032-2021 - page 8

8
Hơn 128 ngàn tỉ đồng làm chín dự án năm 2021
TheoBộtrưởng
Nguyễn Văn Thể:
Dự án cao tốc Mỹ
Thuận - Cần Thơ
(giai đoạn 1) sử
dụng nguồn vốn
ngânsáchnhànước
với tổngmức đầu
tưkhoảng4.826 tỉ
đồng; dự án Cảng
hàngkhôngquốc
tế Long Thành sử
dụng nguồn vốn
nhàđầutư,không
sử dụng bảo lãnh
chínhphủvớitổng
mứcđầu tưkhoảng109.111 tỉ đồng; dựán thànhphần1AđoạnTânVạn -Nhơn
Trạch, thuộc dự án vành đai 3 TP.HCM sử dụng nguồn vốn ODA với tổng mức
đầu tư khoảng 5.530 tỉ đồng.
DựánnhàgahànhkháchT3CảnghàngkhôngquốctếTânSơnNhấtsửdụng
nguồn vốn của ACV với mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng; dự án tuyến nối QL91
và tuyến tránhTPLongXuyênsửdụngnguồnvốnODAvớimứcđầu tưkhoảng
2.106tỉđồng;dựántuyếntránhQL1AđoạnquaTPCàMau,tỉnhCàMausửdụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổngmức đầu tư khoảng 1.725 tỉ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấpQL1Ađoạn từ thị xãNgã Bảy - HậuGiang đến huyện
Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng
mức đầu tư khoảng 1.681 tỉ đồng;
Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) sử dụng nguồn
vốn ngân sách nhà nước với tổngmức đầu tư khoảng 2.226 tỉ đồng; kênh Chợ
Gạo giai đoạn 2 sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổngmức đầu tư
khoảng 1.335 tỉ đồng.
Như vậy, tổngmức đầu tư của cả chín dự án trên là khoảng 128.540 tỉ đồng.
Đô thị -
Thứ Tư17-2-2021
ĐÀOTRANG
2
021-2025 là giai đoạn quan
trọng để ngành giao thông tập
trung thực hiện các kế hoạch
đầu tư trung hạn. Riêng khu vực
phía Nam, năm 2021 Bộ GTVT
sẽ ưu tiên đầu tư nhiều “siêu”
dự án mang tính chiến lược để
thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này,
Pháp Luật TP.HCM
đã có cuộc
phỏng vấn Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể.
Đường bộ, thủy, hàng
không đều được đầu tư
.
Phóng viên:
Thưa bộ trưởng,
năm 2021 Bộ GTVT sẽ triển khai
những dự án nào ở TP.HCM và khu
vực phía Nam?
+Bộ trưởng
NguyễnVănThể:
Năm
2021 là năm khởi đầu cho kế hoạch
trung hạn 2021-2025. Tuy nhiên, do
kế hoạch trung hạn chưa được Quốc
hội thông qua nên chúng tôi chỉ tập
trung cho các dự án quan trọng, cấp
bách thuộc đối tượng chuyển tiếp.
Trong đó có chín công trình thuộc
khu vực TP.HCM và phía Nam.
Cụ thể, hai dự án liên quan đến
hàng không gồm Cảng hàng không
quốc tế Long Thành giai đoạn 1
(đã khởi công ngày 5-1 đối với
dự án thành phần 3) và nhà ga
T3 - Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất.
Năm dự án đường bộ gồm: Cao
tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1
(đã khởi công ngày 4-1); dự án thành
phần 1Ađoạn Tân Vạn Nhơn Trạch,
thuộc dự án vành đai 3 TP.HCM;
tuyến nối quốc lộ (QL) 91 và tuyến
tránh TP Long Xuyên; QL1A đoạn
từ Hậu Giang đến Sóc Trăng; tuyến
tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau.
Hai dự án hàng hải - đường thủy
gồm: Luồng cho tàu biển có tải trọng
lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) và
kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2).
Đối với các danh mục dự án thuộc
kế hoạch trung hạn 2021-2025, Bộ
GTVT đã trình Thủ tướng Chính
phủ để báo cáo Quốc hội xem xét,
cân đối nguồn lực để bố trí (trong
khu vực có 24 dự án). Trong đó
một số dự án ưu tiên có thể kể
đến là: Cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu, một số đoạn trên vành đai 3
TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài; đường Hồ Chí Minh đoạn
Chơn Thành - Đức Hòa; mở rộng
cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây; luồng Cái Mép - Thị
Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng
container Cái Mép...
. Xin bộ trưởng cho biết lý do
những dự án trên được ưu tiên đầu
tư trong giai đoạn 2021-2025. Riêng
năm 2021, Bộ GTVT sẽ hoàn thành
những dự án nào?
+
Các dự án này được đầu tư
dựa trên cơ sở các quy hoạch phát
triển GTVT đã được phê duyệt.
Việc đánh giá sự cần thiết, hiệu
quả đầu tư được Bộ GTVT cân
nhắc, so sánh, có nguyên tắc và
có tính toán.
Trong đó, việc ưu tiên đầu tư trên
nguyên tắc lựa chọn các công trình
đột phá mang tính động lực cho cả
vùng. Căn cứ nguồn lực được phân
bổ, ngành giao thông sẽ lựa chọn
khả năng phân bổ nguồn lực theo
tầm quan trọng, nhu cầu vận tải,
tính lan tỏa.
Việc tính toán phải thực hiện dựa
trên các cơ sở: Phát triển khu vực
phía Nam theo hướng tăng trưởng
xanh, bền vững và thích ứng với
biến đổi khí hậu; có vai trò, vị thế
quan trọng đối với quốc gia và khu
vực Đông Nam Á. Từ đó, đưa phía
Nam trở thành vùng trọng điểm quốc
gia về sản xuất nông nghiệp và đánh
bắt, nuôi trồng thủy sản; phát triển
mạnh kinh tế biển, du lịch sinh thái
cảnh quan sông nước; mang đặc thù
của khu vực nhằm phát triển kinh tế,
nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo
vệ môi trường cảnh quan sinh thái
đặc trưng…
Việc phát triển giao thông vận
tải đường bộ phải hợp lý, đồng bộ
và bền vững trong một quy hoạch
thống nhất có phân công, phân cấp
và hợp tác. Việc phát triển giao
thông cũng cần dựa trên sự liên
kết giữa các phương thức vận tải,
phù hợp với điều kiện địa lý, tạo
thành một mạng lưới giao thông
thông suốt và có hiệu quả.
Tiếp theo là phải đa dạng hóa các
phương thức vận tải ở phía Nam, đặc
biệt phát triển hàng hải, đường thủy
nội địa, hàng không…, giảm chi phí
logistics, tăng tính cạnh tranh cho
hàng hóa...
Các dự án phía Nam hầu hết là
các dự án trọng điểm lớn, có thời
9 dự án quan trọng
phía Nam được làm
trong 2021
Bộ trưởng Bộ GTVTNguyễn VănThể cho biết năm2021 Bộ
GTVT sẽ tập trung vào những dự án quan trọng, cấp bách ở
TP.HCMvà phía Nam.
gian thực hiện kéo dài, do đó khi
triển khai trong năm 2021 thì không
thể hoàn thành trong năm 2021.
Phần lớn các dự án dự kiến đưa
vào khai thác sử dụng trong năm
2021 đều là các dự án được triển
khai trong giai đoạn trước (giai
đoạn 2016-2021).
Năm 2021, Bộ GTVT dự kiến
đưa vào khai thác bảy dự án thuộc
khu vực phía Nam, với các dự án
lớn có thể kể đến như: Cao tốc
Trung Lương - Mỹ Thuận, dự án
cải tạo, nâng cấp đường cất hạ
cánh, đường lăn Cảng hàng không
quốc tế Tân Sơn Nhất và năm dự
án thuộc danh mục các dự án cấp
bách vốn 15.000 tỉ đồng (QL30
Cao Lãnh - Hồng Ngự; QL57 Đình
Khao - Mỏ Cày; QL53 Trà Vinh
- Long Toàn; Quản Lộ - Phụng
Hiệp; bốn cây cầu trên QL1 qua
Tiền Giang).
Đánh thức vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam
. Những dự án này có vai trò như
thế nào trong phát triển kinh tế và
liên kết vùng?
+
Những dự án trên sẽ tạo ra đột
phá, thực sự là động lực lan tỏa
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
nhanh, bền vững của vùng cũng như
của quốc gia. Kinh tế vùng sẽ được
thúc đẩy phát triển thông qua việc
cải thiện kết nối trung tâm kinh tế
chính trong nội bộ khu vực và giữa
khu vực với các khu vực kinh tế
khác trong cả nước cũng như trên
toàn thế giới.
Tôi tin rằng việc thực hiện thành
công kế hoạch giai đoạn 2021-2025,
trong đó có các dự án nêu trên và
dự kiến đến giai đoạn 2025-2030,
thì trong 10 năm tới kết cấu hạ tầng
giao thông khu vực phía Nam có
một thay đổi rõ rệt về chất. Từ đó,
đảm bảo nhu cầu phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương và trở
thành động lực phát triển, đánh thức
cả khu vực vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam và vùng ĐBSCL.
. Năm 2021-2025 có những khó
khăn và thách thức gì đối với ngành
giao thông? Bộ GTVT có kiến nghị
như thế nào nhằm khắc phục những
khó khăn trên?
+
Để thực hiện thành công Nghị
quyết Đại hội Đảng, cải thiện được
năng lực cạnh tranh của nền kinh
tế, thay đổi về chất của hệ thống
kết cấu hạ tầng giao thông, thách
thức lớn nhất là nguồn lực tài
chính để đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông.
Đặc thù của ngành GTVT là huy
động vốn tư nhân khó do thời gian
hoàn vốn dài, nhiều rủi ro. Kinh
nghiệm trên thế giới là đầu tư công
chi phối, trong khi nguồn lực đầu
tư công của chúng ta đang có hạn.
Nếu việc phân bổ nguồn lực đầu tư
công không đột phá thì sẽ dẫn đến
hệ thống kết cấu hạ tầng khó có thể
thành công trong việc giải quyết
điểm nghẽn hạ tầng như dự thảo
văn kiện của Ban chấp hành Trung
ương trình Đại hội 13 của Đảng.
Do vậy, chúng tôi tha thiết mong
muốn Quốc hội, Chính phủ xem
xét đánh giá đúng vai trò của kết
cấu hạ tầng giao thông. Nếu thực
sự xác định là điểm nghẽn cần phải
có đột phá thì chúng ta cần phải
phân bổ nguồn lực cho kết cấu hạ
tầng một cách đột phá để đạt được
mục tiêu như Nghị quyết Đại hội
Đảng đề ra.
.
Xin cám ơn bộ trưởng.
CaotốcTrungLương-MỹThuậnlàmộttrongcácdựántrọngđiểmphíaNamsẽđượcđưavàokhaitháctrongđầunăm2021.Ảnh:ĐÔNGHÀ
Việc thực hiện thành
công kế hoạch giai đoạn
2021-2025, thì trong 10
năm tới kết cấu hạ tầng
giao thông khu vực phía
Nam có một thay đổi rõ
rệt về chất.
Dự án nhà ga T3 của sân bay Tân SơnNhất sẽ được
khởi công trong năm2021. Ảnh: ĐT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook