9
        
        
        
          Dự án cao tốcTrung Lương - Mỹ
        
        
          Thuận có tổng chiều dài 51,1 km,
        
        
          điểm đầu tại nút giao Thân Cửu
        
        
          Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc
        
        
          TP.HCM -Trung Lương), điểmcuối
        
        
          giao với quốc lộ 30 tại nút giao
        
        
          An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền
        
        
          Giang). Dự án thiết kế bốn làn xe
        
        
          cao tốc, mỗi làn rộng 3,5 m và
        
        
          dảiphâncáchgiữa,trêntoàntuyến
        
        
          có 39 cầu trên tuyến chính. Tổng
        
        
          vốnđầu tưdự án là 12.668 tỉ đồng.
        
        
          lộ 1 quá tải vào dịp tết Nguyên đán
        
        
          Tân Sửu 2021.
        
        
          Về phương án tổ chức phân luồng
        
        
          giao thông dịp tết, ông Nguyễn Tấn
        
        
          Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ
        
        
          phần BOTTrung Lương - MỹThuận,
        
        
          cho biết tại nút giao Thân Cửu Nghĩa
        
        
          và nút giao An Thái Trung sẽ được
        
        
          bố trí biển báo và người hướng
        
        
          dẫn lưu thông cho phương tiện lưu
        
        
          thông. Ngoài ra, dọc trên tuyến tại
        
        
          các vị trí giao cắt với đường ngang,
        
        
          nút giao Cai Lậy và nút giao Cái Bè
        
        
          có bố trí lực lượng hướng dẫn, điều
        
        
          tiết giao thông cho người tham gia
        
        
          giao thông. Đồng thời thành lập
        
        
          hai tổ tuần tra giao thông thường
        
        
          xuyên tuần tra, kiểm soát an toàn
        
        
          giao thông trên tuyến.
        
        
          Ngoài ra, doanh nghiệp dự án
        
        
          khẳng định sẽ phối hợp với các
        
        
          bên và sẵn sàng bỏ ra kinh phí hơn
        
        
          10 tỉ đồng để đưa tuyến đường vào
        
        
          sử dụng tạm thời trong dịp tết. Và
        
        
          nguồn kinh phí này không nằm trong
        
        
          điều kiện bắt buộc của hợp đồng dự
        
        
          án đã ký với cơ quan nhà nước có
        
        
          thẩm quyền.
        
        
          Thống nhất phương án
        
        
          nhà đầu tư đề xuất
        
        
          Trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang
        
        
          giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp
        
        
          với Bộ GTVT đánh giá nhu cầu
        
        
          đi lại của người dân trong dịp tết
        
        
          Nguyên đán 2021. Ngày 18-12,
        
        
          Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã có
        
        
          văn bản thống nhất tổ chức giao
        
        
          thông như phương
        
        
          án nhà đầu tư đã
        
        
          đề xuất.
        
        
          Ông Trần Văn
        
        
          Dũng,PhóChủtịch
        
        
          UBND tỉnh Tiền
        
        
          Giang, đánh giá:
        
        
          Đến thời điểmnày,
        
        
          doanh nghiệp dự
        
        
          án cao tốc Trung
        
        
          Lương - Mỹ Thuận đã thực hiện
        
        
          theo đúng tinh thần chỉ đạo của
        
        
          Thủ tướng Chính phủ và thực hiện
        
        
          rất nghiêm túc cam kết với Thủ
        
        
          tướng dự án đảm bảo thông tuyến
        
        
          vào cuối tháng 12-2020, đáp ứng
        
        
          được mong mỏi và lòng tin của
        
        
          hơn 20 triệu người dân ĐBSCL
        
        
          về dự án đường cao tốc. Theo ông
        
        
          ĐÔNGHÀ
        
        
          N
        
        
          gày 28-12, Công ty cổ phần
        
        
          BOTTrung Lương - Mỹ Thuận
        
        
          đã tổ chức kiểm tra, chạy thực
        
        
          nghiệm thông tuyến cao tốc Trung
        
        
          Lương - Mỹ Thuận, từ nút giao Thân
        
        
          CửuNghĩa, huyện ChâuThành (điểm
        
        
          đầu tuyến) đến nút giao An Thái
        
        
          Trung, huyện Cái Bè, Tiền Giang
        
        
          (điểm cuối tuyến).
        
        
          Bố trí lực lượng điều tiết
        
        
          giao thông
        
        
          Khởi công tháng 11-2009, sau 10
        
        
          năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10%
        
        
          khối lượng, đến tháng 3-2019, liên
        
        
          danh các nhà đầu tư đã mời Công
        
        
          ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham
        
        
          gia quản trị, điều hành dự án. Sau
        
        
          hơn một năm tái khởi động, dự án
        
        
          cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
        
        
          đã đạt 75% khối lượng công trình.
        
        
          Với quyết tâm không lỗi hẹn với
        
        
          nhân dân, chủ đầu tư đã tổ chức
        
        
          thực hiện dự án đảm bảo mốc thông
        
        
          tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng
        
        
          Chính phủ.
        
        
          Công ty cổ phần BOT Trung
        
        
          Lương - Mỹ Thuận cho biết: Cùng
        
        
          với việc thông tuyến, tết Nguyên
        
        
          đán Tân Sửu năm 2021 công ty sẽ
        
        
          mở cửa tạm phục vụ người dân (xe
        
        
          khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới
        
        
          2,5 tấn lưu thông một chiều trước tết
        
        
          năm ngày và sau tết năm ngày với
        
        
          tốc độ 40 km/giờ nhằm góp phần
        
        
          giảm áp lực giao thông cho quốc
        
        
          Xe chạy thực nghiệmtrên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: ĐÔNGHÀ
        
        
          Dũng, thường trước tết, người dân
        
        
          về quê ăn tết nhiều, lưu lượng giao
        
        
          thông lớn nên ưu tiên cho chiều từ
        
        
          TP.HCM về và sau tết, người dân
        
        
          trở lại làm việc thì ưu tiên chiều
        
        
          từ Mỹ Thuận đi
        
        
          về TP.HCM.
        
        
          “Cùng với việc
        
        
          cho lưu thông tạm
        
        
          trên tuyến cao tốc
        
        
          Trung Lương -
        
        
          Mỹ Thuận, hiện
        
        
          Tiền Giang vẫn
        
        
          còn tuyến tỉnh
        
        
          lộ 864 từ huyện
        
        
          Cái Bè nối dài
        
        
          về tới TP Mỹ Tho đi về nhánh cao
        
        
          tốc TP.HCM - Trung Lương nên
        
        
          rất thuận lợi. Chúng tôi hy vọng
        
        
          với các phương án lưu thông theo
        
        
          các tuyến này, Tiền Giang sẽ cơ
        
        
          bản giải quyết bài toán kẹt xe trên
        
        
          quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh vào cao
        
        
          điểm tết Nguyên đán năm nay” -
        
        
          ông Dũng nói.•
        
        
          Doanh nghiệp dự án
        
        
          khẳng định sẽ phối hợp
        
        
          với các bên và sẵn sàng
        
        
          bỏ ra kinh phí hơn 10 tỉ
        
        
          đồng để đưa tuyến đường
        
        
          vào sử dụng tạm thời
        
        
          trong dịp tết.
        
        
          Ngày 28-12, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn
        
        
          cho biết hiện vé tàu tết Tân Sửu 2021 vẫn còn gần 100.000
        
        
          vé chưa có người mua. Theo đó, số lượng bán ra mới chỉ
        
        
          40%-50% so với năm ngoái.
        
        
          Cụ thể, từ ngày 2 đến 11-2-2021 (từ ngày 21 đến 30-12
        
        
          âm lịch), tổng số chỗ trên mác tàu số chẵn từ các ga Sài
        
        
          Gòn, Biên Hòa ra các ga phía Bắc còn khoảng 25.000 chỗ.
        
        
          Ở chiều ngược lại, số chỗ trên các mác tàu số lẻ từ ngày 12
        
        
          đến 23-2-2021 (từ ngày 1 đến 15-1 âm lịch) từ các ga phía
        
        
          Bắc về đến ga Biên Hòa, Sài Gòn còn khoảng 52.000 chỗ.
        
        
          Mặc dù số lượng vé còn nhiều, tuy nhiên một số người
        
        
          dân vẫn than phiền không mua được vé. Anh Nguyễn Quốc
        
        
          Đạt cho biết: “Tôi đã hỏi một số đại lý và ra trực tiếp tại ga
        
        
          Sài Gòn để mua vé tàu về Yên Trung, Hà Tĩnh ngày 26 âm
        
        
          lịch nhưng nhân viên ở đây trả lời đã hết vé”.
        
        
          Trao đổi với PV, ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc
        
        
          Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết thực tế
        
        
          không phải là lượng vé còn nhiều hay ế ẩm, mà vé còn nhiều
        
        
          ở những ngày không phải là cao điểm. Theo ông Trung, vé
        
        
          từ ngày 23 đến 28 âm lịch cơ bản đã hết, chỉ còn ngày 22 âm
        
        
          lịch trở về trước. Sau tết, từ mùng 5 đến mùng 9 tết cũng đã
        
        
          được bán tương đối tốt, từ mùng 10 trở đi thì bán chậm.
        
        
          “Ảnh hưởng của dịch COVID-19, bão lũ khiến đời sống
        
        
          người dân khó khăn, người dân phải suy tính kỹ. Có thể họ
        
        
          chờ lương, thưởng tết như thế nào mới chuẩn bị kế hoạch.
        
        
          Bản thân cán bộ, công nhân viên trong ngành đường sắt
        
        
          cũng lưỡng lự” - ông Trung nói.
        
        
          Ông Trung cho biết thêm, nguyên nhân khiến vé tàu tết
        
        
          còn nhiều là do ngành hàng không đã tăng rất nhiều chuyến
        
        
          bay nội địa bởi máy bay không còn bay quốc tế.
        
        
          Nói về thông tin một số người dân cho rằng ngành đường
        
        
          sắt “ôm” vé khiến nhiều người không mua được vé đúng
        
        
          ga cần đến, ông Trung cho biết ngành đường sắt mở bán là
        
        
          dựa trên nhu cầu của người dân. Hiện nay ngành đường sắt
        
        
          vẫn tiếp tục theo dõi nhu cầu, nếu số lượng hành khách tăng
        
        
          cao thì tiếp tục mở thêm một số tuyến tàu tăng cường nhằm
        
        
          phục vụ người dân.
        
        
          Theo ông Trung, trước đó, đợt 1 được mở bán như hằng
        
        
          năm là từ ngày 1-10, công ty lập ra một số tuyến tàu để bán
        
        
          và tìm hiểu thêm nhu cầu của người dân, sau khi bán hết
        
        
          vé đợt 1 sẽ tăng cường thêm đợt 2. Ông Trung cũng cho
        
        
          biết việc người dân không mua được vé dù vé còn nhiều là
        
        
          do nhu cầu khác nhau. Ngoài ra, do hiện nay ngành đường
        
        
          sắt tập trung bán vé chặng dài trước nhưng hành khách lại
        
        
          muốn mua chặng gần. Ví dụ, người dân có nhu cầu chặng
        
        
          TP.HCM - Tháp Chàm nhưng ngành đường sắt lại đang bán
        
        
          chặng TP.HCM - Đà Nẵng/Hà Nội. Hoặc hành khách muốn
        
        
          mua giường nằm nhưng hiện chỉ còn vé ngồi…
        
        
          “Vé của ngành đường sắt đều được công khai trên cổng
        
        
          thông tin, vé hằng ngày còn hay hết cũng đều được thông
        
        
          báo. Do đời sống người dân khó khăn chung nên năm nay
        
        
          ngành đường sắt mới mở thành hai đợt bán vé tàu” - ông
        
        
          Trung nói.
        
        
          
            THY NHUNG
          
        
        
          Chạy thực nghiệm thông tuyến
        
        
          cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
        
        
          Dự án cao tốc Trung Lương - MỹThuận đã thông tuyến, chủ đầu tư cho xe chạy thực nghiệm
        
        
          từ điểmđầu đến cuối tuyến và sẽ cho xe lưu thông tạmmột chiều trên tuyến dịp tết Tân Sửu 2021.
        
        
          Lýdogần100.000vé tàu tết vẫn ế
        
        
          Mặc dù còn gần 100.000 vé tàu chưa được bán nhưng ngành đường sắt cho biết vẫn có thể tăng chuyến nếu hành khách có nhu cầu.
        
        
          Vé TP.HCM - Hà Nội chỉ từ
        
        
          450.000 đồng/vé
        
        
          Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần
        
        
          Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết ngành đường sắt đưa ra
        
        
          nhiều chính sách ưu đãi hơn các năm trước như giảm giá vé
        
        
          10%-20% so với cùng kỳ. Một số chính sách cho sinh viên,
        
        
          học sinh như khuyến khích về sớm từ ngày 23 sẽ được giảm
        
        
          30% giá vé, trẻ em được giảm 50% giá vé.
        
        
          Đồng thời, giảmgiá 50%cho 6.000 vé trên các đoàn tàu cho
        
        
          giai đoạn không cao điểm trước tết, từ ngày 4 đến 29-1-2021.
        
        
          Sau khi giảm giá, giá vé TP.HCM - Nha Trang chỉ từ 160.000
        
        
          đồng/vé; TP.HCM - Đà Nẵng chỉ từ 250.000 đồng/vé. Đặc biệt,
        
        
          giá vé TP.HCM - Hà Nội chỉ từ 450.000 đồng/vé.
        
        
          CôngtycổphầnVậntảiđườngsắtSàiGònchobiếthiệnvétàutếtTân
        
        
          Sửu2021vẫncòngần100.000véchưacóngườimua.Ảnh:THYNHUNG