8
Đô thị -
ThứHai 11-1-2021
Đường băng mới Tân Sơn Nhất
sẵn sàng phục vụ tết
Sau khi được cắt băng khánh thành, đường lănmới sân bay Tân SơnNhất
đã tiếp nhận chuyến bay đầu tiên.
PHONGĐIỀN
C
hiều 10-1, tại Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn
Nhất (sân bay Tân Sơn
Nhất), Bộ GTVT đã tổ chức
khánh thành giai đoạn 1 hai
dự án cải tạo đường cất hạ
cánh (CHC), đường lăn sân
bay Tân Sơn Nhất và cải tạo
đường CHC, đường băng sân
bay Nội Bài. Phó Thủ tướng
thường trực Trương Hòa Bình
cùng lãnh đạo các bộ, ngành
tham dự lễ khánh thành.
Chuyến bay đầu tiên
hạ cánh an toàn
Theo đó, kể từ 15 giờ ngày
10-1, dự án cải tạo đường
CHC, đường lăn sân bay Tân
Sơn Nhất đã được Tổng Công
ty Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) đưa vào khai thác. Theo
ghi nhận của PV, lúc 15 giờ 15,
chuyến bay VN1828 của hãng
hàng không Vietnam Airlines
từ Phú Quốc về TP.HCM là
chuyến bay đầu tiên hạ cánh
ở đường băng mới này.
Trước đó, ngày 1-1, dự án
đường CHC, đường lăn sân
bay Nội Bài đã được đưa vào
khai thác. Như vậy, việc khánh
thành hai đường băng của hai
sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ
kịp thời phục vụ cũng như đáp
ứng nhu cầu đi lại của người
dân trong dịp tết Nguyên đán
Tân Sửu 2021.
Phát biểu tại lễ khánh thành,
Phó Thủ tướng thường trực
Trương Hòa Bình đánh giá Nội
Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân
bay cửa ngõ lớn nhất của cả
nước. Hai sân bay có vai trò rất
quan trọng đối với giao thương
trong nước và quốc tế. Đồng
thời, hai sân bay cũng phục vụ
các hoạt động chính trị, phát
triển kinh tế - xã hội, đảm bảo
an ninh - quốc phòng khu vực
TP.HCM, thủ đô Hà Nội nói
riêng và cả nước nói chung.
PhóThủ tướng nhấnmạnh từ
năm 2017 đến nay, ngành hàng
không trong nước phát triển
mạnhmẽ cả về số lượng và chất
lượngmáybay.
Do vậy, các
sân bay phải
khai thácvượt
tần suất thiết
kế, đồng thời
tiếpnhậnnhiều
loại máy bay
thếhệmới với
tải trọng lớn
(A350-900, B787-9, B787-10),
dẫn đến hệ thống đường băng,
đường lăn của hai sân bay bị
xuống cấp ngày càng nghiêm
trọng. Các đường băng này nếu
không được cải tạo, nâng cấp
kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn
đến hoạt động kinh tế, chính
trị, hàng không…
Từ đó, Phó Thủ tướng yêu
cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục
Hàng không, Tổng Công ty
Cảng hàng không Việt Nam,
Tổng Công ty Quản lý bay
Việt Nam tiếp nhận đường lăn
mới và đưa vào vận hành khai
thác, đảm bảo an ninh, an toàn
tuyệt đối cho các chuyến bay,
phát huy hiệu quả vốn đầu tư.
Sẵn sàng phục vụ tết
Cục trưởng Cục Hàng không
Đinh Việt Thắng đánh giá hai
đường băng mới được nâng
cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất,
Nội Bài đảmbảo
kích thước, độ
dốc rộng và độ
dốc caovượt tiêu
chuẩnđềra.Đồng
thời, sức chịu tải
mặt đườngCHC,
đường lăn đảm
bảo100%tảitrọng
máy bay code E
(Boeing 787, Boeing 777X).
“Đến nay các hạng mục
và tất cả chỉ số đường CHC,
đường lăn tại hai sân bay đều
đạt các thông số, đảm bảo đưa
vào khai thác, tuân thủ các quy
định của Tổ chức Hàng không
dân dụng quốc tế (ICAO) và
Luật Hàng không dân dụngViệt
Nam” - ông Thắng kết luận.
ÔngThắng cũng nhấnmạnh:
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn
Nhất sẵn sàng phục vụ người
dân đi lại dịp tết Nguyên đán
Tân Sửu 2021.
Về phía chủ đầu tư, ông Trần
Văn Thi, Giám đốc Tổng Công
ty Đầu tư phát triển và quản lý
hạ tầng giao thông Cửu Long,
cho biết hai dự án hoàn thành
đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu
về chất lượng, an toàn sau hơn
sáu tháng thi công. Đây là hai
công trình được tổ chức triển
khai theo lệnh khẩn cấp của
Chính phủ và được thực hiện
trong bối cảnh dịch COVID-19
diễn biến phức tạp.
Dự án cải tạo, nâng cấpđường
CHC, đường lăn sân bay Tân
Sơn Nhất có tổng mức đầu tư
hơn 2.000 tỉ đồng được đầu
tư bằng vốn ngân sách. Dự án
chia làm hai giai đoạn, trong
đó giai đoạn 1 thực hiện trong
thời gian sáu tháng (gồm sửa
chữa đường băng 25R/07L, dài
3 km, rộng 46 m, bốn đường
lăn cùng các công trình phụ
trợ). Giai đoạn 2, dự án tiếp
tục hoàn thiện các hạng mục
còn lại, dự kiến kết thúc trước
ngày 31-12-2021.
Còn dự án cải tạo, nâng cấp
đường CHC, đường lăn sân bay
Nội Bài cũng có tổng mức đầu
tư hơn 2.000 tỉ đồng. Mục tiêu
dự án cải tạo, nâng cấp đường
CHC 1A và đường CHC 1B.
Dự án chia làm hai giai đoạn,
trong đó giai đoạn 1 cũng thực
hiện trong sáu tháng.•
Chuyến bay đầu tiên đáp xuống đường băngmới được nâng cấp tại sân bay Tân SơnNhất. Ảnh: PHONGĐIỀN
Việc khánh thành hai
đường băng của hai
sân bay lớn nhất Việt
Nam sẽ kịp thời phục
vụ nhu cầu đi lại của
người dân trong dịp
tết Nguyên đán 2021.
Kiến nghị quan trọng để tháo dỡ,
xây mới chung cư cũ
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây
dựng góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung,
bãi bỏ một số điều của Nghị định 101/2015. Trong
đó có các vấn đề liên quan đến cải tạo, xây dựng
chung cư cũ.
Cụ thể, hiện nay TP.HCM có nhiều cụm chung
cư có kết quả kiểm định là cấp C (khả năng chịu
lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng
được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình
trạng nguy hiểm cục bộ). Tình trạng chung cư cấp
C đã hư hỏng, xuống cấp, gây mất cảnh quan đô
thị, cần tháo dỡ để xây dựng mới, góp phần chỉnh
trang đô thị.
Tuy nhiên, do phải được sự đồng thuận 100% của
các chủ sở hữu nhà chung cư, cơ quan chức năng
mới thực hiện được việc tháo dỡ, xây dựng mới. Do
đó, đến nay TP vẫn chưa thể triển khai thực hiện
được công tác này.
Vì vậy, UBND TP kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên
cứu, bổ sung vào dự thảo nội dung quy định về tỉ
lệ đồng thuận của các chủ sở hữu tại hội nghị nhà
chung cư để lựa chọn chủ đầu tư đối với chung cư
có kết luận kiểm định cấp C là 80%.
Con số 80% là tỉ lệ đồng thuận để lựa chọn chủ
đầu tư chứ không phải là tỉ lệ đồng thuận để tháo
dỡ, xây dựng lại nhà chung cư (theo quy định tại
khoản 3 Điều 110 Luật Nhà ở năm 2014).
Ngoài ra, theo Nghị định 101/2015 thì thẩm quyền
thực hiện công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung
cư thuộc UBND cấp tỉnh.
Tuy nhiên, tại TP.HCM do đặc thù TP lớn, đô thị
đặc biệt nên khối lượng công việc quản lý nhà nước
cũng rất lớn. Thực tế các công việc liên quan đến
công tác cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ
trên địa bàn TP là khá nhiều (có 474 chung cư xây
dựng trước năm 1975, phân bổ khắp 15 quận).
UBND TP cũng đã ban hành Quyết định 1017
ngày 11-3-2017 ủy quyền, phân công cho UBND
quận thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan
đến thủ tục đầu tư cải tạo, sửa chữa chung cư cũ...
“Để có cơ sở cho UBND TP tiếp tục việc ủy
quyền, phân công UBND cấp quận, huyện, UBND
TP kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, bổ sung vào
dự thảo nội dung quy định UBND cấp tỉnh được
phép phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp quận,
huyện thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương” - văn bản nêu.
PHAN CƯỜNG
Bộ GTVT trả lời về kiến nghị
mở rộng quốc lộ 62
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh
Long An về việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 62
vì hiện đường hẹp và nhiều đoạn xuống cấp trầm
trọng.
Theo Bộ GTVT, hiện bộ đã xây dựng dự kiến kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
gửi Bộ KH&ĐT để tổng hợp báo cáo Chính phủ,
Thủ tướng và Quốc hội. Trong đó có dự án nâng
cấp, mở rộng quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với quốc
lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp và dự án nâng cấp,
mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An.
Tuy nhiên, Bộ GTVT chưa được thông báo tổng
mức vốn dự kiến cho kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025 để làm cơ sở phê duyệt
chủ trương đầu tư các dự án.
Sau khi được cấp có thẩm quyền thông báo tổng
mức vốn được giao và căn cứ nguyên tắc, tiêu chí,
định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021-
2025, Bộ GTVT sẽ sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự
án một cách phù hợp.
“Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ
Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra hiện trạng
tuyến quốc lộ 62 và N2, tiến hành duy tu, sửa chữa
bằng nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và
an toàn giao thông trên các tuyến đường…” - Bộ
GTVT cho hay.
PHÚ PHONG
BộGTVTchobiếthômnay(11-1),đơnvịsẽphối
hợp cùngCông ty CPTậpđoànĐèoCả, UBNDTP
Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm đường bộ
Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả.
Dự án này có chiều dài toàn tuyến 12,4 km.
Trong đó, đường dẫn phía bắc hầmdài khoảng
1,7 km, đường dẫn phía nam dài 4 km, chiều
dài hầm 6,2 km, gồm hai làn xe rộng 7 m. Hầm
Hải Vân được khởi công vào tháng 2-2017, đến
tháng 9-2020 hầm kết thúc thi công, vượt tiến
độ ba tháng.
Cũng theoBộGTVT, ngàymai (12-1), tại huyện
ChâuThành, Kiên Giang, bộ sẽ tổ chức lễ khánh
thành tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Dự án có chiều dài 51 km, được khởi công
xây dựng ngày 17-1-2016. Giai đoạn 1 quy mô
đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 80 km/giờ,
bốn làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Đến nay
giai đoạn 1 đã hoàn thành, đảm bảo các điều
kiện khai thác từ ngày 12-1 và chỉ cho phép ô
tô lưu thông (xe máy đi đường gom).
VIẾT LONG
Hôm nay và ngày mai, Bộ GTVT khánh thành hai dự án lớn