Xuan-2020 - page 12

10
C
ó thể nói 2019 là năm
rất thành công của nhạc
Việt sau một quãng
dài bình lặng, để từ đó
nhiều tên tuổi, show
diễn lạ kỳ hứa hẹn sẽ làm mưa
làm gió trong năm 2020.
Underground bước vào
mainstream
Ca sĩ có giá cát sê cao bậc
nhất Việt Nam hiện nay - Sơn
Tùng M-TP là một tên tuổi
bước ra từ giới underground.
Underground mang ý nghĩa
âm nhạc dưới lòng đất, để
phân biệt với dòng chảy âm
nhạc chính (mainstream hay
overground).
Năm 2019 có thể xem là
năm đỉnh cao của Sơn Tùng
M-TP khi MV
Hãy trao cho
anh
đã vươn khỏi thị trường
nhạc Việt. Trong một tuần ra
mắt, MV đã có hơn năm ngày
ở top 1 trending (xu hướng)
của YouTube thế giới; với các
thị trường âm nhạc Canada,
Úc, Hàn Quốc…, MV này
cũng nằm ở top 1 trending.
Sơn Tùng M-TP có thể xem
là một tên tuổi thành công
bậc nhất của underground khi
bước vào mainstream.
Với nhiều người, nhạc
của Sơn Tùng M-TP không
truyền cảm hứng, mà chính
con đường anh đi, sự nỗ lực
và cố gắng của anh mới truyền
cảm hứng cho họ. Chính vì
thế Sơn Tùng M-TP khá khôn
ngoan khi chọn năm 2020 để
“đánh úp” trên mọi mặt trận
với: Mạng xã hội Sky Social,
thương hiệu thời trang, một
không gian cà phê, Sky tour,
M-TP Year-end Concert,
một album và ba ca khúc.
Một underground thế hệ
đàn anh của Sơn Tùng M-TP
là rapper Hà Lê cũng làm
khán giả yêu thích nhạc Trịnh
Công Sơn “mất ăn, mất ngủ”
khi anh công bố dự án Trịnh
Contemporary với hai MV ra
mắt thời gian qua:
Diễm xưa,
Mưa hồng
. Và trong dịp Tết
Canh Tý này, anh sẽ tiếp tục ra
mắt MV
Biển nhớ
, một ca khúc
Trịnh với hơi thở đương đại và
chân dung Hà Lê sẽ hiện lên
rõ ràng là một underground
nhưng đa năng vừa hát, rap hip
hop. Và tháng 4-2020, một
album
Trịnh Contemporary
sẽ ra
đời với sự cộng tác cùng êkíp
Tùng Acoustic hòa âm, Thành
Đồng làm art director.
Âm nhạc truyền cảm hứng
đang thành công
Ngược lại, với hình ảnh
Sơn Tùng M-TP bước vào
mainstream, rất nhiều gương
mặt underground, indie lên ngôi
với âm nhạc truyền cảm hứng.
Đó là những Đen, Vũ, Thành
Đồng…, nhóm Ngọt, Cá Hồi
Hoang, DaLab, Chillies…
Âm nhạc của họ hoàn toàn
mang hơi thở của người trẻ
ở đô thị hiện nay. Cuối năm
2019, liveshow đầu tiên của
rapper Đen mang tên
Show của
Đen
với sự tham gia của 5.000
khán giả đã “cháy” vé chỉ sau
ít phút mở bán. Việc “cháy”
vé ở Việt Nam hiện không chỉ
mình Đen, nhưng một rapper
underground, nguyên liveshow
chỉ hát nhạc mình viết và khách
mời hoàn toàn những gương
mặt underground: Kimmese,
Lynk Lee, Linh, Biên… lại
khiến khán giả đứng ngồi
không yên thì có lẽ chỉ Đen
mới làm được.
Rất nhiều người đã cố
gắng giải mã hiện tượng Đen,
nhưng chính anh cũng chỉ nói
“bí quyết thành công gói gọn
trong hai từ
may vãi
”. Cùng
với Đen, những sản phẩm
âm nhạc của Ngọt, Cá Hồi
Hoang, DaLab… tạo nên một
cục diện mới cho nhạc Việt.
Ngoài show “cháy” vé, họ
đưa đến một thứ âm nhạc mà
ở đó ca từ giàu tính triết lý dựa
trên trải nghiệm thật sự của họ
với cuộc sống, tình yêu… và
những giai
điệu của họ
thời thượng
với giới trẻ.
Đó không
phải là nhạc
trẻ kiểu hát
để quên ngay mà hát rồi giai
điệu, ca từ còn đọng lại để
ngân nga…
Nguyên team làm nhạc với
Vũ Cát Tường, Hoàng Thùy Linh
Đối lập với underground,
indie, những tên tuổi làm nên
chuyện ở overground năm qua
và thời gian tới chính là Vũ Cát
Tường, Hoàng Thùy Linh.
Nếu Vũ Cát Tường là một ca
sĩ, nhạc sĩ hướng âm nhạc mình
sang Mỹ, từ việc tự học thêm
tiếng Anh để hát cho người Mỹ
nghe được, tự mày mò sang Mỹ
hòa âm, làm album, sáng tác nhạc
tiếng Anh… thì Hoàng Thùy
Linh lại chọn trở về với âm nhạc
chứa đựng các yếu tố văn hóa.
Tuy nhiên, cả hai đều hướng
tới những ca khúc không phải
do một nhạc sĩ sáng tác mà là sự
kết hợp của cả một đội (team).
Như album
Inner Me
không còn
chỉ những ca khúc của Vũ Cát
Tường sáng tác mà do cô sáng
tác chung với hai đồng sự là
Benjamin James và Minh.
Suốt năm qua, những MV
Để
Mị nói cho mà nghe, Tứ phủ, Duyên
âm
hay hàng loạt ca khúc trong
album vol.3
Hoàng
:
Kẽo cà kẽo kẹt,
Lắm mối tối nằm không, Em đây
chẳng phải Thúy Kiều
… đều dựa
trên những câu chuyện từ văn
học, truyền thốngViệtNam. Đặc
sắc nhất ở âm nhạc Hoàng Thùy
Linh chính là âm nhạc không
phải của một người sáng tác mà
của một nhóm mang tên Team
DTAP. TeamDTAP là các nhạc
sĩ rất trẻ, hầu hết đều sinh từ 1994.
Mỗi sản phẩmcủa nhómhầunhư
được “đo
ni đóng
giày” cho
từng ca sĩ.
Họ không
chỉ
làm
nhạc mà
tính toán rất kỹ lưỡng từ khâu
lên ý tưởng sáng tạo, tiếp thị sản
phẩm… Hoàn toàn khác những
tác phẩm quen thuộc trước đây
thuộc dòng nhạc điện tử, nhạc
của Team DATP luôn là những
bản pop có tiết tấu sôi động pha
với chất nhạc dân gian ngũ cung
cùng phần lời được định hình để
đồng bộ với nội dung của MV.
Có thể nói đã rất lâu rồi,
thị trường nhạc Việt mới có
những tên tuổi, chương trình
biểu diễn “gây thương nhớ”
lẫn mở ra kỳ vọng nhiều như
thế. Ngoài MV hay, album
hay, liveshow “cháy” vé thì
hơn cả, khán giả được chìm
đắm trong nhiều sản phẩm âm
nhạc tươi mới và chất lượng
hơn. Đó là những khởi đầu
thuận lợi cho năm 2020!•
Ngoài MV hay, album hay, liveshow
cháy vé thì hơn cả, khán giả được
chìm đắm trong nhiều sản phẩm âm
nhạc tươi mới và chất lượng hơn.
2020 sẽ là nămmà âmnhạc với các
showdiễn livestream trở thành xu hướng.
Âmnhạc trên truyền hình đãmất sức hút,
nhường chỗ cho Internet.
QUỲNH TRANG
Nhà hát Internet, trả tiền xem livestream
2020 sẽ là nămmà âm nhạc với các show
diễn livestream trở thành xu hướng. Âm nhạc
trên truyền hình đã mất sức hút, nhường chỗ
cho Internet. 2019 đánh dấu liveshow đầu tiên
của nghệ sĩ bán vé xem livestream, đó là liveshow Inner
Me của Vũ Cát Tường. Và cũng đánh dấu đầu tiên một sêri
chương trình định kỳ hằng tháng mang tên Music Home
với mô hình mang âm nhạc chất lượng cao đến phòng
khách từng gia đình qua hệ thống livestream từ Facebook,
YouTube và truyền hình trực tuyến FPT.
Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ: “Hiện nay không phải nghệ sĩ
nào cũng dễ dàng có đêm nhạc ở nhà hát hay phòng trà
khi phân khúc này đang dành cho các nghệ sĩ tên tuổi; và
không phải đối tượng khán giả nào cũng có thể thưởng
thức âm nhạc ở nhà hát, phòng trà. Vì vậy, cá nhân tôi cho
rằng Music Home đang đáp ứng những thiếu hụt của thị
trường sản xuất và tổ chức hiện nay, đáp ứng được nhu
cầu thưởng thức âm nhạc của mọi đối tượng bởi liveshow,
đêm nhạc hầu hết đều ở TP.HCM hoặc Hà Nội. Với hình
thức livestream trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội,
truyền hình tương tác FPT…, sêri dạng này chắc chắn là
xu hướng tất yếu của tương lai”.
Những
“lênngôi”
âmnhạc
trongnămnay
xuhướng
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,...104
Powered by FlippingBook