004-2021 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN
T
hầy Nguyễn Phúc Hiếu
dạy tại TrườngMầm non
An Phú, huyện Củ Chi
hơn 10 năm nay. Ngoài thầy
Hiếu, huyện Củ Chi còn có
thầyNguyễnNgọc Luân cũng
đang giảng dạy tại Trường
Mầm non Tân Thạnh Đông.
“Tại sao lại có ông
thầy dạy mầm non?”
Đến Trường Mầm non An
Phú đúng lúc thầy Hiếu đang
dẫn học trò ra sân học tập.
Thầy đi trước, học trò theo
sau như đàn con nhỏ theo
cha. “Đố các con biết đây là
loại hoa gì?” - thầy Hiếu chỉ
vào vườn hoa mào gà đang
khoe sắc. Các trẻ nhìn theo
đầy ngạc nhiên nhưng lắc
đầu trước câu hỏi của thầy
giáo già.
“Đây là hoa mào gà. Loài
hoa này thường được mọi
người dùng để trưng bày
vào mỗi dịp xuân về. Do đó,
các con không được hái hoa
nhé” - thầy Hiếu dặn dò.
Không chỉ xemhoa, các con
còn được thầy hướng dẫn về
các loại rau củ. Sau tiết học
ngoài trời, các con được vào
lớp để học làm quen với chữ
cái. Sau tiết học, thầy phát
sữa học đường cho các trẻ đã
đăng ký. “Giờ nào việc nấy,
do đó công việc cứ luôn tay
luôn chân. Trẻ con hiếu động
nên giáo viên phải luôn quan
sát” - thầy Hiếu nói.
Do lớp thầyHiếu dạy không
có bán trú nên 10 giờ 30 phút
trẻ sẽ được đón về, đầu giờ
chiều quay lại học.
Tới đón con, chị Nguyễn
ThịHồngLan,một phụhuynh,
cho biết đây là năm đầu tiên
con của chị học lớp thầyHiếu.
“Ban đầu khi nhận lớp, biết
giáo viên dạy conmình làmột
thầy giáo, tôi ngạc nhiên và
hơi lo lắng. Tại sao lại có ông
thầy dạy mầm non? Liệu thầy
có biết chăm trẻ, có dạy được
các con? Thamkhảo ý kiến từ
nhiều phụ huynh, họ đều cho
rằng thầy rất hiền và tận tình
nên tôi bớt lo lắng. Sau thời
gian, bé có sự tiến bộ rõ rệt.
Hỏi con, con cũng bảo quý
thầy lắm. Cho nên tôi cũng
dần yên tâm” - chị Lan nói.
Tương tự, chị Lê Thị Bích
Trâm cũng cho biết ban đầu
hơi thắc mắc sao thầy lại dạy
lớp con mình. Thế nhưng sau
một thời gian, thầy dễ gần,
thân thiện, hay dành thời
gian trao đổi với phụ huynh
về việc học cũng như sự phát
triển tâm sinh lý của con. Do
đó, chị hài lòng về cách dạy
của thầy.
Là đồng nghiệp cùng dạy
lớp lá 6 với thầy Hiếu, cô Hồ
Thị Hòa cho hay thầyHiếu rất
dễ thương và nhiệt tình trong
công việc. “Năm nay, tôi phải
đi học trung cấp chính trị hai
ngày/tuần nên phần công việc
của tôi sẽ do thầy đảm nhiệm.
Thầy không hề than vãn, còn
giúp đỡ hết mình. Trong lĩnh
vực phát triển thể chất thầy
rất giỏi, thường giúp đỡ đồng
nghiệp. Dù đã lớn tuổi nhưng
thầy luôn cập nhật kiến thức
mới để nâng cao trình độ của
mình” - cô Hòa bày tỏ.
Từng bỏ cuộc nhưng
vì yêu trẻ nên lại
gắn bó
Khi còn là học sinh phổ
thông, vốn thích chơi với
trẻ nên đến lớp 12, Nguyễn
Phúc Hiếu nộp hồ sơ thi vào
Trường Trung học Sư phạm
mầm non TP.HCM.
“Khi đó bamẹ chỉ nói: “Con
đã chọn thì nên xác định vì
nghề này rất cực và không
hợp với nam giới”. Ban đầu
hơi phân vân nhưng lỡ yêu
nên tôi quyết học đến cùng.
Ban đầu mọi người còn xì
xào, bàn tán thế nhưng lâu
ngày thấy được sự ham học
tập của tôi nên ai cũng giúp
đỡ” - thầy Hiếu nhớ lại.
Năm 1990 thầy Hiếu ra
trường, về dạy ở TrườngMẫu
giáo Bông Sen 4 (bây giờ là
TrườngMầmnonPhướcHiệp).
“Đi dạy được bốn năm, đến
năm 1994 vì đồng lương quá
ít ỏi, không đủ nuôi sống gia
Thầy Nguyễn Phúc Hiếu luôn lấy niềmvui, sự chămngoan của con trẻ làmđộng lực để tới trường
mỗi ngày. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Giáo viên nam không nhiều
nhưng rất giỏi
Giáo viên mầm non là nam giới trong TP không nhiều,
bởi đặc thù của nghề này chủ yếu là nữ. Tuy nhiên, nam
giới khi đã cống hiến cho ngành thường phát triển rất tốt.
Các thầy giáo dạy mầm non ở TP đều có chuyên môn
vững vàng. Nhìn chung họ có nhiều kỹ năng trong chăm
sóc, giáo dục trẻ. Họ linh hoạt trong vấn đề dạy trẻ, có nhiều
sáng kiến trong dạy học. Nếu họ đã chọn nghề thì họ quyết
theo đuổi đến cùng, luôn gắn bó, chăm chỉ và sáng tạo
trong công việc.
Do ở môi trường chủ yếu nữ giới nên giáo viên nam sẽ
được quý mến, hỗ trợ rất nhiều trong công việc. Ngược lại,
những việc nặng nhọc trong trường, vốn thuộc về phái
mạnh sẽ là dịp để họ thể hiện vai trò của mình.
Khó khăn đối với giáo viên nam trong công việc chủ yếu
đến từ vấn đề vệ sinh cho các bé gái trong quá trình học tập
tại lớp. Tuy nhiên, rào cản này sẽ vượt qua nếu bản thân họ
toàn tâm toàn ý cho công việc, nhận được sự tin tưởng của
phụ huynh cũng như sự chia sẻ từ đồng nghiệp.
Hiện mỗi lớp đều do hai giáo viên phụ trách. Hiểu được
cái khó của giáo viên namnên tại các trường, các lớp có thầy
giáo dạy, giáo viên nữ thường phụ trách việc chăm sóc các
bé gái để san sẻ công việc cho các thầy.
LƯƠNG THỊ HỒNG ĐIỆP
,
Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TP.HCM
Sổ tay
Một chính sách mới trong Luật Giáo dục 2019 rất có ý
nghĩa, rút ngắn khoảng cách trường công - tư đã có hiệu
lực nhưng chưa thấy dấu hiệu triển khai. Khoản 3 Điều 99
quy định: “Học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công
lập không phải đóng học phí; ở địa bàn không đủ trường
công lập, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục
được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do
HĐND cấp tỉnh quyết định”.
Đây là quy định tưởng chừng đơn giản nhưng đằng sau
là một sự thay đổi tư duy rất lớn về đầu tư cho giáo dục,
vì những lý do chính sau:
Thứ nhất, Điều 61 Hiến pháp 2013 quy định: “Giáo dục
tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu hoc phi” nên học
sinh trường công/tư đều được hưởng chế độ như nhau. Đây
là yếu tố bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục.
Thứ hai, thực tiễn dân số Việt Nam thời gian qua tăng
nhiều, nhiều nơi không đủ trường/lớp cho học sinh tiểu
học; buộc lòng cha mẹ phải cho con học trường tư.
Thứ ba, Điều 96 Luật Giáo dục quy định: “Bảo đảm
ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu là
20% tổng chi ngân sách nhà nước”. Đây là số tiền rất lớn
nên nếu không có trường tư thục gánh giúp số học sinh
trên, Nhà nước cũng chi ngân sách để đảm bảo chỗ học
tập cho học sinh tiểu học. Quy định trên giúp ngân sách
nhà nuớc phân phối phù hợp hơn.
Thứ tư, khi phụ huynh trường tư cũng được hỗ trợ,
nhất là phụ huynh nghèo, không có hộ khẩu cho con học
trường công, họ sẽ đỡ được gánh nặng tài chính rất lớn.
Thứ năm, chi phí được hưởng của học sinh tư thục cần
dựa trên nguyên tắc:
⁃ Số học sinh được chi = Tổng số học sinh tiểu học
trong năm - Tổng số học sinh trường công lập theo định
mức chuẩn về sĩ số học sinh/lớp.
⁃ Khoảng cách hợp lý từ nơi ở học sinh đến trường học.
Nên xác định bán kính 5-10 km.
⁃ Số tiền Nhà nước chi trên mỗi học sinh tư thục là số
tiền tương ứng với mức chi cho học sinh công lập (đáng
ra phải chi cho những học sinh không có chỗ học);
⁃ Tiền chi cho phụ huynh;
⁃ Nếu cơ sở giáo dục công lập hoàn toàn đáp ứng được
chỗ học cho học sinh thì không chi; phụ huynh lựa chọn
trường tư tự gánh chịu.
Hy vọng, các cơ quan có thẩm quyền triển khai nhanh
quy định này, nhất là tại các đô thị, khu công nghiệp thiếu
trường công. Sau này, nếu Nhà nước phổ cập giáo dục cơ
sở và ngân sách tương đối thong thả thì cũng cần mở rộng
sang bậc THCS để hướng tới yếu tố cân bằng, bình đẳng
trong giáo dục.
THÁI TUYẾT DUNG
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 6-1-2021
Thầy giáo 50 tuổi dạy
trẻ mầm non
Nămnay đã ngoài 50 tuổi, thầy Nguyễn Phúc Hiếu vẫn hằng ngày tới lớp,
chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho các bé mầmnon.
đình, tôi quyết định nghỉ việc
đi hợp tác lao động tại Hàn
Quốc rồi Malaysia. Sau đó tôi
làm quản lý cho một công ty
tại Bình Dương. Tuy nhiên,
công việc khắc nghiệt, không
được mọi người tôn trọng
nên tôi nghỉ việc năm 2008”.
“Thời gian ở nhà, cứ nhìn
thấy trẻ con quanh xóm được
gia đình đưa đi học, nỗi nhớ
trường, nhớ lớp, nhớ trẻ nhỏ
khiến tôi quay quắt. Nhiều
đêm không ngủ, tôi dằn vặt
mình tại sao đã chọn lại không
theo đến cùng để giờ phải tiếc
nuối. May mắn năm 2009,
Sở GD&ĐT TP.HCM tuyển
dụng. Tôi quyết định nộp hồ
sơ và trúng tuyển. Vợ cũng là
giáo viên, hiểu được tình yêu
của tôi đối với trẻ nên luôn
động viên, hỗ trợ tôi” - thầy
Hiếu tâm sự.
Theo thầy Hiếu, khi mới
quay lại nghề, mọi thứ với
thầy không hề dễ dàng vì đã
rời xa nghề giáo khá lâu. Để
bắt kịp với công việc, thầy phải
tự học hỏi. May mắn là trong
trường có một đồng nghiệp
học cùng khóa ngày xưa nên
thầy được hỗ trợ nhiều.
Để có được lòng tin của
phụ huynh, thầy trau dồi kiến
thức, tận tình chăm trẻ. Bên
cạnh đó, thầy còn tích cực
học những phương pháp mới
để dạy trẻ. Và các em tiến bộ
từng ngày. Sau một thời gian
gửi con, có những hôm phụ
huynh mang bưởi, ổi trồng
được đến biếu. Đó là điều
khiến thầy thấy vui.•
Hỗ trợhọc phí chohọc sinh tiểuhọc trường tư thục
“Muốn làm được
nghề này cần phải
có chữ nhẫn và cái
tâm đối với học trò.”
Thầy
Nguyễn Phúc Hiếu
Thầy giáo
như mẹ hiền
- Bài 2
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook