004-2021 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 6-1-2021
Theo dòng thời sự
Bằng quyết định trên, Bộ GTVT lập tức bắt tay vào xây
dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành.
Không còn lýdođể sânbayLongThành trễ hẹn
Song song đó là việc lên phương án giải phóng mặt bằng, hỗ
trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu
hồi. Những cuộc họp giữa các bộ, ngành diễn ra liên tục để
lắng nghe và giải quyết các vướng mắc của dự án. Tuy nhiên,
việc thu hồi 5.000 ha đất với hàng ngàn hộ dân trong giai
đoạn ngắn khiến tất cả đều lúng túng.
Các đại biểu Quốc hội bắt đầu lo lắng về tiến độ dự án bởi
kéo dài thời gian, tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng lên. Có
đại biểu Quốc hội nóng ruột thốt lên trên diễn đàn Quốc hội:
“Có tiền mà không tiêu được là rất vô lý”.
Còn với người dân huyện Long Thành, họ luôn mong chờ
được giải quyết dứt điểm việc bồi thường để ổn định cuộc
sống, bởi tính từ văn bản pháp lý đầu tiên (ngày 14-6-2011),
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký phê duyệt quy hoạch dự án,
đã gần một thập niên trôi qua.
Với lo lắng trên, Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai tham mưu cho
Quốc hội, Chính phủ đồng ý tách dự án trên. Trong đó, giao
tỉnh Đồng Nai thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư dự án. Bộ GTVT đảm nhận công tác đầu tư xây dựng
cảng hàng không. Hai công việc này thực hiện song song
nhằm khi có đất là khởi công dự án.
Nhờ sự phân công nhiệm vụ rạch ròi, tháng 5-2020,
những đồng tiền bồi thường đầu tiên đã được UBND tỉnh
Đồng Nai chuyển đến tay người dân. Đến nay, địa phương
đã bàn giao giai đoạn 1 cho chủ đầu tư 1.600/1.810 ha mặt
bằng sạch.
Về phần mình, Bộ GTVT cũng lựa chọn xong thiết kế kiến
trúc sân bay Long Thành và hoàn thành các thủ tục đầu tư
xây dựng để trình các cấp có thẩm quyền thông qua.
Dù dự án có lúc gặp trục trặc, bị chậm khiến người dân
lo lắng nhưng công bằng mà nói, với khối lượng công việc
đồ sộ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao.
Đến thời điểm này, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn
VŨHỘI
S
áng 5-1, dự án đầu tư xây
dựng Cảng hàng không
quốc tế (HKQT) Long
Thành chính thức khởi công
giai đoạn 1 tại huyện Long
Thành, Đồng Nai. Dự án do
TổngCông tyCảnghàngkhông
Việt Nam - CTCP (ACV) làm
chủ đầu tư. Tham dự lễ khởi
công có Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Xuân Phúc cùng đại
diện các bộ, ngành trung ương
và địa phương.
Gỡ điểm nghẽn phục
vụ phát triển kinh tế -
xã hội
Phát biểu tại lễkhởi công,Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc cho
biết:Thị trườnghàngkhôngViệt
Namtăngtrưởngmạnhmẽ.Theo
đánhgiácủaTổchứcHàngkhông
quốc tế, từ nay đến năm 2030,
Việt Nam là một trong 10 quốc
gia có tốc độ tăng trưởng hàng
không cao nhất trong khu vực
châuÁ-Thái BìnhDương.Đến
năm2025, nhu cầu vận chuyển
hàng không vùng kinh tế trọng
điểmphíaNamđạt trên 65 triệu
hành khách; năm2030 đạt trên
80 triệu hành khách. Nhu cầu
vận chuyển hành khách, hàng
hóa qua các cảng hàng không
ngày càng lớn trong bối cảnh
hạ tầng hàng không chưa được
cải thiện đang là điểm nghẽn
trong phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Thủ tướng, dự án xây
dựngCảngHKQTLongThành
nằm trong top 16 dự án sân bay
được mong chờ nhất trên thế
giới. Đây cũng là dự án quan
trọng đặc biệt cấp quốc gia, có
ý nghĩa to lớn đối với sự phát
triểnkinhtế-xãhội,quốcphòng,
an ninh của đất nước. Đây cũng
là dự án hạ tầng có tổng vốn
Giải quyết tốt nguyện vọng của người dân
Tháng 7-2022 xây
dựng nhà ga hành
khách, tháng 8-2022
xây dựng các hạng
mục hạ tầng kỹ
thuật, tháng 12-2025
hoàn thành các hạng
mục công trình và
đưa Cảng HKQT
Long Thành giai
đoạn 1 vào khai thác.
Chính thức khởi công sânbayquốctế
Đây là dấumốc quan trọng, đánh
dấu bước khởi đầu của quá trình
đầu tư xây dựng sân bay lớn nhất
quốc gia.
đầu tư lớn nhất từ trước đến
nay. Theo đánh giá, sau khi đi
vào hoạt động, sân bay này có
thể đóng góp cho tăng trưởng
GDP 3%-5%.
Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc nhấn mạnh Cảng HKQT
Long Thành có vị trí địa lý và
khí hậu thuận lợi, được đầu tư
trang thiết bị hiện đại, công
nghệ hàng không tiên tiến, có
khả năng tiếp nhận các loạimáy
bay dân dụng lớn nhất, hệ thống
giao thông kết nối đồng bộ. Khi
hoàn thành và đưa vào khai thác
sẽ là điều kiện thuận lợi để phát
triểnmạnh các đường bay trong
nước và quốc tế. Đồng thời
khắc phục tình trạng quá tải
tại CảngHKQTTân SơnNhất,
đáp ứng nhu cầu tăng trưởng
của thị trường hàng không, đặc
biệt là vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam.
Trong thời gian qua, với
sự đồng thuận của Quốc hội,
quyết tâm của Chính phủ, các
bộ, ngành, các địa phương, dự
án đã hoàn thành thủ tục đầu tư
theo quy định. Thaymặt Chính
phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc biểu dương lãnh đạo các
bộ, ngành và đặc biệt là nhân
dân tỉnhĐồngNai tíchcựcđồng
thuận tronggiải phóngmặt bằng
(GPMB) phục vụ dự án với trên
2.200 ha đất đã được GPMB.
Thủ tướng cũng đề nghị nhân
dân trong vùng ảnh hưởng, tác
động của dự án tiếp tục đồng
hành, vì lợi ích quốc gia; ủng
hộ, tạo điều kiện để dự án hoàn
thành thuận lợi, đúng kế hoạch.
Cùngvớiđó,tỉnhĐồngNaicũng
tạomọi điềukiện thuận lợi, đảm
bảo sinh kế cho bà con thuộc
diện di dời của dự án.
Sẽ là trung tâm
trung chuyển
hàng không quốc tế
Chủ tịch HĐQT ACV Lại
Xuân Thanh cho biết: Theo
thiết kế, dự án Cảng HKQT
Long Thành được đầu tư xây
dựng đạt cấp 4F theo phân cấp
của Tổ chức Hàng không dân
dụng quốc tế, là cảng HKQT
quan trọng của quốc gia, hướng
tới trở thành một trong những
trung tâm trung chuyểnHKQT
của khu vực.
Theo kế hoạch, sau khi khởi
công dự án, các đơn vị sẽ triển
khai các hạng mục rà phá bom
mìn, xây dựng tường rào, san
lấp mặt bằng, dự kiến giải
ngân khoảng 6.000 tỉ đồng
trong năm nay. Tháng 7-2022
xây dựng nhà ga hành khách,
tháng8-2022xâydựngcáchạng
mục hạ tầng kỹ thuật và tháng
12-2025 hoàn thành các hạng
mục công trình và đưa Cảng
HKQT Long Thành giai đoạn
1 vào khai thác.
Cảng HKQT Long Thành
sẽ áp dụng các công nghệ hiện
đại và có tính mở để có thể dễ
dàng cập nhật các công nghệ
tiên tiến nhất trong việc đầu
tư xây dựng, quản lý và vận
hành khai thác theo tiêu chuẩn
quốc tế và tương đương. Bên
cạnh đó, bảo đảm khai thác
hiệu quả, chính xác, độ tin cậy
cao với đầy đủ chức năng dự
phòng, tiết kiệm năng lượng,
không vượt tổng mức đầu tư
được phê duyệt và các ý kiến
chỉ đạo của Quốc hội, Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Kết nối hạ tầng giao
thông khu vực
Trong hạng mục đầu tư xây
dựngCảngHKQTLongThành
giai đoạn 1 vừa được Chính
phủ phê duyệt, ngoài các công
trình phục vụ hoạt động của sân
bay còn có hạngmục hai tuyến
Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Ảnh: VGP
Trong ngày khởi công xây dựng Cảng HKQT Long Thành, người
dânkhuvựcbịgiảitỏaháohứcnhưngvẫncònnhiềutâmtư,nguyện
vọng. Người dânmongChínhphủmở rộngđối tượngđược hưởng
chính sách an sinh xã hội, mua nhà tái định cư (TĐC), có chính sách
hỗ trợ chongười laođộng lớn tuổi trongvùngdựánđể chuyểnđổi
nghề nghiệp phù hợp với sức lao động.
Ông Văn Bạch (87 tuổi, ngụ xã Bình Sơn), là hộ dân bị giải tỏa
trắng vùng dự án vàmới nhận được đấtTĐC, cho hay: Hơn 10 năm
nay, cuộc sống của gia đình ông cũng như người dân trong vùng
trở nên thấp thỏm, lo âu bởi dự án kéo dài chưa được triển khai.
Nay sân bay khởi công, ông và những người dân nơi đây vô cùng
háo hức, vui mừng.
“Nay dự án đã khởi công nên chúng tôi rất mừng và mong chủ
đầu tư tiếnhành làmnhanh.Tuynhiên, chúng tôi cũngmongchính
quyền đẩy nhanh hơn nữa công tác nhận tiền đền bù và cấp nền
TĐC ở giai đoạn 2 của dự án để chúng tôi ổn định cuộc sống”- ông
Bạchmongmuốn.
TheoôngLêVănTiếp,PhóChủtịchUBNDhuyệnLongThành,trên
diện tích thu hồi làm dự án sân bay 5.000 ha có hơn 4.300 hộ dân
cần phải TĐC. Riêng khu vực ưu tiên để khởi công giai đoạn 1 phải
TĐC cho khoảng800hộdân. Để sớmổnđịnh cuộc sống chongười
dân vùng dự án, thời gian qua các cơ quan chức năng của huyện
đã đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ bố trí TĐC cho người dân.
Đặcbiệt, ưu tiên thựchiện trướcđối với cáchộdân trongkhuvực
ưu tiên GPMB. “Để phục vụ người dân xây dựng nhà tại khu TĐC
Lộc An - Bình Sơn, hiện nay địa phương đã lập tổ công tác gồmcác
ngànhcủahuyệnđểhướngdẫnngườidântrongviệcxâydựngnhà
tại khuTĐC”- ôngTiếp cho biết.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook