012-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu 15-1-2021
Ngày 14-1, ghi nhận tại xưởng sản xuất Văn Tòng, quận
12 (TP.HCM), nơi tạo hình những linh vật của đường hoa tết
Nguyễn Huệ năm Tân Sửu, các công đoạn sản xuất đã hoàn
tất 70%.
Ông Lê Hoàng, phụ trách kỹ thuật xưởng sản xuất Văn
Tòng, cho biết xưởng được giao 60 mô hình linh vật lớn nhỏ
khác nhau. Con trâu nhỏ nhất dài 1 m, cao 80 cm; con trâu
lớn nhất dài 4 m, cao 2,3 m.
Theo ông Hoàng, năm nay theo yêu cầu, trâu ở cổng đầu và
cổng cuối thì đầu và đuôi cử động, đây là yếu tố rất độc đáo.
Bên cạnh đó, linh vật trâu năm nay được thiết kế hoàn toàn
hiện đại. Trâu được phác họa từ hình lập thể, hình không
gian... Đặc biệt, với phân cảnh “mùa len trâu” được đặt ở
dưới nước, đơn vị cũng đã tính toán các giải pháp để không
bị ảnh hưởng đến chất liệu của trâu. 
Tương tự, ông Trần Đức Việt, phụ trách nhóm trong giai
đoạn 1, thuộc làng du lịch Bình Quới, cho biết nhóm thực
Vai trò 4 dự án kết nối TP.HCM
và vùng phía Nam
Các chuyên gia cho rằng để TP.HCMcũng như vùng kinh tế phía Namphát triển về mọi mặt thì
cần thúc đẩy làm sớm các dự ánmang tính kết nối liên tỉnh, thành.
ĐÀOTRANG
Ô
ng Trần Quang Lâm,
Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cho biết sở đã
kiến nghị Bộ GTVT thúc đẩy
các dự án hạ tầng giao thông
kết nối TP.HCM với vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo đó, có bốn tuyến đường
cần đẩy nhanh tiến độ gồm:
Vành đai 3, vành đai 4, mở
rộng cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây, trục đường
TP.HCM - Long An - Tiền
Giang.
Cần sớm kết nối
các đại dự án
Ông Trần Quang Lâm nhận
định: Phía Nam có diện tích tự
nhiên toàn vùng trên 30.000
km
2
, chiếm 9,2% diện tích cả
nước, dân số toàn vùng khoảng
16 triệu người. Tỉ lệ đô thị hóa
của vùng đạt 48%, bằng 1,8
lần trung bình cả nước.
Do đó, vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam có vị trí, vai
trò đặc biệt quan trọng trong
sự phát triển kinh tế - xã hội
của cả nước; là vùng đi đầu
trong sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa. Đồng thời
đây là vùng hội tụ đủ các đi u
kiện và lợi thế để phát triển
v mọi mặt.
Theo ông Lâm, để phát huy
hết thế mạnh phát triển kinh
tế - xã hội vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam giai đoạn
2021-2025, cần thiết ưu tiên
đầu tư hoàn thành khép kín
một số tuyến giao thông liên
vùng quan trọng.
Trên cơ sở rà soát, SởGTVT
TP.HCMvà các tỉnh trong vùng
kinh tế trọng điểm kiến nghị
Bộ GTVTđẩy nhanh nhómdự
100.000 tỉ đồng làm vành đai 4
Tuyến vành đai 3 đi từ Long An, TP.HCM, Bình Dương, Đồng
Nai với chiều dài gần 100 km. Dự án chia làm bốn đoạn, song
đến nay mới chỉ hoàn thành được một đoạn là Tân Vạn - Bình
Chuẩn (một phần đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc tỉnh Bình
Dương) dài 16 km.
Tuyến vành đai 4 đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương,
Đồng Nai và TP.HCM với chiều dài gần 200 km. Dự án được đầu
tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tổng vốn dự kiến 100.000 tỉ
đồng. Thủ tướng đã giao cho các địa phương liên quan lập dự
án ưu tiên nguồn lực giai đoạn 2021-2025, đẩy nhanh công tác
chuẩn bị đầu tư.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã
được Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao
thông Cửu Long đề xuất với tổng kinh phí gần 10.000 tỉ đồng.
Dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.
Trục đường kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang là tuyến
đường đi qua nhiều tỉnh, tạo thành tuyến đường ven biểnmiền
Tây. Trong đó, riêng ba cầu bắc qua các sông Cần Giuộc, VàmCỏ
Đông và Vàm Cỏ Tây đã có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng.
“Các trục giao thông
kết nối với TP.HCM
và các tuyến đường
vành đai là cực kỳ
quan trọng trong bài
toán quy hoạch giao
thông.”
TS
Võ Kim Cương
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây làmột trong các dự án cần làmcấp bách
trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: HOÀNGGIANG
Công
nhân
xưởng
sản xuất
Văn Tòng
tại quận
12 đang
sơn linh
vật trâu.
Ảnh:
TÚUYÊN
Thiết kế độc đáo của linhvật đườnghoa tếtNguyễnHuệ
hiện các đại tiểu cảnh và nhi u cụm tiểu cảnh. Điểm nhấn
năm nay tái hiện cảnh đồng quê ruộng lúa, có cánh di u, nón
lá... Dự kiến đến ngày 25-1, đơn vị sẽ ra quân ngoài đường
hoa Nguyễn Huệ để thi công lắp đặt.
“Hiện tại tiến độ đạt 70%, anh em đang tập trung các khâu
cuối cùng là trang trí các linh vật. Đội ngũ nhân sự trên 20
cán bộ, công nhân viên đang làm ngày làm đêm, tăng ca sao
cho kịp tiến độ” - ông Việt nói. 
Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng giám đốc Saigontourist
Group, cho biết chủ đ đường hoa Nguyễn Huệ 2021 là 
TP.HCM văn minh - hiện đại - nghĩa tình, thể hiện khát vọng,
quyết tâm mạnh mẽ thực hiện thành công nghị quyết của Đại
hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ 9.
“Mỗi công đoạn thi công được các đơn vị thiết kế “thổi”
những giá trị văn hóa, nhân văn v con người, thành phố văn
minh, hiện đại, nghĩa tình vào các chương, các đại cảnh và
tiểu cảnh...” - ông Hòa chia sẻ.
Đường hoa Nguyễn Huệ tết Tân Sửu 2021 sẽ mở cửa
phục vụ người dân và du khách từ 19 giờ ngày 9-2 đến
21 giờ ngày 15-2 (tức 28 tháng Chạp đến mùng 4 tháng
Giêng).
TÚ UYÊN
án có tính kết nối vùng quan
trọng. Đó là các dự án khép kín
vành đai 3, vành đai 4, cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây, trục đường TP.HCM -
Long An - Ti n Giang.
Riêng đối với đường vành
đai 3, vành đai 4, Thủ tướng
Chính phủ đã thống nhất chủ
trương là dự án quan trọng
quốc gia, cần ưu tiên thực
hiện hoàn thành trong giai
đoạn 2021-2025. Trong đó,
tuyến đường vành đai 3 cần
làm sớm để đồng bộ với cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm
phát huy hiệu quả khi đầu tư
và hoàn thành.
Đối với dự án vành đai 4,
SởGTVT kiến nghị BộGTVT
chủ trì, nghiên cứu toàn diện
các nội dung của dự án. Các
nội dung này gồm tổng thể
phương án, chủ đầu tư, quy
mô, phân kỳ đầu tư, kết nối
với các tuyến giao thông chính
trong vùng...
Song song, Sở GTVT kiến
nghị BộGTVT, BộTài chínhvà
Bộ KH&ĐT xem xét, bổ sung
trục đường kết nối TP.HCM
- Long An - Ti n Giang vào
quy hoạch giao thông vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam
và quy hoạchmạng lưới đường
bộ quốc gia. Đồng thời do chi
phí xây dựng ba cây cầu trên
trục này khá lớn nên ngân sách
địa phương không đủ nguồn
lực. Do đó, sở kiến nghị các
bộ, ngành xem xét, hỗ trợ vốn
cho địa phương xây dựng ba
cây cầu này.
Đối với dự án mở rộng cao
tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây, Sở GTVT kiến nghị
nghiên cứu bổ sung nút giao
thông kết nối với đường Long
Phước, quận 9 để tạo động
lực phát triển. Song song, đ
xuất phương án tổ chức bồi
thường, hỗ trợ tái định cư đủ
lộ giới theo quy hoạch tuyến
cao tốc này được duyệt, tránh
thực hiện giải phóng mặt bằng
nhi u lần.
Kết nối với TP.HCM
là cần thiết
ÔngNguyễnHoàiTrung, Phó
Giámđốc SởGTVT tỉnh Long
An, cho biết TP.HCM là trung
tâm của vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam, do đó việc
kết nối với TP.HCM là rất
cần thiết. Theo đó, trong giai
đoạn 2021-2025, Sở GTVT
tỉnh Long An sẽ nỗ lực khởi
công và hoàn thiện trục giao
thông kết nối TP.HCM - Long
An - Ti n Giang.
Ông Trung cho biết hiện nay
quốc lộ 1 và cao tốc TP.HCM -
Trung Lương là hai trục đường
chính kết nối Long An với
TP.HCM. Tuy nhiên, nhi u
năm nay cả hai tuyến đường
này đ u rơi vào tình trạng quá
tải, gây khó khăn trong quá
trình vận tải. Chỉ khi dự án kết
nối TP.HCM - LongAn - Ti n
Giang được hoàn thiện thì chi
phí vận chuyển mới giảm và
tỉnh Long An sẽ thực sự thu
hút được các nhà đầu tư.
ÔngTrungchorằngcác tuyến
đường vành đai 3, vành đai 4
cũng cần được đẩy mạnh để
các phương tiện vận chuyển
hàng hóa được thông suốt.
KTSVõKimCương, nguyên
Phó Kiến trúc sư trưởng
TP.HCM, đánh giá các trục
giao thông kết nối với TP.HCM
và các tuyến đường vành đai
là cực kỳ quan trọng trong bài
toán quy hoạch giao thông.
Theo đó, các cơ quan chức
năng cần sớm hoàn thiện các
tuyến vành đai để tạo ra một
trục giao thông liên hoàn giữa
các địa phương.
“Chúng ta phải làm tốt đi u
này thì mới có thể tính toán
đến việc giảm kẹt xe, thu phí
ô tô vào TP. Từ đó tình trạng
kẹt xe, chi phí vận tải giảm và
làm tăng khả năng cạnh tranh
của các doanh nghiệp” - ông
Cương nhận định.
KTSCương cũngnhấnmạnh
mởrộngcaotốcTP.HCM-Long
Thành - DầuGiây cũng thực sự
cần thiết trong giai đoạn hiện
nay bởi nhi u năm nay nó đã
trở thành “thấp tốc”.
Tương tự, KTS Ngô Viết
Nam Sơn, chuyên gia quy
hoạch đô thị, cho biết nhi u
nămnay các tuyến đường vành
đai đ u chưa triển khai được.
Đi u này khiến các đơn vị
vận tải di chuyển xuyên qua
trung tâm TP, từ đó gây nên
tình trạng kẹt xe.
“Chỉ khi nào TP.HCM và
các địa phương xây dựng
được mạng lưới giao thông
hoàn chỉnh này thì tình hình
giao thông mới được cải thiện.
Bên cạnh đó, kinh tế TP.HCM
và các tỉnh liên kết với TP với
có thể phát triển, từ từ chuyển
dịch kinh tế sang các TP lân
cận” - ông Sơn đánh giá.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook