả như
tuyếnNhiêuLộc -ThịNghè,Tân
Hóa - Lò Gốm, Tàu Hủ - Bến
Nghé, 18 tuyến kênh ở quận
12… Sau khi
các tuyến kênh,
rạch này được
cải tạo, chỉnh
trang thì diện
mạo đô thị của
TP đã có nhiều
thay đổi, tạo
điểm nhấn thu
hút khách du
lịch cũng như
cải thiện cuộc
sốngngười dân.
Theo ông Nguyễn Thanh
Sơn, Phó Giám đốc Công ty
TNHH MTV Môi trường đô
thị TP.HCM: Hiện nay công
ty đang thực hiện vớt rác trên
kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè,
Tân Hóa - Lò Gốm để đảm bảo
dòng chảy và dòng kênh được
trong, sạch.
“Chúng tôi bố trí, giám sát
công nhân vớt rác một cách
thường xuyên, sau thời gian thực
hiện đã mang lại hiệu quả tích
cực. Việc vớt rác trên kênh nếu
được thực hiện thường xuyên,
hợp lý sẽ đảm bảo tuyến kênh
sạch, tạo ra cảnh quan đẹp cho
khu vực” - ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng cho rằng rác
thường xuyên xuất hiện trên
kênh, rạch do hệ quả từ việc xả
thải bừa bãi cũng như một số
nguyên nhân khách quan khác.
Vì vậy, duy trì công tác vớt rác
trên kênh, rạch là rất cần thiết
trong giai đoạn hiện nay.
“Ngoài hai con kênh chúng
tôi đang thực hiện vớt rác thì
nhiều con kênh khác cũng cần
thực hiện công tác này thường
xuyên” - ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, dòng kênh
Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau thời
gian được cải tạo, chăm sóc
đã mang một diện mạo mới,
người dân cảm thấy rất phấn
khởi. Đồng thời, việc này còn
mang lại hiệu quả kinh tế cho
TP. Cụ thể, đã có công ty đầu
tư tàu du lịch trên kênh và hiện
nay việc di chuyển trên dòng
kênh này thông thoáng hơn,
đẹp mắt hơn.
Ông ĐậuAn Phúc, Phó Chủ
tịch UBND quận 12, cho biết
thời gian qua quận 12 đã thực
hiện nhiều công trình cải tạo
kênh, rạch trên địa bàn quận như
rạch Rỗng Mọi - rạch Năm Lô,
rạch Sơ Rơ... Việc kênh, rạch
được cải tạo tốt sẽmang lại hiệu
quả kinh tế cao, góp phần làm
thay đổi diện mạo cho quận 12
nói riêng, TP.HCM nói chung.
“Rất mong TP tiếp tục bố trí
ngân sách để thực hiện cải tạo,
chỉnh trang các tuyến kênh, rạch
vùng ven. Đây cũng là động
lực để phát triển kinh tế đô thị
cho TP” - ông Phúc kỳ vọng.•
KênhNhiêu Lộc - Thị Nghè được nạo vét, khơi thông. Ảnh: NGUYỄNCHÂU
Tiếp tục cải tạo thêm nhiều kênh, rạch
Theo SởXây dựngTP.HCM, thời gian tớiTP vẫn sẽ tiếp tục triển
khai thực hiện cải tạo, chỉnh trang thêm một số tuyến kênh,
rạch chính trên địa bàn TP. Nội dung này cũng được lồng ghép
trong chương trình đột phá “cải tạo, chỉnh trang đô thị” giai
đoạn 2016-2020 được Đại hội Đảng bộTP lần thứ X thông qua.
Tuynhiên, công tác này cũnggặpmột sốkhókhănnhưnguồn
nhân lực của TP và việc kêu gọi tham gia đầu tư từ các nguồn
nhân lực xã hội còn hạn chế. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của
dịch COVID-19, khả năng thu ngân sách bị giảmđáng kể sẽ ảnh
hưởng nhiều đến nguồn lực để đầu tư các công trình hạ tầng
kỹ thuật, trong đó có hệ thống thoát nước, cải tạo kênh, rạch.
TP.HCM đã tập
trung cải tạo nhiều
tuyến kênh, rạch và
phát huy hiệu quả
như kênh Nhiêu Lộc
- Thị Nghè, Tân Hóa
- Lò Gốm, Tàu Hủ -
Bến Nghé, 18 tuyến
kênh ở quận 12…
Số lượng xe cá nhân đăng kýmới tiếp tục tăng ở TP.HCM,
đây làmột trong những nguyên nhân dẫn đến kẹt xe.
Ảnh: KIÊNCƯỜNG
TP.HCM: Làm sạch
nhữngdòngkênhđầyrác
Ngoài chức năng tiêu thoát nước, hệ thống kênh, rạch ở TP.HCMcòn có
vai trò là nền tảng phát triển giao thông thủy, du lịch đường sông và
xây dựng hình ảnh đô thị.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook