13
Tuyển sinh lớp 10 năm 2021:
Điểmmới ở đề thi tiếng Anh
NGUYỄNQUYÊN
M
ột cán bộ phụ trách
PhòngGiáo dục trung
học, Sở GD&ĐT
TP.HCM cho biết kỳ thi
tuyển sinh vào lớp 10 năm
nay không có gì thay đ i.
VấnđềnàycũngđượcôngLê
DuyTân, Trưởng phòng Giáo
dục trung học, Sở GD&ĐT,
đề cập tại bu i họp giao ban
với trưởng Phòng GD&ĐT
của 24 quận, huyện về công
tác chuyên môn.
Như vậy, để xét tuyển vào
lớp 10 công lập, học sinh (HS)
lớp 9 ph i thamdự bamôn bắt
buộc gồm văn, toán và ngoại
ng nếu đăng k nguyện vọng
vào lớp 10 thường và dự thi
thêm môn chuyên nếu đăng
k vào nguyện vọng trường,
lớp chuyên.
Tăng số lượng câu hỏi
tiếng Anh
Đốivớimônvăn,mộtchuyên
viên Phòng Giáo dục trung
học khẳng định: Cấu trúc đề
thi không thay đ i so với năm
trước. Tuy nhiên, HS cần lưu
một số điểm:
Đề thi sẽ gồmba phần: Đọc
hiểu (3 điểm), Nghị luận xã
hội (3 điểm) và Nghị luận
văn học (4 điểm).
Phần Đọc hiểu, các văn b n
được chọn là văn b n thông
tin, nghị luận xã hội, văn b n
khoa học… Câu hỏi được t
chức theo mức độ tư duy từ
dễ đến khó, từ mức độ nhận
biết, thông hiểu đến phân tích,
suy luận. Câu hỏi có thể yêu
cầu phát hiện, nhận diện, gi i
thích từ ng ; câu hỏi nêu nội
dung văn b n; câu hỏi yêu cầu
phân tích, đánh giá, liên hệ, so
sánh, sáng tạo nội dungmới…
Khi làm phần này, HS ph i
đọc toàn bộ văn b n để nắm
nội dung, tr lời ngắn gọn, rõ
ràng theo đúng yêu cầu của
đề, tránh lan man, dài dòng
không cần thiết.
Phần Nghị luận xã hội, HS
ph i nắm được cấu trúc của
một bài cần đủ ba phần mở
bài, thân bài, kết bài; cần vận
dụng phối hợp các thao tác
lập luận vào bài làm. Đ c
biệt là thao tác gi i thích,
chứng minh, bình luận. Khi
bàn luận, HS cần rút ra bài
học cho chính mình.
Còn phần Nghị luận văn
học, các emsẽ có hai lựa chọn.
Đề 1 sẽ phân tích, c m nhận
tác phẩm thơ, truyện trong
chương trình. Từ đó đ t ra
yêu cầu sáng tạo, mở rộng
(liên hệ đến tác phẩm khác,
liên hệ thực tế cuộc sống, làm
sáng rõ một kiến…). Đề 2
có cách hỏi mới hơn, gợi mở
hơn. Các em nên căn cứ vào
việc nắm v ng kiến thức và
kỹ năng khi lựa chọn đề để
làm. Để làm tốt câu nghị luận
văn học, các emcần nắmv ng
nội dung và nghệ thuật của
các tác phẩm được học. Cần
vận dụng thành thạo thao tác
phân tích khi làm câu này.
Đối với môn tiếng Anh,
ông Trần Đình Nguyễn L ,
chuyên viên Phòng Giáo
dục trung học, Sở GD&ĐT
TP.HCM, cho biết sẽ tăng
câu hỏi trong đề thi. Cụ thể,
đề thi sẽ tăng thêm bốn câu.
Mỗi câu 0,25 điểm. Như vậy,
đề thi tiếng Anh sẽ có tất c
40 câu. Dù tăng số lượng câu
hỏi nhưng về cơ b n đề vẫn
giống mọi năm. Đề vẫn đ m
b o mức độ đáp ứng nhu cầu
tuyển sinh, vẫn theo khuynh
hướng đ i mới để HS sử dụng
kỹ năng tiếng Anh vào thực
tế cuộc sống nhưng vẫn bám
sát chương trình. Đề thi tăng
cường từ vựng, ng ngh a
của câu.
Ông L chia sẻ thêm: Tăng
số lượng câu hỏi nhưng mức
độ kiến thức, cấu trúc đề sẽ vẫn
trên tinh thần n định. Việc
tăng câu hỏi trong đề không
làm cho đề thi khó hơn, mà
mục đích để đánh giá bao quát
việc học của HS. Vì thế, các
em không nên quá lo lắng.
Trong khi đó, môn toán
bao gồm các dạng toán cơ
b n thuần túy về đồ thị, hàm
số, phương trình, các dạng
toán thực tế, toán hình học.
Trong đề thi, các kiến thức cơ
b n sẽ chiếm 5,5 điểm trong
thang điểm 10, phần còn lại
là nh ng bài toán từ thực tế.
Tăng tiết ôn tập
ở ba môn thi
Dù vừa kết thúc học kỳ 1
nhưng các trường đã triển
khai kế hoạch học kỳ 2. Song
song với việc hoàn tất chương
trình lớp 9, các trường đã xây
dựng chuyên đề ôn tập, bám
sát theo cấu trúc đề thi.
Thầy Võ Kim B o, giáo
viên Trường THCS Nguyễn
Du (quận 1), chia sẻ thời
Vi c tăng câu hỏi
trong đề không l m
cho đề thi khó hơn
m mục đích đánh
giá bao quát vi c học
của học sinh. Vì th ,
các em không nên
quá lo lắng.
Đời sống xã hội -
ThứBa26-1-2021
Về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nămnay sẽ vẫn giữ ổn định từ hình thức thi cho đến định hướng đề thi,
cấu trúc và nội dung đề.
điểm này nhà trường đã đưa
ra kế hoạch đẩy mạnh việc
gi ng dạy và ôn tập cho HS
cuối cấp.
“Đối với môn văn, ngoài
việc sưu tầm các đề kiểm
tra, chính tôi cũng tự ra đề
cho các em làm thử. Sau đó
tôi sẽ chấm, sửa và nhận xét.
Như vậy, các em sẽ nhớ kiến
thức, có sự cọ xát và quen với
cách thi sắp tới” - thầy B o
nói thêm.
Tại Trường THCS Phú
Thọ (quận 11), bà Nguyễn
Ngọc Th o, Hiệu trưởng nhà
trường, cho hay thứ Hai vừa
rồi trường đã t chức tư vấn
hướng nghiệp tuyển sinh cho
HS. Công tác này trong học
kỳ 2 sẽ được nhà trường t
chức liên tục.
Là trường dạy một bu i
nên để tạo điều kiện ôn luyện
cho HS cuối cấp, trường đã
t chức ôn tập vào tối thứ
Tiêu điểm
Theokếhoạch thời giannăm
h c 2020-2021 đã được UBND
TP.HCMphê duyệt, việc xét tốt
nghiệp THCS trước ngày 15-6.
Hoàn thành tuyển sinh vào lớp
10 năm h c 2021-2022 trước
ngày 31-7.
TP.HCM: 3 trường tuyển bổ sung học sinh
vào lớp 10 tích hợp
Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có thông báo tuyển b sung
học sinh vào lớp 10 chương trình tích hợp.
Cụ thể, Trường THPT Nguyễn H u Huân (11 học sinh),
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (ba học sinh) và
Trường THPT Bùi Thị Xuân (ba học sinh).
Đối tượng dự thi là học sinh các trường công lập đã
hoàn thành chương trình học kỳ 1, có nguyện vọng thi
vào các lớp tích hợp. Học sinh ph i có học lực cuối học
kỳ 1 xếp loại khá trở lên, hạnh kiểm tốt, điểm trung bình
các môn toán, vật l , hóa học, sinh học và tiếng Anh từ
7,5 trở lên.
Hồ sơ dự thi gồm đơn xin dự thi tuyển b sung vào
lớp 10, b ng điểm cuối học kỳ 1 có đóng dấu xác nhận
của lãnh đạo trường, b n phôtô học bạ có chứng thực
của cơ quan thẩm quyền (áp dụng với học sinh đăng
k thi vào các lớp chuyên của trường khác với trường
đang học).
Thí sinh sẽ làm một bài thi của môn tích hợp trong thời
gian 90 phút, nội dung thi theo chương trình học kỳ 1.
Để trúng tuyển, thí sinh ph i có điểm thi từ 6 trở lên
(thang điểm 10) và hồ sơ dự thi hợp lệ. Trường hợp số học
sinh trúng tuyển vào một trường nhiều hơn chỉ tiêu của
trường đó thì Sở GD&ĐT sẽ lấy điểm từ cao xuống cho
đến khi đủ chỉ tiêu.
Chương trình tích hợp là chương trình dạy và học các
môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp khung chương
trình quốc gia Anh và Việt Nam.
NGUYỄN QUYÊN
Hai người bị nhồi máu cơ tim
vào sáng sớm
Ngày 25-1, BS Hồ Dũng Tiến, Trưởng Khoa tim mạch 1,
BV Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM), cho biết khoa vừa cấp
cứu cho hai trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy
kịch vào cuối tuần qua.
Trường hợp đầu tiên là ông NTH (65 tu i, ngụ quận
Bình Tân, TP.HCM), khi đang đi mua cà phê thì đột ngột
lên cơn đau thắt ngực trái, ngất xỉu vào kho ng 6 giờ sáng
16-1. Khi được người đi đường đ dậy thì ông H. vẫn
tỉnh, nhận biết được xung quanh nhưng vẫn đau ngực trái
d dội như bị bóp ngh t, lan từ ngực trái sang gi a xương
ức, nghỉ ngơi không gi m kèm theo khó thở, vã mồ hôi.
Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá nhiều.
Trường hợp thứ hai là ông TTH (64 tu i, ngụ quận 6,
TP.HCM), bị đau thắt ngực trái kèm khó thở d dội vào
sáng sớm 17-1. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái
tháo đường type 2, rối loạn lipid máu và cũng hút thuốc
rất nhiều.
Sau xử trí đ t stent tái thông động mạch vành tắc nghẽn,
hai bệnh nhân đã n định và xuất viện.
Theo BS Hồ Dũng Tiến, ngoài các yếu tố cao tu i,
có bệnh nền, hút thuốc lá nhiều, thời tiết lạnh cũng
là một trong nh ng yếu tố nguy cơ gây nên các bệnh
mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp và tai
biến mạch máu não.
HOÀNG LAN
Hai, thứ Tư cho các em. Mỗi
bu i ba tiết trên tinh thần tự
nguyện. Đến tháng 4, sau khi
kiểm tra cuối kỳ, nhà trường
sẽ triển khai ôn tập tập trung
cho HS lớp 9.
Trongkhi đó, bàHuỳnhThái
Giang, Hiệu trưởng Trường
THCS Hồ Văn Long (quận
Bình Tân), cho hay thời điểm
này nhà trường cũng đã lên kế
hoạch cho việc ôn tập cho HS
cuối cấp. Đầu tháng 3, trường
sẽ tăng thêm hai tiết cho mỗi
môn thi vào bu i hai.
“Để kiểm tra được năng lực
học của các em, nhà trường
sẽ t chức kiểm tra thử vào
hằng tuần. Mỗi tuần trường
sẽ dành ba tiết vào thứ B y
để kiểm tra ba môn văn, toán,
Anh. Như vậy, qua kết qu
thi trường sẽ nắm được tình
hình học tập của HS và có
sự bồi dư ng phù hợp” - bà
Giang nói.•
Học sinh lớp 9 Trường THCS Phú Thọ (quận 11) trongmột tiết học toán. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN