13
        
        
          Tuyển sinh lớp 10 năm 2021:
        
        
          Điểmmới ở đề thi tiếng Anh
        
        
          NGUYỄNQUYÊN
        
        
          M
        
        
          ột cán bộ phụ trách
        
        
          PhòngGiáo dục trung
        
        
          học, Sở GD&ĐT
        
        
          TP.HCM cho biết kỳ thi
        
        
          tuyển sinh vào lớp 10 năm
        
        
          nay không có gì thay đ i.
        
        
          VấnđềnàycũngđượcôngLê
        
        
          DuyTân, Trưởng phòng Giáo
        
        
          dục trung học, Sở GD&ĐT,
        
        
          đề cập tại bu i họp giao ban
        
        
          với trưởng Phòng GD&ĐT
        
        
          của 24 quận, huyện về công
        
        
          tác chuyên môn.
        
        
          Như vậy, để xét tuyển vào
        
        
          lớp 10 công lập, học sinh (HS)
        
        
          lớp 9 ph i thamdự bamôn bắt
        
        
          buộc gồm văn, toán và ngoại
        
        
          ng nếu đăng k nguyện vọng
        
        
          vào lớp 10 thường và dự thi
        
        
          thêm môn chuyên nếu đăng
        
        
          k vào nguyện vọng trường,
        
        
          lớp chuyên.
        
        
          Tăng số lượng câu hỏi
        
        
          tiếng Anh
        
        
          Đốivớimônvăn,mộtchuyên
        
        
          viên Phòng Giáo dục trung
        
        
          học khẳng định: Cấu trúc đề
        
        
          thi không thay đ i so với năm
        
        
          trước. Tuy nhiên, HS cần lưu
        
        
          một số điểm:
        
        
          Đề thi sẽ gồmba phần: Đọc
        
        
          hiểu (3 điểm), Nghị luận xã
        
        
          hội (3 điểm) và Nghị luận
        
        
          văn học (4 điểm).
        
        
          Phần Đọc hiểu, các văn b n
        
        
          được chọn là văn b n thông
        
        
          tin, nghị luận xã hội, văn b n
        
        
          khoa học… Câu hỏi được t
        
        
          chức theo mức độ tư duy từ
        
        
          dễ đến khó, từ mức độ nhận
        
        
          biết, thông hiểu đến phân tích,
        
        
          suy luận. Câu hỏi có thể yêu
        
        
          cầu phát hiện, nhận diện, gi i
        
        
          thích từ ng ; câu hỏi nêu nội
        
        
          dung văn b n; câu hỏi yêu cầu
        
        
          phân tích, đánh giá, liên hệ, so
        
        
          sánh, sáng tạo nội dungmới…
        
        
          Khi làm phần này, HS ph i
        
        
          đọc toàn bộ văn b n để nắm
        
        
          nội dung, tr lời ngắn gọn, rõ
        
        
          ràng theo đúng yêu cầu của
        
        
          đề, tránh lan man, dài dòng
        
        
          không cần thiết.
        
        
          Phần Nghị luận xã hội, HS
        
        
          ph i nắm được cấu trúc của
        
        
          một bài cần đủ ba phần mở
        
        
          bài, thân bài, kết bài; cần vận
        
        
          dụng phối hợp các thao tác
        
        
          lập luận vào bài làm. Đ c
        
        
          biệt là thao tác gi i thích,
        
        
          chứng minh, bình luận. Khi
        
        
          bàn luận, HS cần rút ra bài
        
        
          học cho chính mình.
        
        
          Còn phần Nghị luận văn
        
        
          học, các emsẽ có hai lựa chọn.
        
        
          Đề 1 sẽ phân tích, c m nhận
        
        
          tác phẩm thơ, truyện trong
        
        
          chương trình. Từ đó đ t ra
        
        
          yêu cầu sáng tạo, mở rộng
        
        
          (liên hệ đến tác phẩm khác,
        
        
          liên hệ thực tế cuộc sống, làm
        
        
          sáng rõ một  kiến…). Đề 2
        
        
          có cách hỏi mới hơn, gợi mở
        
        
          hơn. Các em nên căn cứ vào
        
        
          việc nắm v ng kiến thức và
        
        
          kỹ năng khi lựa chọn đề để
        
        
          làm. Để làm tốt câu nghị luận
        
        
          văn học, các emcần nắmv ng
        
        
          nội dung và nghệ thuật của
        
        
          các tác phẩm được học. Cần
        
        
          vận dụng thành thạo thao tác
        
        
          phân tích khi làm câu này.
        
        
          Đối với môn tiếng Anh,
        
        
          ông Trần Đình Nguyễn L ,
        
        
          chuyên viên Phòng Giáo
        
        
          dục trung học, Sở GD&ĐT
        
        
          TP.HCM, cho biết sẽ tăng
        
        
          câu hỏi trong đề thi. Cụ thể,
        
        
          đề thi sẽ tăng thêm bốn câu.
        
        
          Mỗi câu 0,25 điểm. Như vậy,
        
        
          đề thi tiếng Anh sẽ có tất c
        
        
          40 câu. Dù tăng số lượng câu
        
        
          hỏi nhưng về cơ b n đề vẫn
        
        
          giống mọi năm. Đề vẫn đ m
        
        
          b o mức độ đáp ứng nhu cầu
        
        
          tuyển sinh, vẫn theo khuynh
        
        
          hướng đ i mới để HS sử dụng
        
        
          kỹ năng tiếng Anh vào thực
        
        
          tế cuộc sống nhưng vẫn bám
        
        
          sát chương trình. Đề thi tăng
        
        
          cường từ vựng, ng ngh a
        
        
          của câu.
        
        
          Ông L chia sẻ thêm: Tăng
        
        
          số lượng câu hỏi nhưng mức
        
        
          độ kiến thức, cấu trúc đề sẽ vẫn
        
        
          trên tinh thần n định. Việc
        
        
          tăng câu hỏi trong đề không
        
        
          làm cho đề thi khó hơn, mà
        
        
          mục đích để đánh giá bao quát
        
        
          việc học của HS. Vì thế, các
        
        
          em không nên quá lo lắng.
        
        
          Trong khi đó, môn toán
        
        
          bao gồm các dạng toán cơ
        
        
          b n thuần túy về đồ thị, hàm
        
        
          số, phương trình, các dạng
        
        
          toán thực tế, toán hình học.
        
        
          Trong đề thi, các kiến thức cơ
        
        
          b n sẽ chiếm 5,5 điểm trong
        
        
          thang điểm 10, phần còn lại
        
        
          là nh ng bài toán từ thực tế.
        
        
          Tăng tiết ôn tập
        
        
          ở ba môn thi
        
        
          Dù vừa kết thúc học kỳ 1
        
        
          nhưng các trường đã triển
        
        
          khai kế hoạch học kỳ 2. Song
        
        
          song với việc hoàn tất chương
        
        
          trình lớp 9, các trường đã xây
        
        
          dựng chuyên đề ôn tập, bám
        
        
          sát theo cấu trúc đề thi.
        
        
          Thầy Võ Kim B o, giáo
        
        
          viên Trường THCS Nguyễn
        
        
          Du (quận 1), chia sẻ thời
        
        
          Vi c tăng câu hỏi
        
        
          trong đề không l m
        
        
          cho đề thi khó hơn
        
        
          m mục đích đánh
        
        
          giá bao quát vi c học
        
        
          của học sinh. Vì th ,
        
        
          các em không nên
        
        
          quá lo lắng.
        
        
          Đời sống xã hội -
        
        
          ThứBa26-1-2021
        
        
        
          Về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nămnay sẽ vẫn giữ ổn định từ hình thức thi cho đến định hướng đề thi,
        
        
          cấu trúc và nội dung đề.
        
        
          điểm này nhà trường đã đưa
        
        
          ra kế hoạch đẩy mạnh việc
        
        
          gi ng dạy và ôn tập cho HS
        
        
          cuối cấp.
        
        
          “Đối với môn văn, ngoài
        
        
          việc sưu tầm các đề kiểm
        
        
          tra, chính tôi cũng tự ra đề
        
        
          cho các em làm thử. Sau đó
        
        
          tôi sẽ chấm, sửa và nhận xét.
        
        
          Như vậy, các em sẽ nhớ kiến
        
        
          thức, có sự cọ xát và quen với
        
        
          cách thi sắp tới” - thầy B o
        
        
          nói thêm.
        
        
          Tại Trường THCS Phú
        
        
          Thọ (quận 11), bà Nguyễn
        
        
          Ngọc Th o, Hiệu trưởng nhà
        
        
          trường, cho hay thứ Hai vừa
        
        
          rồi trường đã t chức tư vấn
        
        
          hướng nghiệp tuyển sinh cho
        
        
          HS. Công tác này trong học
        
        
          kỳ 2 sẽ được nhà trường t
        
        
          chức liên tục.
        
        
          Là trường dạy một bu i
        
        
          nên để tạo điều kiện ôn luyện
        
        
          cho HS cuối cấp, trường đã
        
        
          t chức ôn tập vào tối thứ
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Theokếhoạch thời giannăm
        
        
          h c 2020-2021 đã được UBND
        
        
          TP.HCMphê duyệt, việc xét tốt
        
        
          nghiệp THCS trước ngày 15-6.
        
        
          Hoàn thành tuyển sinh vào lớp
        
        
          10 năm h c 2021-2022 trước
        
        
          ngày 31-7.
        
        
          TP.HCM: 3 trường tuyển bổ sung học sinh
        
        
          vào lớp 10 tích hợp
        
        
          Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có thông báo tuyển b sung
        
        
          học sinh vào lớp 10 chương trình tích hợp.
        
        
          Cụ thể, Trường THPT Nguyễn H u Huân (11 học sinh),
        
        
          Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (ba học sinh) và
        
        
          Trường THPT Bùi Thị Xuân (ba học sinh).
        
        
          Đối tượng dự thi là học sinh các trường công lập đã
        
        
          hoàn thành chương trình học kỳ 1, có nguyện vọng thi
        
        
          vào các lớp tích hợp. Học sinh ph i có học lực cuối học
        
        
          kỳ 1 xếp loại khá trở lên, hạnh kiểm tốt, điểm trung bình
        
        
          các môn toán, vật l , hóa học, sinh học và tiếng Anh từ
        
        
          7,5 trở lên.
        
        
          Hồ sơ dự thi gồm đơn xin dự thi tuyển b sung vào
        
        
          lớp 10, b ng điểm cuối học kỳ 1 có đóng dấu xác nhận
        
        
          của lãnh đạo trường, b n phôtô học bạ có chứng thực
        
        
          của cơ quan thẩm quyền (áp dụng với học sinh đăng
        
        
          k thi vào các lớp chuyên của trường khác với trường
        
        
          đang học).
        
        
          Thí sinh sẽ làm một bài thi của môn tích hợp trong thời
        
        
          gian 90 phút, nội dung thi theo chương trình học kỳ 1.
        
        
          Để trúng tuyển, thí sinh ph i có điểm thi từ 6 trở lên
        
        
          (thang điểm 10) và hồ sơ dự thi hợp lệ. Trường hợp số học
        
        
          sinh trúng tuyển vào một trường nhiều hơn chỉ tiêu của
        
        
          trường đó thì Sở GD&ĐT sẽ lấy điểm từ cao xuống cho
        
        
          đến khi đủ chỉ tiêu.
        
        
          Chương trình tích hợp là chương trình dạy và học các
        
        
          môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp khung chương
        
        
          trình quốc gia Anh và Việt Nam.
        
        
          
            NGUYỄN QUYÊN
          
        
        
          Hai người bị nhồi máu cơ tim
        
        
          vào sáng sớm
        
        
          Ngày 25-1, BS Hồ Dũng Tiến, Trưởng Khoa tim mạch 1,
        
        
          BV Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM), cho biết khoa vừa cấp
        
        
          cứu cho hai trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy
        
        
          kịch vào cuối tuần qua.
        
        
          Trường hợp đầu tiên là ông NTH (65 tu i, ngụ quận
        
        
          Bình Tân, TP.HCM), khi đang đi mua cà phê thì đột ngột
        
        
          lên cơn đau thắt ngực trái, ngất xỉu vào kho ng 6 giờ sáng
        
        
          16-1. Khi được người đi đường đ dậy thì ông H. vẫn
        
        
          tỉnh, nhận biết được xung quanh nhưng vẫn đau ngực trái
        
        
          d dội như bị bóp ngh t, lan từ ngực trái sang gi a xương
        
        
          ức, nghỉ ngơi không gi m kèm theo khó thở, vã mồ hôi.
        
        
          Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá nhiều.
        
        
          Trường hợp thứ hai là ông TTH (64 tu i, ngụ quận 6,
        
        
          TP.HCM), bị đau thắt ngực trái kèm khó thở d dội vào
        
        
          sáng sớm 17-1. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái
        
        
          tháo đường type 2, rối loạn lipid máu và cũng hút thuốc
        
        
          rất nhiều.
        
        
          Sau xử trí đ t stent tái thông động mạch vành tắc nghẽn,
        
        
          hai bệnh nhân đã n định và xuất viện.
        
        
          Theo BS Hồ Dũng Tiến, ngoài các yếu tố cao tu i,
        
        
          có bệnh nền, hút thuốc lá nhiều, thời tiết lạnh cũng
        
        
          là một trong nh ng yếu tố nguy cơ gây nên các bệnh
        
        
          mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp và tai
        
        
          biến mạch máu não.
        
        
          
            HOÀNG LAN
          
        
        
          Hai, thứ Tư cho các em. Mỗi
        
        
          bu i ba tiết trên tinh thần tự
        
        
          nguyện. Đến tháng 4, sau khi
        
        
          kiểm tra cuối kỳ, nhà trường
        
        
          sẽ triển khai ôn tập tập trung
        
        
          cho HS lớp 9.
        
        
          Trongkhi đó, bàHuỳnhThái
        
        
          Giang, Hiệu trưởng Trường
        
        
          THCS Hồ Văn Long (quận
        
        
          Bình Tân), cho hay thời điểm
        
        
          này nhà trường cũng đã lên kế
        
        
          hoạch cho việc ôn tập cho HS
        
        
          cuối cấp. Đầu tháng 3, trường
        
        
          sẽ tăng thêm hai tiết cho mỗi
        
        
          môn thi vào bu i hai.
        
        
          “Để kiểm tra được năng lực
        
        
          học của các em, nhà trường
        
        
          sẽ t chức kiểm tra thử vào
        
        
          hằng tuần. Mỗi tuần trường
        
        
          sẽ dành ba tiết vào thứ B y
        
        
          để kiểm tra ba môn văn, toán,
        
        
          Anh. Như vậy, qua kết qu
        
        
          thi trường sẽ nắm được tình
        
        
          hình học tập của HS và có
        
        
          sự bồi dư ng phù hợp” - bà
        
        
          Giang nói.•
        
        
          Học sinh lớp 9 Trường THCS Phú Thọ (quận 11) trongmột tiết học toán. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN