008-2021 - page 9

9
Tàu Marina cho hay quyết định tạm
dừng đẩy công ty cùng hàng trăm
lao động bên bờ thất nghiệp khi dịp
tết cận kề và ảnh hưởng của dịch
COVID-19 còn chưa qua. Hiện công
ty đã tạm dừng hoạt động và đồng
thời gửi đơn tới lãnh đạo tỉnh đề nghị
xem xét, tháo gỡ những vấn đề về
pháp lý còn vướng mắc để công ty
được tiếp tục hoạt động du lịch trong
KCN Đông Xuyên.
“BQL nói chúng tôi không sản
xuất tàu thuyền như giấy chứng
nhận đầu tư là không đúng. Chúng
tôi vẫn sản xuất đóng tàu trong KCN
Đông Xuyên. Nhà hàng, quán cà phê
là hạng mục công trình phụ trợ cho
neo đậu, chạy thử tàu. Để mở rộng và
làm đúng quy định pháp luật, chúng
tôi xin phép làm dự án du lịch và
cam kết không ảnh hưởng đến hoạt
động của KCN…” - đại diện Vũng
Tàu Marina khẳng định.
ÔngThông lýgiải: “Tạmdừngởđây
chúng tôi đã ghi rõ chỉ dừng những
hoạt động chưa được cấp phép, chưa
phù hợp với KCN, bao gồmdịch vụ ăn
uống, nhà hàng, giải khát, tour du lịch
trên sôngDinh. Các hoạt động sảnxuất
tàu thuyền được cấp phép của doanh
nghiệp vẫn hoạt động bình thường”.
Vẫn đang rà soát
hồ sơ pháp lý
Theo hồ sơ, bến du thuyền Vũng
TàuMarina được BQLcác KCN tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu cấp giấy chứng
nhận đầu tư lần đầu năm 2012 tại
KCN Đông Xuyên. Tên dự án là
bến thuyền du lịch, mục tiêu là xây
dựng bến thuyền du lịch và các công
trình phụ trợ khác; sản xuất canô, tàu
thuyền bằng công nghệ mới… Từ
đó tới nay, trải qua một số lần điều
chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, mục
tiêu dự án không thay đổi.
Để thựchiệnmục tiêunhư tronggiấy
phép, chủ đầu tư cần phải có phần diện
tíchmặt nước để tổ chức hạ thủy, chạy
thử tàu, neo đậu phương tiện domình
sản xuất. Do vậy Vũng Tàu Marina
đã kiến nghị xin thuê thêm phần diện
tích hơn 13.600 m
2
mặt nước liền kề
dự án bến thuyền du lịch.
Kiến nghị này được UBND tỉnh
chấp thuận chủ trương, Sở Xây dựng
thỏa thuận địa điểm, BQL các KCN
điều chỉnh bổ sung diện tích vào giấy
chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ
nhất năm 2013. Sở TN&MT hai lần
đề nghị tỉnh cho phép công ty thuê
không thông qua đấu giá. Dự án cũng
có trong danh mục kế hoạch sử dụng
đất năm 2017, 2018…
Tuy nhiên, trong khi chưa được
chính thức cho thuê phần diện tích
mặt nước này nhưng với mong muốn
mở rộng quy mô dự án, chủ đầu tư
đã xin bổ sung hoạt động dịch vụ
du lịch và vận chuyển hành khách
đường thủy, quy mô đón khách
50.000 khách/năm.
TRÙNGKHÁNH
N
gày 4-1, bến thuyền du lịch
Vũng Tàu Marina của Công ty
cổ phầnVũngTàuMarina (chủ
đầu tư) nằm trong Khu công nghiệp
(KCN) Đông Xuyên (TPVũng Tàu)
đã tạmdừng hoạt động.Việcmột điểm
du lịch nổi tiếng của Vũng Tàu bỗng
dừng hoạt động, chưa biết số phận
ra sao khiến nhiều du khách, người
dân địa phương thắc mắc.
Tạm dừng làm du lịch
trong khu công nghiệp
Ông Trần Hữu Thông, Phó Trưởng
Ban quản lý (BQL) các KCN tỉnh
này, cho biết nguyên nhân tạm dừng
bến thuyền này là do chủ đầu tư có
một số hoạt động vi phạm, không
đúng mục tiêu ghi trong giấy chứng
nhận đầu tư.
Theo đó, trong khi chờ các sở,
ngành rà soát toàn bộ cơ sở pháp lý
và tình hình thực hiện, có ý kiến về
dự án bến thuyền du lịch Vũng Tàu
Marina thì đơn vị này đã đề nghị
chủ đầu tư tạm dừng các hoạt động
chưa được cấp phép hoặc chưa phù
hợp với các quy định trong KCN từ
15-11-2020… Thông báo tạm dừng
này không có thời hạn. Ông Thông
cho biết việc tạmdừng này căn cứ chỉ
đạo của ôngLêNgọcKhánh, PhóChủ
tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Khi nhận được thông báo này, chủ
đầu tư đã xin được đối thoại với BQL.
Tuy nhiên, BQLvẫn giữ nguyên quan
điểm, yêu cầu tạm dừng hoạt động.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Vũng
Bến du thuyền Vũng TàuMarina. Ảnh: TK
Nguyên nhân Vũng Tàu Marina
tạm dừng hoạt động
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn đang trong quá trình rà soát hồ sơ pháp lý, chưa “chốt” việc
có cho doanh nghiệp làmdu lịch trong khu công nghiệp hay không.
Năm 2017, tỉnh chỉ đạo các sở,
ngành khảo sát, đánh giá lại sự phù
hợp của loại hình đầu tư du lịch trong
KCN và tác động của nó với khu vực
xung quanh. Năm2018, Tỉnh ủy từng
lập tổ công tác xác minh, nắm tình
hình về kiến nghị của công ty về mở
rộng dự án. Qua rà soát, tổ công tác
kiến nghị tỉnh sớm xem xét, quyết
định theo hướng chấp thuận cho chủ
đầu tư thuê diện tích mặt nước và bổ
sung mục tiêu hoạt động dịch vụ du
lịch nếu bảo đảm các điều kiện: Khắc
phục triệt để vấn đề ô nhiễm, bảo đảm
an ninh trật tự, có chỗ để xe cho du
khách…Và cũng từ đó đến nay, tỉnh
vẫn chưa “chốt” đồng ý hay không.
Gần nhất, ngày 1-12-2020, ông
Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng đã họp
nghe báo cáo việc rà soát chủ trương
đầu tư dự án Vũng Tàu Marina. Ông
Thọ yêu cầu xử lý đúng quy định pháp
luật với các vấn đề không đúng mục
tiêu giấy chứng nhận đầu tư; kiểm
tra diện tích mặt nước sử dụng đúng
quy định chưa…
PV đặt vấn đề trong cuộc trao
đổi với ông Trần Hữu Thông rằng
việc hoạt động khi dự án đang chưa
hoàn thiện hồ sơ pháp lý là lỗi của
doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có
phần lỗi của các cơ quan nhà nước
khi chậm trả lời đề xuất nhưng vẫn
coi nơi đây là điểm đến hấp dẫn của
địa phương. Ông Thông cho biết sẽ
đi kiểm tra, đánh giá lại, tiếp tục có
ý kiến với tỉnh hướng giải quyết đề
xuất của doanh nghiệp.•
Hiện công ty đã gửi đơn
tới lãnh đạo tỉnh đề nghị
xem xét, tháo gỡ những
vấn đề về pháp lý còn
vướng mắc để được tiếp
tục hoạt động du lịch
trong KCN Đông Xuyên.
Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết thời gian
chạy phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu được
điều chỉnh từ 6 giờ đến 18 giờ mỗi ngày,
thay vì 4 giờ đến 22 giờ như trước. Giờ điều
chỉnh này được thực hiện theo khuyến cáo
của Cảng vụ hàng hải TP.HCM để đảm bảo
an toàn giao thông luồng, tuyến.
Ông Nguyễn Quốc Chánh, Giám đốc
Công ty TNHH MTV Quốc Chánh, cho
biết Cảng vụ hàng hải TP.HCM và Cảng vụ
hàng hải Vũng Tàu cho rằng nếu phà biển
hoạt động trong khung 18 giờ đến 22 giờ sẽ
gây mất an toàn giao thông thủy vì lượng
tàu biển đi lại nhiều.
Vì vậy trong thời gian đầu, đơn vị điều
chỉnh lại giờ chạy phà từ 6 giờ đến 18 giờ
cập bến tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Như vậy,
chuyến cuối cùng sẽ xuất bến ở Cần Giờ
khoảng 17 giờ. Thời gian tới đơn vị sẽ tính
toán, theo dõi sát tình hình đi lại, an toàn
giao thông và nhu cầu người dân để có báo
cáo Sở GTVT và các đơn vị liên quan có
những điều chỉnh cho phù hợp.
Hiện chủ đầu tư đã sẵn sàng hai chiếc
phà để chở khách. Mỗi lượt có thể chở
trung bình 350 khách, 20 ô tô các loại và
100 xe máy. Tần suất khai thác dự kiến là
24 chuyến/ngày, thời gian giãn cách là 60
phút/chuyến.
ĐÀO TRANG
Bị dừng hoạt động đăng kiểm vì bỏ lọt xe không đủ tiêu chuẩn
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa quyết định dừng toàn bộ hoạt động một tháng đối với
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 95-02D (Hậu Giang), bắt đầu từ ngày 11-1.
Cạnh đó, đơn vị này cũng đình chỉ hoạt động kiểm định hai tháng đối với hai đăng
kiểm viên của trung tâm này. Nguyên nhân, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 95-02D để
xảy ra vi phạm chứng nhận đạt chất lượng đối với ô tô không đủ quy chuẩn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường.
Cụ thể, ngày 5-1, tổ kiểm tra chuyên ngành của Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện
phúc tra đột xuất chất lượng kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, phát hiện
ô tô 68H-3161 có 3/4 công đoạn kiểm định không đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trung tâm này vẫn cấp chứng nhận kiểm định
cho phương tiện. Lỗi trực tiếp thuộc về đăng kiểm viên Lê Đức Toàn và Ngô Thành
Lợi. Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra quyết định trên.
Theo quy định hiện hành, hết thời hạn đình chỉ, Trung tâm Đăng kiểm 95-02D
phải có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, quyết định việc cho hoạt
động trở lại.
P.PHONG
Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đã điều chỉnh thời gian chạy
Muốn làm du lịch trong KCN phải
điều chỉnh quy hoạch
Theo ôngTrầnHữuThông, muốn làmdu lịch trong KCNĐông Xuyên phải
điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, hiện khó nhất là không có bãi đậu xe, ảnh
hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển của các công ty
khác. Ngoài ra cần đảm bảo các yếu tố an toàn cho du khách; luồng, tuyến
trên sông phải được quy hoạch, cấp phép. “Việc doanh nghiệp cho rằng
làm du lịch trong KCN là triển khai KCN sinh thái cũng chưa phù hợp hay
có hướng dẫn…” - ông Thông nói.
Tiêu điểm
Dù loại hình du lịch trong KCN của
VũngTàuMarina chưa chính thức được
chấp thuận nhưng đây đã làmột điểm
đếnđượcdukhách, ngànhdu lịchcông
nhận. Nơi đây cũngđược đưa vào cuốn
Cẩm nang du lịch
của tỉnh. Tỉnh cũng
từng phối hợp tổ chức một số cuộc
đua thuyền buồm, quảng bá rộng rãi
trên truyền thông…
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook